Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 1 đến tiết 68

A. Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

- Hiểu được khái niệm số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a,b Z, b ≠ 0. Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là Q.

- Bất kì số hữu tỉ nào cũng có thể biểu diễn trên trục số. Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x. Điểm x nằm bên trái điểm y thì x nhỏ hơn y. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N Z Q.

2. Về kỹ năng: Nhận biết một số hữu tỉ; Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số; So sánh hai số hữu tỉ

3. Về thái độ: Rèn luyện kỹ năng quan sát.

B. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng; phấn màu

2. Học sinh : Ôn tập các kiến thức: Phân số bằng nhau, tccb của phân số, quy đồng mẫu các phân số, so sánh số nguyên, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số.

Thước có chia khoảng.

 

doc109 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 1 đến tiết 68, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch­¬ng I - Sè h÷u tØ, Sè thùc TuÇn 1: Ngµy so¹n: 18/08/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 1: Bµi 1: TËp hîp Q c¸c sè h÷u tØ A. Môc tiªu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a,b ∈ Z, b ≠ 0. Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là Q. - Bất kì số hữu tỉ nào cũng có thể biểu diễn trên trục số. Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x. Điểm x nằm bên trái điểm y thì x nhỏ hơn y. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: N ⊂ Z ⊂ Q. 2. Về kỹ năng: Nhận biết một số hữu tỉ; Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số; So sánh hai số hữu tỉ 3. Về thái độ: Rèn luyện kỹ năng quan sát. B. Chuẩn bị: Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng; phấn màu Học sinh : Ôn tập các kiến thức: Phân số bằng nhau, tccb của phân số, quy đồng mẫu các phân số, so sánh số nguyên, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số. Thước có chia khoảng. C: TiÕn tr×nh d¹y vµ häc: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh §S líp 7 vµ y/c Häc. Hoạt động 1: GV: viÕt c¸c sè: 3;– 0,5; ; 2 thµnh 3 ph©n sè lÇn l­ît b»ng nã ?cã thÓ viÕt mçi sè trªn thµnh bao nhiªu ph©n sè b»ng nã GV: ë L6 ta ®· biÕt c¸c ph©n sè b»ng nhau lµ c¸c c¸ch viÕt kh¸c nhau cña cïng mét sè. Sè ®ã ®­îc gäi lµ sè h÷u tØ. ?ThÕ nµo lµ sè h÷u tØ? HS: sè h÷u tØ ®­îc viÕt d­íi d¹ng sè víi GV: Yªu cÇu HS lµm ?1. HS: C¶ líp cïng lµm. GV: Yªu cÇu HS lµm?2.HS: Lµm GV: Tãm l¹i ?VËy em cã thÓ nhËn xÐt g× vÒ mèi quan hÖ N,Z,Q? GV: VÏ s¬ ®å biÓu thÞ mèi quan hÖ gi÷a 3 tËp hîp sè. HS: N Z Q HS: Quan s¸t s¬ ®å: GV: Cho HS lµm bµi tËp 1 (SGK) Hoạt động 2: GV: VÏ trôc sè: ?H·y biÓu diÔn c¸c sè nguyªn – 2,1 ,2 trªn trôc sè . GV:t­¬ng tù ta biÓu diÔn c¸c sè h÷u tØ trªn trôc sè. GV: VÝ dô:biÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè. GV: y/c HS ®äc c¸ch biÓu diÔn trong SGK. GV: Lµm ,y/c HS c¶ líp lµm theo. VÝ dô 2: - ViÕt 2/-3 d­íi d¹ng sè h÷u tØ cã mÉu d­¬ng. ? chia ®o¹n th¼ng ®¬n vÞ thµnh mÊy phÇn b»ng nhau? ? §iÓm bd sè h÷u tØ –2/3 ®­îc x® nh­ thÕ nµo? GV: Gäi 1 HS lªn b¶ng bd . Hoạt động 3: GV cho HS lµm bt2 SGK. HS: Lµm bµi 2 . GV: Cho häc sinh lµm?4 ? Muèn so s¸nh 2 ph©n sè ta lµm thÕ nµo? ?§Ó so s¸nh 2 sè h÷u tØ ta lµm thÕ nµo? GV: Giíi thiÖu sè h÷u tØ d­¬ng, sè h÷u tØ ©m, sè 0. GV: rót ra nhËn xÐt cho HS: Hoạt động 4: cñng cè: ?ThÕ nµo lµ sè h÷u tØ? cho vÝ dô? ?§Ó so s¸nh 2 sè h÷u tØ ta cÇn lµm thÕ nµo? HS:l¾ng nghe. 1:Sè h÷u tØ 3 = = = … -0,5 =- = - = - =… = = =…. 2= = = =… - c¸c sè 3;-0,5 ;; 2 lµ c¸c sè h÷u tØ. - sè h÷u tØ ®­îc viÕt d­íi d¹ng sè víi a, b Z , b 0. aZ th× a= a Q víi n N th× n= n Q 2:BiÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè: Lµm bµi 1 (SGK) Chó ý: Chia ®o¹n th¼ng ®¬n vÞ theo mÉu sè, x® ®iÓm biÓu diÔn theo tö sè. Vi dô 2:biÓu diÔn trªn trôc sè HS: = Chia ®o¹n th¼ng ®¬n vÞ thµnh 3 phÇn b»ng nhau LÊy vÒ phÝa bªn tr¸i ®iÓm 0 mét ®o¹n b»ng 2 ®¬n vÞ míi. 3:So s¸nh 2 sè h÷u tØ So s¸nh 2 sè h÷u tØ vµ = ; == V× 10>-12 vµ 15>0 nªn > * Lµm so s¸nh 2 sè h÷u tØ -0,6 vµ Ta cã: -0,6 = vµ = =do ®ã > vËy >-0,6 ghi (SGK) >0 nÕu a, b cïng dÊu <0 nÕu a,b kh¸c dÊu HS: tr¶ lêi theo ý c©u hái *H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc lÝ thuyÕt Lµm bµi 3,4,5, SGK – 1,3,4,8 SBT NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 1: Ngµy so¹n: 18/08/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 2: Céng, trõ sè h÷u tØ A: Môc tiªu: 1. Về kiến thức: Nắm vững các quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, biết quy tắc “chuyển vế”. 2. Về kỹ năng: Thực hiện được các phép tính cộng trừ số hữu tỉ. Bước đầu áp dụng quy tắc chuyển vế. Về thái độ: Rèn luyện óc suy luận, linh hoạt. B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: 1. Giáo viên: Thước có chia khoảng; phấn m3 2. Học sinh : Làm các bài tập và ôn tập các kiến thức đã dặn ở bài trước. Thước có chia khoảng. A B C D –1 0 1 C:TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. KiÓm tra: ?ThÕ nµo lµ sè h÷u tØ? LÊy vÝ dô vÒ 3 sè h÷u tØ . ? Điền dấu thích hợp Vào ô trống. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t Hoạt động 1: GV:Ta ®· biÕt mäi sè h÷u tØ ®Òu viÕt d­íi d¹ng víi a vµ b Z ,b 0. ? VËy ®Ó lµm céng trõ 2 sè h÷u tØ ta lµm thÕ nµo?HS:TL GV:Nªu c¸c qui t¾c céng hai ph©n sè cïng mÉu , céng 2 sè kh¸c mÉu? GV:Nh­ vËy víi hai sè h÷u tØ bÊt k× x, y ta viÕt:x=;y= (a,m Z, b Z ; m >0 ) Em h·y thùc hiÖn:x+y vµ x-y =? GV:Em h·y nh¾c l¹i tÝnh chÊt céng ph©n sè? Vi dô:a, b SGK GV:cho HS lµm GV: ghi bæ sung vµ ghi lµ c¸ch lµm. Hoạt động 2: HS1:®äc qui t¾c chuyÓn vÕ trong SGK. GV:xÐt bµi to¸n sau: T×m: x Z biÕt x+5 =17. ?Em nh¾c chuyÓn vÕ trong Z. GV:t­¬ng tù trong Q ta còng có qui t¾c chuyÓn vÕ . GV:Tãm l¹i GV:cho HS vÝ dô GV:cho mét HS ®äc chó ý SGK Hoạt động 3; luyÖn tËp – cñng cè . GV: cho HS lµm bai 8(a,c) + (-) (-) -(-) - GV: muèn céng trõ c¸c sè trong Q ta lµm thÕ nµo? ph¸t biÓu qui t¾c chuyÓn vÕ 1. Céng, trõ ,hai sè h÷u tØ. * Ta viÕt sè h÷u tØ d­íi d¹ng ph©n sè råi ¸p dông qui t¾c céng trõ ph©n sè . x=;y= (a,m Z, b Z ; m >0 ) HS: x+y = += x-y =- = vÝ dô:a) + = = b) (-3) – ( -) = = HS: C¶ líp lµm vµo vë , 2 HS lªn b¶ng: 0,6 + = += = - (-0,4) = += = 2:Qui t¾c chuyÓn vÕ: Tương tự trong Z, trong Q cũng có quy tắc chuyển vế, hãy đọc quy tắc này trong sách. Viết CT: Với mọi x, y, z ∈Q: x + y = z => x = z – y VÝ dô: x+ ( ) = x= += a) = + += = c) = + -= 3:H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc thuéc qui t¾c vµ c«ng thùc tæng qu¸t . Lµm bµi 7 (b); 8(b,d); 9, 10 T 10 SGK ; bµi 13 T5 SBT. ¤n l¹i qui t¾c nh©n , chia vµ c¸c tÝnh chÊt cña ph©n sè. NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 2: Ngµy so¹n: 25/08/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 3: nh©n chia sè h÷u tØ A:Môc tiªu: 1. Về kiến thức: Hs nắm vững các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ. 2. Về kỹ năng: Có kĩ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. 3. Về thái độ: Rèn luyện óc suy luận, linh hoạt. B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: GV: b¶ng phô ghi bµi tËp HS : «n qui t¾c nh©n, chia ph©n sè , t/c c¬ b¶n cña phÐp nh©n ph©n sè,®/n tØ sè L6. C: TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. kiÓm tra: Muèn céng trõ 2 sè h÷u tØ ta ph¶i lµm thÕ nµo?ViÕt c«ng thøc tæng qu¸t ?Ph¸t biÓu qui t¾c lµm bµi 9d HS1:tr¶ lêi CT: x,y Q ta cã: x = ; y = x= (a,b,m Z ,m 0) HS2: lªn b¶ng . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t Hoạt động 1: GV:Trong tËp Q c¸c sè h÷u tØ còng cã phÐp nh©n , chia sè h÷u tØ VÝ dô: -0,2 . Em thùc hiÖn ntn? ?H·y ph¸t biÓu qui t¾c nh©n ph©n sè? HS:ph¸t biÓu vµ ghi víi: ?phÐp nh©n ph©n sè cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? GV:phÐp nh©n sè h÷u tØ còng cã t/c nh­ vËy. Hoạt động 2: GV:víi x= , y= ( y 0) ¸p dông c«ng thøc chia ph©n sè h·y viÕt x:y GV:cho HS lµm vÝ dô GV:cho HS lµm? SGK T.11 GV: cho HS lµm bµi 12 T.12 SGK * chó ý ?h·y lÊy vÝ dô vÒ tØ sè cña hai sè *luyÖn tËp cñng cè GV:tæ chøc trß ch¬i cã s½n ë b¶ng phô cho 2 ®éi ch¬i. 1:Nh©n hai sè h÷u tØ Vi dô: - 0,2 . - 0,2 . = - . = x= ;y = (b,d 0 ) x .y = .= Víi x,y,z Q: x.y =y.x (x.y).z =x(y.z) ; x.1 =1.x ; x. =1(x ) 2:Chia hai sè h÷u tØ HS:viÕt:víi x= , y= ( y 0) Ta cã x:y = : = VÝ dô: -0,4: (-) HS:= . = HS:lªn lµm . HS viÕt c¸ch kh¸c: = . ; b) = : (-2) HS:chó ý: víi x,y Q ; y 0 tØ sè x, y kÝ hiÖu hay x:y HS: ; … 3:H­íng dÉn vÒ nhµ -N¾m v÷ng qui t¾c nh©n, chia sè h÷u tØ .¤n tËp gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè nguyªn -Lµm bµi 15,16,(T.13 SGK) bµi 10,11.14,15(T4,5 SBT) NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 2: Ngµy so¹n: 25/08/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 4: Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ. Céng, trõ, nh©n, chia, sè thËp ph©n A:Môc tiªu: 1. Về kiến thức: Hs hiểu khái nhiệm gttđ của một số hữu tỉ. 2. Về kỹ năng: Xác định được gttđ của một số hữu tỉ; có kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. 3. Về thái độ: Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lí. B:ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: GV:b¶ng phô. HS:¤n tËp gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn . -qui t¾c céng ,trõ , nh©n , chia sè thËp ph©n. C:TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. KiÓm tra: ?Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn a lµ g×? T×m gi¸ trÞ x biÕt: | x | = 2 HS2:vÏ trôc sè biÓu diÔn c¸c sè h÷u tØ: 3,5 ; ;-2 GV:NhËn xÐt vµ cho ®iÓm 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t Hoạt động 1: GV:T­¬ng tù nh­ sè nguyªn ta cã: GV:gäi 1 HS nh¾c l¹i GV:cho HS lµm?1HS:c¶ líp cïng lµm GV:C«ng thøc x® sè h÷u tØ còng gièng sè nguyªn. GV:cho HS lµm vd: GV:yªu cÇu HS lµm?2 GV:®­a lªn b¶ng phô:HS:c¶ líp lµm §iÒn ®óng sai vµo «: a) | x | 0 xQ b) | x | x xQ c) | x | = -2 x = -2 d ) | x | = - | - x | e) | x | = - x (x< 0) Hoạt động 2: GV:vÝ dô: 1,13 + ( -0, 264 ) ViÕt d­íi d¹ng ph©n sè thËp ph©n?cã c¸ch lµm nhanh h¬n? GV:hái t­¬ng tù 0, 245 – 2,134 . c) ( -5,2) . 3,14 ? cã c¸ch nµo lµm nhanh h¬n GV:vËy khi céng trõ nh©n chia 2 sè thËp ph©n ta ¸p dông nh­ sè nguyªn. GV: ¸p dông:?3 a. – 3,116 + 0,263 b. (-3,7 ) . ( -2,16 ) GV:cho HS lµm bµi 18 * luyÖn tËp cñng cè ?Nªu c«ng thøc lÊy gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè h÷u tØ. 1. Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ x, kÝ hiÖu |x|, lµ kho¶ng c¸ch tõ ®iÓm x ®Õn ®iÓm 0 trªn trôc sè. x nÕu x 0 | x | = x nÕu x < 0 HS:Vd: | | = ( v× > 0 ) |-5,75 | = - (- 5,75) = 5,75 ( v× -5,75 <0 ) HS:®iÒn a. ®óng b. ®óng c. Sai d. Sai e. ®óng 2.Céng trõ nh©n chia sè thËp ph©n VD: + = = -1, 394 ?3 a. – (3,116 -0,263 ) = -2.853 b. ( -3,7) . ( -2,16 ) = 7 ,992 HS:lµm. HS: x nÕu x 0 | x | = x nÕu x < 0 3.H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc thuéc c«ng thøc vµ xd gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè h÷u tØ Bµi tËp:21,22,24,T15-SGK. TiÕt sau mang m¸y tÝnh bá tói. NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 3: Ngµy so¹n: 29/08/2013 TiÕt 5: Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 6: Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 5+ 6: LuyÖn tËp A: Môc tiªu: KT: Cñng cè qui t¾c x® gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ KN: RÌn luyÖn kÜ n¨ng so s¸nh c¸c sè h÷u tØ,tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc ,t×m x, sö dông m¸y tÝnh bá tói . Ph¸t triÓn t­ duy HS trong qu¸ tr×nh t×m gi¸ trÞ lín nhÊt ,nhá nhÊt cña bt. B:chuÈn bÞ cña GV vµ HS: GV:b¶ng phô. HS:m¸y tÝnh bá tói . C:TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. KiÓm tra bµi cò: GV:nªu c«ng thøc tÝnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè h÷u tØ GV:ch÷a bµi 24 T×m x biÕt: | x | =2,1 | x | = vµ x < 0 | x | = | x | =0,35 vµ x > 0 GV:cho HS ®iÓm HS: x Q Ta cã x nÕu x 0 | x | = x nÕu x < 0 Bµi 24(T7.SBT) HS:lªn lµm x= 2,1 x = Kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cña x x=0,35. 2.LuyÖn tËp: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV:tÝnh gi¸ trÞ cña bt: A=(3,1- 2,5) – (-2,5+3,1) ¸p dông c¸c t/c cña phÐp tÝnh ®Ó tÝnh nhanh a) (-2,5 .0,38.0,4) –[0,125.3,15.(-8)] GV:sö dông m¸y tÝnh bá tói vµ lµm theo h­íng dÉn . Sau ®ã dïng m¸y tÝnh bá tói tÝnh cau a vµ cau b GV:so s¸nh sè h÷u tØ . Bµi 22(T16.SGK) GV h­íng dÉn HS lµm GV:Bµi 25.(T16-SGK) | x-1,7 | = 2,3 | x+ |- = 0 c.| x-1,5 | +| 2,5-x | = 0 GV:h­íng dÉn trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè hoÆc bt cã gi¸ trÞ ntn? ? vËy | x-1,5 | +| 2,5 – x | =0 khi vµ chØ khi nµo? GV:ch÷a bµi 27 TÝnh b»ng c¸ch hîp lÝ ( -3,8) + [( -5,7 ) +(3,8 ) ] [ ( -9,6) + ( 4,5 )] +[9,6 +(-1,5)] d. [( -4,9) + ( -37,8) ] + [ 1,9 +2,8 GV:Bµi 32.a: t×m gi¸ trÞ lín nhÊt cña biÓu thøc:A= 0,5 -| x-3,5 | ?| x- 3,5 | cã gi¸ trÞ ntn? ? VËy - | x-3,5 | cã gi¸ trÞ ntn? A = 0,5 - | x -3,5 | cã gi¸ trÞ ntn? GV: cho HS lµm c©u b t­¬ng tù TiÕt 5: Bµi 28(T8.SBT) HS:A=3,1-2,5+2,5-3,1=0,0. HS:suy nghÜ lµm bµi . = [ (-2,5.0,4).0,38]- [(-8.0,125).3,15]= =(-1).0,38-(-1).3,15=-0,38-(-3,15)= =-0,38+3,15=2,77 HS:lµm theo h­íng dÉn . HS:¸p dông tÝnh a. 5,497;b. -0,42 Bµi 22(T16.SGK) HS: lµm theo h­íng dÉn . HS: lµm a) x= 2,4 + 1,7 x= 4 b) | x+ | = x+= x = HoÆc x+= - x = HS:trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè hoÆc lµ 1 bt lín h¬n hoÆc b¨ng 0. | x-1,5| 0; | 2,5-x | 0. HS: | x-1,5 | +| 2,5-x | =0 x-1,5 =0 x =1,5 2,5 –x =0 x =2,5 VËy kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cña x ®Ó tho¶ m·n bt. TiÕt 6: Bµi 27 (a,c,d) (T8.SBT) HS:lªn lµm = [(-3,8)+(3,8)+(-5,7) =-5,7 = [(-9,6)+9,6] +[4,5+(- 1,5) ]=3 d =[( -4,9) + 1,9 ] + [ ( - 37,8) + 2,8 ] =-38 HS:nhËn xÐt bµi cña b¹n. Bµi 32: ( T 8-SBT ) HS: TL | x-3,5 | 0 x - | x- 3,5 | 0 x A = 0,5 - | x – 3,5 | 0,5 x A cã GTLN= 0,5 khi x-3,5 = 0 hay x= 3,5 3. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Xem l¹i bµi tËp ®· lµm - Bµi tËp vÒ nhµ: Bµi 26 (b,d) (T 7-SGK) - ¤n tËp luü thõa bËc n cña a, nh©n, chia luü thõa cïng c¬ sè . NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 4: Ngµy so¹n: 4/09/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 7: Luü thõa cña mét sè h÷u tØ A: Môc tiªu: KT: HS hiÓu luü thõa víi sè mò tù nhiªn cña 1 sè h÷u tØ, biÕt c¸c qui t¾c tÝnh tÝch vµ th­¬ng cña hai luü thõa cïng c¬ sè, qui t¾c luü thõa cña luü thõa KN: Cã kÜ n¨ng vËn dông c¸c qui t¾c trªn trong tÝnh to¸n . B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS GV:b¶ng phô vµ m¸y tÝnh . HS: ¤n tËp luü thõa víi sè mò tù nhiªn , qui t¾c nh©n chia 2 luü thõa cïng c¬ sè. M¸y tÝnh bá tói. C: TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. KiÓm tra ? cho a lµ sè tù nhiªn. Luü thõa bËc n cña a lµ g×? Cho vÝ dô? HS: Luü thõa bËc n cña a lµ tÝnh cña n thõa sè b»ng nhau, mçi thõa sè b»ng a. =a.a.a ….a.a ( n 0) n thõa sè vÝ dô: 34, 56 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: t­¬ng tù nh­ sè tù nhiªn h·y nªu ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n cña sè h÷u tØ x . GV:nªu CT: GV: Giíi thiÖu qui ­íc . ? NÕu viÕt sè h÷u tØ x d­íi d¹ng th× x ®­îc tÝnh ntn? GV: cho häc sinh ghi l¹i vµ lµm?1 1. Luü thõa víi sè mò tù nhiªn . HS: Luü thõa bËc n cña sè h÷u tØ x lµ tÝch cña n thõa sè x . C«ng thøc: = x.x….x víi n thõa sè x (x Q; n N; n > 1) x gäi lµ c¬ sè, n gäi lµ sè mò. ; ( x 0 ) HS: = .. … == HS: = 2 .TÝch vµ th­¬ng hai luü thõa cïng c¬ sè. GV: cho a N, m vµ n N , m ³ n th×: . =? : =? GV: T­¬ng tù x Î Q, m vµ n Î N ta còng cã: GV: cho HS lµm?2 ? chän c©u tr¶ lêi ®óng . GV ®­a lªn b¶ng phô . a) A)34; B) 36; C) 38; D) 98; E) 912. b) 22.23.24 = ; A) 29; B) 49; C) 89; D) 24; E) 824; GV: cho HS lµm?3: tÝnh vµ so s¸nh vµ 26 vµ ? VËy khi tÝnh luü thõa cña 1 luü thõa ta lµm nh­ thÕ nµo? GV: §­a ra c«ng thøc: GV: Cho HS lµm?4 GV: §­a lªn b¶ng phô: “ §óng hay sai?” GV: Nãi chung am.an ¹ (am)n ? khi nµo am.an = (am)n *Cñng cè, luyÖn tËp: GV:? Nh¾c l¹i ®Þnh nghi· luü thõa bËc n cña 1 sè h÷u tØ x .Nªu qui t¾c chia hai luü thõa cïng c¬ sè GV: Cho HS lµm bµi 27. (T.19.SGK) Ta cã: (víi x Q, m vµ nN) (víi x ¹ 0, m ³ n) C ®óng b. A ®óng 3. Luü thõa cña luü thõa: HS: Lµm a) 22.22.22 = 26 b) HS: Khi tÝnh luü thõa cña 1 luü thõa ta gi÷ nguyªn c¬ sè vµ nh©n hai sè mò . C«ng thøc: (xm)n = xm.n HS: lµm? 4 HS:Sai v× .= ;= Sai v× . =; = HS: khi m + n = m.n Û m = n = 2 vµ m = n = 0 HS: TL vµ ghi c«ng thøc xn = x.x.x …x (víi n thõa sè ) HS: 2 em lªn b¶ng ,HS ë d­íi lµm vµo vë HS:thùc hµnh trªn m¸y tÝnh . 3. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Häc thuéc ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n cña 1 sè h÷u tØ - Bµi tËp sè 29, 30, 32 ( T19 .SGK) - §äc môc: cã thÓ em ch­a biÕt NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 4: Ngµy so¹n: 10/09/2013 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 8: Luü thõa cña mét sè h÷u tØ (tiÕp ) A: Môc tiªu: KT: HS n¾m v÷ng hai qui t¾c luü thõa cña mét tÝch vµ luü thõa cña mét th­¬ng. KN: Cã kÜ n¨ng vËn dông c¸c qui t¾c trªn trong tÝnh to¸n . B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS GV:b¶ng phô vµ m¸y tÝnh . HS: M¸y tÝnh bá tói. C: TiÕn tr×nh d¹y vµ häc: 1. KiÓm tra: HS1: Ph¸t biÓu luü thõa bËc n cña 1 sè h÷u tØ x HS2: ViÕt c«ng thøc tÝnh tÝch vµ th­¬ng hai luü thõa cïng c¬ sè, tÝnh luü thõa cña 1 luü thõa. HS1: ph¸t biÓu HS2:víi x Î Q; m, n Î N xm.xn = xm+n xm:xn = xm-n (x 0 , m n ) (xm)n = xm.n 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Nªu c©u hái ë ®Çu bµi tÝnh nhanh tÝch nh­ thÕ nµo? GV: Cho HS lµm?1 TÝnh vµ so s¸nh a) (2.5)2vµ 22.52; b) vµ ?Muèn n©ng mét tÝch lªn mét luü thõa , ta cã thÓ lµm ntn? GV: §­a ra c«ng thøc GV: §­a c/m ë b¶ng phô lªn Ta cã: (xy)n= (x.y) . (x.y)… (x.y)= = ( x.x.x …x).( y.y .y … ) = xn.yn(víi n thõa sè ) GV: Cho HS ¸p dông lµm bµi?2 GV: L­u ý t¸c dông c¶ hai chiÒu . ? Lµm bµi tËp 36 SGK. HS: C¶ líp cïng lµm vµ hai HS lªn b¶ng thùc hiÖn c¸ch lµm . GV: Cho HS lµm?3 ? Qua bµi to¸n trªn em cho biÕt muèn tÝnh luü thõa cña mét th­¬ng ta tÝnh ntn? GV: Ta cã c«ng thøc: GV: Cho HS lµm?4 GV: Ta thõa nhËn tÝnh chÊt sau: a0; a 1 nÕu am = an th× m = n Lµm bµi tËp 32. 1.Luü thõa cña mét tÝch a) (2.5)2 = 102 = 100; 22.52 = 4.25 = 100. b) HS: Ta muèn n©ng 1 tÝch lªn mét luü thõa ta cã thÓ n©ng tõng thõa sè ®ã, råi nh©n c¸c kÕt qu¶ t×m ®­îc . (x.y)n = xn.yn víi n N HS:lµm?2 2. Luü thõa cña mét th­¬ng * Luü thõa cña mét th­¬ng b»ng th­¬ng c¸c luü thõa . (y 0) HS:lµm HS lµm 3. H­íng dÉn vÒ nhµ ¤n tËp qui t¾c vµ c«ng thøc Lµm c¸c bt sau bµi häc. NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 5: Ngµy so¹n: 14/09/2012 TiÕt 9: Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 10: Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 9+ 10: TØ lÖ thøc A: Môc tiªu: KT:HS hiÓu râ thÕ nµo lµ tØ lÖ thøc, n¾m v÷ng hai tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc. NhËn biÕt ®­îc tØ lÖ thøc vµ c¸c sè h¹ng cña tØ lÖ thøc . KN: B­íc ®Çu biÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc vµo gi¶i bµi tËp . B: ChuÈn bÞ cña GV vµ HS GV:b¶ng phô vµ m¸y tÝnh . HS: M¸y tÝnh bá tói, phiÕu häc tËp. C: TiÕn tr×nh d¹y vµ häc: KiÓm tra: TØ sè cña hai sè a vµ b víi b lµ g×? KÝ hiÖu, so s¸nh tØ sè: vµ GV: NhËn xÐt vµ cho ®iÓm. 2) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Trong bµi tËp trªn ta cã tØ sè b»ng nhau: .Ta nãi ®¼ng thøc lµ mét tØ lÖ thøc. VËy tØ lÖ thøc lµ g×? Vi dô: so s¸nh: vµ §¼ng thøc nµy lµ 1 tØ lÖ thøc . ?Nªu l¹i ®Þnh nghÜa tØ lÖ thøc vµ ®iÒu kiÖn? GV: giíi thiÖu kÝ hiÖu cña tØ lÖ thøc: GV: cho HS lµm?1 GV: ®­a bt lªn b¶ng phô: a) Cho tØ sè: h·y lËp ra 1 tØ lÖ thøc tõ tØ sè nµy? b) Cho vÝ dô vÒ tØ lÖ thøc c) Cho: T×m x . GV: Khi cã tØ lÖ thøc:=mµ a, b, c, d b, d 0 th× theo ®/n hai ps b»ng nhau ta cã: ad =bc.Ta h·y xÐt tÝnh chÊt nµy cã cßn ®óng víi tØ lÖ thøc nãi chung hay kh«ng? xÐt tØ lÖ thøc: GV: cho HS lµm?1 GV: ghi thµnh t/c:1 GV: cho HS lµm c©u 2 GV: t­¬ng tù tõ ab =cd vµ a, b, c, d 0 lµm thÕ nµo ®Ó cã : ; ; ? NhËn xÐt ngo¹i tØ vµ trung tØ , so s¸nh víi biÓu thøc 1 . GV: nªu t/c2: GV cho häc sinh thÊy quan hÖ cña c¸c tØ lÖ thøc. Gv yªu cÇu HS lµm ?3 Vµ kÕt luËn: Bµi 51:LËp tÊt c¶ c¸c tØ lÖ thøc cã thÓ ®­îc ë c¸c sè sau. GV: gîi ý suy ra tõ ®¼ng thøc lËp ®­îc *LuyÖn tËp cñng cè. GV cho HS lµm bµi tËp 44, 47 SGK. TiÕt 9: 1) §Þnh nghÜa: HS: TØ lÖ thøc lµ mét ®¼ng thøc cña hai tØ sè HS: VËy : = HS: hoÆc a:b =c:d ; a, b, c, d lµ c¸c sè h¹ng cña tØ lÖ thøc . HS: a)… cã rÊt nhiÒu tØ lÖ thøc b) HS: tù lÊy c) 2)TÝnh chÊt: HS: xem SGK , 1 HS ®äc to . HS:lµm TÝnh chÊt 1: (tÝnh chÊt c¬ b¶n cña TLT) NÕu : th× ad=bc. TiÕt 10: a) Chia c¶ hai vÕ cho c.d Þ (1) b) Chia c¶ 2 vÕ cho b.d Þ (2) c) Chia c¶ 2 vÕ cho c.a Þ(3) TÝnh chÊt2: NÕu a.d = b.c th×: ;;.(a,b,c,d 0) ?3 sgk: Tõ ®¶ng thøc ad = bc h·y suy ra c¸c tû lÖ thøc ? Gi¶i:1,5.4,8=2.3,6 (=7,2) C¸c tØ lÖ thøc lËp ®­îc lµ: 3. H­íng dÉn häc ë nhµ: Lµm c¸c bt sau bµi häc trong SGK Häc thuéc c¸c t/c vµ ®Þnh nghÜa cña tØ lÖ thøc . NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 6: Ngµy so¹n: 20/09/2012 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 11: LuyÖn tËp – kiÓm tra 15’ A: Môc tiªu: 1. Về kiến thức: Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức. 2. Về kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức. - Luyện kỹ năng thành lập tỉ lệ thức từ các số, từ các đẳng thức tích. 3. Về thái độ: Rèn luyện suy luận logic. B. ChuÈn bÞ: 1. Giáo viên: Thước thẳng; phấn màu. Bảng phụ ghi bt50. 2. Học sinh : Làm các bài tập đã giao, chuẩn bị luyện tập C: TiÕn tr×nh d¹y häc: 1) KiÓm tra: ? §Þnh nghÜa tØ lÖ thøc, ch÷a bµi 45(SGK) HS ch÷a, GV cho HS nhËn xÐt vµ cho ®iÓm . 2) LuyÖn tËp Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t ? Nªu c¸ch lµm bµi nµy? HS: CÇn xÐt xem hai tØ sè cã b»ng nhau hay kh«ng? GV: c©u c,d lµm t­¬ng tù HS: tr¶ lêi miÖng tr­íc líp . Bµi 61 (T 12.SBT) chØ râ c¸c ngo¹i tØ vµ c¸c trung tØ cña c¸c tØ lÖ thøc sau: a) b) c) - 0,375: 0,875 = - 3,63:8,47 D¹ng 2 T×m sè h¹ng ch­a biÕt cña tØ lÖ thøc HS: lµm viÖc theo nhãm HS:TL tõng nhãm lªn b¶ng phô: Bµi 50: ( T27.SGK): ®­a ®Ò bµi ë b¶ng phô ?Muèn t×m c¸c sè trong « vu«ng ta ph¶i lµm g×? Nªu c¸ch lµm D¹ng 1: NhËn d¹ng tØ lÖ thøc . Bµi 49(T26.SGK):Tõ c¸c tØ sè sau ®©y cã lËp ®­îc tØ lÖ thøc kh«ng? a ) lËp ®­îc tØ lÖ thøc . b) 2,1: 3,5 =kh«ng lËp ®­îc tØ lÖ thøc a)Ngo¹i tØ lµ: -5,1 vµ -1,15 Trung tØ lµ:8,5 vµ 0,69 b)Ngo¹i tØ lµ: vµ Trung tØ lµ: vµ c) Ngo¹i tØ lµ: - 0,375 vµ 8,47 Trung tØ lµ:0,875 vµ - 3,36 KÕt qu¶: N:14 ¬: H:-25 C:16 B: I: -63 ­: -0,84 U : Õ: 9,17 Y: L: 0,3 T: 6 B I N H T H ­ Y Õ u L ­ ¬ C Bµi 69(T13.SBT):T×m x biÕt: a) ? Tõ tØ lÖ thøc ta suy ra ®iÒu g×? TÝnh x? Bµi 70(T12-SBT) .T×m x trong c¸c tØ lÖ thøc sau: a) D¹ng 3:LËp tØ lÖ thøc Bµi 51:LËp tÊt c¶ c¸c tØ lÖ thøc cã thÓ ®­îc ë c¸c sè sau. GV: gîi ý suy ra tõ ®¼ng thøc lËp ®­îc. HS: a) b) - 2x= HS:1,5.4,8=2.3,6 (=7,2) C¸c tØ lÖ thøc lËp ®­îc lµ: 3)H­íng dÉn vÒ nhµ: ¤n l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm Xem tr­íc bµi míi . 4) KiÓm tra viÕt 15’: §Ò bµi:1) chän c©u tr¶ lêi ®óng A,B,C a) 35.34 = A) 320; B) 920; C) 39 b) 23.24.25 = A)212; B) 812; C)860 c) gi¸ trÞ cña lµ: 2) ViÕt c¸c biÓu thøc sau ®©y d­íi d¹ng luü thõa cña mét sè h÷u tØ: a) ; b) c©u 1: 5®’(a:1,5 ®’;b:1,5®’;c:2®’) c©u2:5®’(a:2,5®’; b:2,5 ®’) NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 6: Ngµy so¹n: 27/09/2012 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 12: TÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau A - Môc tiªu: 1. Về kiến thức: Hs hiểu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và hiểu cách chứng minh tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 2. Về kỹ năng: Có kĩ năng vận dụng tính chất trên để giải các bài toán chia theo tỉ lệ. 3. Về thái độ: Rèn luyện suy luận logic chặt chẽ. B - TiÕn hµnh d¹y häc: 1) KiÓm tra: ? Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tØ lÖ thøc, ch÷a bµi 70 (c, d) (T13 – SBT) GV: NhËn xÐt vµ cho ®iÓm 2) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi Dung kiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Yªu cÇu HS lµm?1 HS: Lµm?1 GV: Mét c¸ch tæng qu¸t: Tõ cã thÓ suy ra: kh«ng? GV: Cho HS xem SGK c¸ch c/m sau ®ã HS lªn tr×nh bµy. - T/c trªn cßn më réng cho d·y tØ sè b»ng nhau. ? H·y nªu h­íng c/m. GV: §­a b¶ng phô cã bµi c/m lªn cho HS. ? T­¬ng tù c¸c tØ sè trªn cßn b»ng c¸c tØ sè nµo? GV: L­u ý tÝnh t­¬ng øng cña c¸c sè h¹ng vµ dÊu +, - trong c¸c tØ sè GV: ®­a t/c cña d·y tØ sè. GV: gt: Khi cã d·y tØ sè: ta nãi c¸c sè a; b; c tØ lÖ víi c¸c sè 2; 3; 5 Ta còng viÕt a:b:c = 2:3:5 ? Cho HS lµm?2 GV: Cho HS lµm bµi 57 (T70 SGK) * Cñng cè: - Nªu T/c cña d·y tØ sè b»ng nhau - ¸p dông lµm bµi 56 (T30 SGK) 1) TÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau HS ®äc trong SGK vµ tr×nh bµy l¹i dÉn tíi KÕt luËn: §k: HS: HS: theo dâi vµ ghi vµo vë. §Æt: Ta cã: HS: C¸c tØ sè trªn cßn b»ng c¸c tØ sè 2) Chó ý: HS: Sè HS cña c¸c líp 7A, 7B, 7C lÇn l­ît lµ a,b,c th× ta cã: Bµi 57: Gäi sè bi cña 3 b¹n Minh, Hïng, Dòng lÇn l­ît lµ a,b,c ta cã: c = 5.4 = 20 3) H­íng dÉn vÒ nhµ: - ¤n tËp t/c cña tØ lÖ thøc vµ t/c cña d·y tØ sè b»ng nhau. - Lµm bµi tËp 58, 59, 60 (T30 SGK) sè: 74, 75, 76 (T14 – SBT) NhËn xÐt bµi d¹y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TuÇn 7: Ngµy so¹n: 27/09/2012 Ngµy d¹y: Líp 7A............. TiÕt 13: LuyÖn tËp A - Môc tiªu 1. Về kiến thức: Củng cố các tính chất của tỉ lệ thức, của dãy tỉ số bằng nh

File đính kèm:

  • docgiao an Dai so 7 20132014.doc
Giáo án liên quan