Giáo án Đại số 7 kì II

Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê. Tần số

Ngày dạy:

I. MỤC TIÊU:

- Làm quen với các bảng (đơn giản) và thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo nội dung), biết xác định và diễn tả dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” và “số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”.

- Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.

- Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra.

II. CHUÈN BỊ:

 Thầy: Chuẩn bị bảng thống kê, bảng phụ kẻ sẵn bảng 1, 2, 3.

 Trò: Đọc trước bài, tài liệu học tập.

 

doc57 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 7 kì II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 09/01 TiÕt 41: Thu thËp sè liÖu thèng kª. TÇn sè Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: - Làm quen với các bảng (đơn giản) và thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo nội dung), biết xác định và diễn tả dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” và “số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”. - Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị. - Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra. II. CHUÈN BỊ: Thầy: Chuẩn bị bảng thống kê, b¶ng phô kÎ s½n b¶ng 1, 2, 3. Trò: Đọc trước bài, tµi liÖu häc tËp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu bảng thống kê. Trong bảng thống kê trên người ta đã thu thập số liệu gì?. ?1 Lập bảng điều tra thống kê về điểm thi học kỳ I của môn toán. Cấu tạo các bảng điều tra ban đầu có giống nhau không? Hoạt động 2: Dấu hiệu. GV nêu câu hỏi 2. ?2 Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì? +Giới thiệu khái niệm dấu hiệu. + Kí hiệu của dấu hiệu. ?3 Trong bảng1 có bao nhiêu đơn vị điều tra? - Dấu hiệu trong bảng điều tra điểm thi là gì? Có bao nhiêu đơn vị trong bảng? Mỗi đơn vị điều tra có mấy số liệu? - Số liệu đó là giá trị của dấu hiệu. Trong bảng 1 có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu? + So sánh số giá trị và số đơn vị điều tra. Kí hiệu số các đơn vị điều tra. Làm ?4 Hoạt động 3:Tần số của giá trị. Làm ?5 Có bao nhiêu số khác nhau trong cột số cây trồng được. Làm ?6 Số 30 xuất hiện mấy lần? Số lần xuất hiện của giá trị trong bảng điều tra là tần sô tần số của giá trị đó. Làm ?7 Quan sát bảng thống kê: TT Lop Sl TT Lop Sl 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 6A 6B 6C 6D 6E 7A 7B 7C 7D 7E 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 8A 8B 8C 8D 8E 9A 9B 9C 9D 9E 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50 + Số cây trồng được của các lớp. - Điểm môn toán HKI. Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 SLuợng - Có thể không giống nhau. Số cây trồng được của mỗi lớp. + Dùng các từ in hoa X, Y, Z... - Có 20 đơn vị điều tra. - Điểm bài thi. - Có 11 đơn vị điều tra (điểm 0, 1,..., 10) - Mỗi đơn vị điều tra có một số liệu. - Có 20 giá trị. - Bảng 1 có 20 giá trị. - Dãy giá trị là 35, 30, 28, 30,, 50. Có 4 giá trị khác nhau 35, 28, 30, 50. - Số 30 xuất hiện 8 lần. - Số 28 xuất hiện 2 lần. - Số 50 xuất hiện 3 lần. Giá trị 28 30 35 50 Tần số 2 8 7 3 Giá trị 28 30 35 50 tần số 2 8 7 3 1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu. VD: bảng 1/5(Sgk); bảng 2/5(SGK) 2. Dấu hiệu: a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra. Dấu hiệu: Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm. Đơn vị điều tra: b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu. - Trong bảng 1: 35, 28, 50... là các giá trị của dấu hiệu. - Dãy số 35, 30, 28, 30 ... 50 là dãy giá trị của dấu hiệu. - Số các đơn vị điều tra kí hiệu: N 3. Tần số của mỗi giá trị: Định nghĩa; Sgk - Kí hiệu: n Chú ý: Sgk 4. Củng cố: Dấu hiệu là gì? Vấn đề hay hiện tượng người điều tra quan tâm. Số liệu thống kê là gì? Số liệu thu thập được khi điều tra. Tần số là gì? Cho biết kí hiệu của dấu hiệu, giá trị dấu hiệu, số các giá trị, tần số. Dấu hiệu kí hiệu là X ; Giá trị của dấu hiệu; x ; Số các giá trị kí hiệu: N ; Tần số kí hiệu là : n 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: Làm bài tập 2 , 3,4 / 8 (GSK) IV. Rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. Ngày Soạn: 10/01 TiÕt 42: LuyÖn tËp. Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: - Luyện tập, củng cố các khái niệm đã học ở tiết 1. - Luyện tập kỹ năng lập bảng số liệu ban đầu, tính tần số của từng giá trị trong bảng. II. chuÈn BỊ: Thầy: B¶ng phô kÎ tr­íc b¶ng 4,5,6,7. Trò: Tµi liÖu, chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Chiều cao và cân nặng của 20 học sinh trong lớp được ghi lại như bảng sau: Chiều cao(m) 1.4 1.6 1.5 1.3 1.4 1.5 1.4 1.5 1.6 1.4 Cân nặng (kg) 38 52 42 35 40 41 38 40 40 40 Dấu hiệu điều tra là gì? Số các giá trị khác nhau của mỗi dấu hiệu và tần số của chúng. 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Bài 2/7(Sgk) + Dấu hiệu bạn An quan tâm đến là gì? + Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị cảu dấu hiệu đó. + Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng. Gọi HS đọc đề bài. Gọi 3 HS lần lượt lên bảng lần lượt giải các bài số 1, 2, 3 a) Dấu hiệu bạn An quan tâm đến là thời gian đi từ nhà đến trường. b) Có 5 giá trị khác nhau trong dãy giá trị đó. x 17 18 19 20 21 n 1 3 3 2 1 a) Dấu hiệu chung cần tìm là : Thời gian chạy 50m của HS lớp 7. b) Số các giá trị khác nhau của bảng 5 là 6. Số các giá trị khác nhau của bảng 6 là 4. Giá trị (x) Tần số (n) Giá trị (x) Tần số (n) 8,3 8,4 8,5 8,7 8,8 2 2 8 5 2 8,7 9,0 9,2 9,3 3 5 7 5 Bảng 5 Bảng 6 3a) Dấu hiệu cần tìm là khối lượng chè trong mỗi hộp. b) Có 5 giá trị khác nhau. Giá trị Tần số 98 3 99 2 100 16 101 3 102 3 Luyện tập: (1) Bài 2/7: (2) Bài 3/ 7 (3) Bài 4/9(Sgk) 4. Củng cố: Yªu cÇu häc sinh c¶ líp lËp b¶ng thèng kª ®iÓm m«n to¸n häc k× 1 cña líp vµ chØ râ dÊu hiÖu cÇn quan t©m lµ g×? DÊu hiÖu ®ã cã tÊt c¶ bao nhiªu gi¸ trÞ? 5. H­íng dÉn về nhà: Làm bài 2, 3/3, 4 (SBT), chuẩn bị bài bảng “tần số” các giá trị của dấu hiệu. iv.rót kinh nghiÖm giê d¹y: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày Soạn:28/01/2009 TiÕt 43: B¶ng “ TÇn sè” c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu Ngày dạy:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. - Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. II. chuÈn bÞ: Thầy: B¶ng phô, SGK, SGV Trò: SGK, vë ghi, lµm c¸c bµi tËp 6,7 III. tiÕn TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Kết quả điều tra về số HS yếu môn toán của một trường như sau: 2 1 3 4 0 3 2 1 2 1 1 3 4 2 1 5 1 3 2 3 4 Dấu hiệu điều tra ở đây là gì? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu. Tìm tần số của từng giá trị đó. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: Treo bảng phô 7/9 (Sgk) lên b¶ng. Tuy số liệu đã viết theo dòng, cột song vẫn còn rườm rà và gây khó khăn cho việc nhận xét về giá trị của dấu hiệu. Liệu có thể tìm được một cách trình bày gọn ghẽ hơn, hợp lí hơn để dễ nhận xét hơn không? Làm ?1 / 9 (Sgk) - Gọi 1 HS lên trình bày. - Giới thiệu bảng “tần số” gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu. - Gọi HS đọc chú ý Sgk/10 Hoạt động 2: - Cho HS đọc đề bài và xác định yêu cầu của bài toán Gọi 2 nhóm lên b¶ng trình bày. Gọi HS đọc và xác định yêu cầu của bài toán. - Chờ 3 phút và gọi HS lên bảng trình bày. - Suy nghĩ theo vấn đề Gv đặt ra. - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cña gi¸o viªn. - 1 häc sinh ®äc t¹i chç. - Thảo luận theo nhóm. - Trình bày trên b¶ng. - Nhận xét cách trình bày của nhóm bạn. - Thực hiện cá nhân. 1. Lập bảng “tần số” Từ bảng 7/9 (Sgk) ta có bảng tần số. Giá trị (x) 98 99 100 101 102 Tần số (n) 3 4 16 4 3 Bảng trên là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu để cho gọn gọi là bảng “tần số” 2. Chú ý: (Sgk) Luyện tập: (1) Bài 6 / 11(Sgk) a) Dấu hiệu là số con trong mỗi gia đình. - Bảng “tần số” Giá trị 0 1 2 3 4 Tần số 2 4 17 5 2 N = 30 - Số con của gia đình chủ yếu là 2. - Số gia đình đông con chiếm tỉ lệ là 23,3 % (2) Bài 7 / 11(Sgk) Dấu hiệu: a) Tuổi nghề của mỗi công nhân Số các giá trị là 25. b) Bảng tần số. - Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm. - Tuổi nghề cao nhất là 10 năm. Giá trị có tần số lớn nhất là 4. Giá trị Tần số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 3 1 6 3 1 5 2 1 2 Cñng cè: KÕt hîp trong bµi H­íng dÉn vÒ nhµ: Làm BT 5, 8, 9 (SGK) Lµm BT 4,5,6 (SBT) iv. rót kinh nghiÖm giê d¹þ: Ngày Soạn:29/01/2009 TiÕt 44: LuyÖn tËp Ngày dạy: 7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục củng cố cho HS về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. - Lµm ®­îc các Bt 7, 8, 9 (Sgk) II. CHUẨN BỊ: Thầy: B¶ng phô, SGK, SGV. Trò: Lµm tr­íc c¸c bµi 7,8,9 SGK vµ c¸c bµi trong SBT. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. æn định:7A: 7B: 2. Kiểm tra bài cũ: Qua luyện tập 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng 7 / 11( Sgk) - Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu các nhóm trình bày trên b¶ng. Chú ý phần nhận xét (có thể tham khảo nhận xét của ví dụ trong Sgk. (1) Bài 9 / 11 (Sgk) - Gợi ý: Thời gian giải bài toán nhanh nhất, chậm nhất. - Khoảng nào chiếm tỉ lệ cao nhất? Làm BT 8/12(Sgk) HS đọc và giải BT vµo vë BT. - Đọc kĩ đề. - Thực hiện trên giÊy nh¸p. - Trình bày trên b¶ng. a) Dấu hiệu: thời gian giải một bài toán của mỗi HS. - Số các giá trị là: 35 b) Bảng “tần số”: Thời gian (x) Tần số (n) 3 4 5 6 7 8 9 10 1 3 3 4 5 11 3 5 N = 35 Nhận xét: - Thời gian giải một bài toán nhanh nhất; 3 phút. - thời gian giải một bài toán chậm nhất: 10 phút. - Số bạn giải từ 7 đến 10 phút chiếm tỉ lệ cao. Dấu hiệu: Điểm số đạt được của mỗi lần bắn. Bảng tần số. Điểm số Tần số 7 8 9 10 3 9 10 8 N = 30 Nhận xét: - Điểm số thấp nhất là 7 - Điểm số cao nhất là 10 Số điểm 8 và điểm 9 chiếm tỉ lệ cao Luyện tập: 1.Bài 7/11(Sgk) Dấu hiệu: Tuổi nghề của mỗi công nhân. Có 25 giá trị Giá trị(x) tần số(n) 1 1 2 3 3 1 4 6 5 3 6 1 7 5 8 2 9 1 10 2 N=25 Nhận xét: + Số các gía trị là 25, + có 10 giá trị khác nhau, + giá trị lớn nhất là 10 , + giá trị nhỏ nhất là 1, + chủ yếu là giá trị 4 hoặc giá trị 7. (1) Bài 9 / 11 (Sgk) (2) Bài 8 / 12 (Sgk) 4. Củng cố: Qua luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà: Sưu tầm một số biểu đò từ sách, báo hoặc các tài liệu khác, tìm hiểu cách biểu diÔn các loại biểu đồ đó. - Lµm BT 7 SBT iv. rót kinh nghiÖm giê d¹y: Ngày Soạn: 05/02/2009 TiÕt 45: BiÓu ®å Ngày dạy:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - Hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Biết được các biểu đồ đơn giản. II. CHUẨN BỊ: Thầy:SGK, SGV, b¶ng phô, biểu đồ từ tranh, ảnh, sách, báo. Trò: Sưu tầm một số biểu đồ trên sách, báo. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định:7A: 7B: 2. Kiểm tra bài cũ: Thống kê tháng sinh của các bạn trong lớp thu được như sau. Hãy lập bảng tần số 3.Gi¶ng bµi míi: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Treo biểu đồ lên b¶ng và giới thiệu, ngoài cách dùng bảng tần số để biểu diễn giá trị và tần số của giá trị người ta còn dùng biểu đồ để minh hoạ các giá trị của dấu hiệu. - GV gọi 3 HS lần lượt làm các câu a, b, c. - Quy trình vẽ biểu đồ như thế nào? GV giới thiệu cách vẽ biểu đồ cột. Ho¹t ®éng 2: Mét sè chó ý Hoạt động 3: Luyện tập. Cho HS đọc đề. - Gọi 1 HS lên trình bày trên bảng. Gọi 2 HS cho nhËn xÐt. Làm ?1 Quy trình vẽ biểu đồ. - Lập bảng “tần số” - Dựng các trục toạ độ. - Vẽ các điểm có toạ độ đã cho trong bảng. - Vẽ các đoạn thẳng vẽ các hình chữ nhật thay thế các đoạn thẳng và HS đọc đề bài. - 1 HS khác lên thực hiện vẽ biểu đồ. - HS khác thực hiện trên giÊy nh¸p. 1. Biểu đồ đoạn thẳng: 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 28 30 35 50 x 2. Chú ý.(Sgk) 20 15 10 5 0 1995 1996 1997 1998 (dạng biểu đồ cột) 3. Luyện tập: BT 10/14 (Sgk) a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán của mỗi HS. - Số các giá trị là 50. b) Biểu đồ đoạn thẳng 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 4. Củng cố: Em biÕt nh÷ng lo¹i biÓu ®å nµo? 5. Hướng dẫn về nhà: - BT 11, 12, 13, Xem phần bài đọc thêm. iv. rót kinh nghiÖm giê d¹y: Ngµy so¹n: 05/02/2009 TiÕt 46: LuyÖn tËp Ngµy d¹y:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - Rèn HS kĩ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng. - Luyện kĩ năng về đọc biểu đồ với các loại biểu đồ khác nhau. II. CHUẨN BỊ: Thầy: B¶ng phô, một số biểu đồ (hình trụ, hình quạt, hình mạng) Trò: Làm BT 11, 12 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 7A: 7B: 2. Kiểm tra bài cũ: Làm BT 11/14 (Sgk) Bảng tần số: Giá trị (x) 0 1 2 3 4 Tần số (n) 2 4 17 5 2 Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ. Gọi HS đọc đề bài, trả lời dấu hiệu ở đây là gì? - Lập bảng tần số. - bảng tần số được lập như thế nào? Hoạt động 2: Đọc hình Treo b¶ng phô, gọi HS ®äc ®Ò bµi - Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm và trình bày tr­íc líp. - Treo biểu đồ dạng hình quạt (thống kê chất lượng 2 mặt giáo dục của HS) - Hãy cho biết loại. - Giỏi chiếm tỉ lệ bao nhiêu? - Loại trung bình trở lên chiếm tỉ lệ bao nhiêu? - Yếu kém chiếm tỉ lệ bao nhiêu? - Dấu hiệu ở đây là nhiệt độ trung bình hàng tháng. - Bảng tần số gồm 2 cột một cột là giá trị (nhiệt độ trung bình) một cột là tần số. - HS đọc đề. - Đại diện nhóm 1, 3 lên trình bày. - Nhóm 4, 6 nhận xét. - Quan s¸t biÓu ®å trªn b¶ng phô. Tr¶ lêi c©u hái cña GV BT 12/14 (Sgk) a, Bảng tần số. Giá trị (x) Tần số (n) 17 18 20 25 28 30 31 32 1 3 1 1 2 1 2 1 N = 12 b, Biểu đồ: (2) Bài 13/15 (Sgk) a) 16 triệu người. b) Sau 78 năm. c) 22 triệu người. BT thêm - Giỏi: 5% Trung bình trở lên: 75% Yếu kém: 25% Cñng cè: Qua luyÖn tËp. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Lµm c¸c bµi tËp trong SBT - §äc: Bµi ®äc thªm SGK trang 15-16. IV. rót kinh nghiÖm giê d¹y: Ngày Soạn:13/02/2009 TiÕt 47: Sè trung b×nh céng Ngày dạy: 7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - HS biết cách tính số TB cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số TB cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. II. CHUẨN BỊ: Thầy: B¶ng phô. Trò: Bút dạ, máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Tính TB cộng của các số: 3, 6, 7, 4 = 20/4 = 5.0 Tính TB cộng của 3, 4, 5, 3, 6, 5, 3, 3, 4, 5, 4, 3 = 48/12 = 4.0 Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng - Từ bảng tần số (bảng dọc) hãy thêm 2 cột tiếp theo ở cột 1, tính các tích x.n Cột 2 tính giá trị TB cộng. Hãy tính TB cộng của lớp. Hãy tìm số TB cộng ở bảng 9/10 (Sgk) Qua cách tính trên ta có công thức nào? Củng cố: Làm ?3 ?4 Hãy so sánh kết quả bài kiểm tra toán của lớp 7A và 7C? Số TB cộng dùng để làm gì? Treo bảng 22/19 (Sgk) lên. (x) 36 37 38 39 40 41 42 (n) 13 45 110 184 126 40 5 Cỡ dép nào bán được nhiều nhất? Giới thiệu mốt của dấu hiệu. - Làm BT 15/20 (Sgk) - Lập bảng tần số từ bảng 19 - Tính các giá trị điền vào cột x.n - Tính giá trị trung bình Giá trị Tần số Tích x.n 28 30 35 50 2 8 7 3 56 240 245 150 N = 20 Tổng 91 ; = 34,55 Giá trị (x) Tần số (n) Các tích x.n 3 4 5 6 7 8 9 10 2 2 4 10 8 10 3 1 6 8 20 60 56 80 27 10 N = 40 267 = 267/40 = 6,675 Kết quả làm bài của lớp 7A tốt hơn lớp 7C (6,675 > 6,25) - Dùng để “đại diện” cho dấu hiệu khi so sánh với các dấu hiệu cùng loại. Giá trị 39 là lớn nhất Giá trị 39 gọi là mốt của dấu hiệu. 1. Số trung bình cộng của dấu hiệu: a) Bài toán: (Sgk) Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x.n) 2 3 4 5 6 7 8 9 10 3 2 3 3 8 9 9 2 1 6 6 12 15 48 63 72 18 10 N = 40 250 = = 6,25 b) Công thức: (Sgk) = 2. Ý nghĩa của số TB cộng (Sgk) - Chú ý (Sgk) 3. Mốt của dấu hiệu: - Là giá trị lớn nhất của tần số. Kí hiệu M0 4.Luyện tập: BT 15/20 (Sgk) Tuổi thọ Số bóng Tích x.n 1150 1160 1170 1180 1190 5 8 12 18 7 5750 9280 14040 21240 8330 N = 50 58640 a)Dấu hiệu: Tuổi thọ của mỗi bóng đèn. b) = 1172,8 c) M0 = 1180. 4. Củng cố: Để đại diện cho dấu hiệu ta có thể dùng những ®ại diện nào? Tại sao? 5. Hướng dẫn về nhà: - Bài 18/21: Đọc kỹ phần hướng dẫn về nhà. - Làm bài tập 16,17,18/20,21(Sgk) iv. Rót kinh nghiÖm giê d¹y: . Ngày Soạn:14/02/2009 TiÕt 48: LuyÖn tËp Ngày dạy:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - Luyện tập về cách lập bảng và tính TB cộng và tìm mốt của dấu hiệu. - Chữa BT 13 SBT. II. CHUẨN BỊ: Thầy: B¶ng phô Trò: Bút viÕt bảng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định:7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Thông qua luyện tập Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng - Yêu cầu HS phát biểu lại các bước tìm giá trị trung bình. - Thực hiện lời giải trên giấy nh¸p. - Gọi HS trình bày và nhận xét, đánh giá thêm. - Gọi HS đọc đề và yêu cầu thực hiện theo nhóm. - Số trung bình trong khoảng 100 - 120 là số nào? Các bước thực hiện giải như thế nào? - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. - Rút ra nhận xét gì về kết quả của 2 xạ thủ? - Nhân từng giá trị tương ứng với tần số. - Cộng các tích lại với nhau. - Chia tổng vừa tìm được với tổng các giá trị. Các nhóm thực hiện giải trong 5 phút. - 115 - Đọc đề - Lập bảng tần số - Nhóm chẵn lập bảng tính cho xạ thủ A - Nhóm lẻ nhập bảng tính cho xạ thủ B. Luyện tập (1) Bài 17/20 (Sgk) Thời gian Tần số (n) Các tích 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1 3 4 7 8 9 8 5 3 2 3 12 20 42 56 72 72 50 33 24 N = 50 Tổng 384 = 7,68 (2)Bài 18/21 (Sgk) Từ bảng 26 ta có: Chiều cao Tần số x.n 105 115 126 137 148 155 1 7 35 45 11 1 N=100 105 805 4410 6165 6128 155 13268 = 132,68 (3) Bài 13/6 SBT Xạ thủ A Điểm Tần số x.n 8 9 10 5 6 9 N =20 40 54 90 184 = 9,2 Xạ thủ B Điểm Tần số x.n 6 7 9 10 2 1 5 12 N =20 12 7 45 120 184 = 9,2 Xạ thủ A bắn hơn xạ thủ B. 4. Cñng cè: - Th«ng qua luyÖn tËp 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - BT về nhà. Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4/22 (Sgk) - Chuẩn bị bài 20, 21/22 (Sgk) Iv. Rót kinh nghiÖm giê d¹y: Ngày Soạn:20/02/2009 TiÕt 49: ¤n tËp ch­¬ng III ( T1) Ngày dạy:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - KiÕn thøc: HÖ thèng l¹i toµn bé kiÕn thøc ®· häc trong ch­¬ng III. - KÜ n¨ng: RÌn luyÖn kÜ n¨ng tæng hîp kiÕn thøc. - Th¸i ®é: H¨ng say ph¸t biÓu x©y dùng bµi. II. CHUẨN BỊ: Thầy: Chuẩn bị hÖ thèng c©u hái «n tËp, b¶ng phô hÖ thèng kiÕn thøc. Trò: ¤n tập theo câu hỏi ôn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định:7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Cho bảng sau: Giá trị (x) 1 2 3 4 5 6 7 8 Tần số (n) 6 5 7 2 2 5 7 3 Mốt của dấu hiệu là gì? Hãy chỉ ra mốt của bài to¸n trên. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng GV yªu cÇu häc sinh lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi ong c©u hái. ? Muèn thu thËp c¸c sè liÖu vÒ mét vÊn ®Ò mµ m×nh quan t©m th× em ph¶i lµm g×? khi cã kÕt qu¶ th× tr×nh bµy theo mÉu b¶ng nµo? ? TÇn sè cña mét gi¸ trÞ lµ g×? Cã nhËn xÐt g× vÒ tæng c¸c tÇn sè? ? B¶ng tÇn sè cã thuËn lîi g× h¬n so víi b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu? ? Tr×nh bµy c¸c b­íc tÝnh sè trung b×nh céng? ý nghÜa cña sè trung b×nh céng? Khi nµo sè trung b×nh céng khã cã thÓ lµ ®¹i diÖn cho dÊu hiÖu? - Ph¶i ®iÒu tra. Khi cã kÕt qu¶ th× tr×nh bµy theo mÉu b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu. - TÇn sè cña mét gi¸ trÞ lµ sè lÇn xuÊt hiÖn cña gi¸ trÞ ®ã trong d·y gi¸ trÞ. Tæng c¸c tÇn sè b»ng tæng c¸c gi¸ trÞ. - B¶ng tÇn sè ®¬n gi¶n h¬n, dÔ hiÓu h¬n vµ ®Æc biÖt nh×n vµo ®ã dÔ nhËn xÐt h¬n. - C¸c b­íc tÝnh sè trung b×nh céng: + Nh©n tong gi¸ trÞ víi tÇn sè t­¬ng øng. + Céng tÊt c¶ c¸c tÝch võa t×m ®­îc. + Chia tæng ®ã cho sè c¸c gi¸ trÞ. - Sè trung b×nh céng th­êng ®­îc ding lµm ®¹i diÖn cho dÊu hiÖu, ®Æc biÖt lµ khi muèn so s¸nh c¸c dÊu hiÖu cïng lo¹i. - Khã cã thÓ lÊy sè trung b×nh céng lµm ®¹i diÖn cho dÊu hiÖu khi c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu cã kho¶ng chªnh lÖch rÊt lín ®èi víi nhau. I. Lý thuyết: - Treo b¶ng phô cã hÖ thèng hãa c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n: KiÕn thøc KÜ n¨ng - DÊu hiÖu - Gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu. - TÇn sè. - CÊu t¹o cña b¶ng tÇn sè - TiÖn lîi cña b¶ng tÇn sè so víi b¶ng sè liÖu ban ®Çu. - ý nghÜa cña biÓu ®å lµ: Cho mét h×nh ¶nh vÒ dÊu hiÖu. - C«ng thøc tÝnh sè trung b×nh céng. - ý nghÜa cña sè trung b×nh céng. - ý nghÜa cña mèt cña dÊu hiÖu. - X¸c ®Þnh dÊu hiÖu - lËp b¶ng sè liÖu ban ®Çu. - T×m c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau trong d·y gi¸ trÞ. - T×m tÇn sè cña mçi gi¸ trÞ. - LËp b¶ng tÇn sè. - NhËn xÐt tõ b¶ng tÇn sè. - VÏ biÓu ®å ®o¹n th¼ng vµ nhËn xÐt tõ biÓu ®å. - TÝnh sè trung b×nh céng theo c«ng thøc tõ b¶ng. - T×m mèt cña dÊu hiÖu. 4 Củng cố: Sè c©n n¨ng cña häc sinh líp 7A cña mét tr­êng ®­îc ghi l¹i nh­ sau: 32 36 30 32 32 43 28 33 31 45 32 30 32 31 31 45 28 30 31 28 31 33 32 33 33 36 29 31 28 32 DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? LËp b¶ng tÇn sè? TÝnh Sè trung b×nh céng vµ t×m mèt cña dÊu hiÖu 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - ¤n tËp bµi ®Ó n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc ®· häc. - Lµm bµi tËp 20, 21 SGK/23. iv. rót kinh nghiÖm giê d¹y: Ngày Soạn:20/02/2009 TiÕt 50: ¤n tËp ch­¬ng III ( T2) Ngày dạy:7A: 7B: I. MỤC TIÊU: - KiÕn thøc: BiÕt c¸ch lËp b¶ng tÇn sè, biÕt c¸ch dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng vµ nhËn xÐt, biÕt tÝnh sè trung b×nh céng. - KÜ n¨ng: LËp b¶ng b¶ng tÇn sè, vÏ biÓu ®å - Th¸i ®é: yªu thÝch m«n häc, ham häc hái. II. CHUẨN BỊ: Thầy: Chuẩn bị một số biểu đồ đoạn thẳng, cột, quạt Trò: ¤n tập theo câu hỏi ôn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định:7A: 7B: Kiểm tra bài cũ: Cho bảng sau: Giá trị (x) 1 2 3 4 5 6 7 8 Tần số (n) 6 5 7 2 2 5 7 3 Mốt của dấu hiệu là gì? Hãy chỉ ra mốt của bài to¸n trên. Giảng bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Treo BT 20/23 SGK lên b¶ng Hướng dẫn HS giải bài toán trên theo các bước. a) Lập bảng tần số. Cấu tạo của bảng tần số này như thế nào? - Chú ý trình bày gọn để vẽ biểu đồ và tính Khi dựng biểu đồ đoạn thẳng cần chú ý điều gì? Yêu cầu Hs thực hiện trên giấy nh¸p (làm tiếp theo) không xoá kết quả trước. c) Tính số trung bình cộng như thế nào? - Đọc biểu đồ. Treo biểu đồ diện tích rừng bị phá ở hình 2/14 (Sgk) Yêu cầu HS cho nhận xét. Treo biểu đồ dân số ở hình 3. - Thực hiện trên giấy nh¸p. - Gồm 2 dòng. Dòng 1: Năng suất. Dòng 2: Tần số. - Trục hoành biểu diễn giá trị. - Trục tung biểu diễn tần số. - 3 HS có kết qu¶ nhanh nhất tr×nh bµy trªn b¶ng. - Lập bảng tần số dọc. - Kẻ thêm cột x.n - Tính tổng các tích x.n Chia tổng cho số đơn vị điều tra. - Căn cứ vào biểu đồ nhận xét giá trị có tần số lớn nhất, giá trị có tần số nhỏ nhất. Diễn biến qua các năm. II. Bài tập: (1) Bài 20/23 (Sgk) NS 20 25 30 35 40 45 50 TS 1 3 7 9 6 4 1 N = 31 b) Dựng biểu đồ đoạn thẳng: Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x.n) 20 25 30 35 40 45 50 1 3 7 9 6 4 1 20 75 210 315 240 180 50 N:31 1900 X 35,16 (2) Bài 21/23 (Sgk) Nhận xét: (hình 3/14 Sgk) - Năm 1995 diện tích bị phá nhiều nhất 20 nghìn ha. - Năm 1996 diện tích bị phá là thấp nhất (5 nghìn ha) - Chiều hướng rừng bị phá ngày càng tăng. Nhận xét (Hình 3/15 Sgk) - Số dân thấp nhất là 1921 (16 triệu dân) - Số dân cao nhất là 1999 (76 triệu dân) - Chiều hướng càng gia tăng dân số. 4 Củng cố: Th«ng qua luyÖn tËp 5. Hướng dẫn về nhà: 4/9 ; 6, 7, 8, 9/11,12 ; 12, 17, 18/20 Sgk iv. rót kinh nghiÖm giê d¹y: .. Ngµy so¹n: 28/02/2009 TiÕt 51: KiÓm tra ch­¬ng III I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - KiÓm tra l¹i néi dung kiÕn thøc ®· häc trong ch­¬ng III - BiÕt c¸ch t×m dÊu hiÖu, lËp b¶ng tÇn sè, vÏ biÓu ®å ®o¹n th¼ng, t×m sè trung b×nh céng. 2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng lµm bµi trªn giÊy, kÜ n¨ng tr×nh bµy bµi lµm. 3. Th¸i ®é: RÌn tÝnh trung thùc trong khi lµm bµi kiÓm tra? II. Ph­¬ng ph¸p: III. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Ra ®Ò + §¸p ¸n + biÓu ®iÓm . 2. Häc sinh: GiÊy kiÓm tra, bót, th­íc kÎ, m¸y tÝnh bá tói. IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc: Ngµy gi¶ng TiÕt thø Líp Ghi chó 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Bµi míi: A. §Ò bµi: 1. PhÇn tr¾c nghiÖm: §iÓm thi to¸n cña mét nhãm häc sinh ®­îc cho nh­ trong b¶ng sau: 8 7 9 7 10 4 6 9 4 6 9 9 7 10 5 8 8 9 7 8 a. Sè c¸c dÊu hiÖu ph¶i t×m: A)10 B) 7 C) 20 D) c¶ ba c©u ®Òu sai b. Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu lµ: A) 7 B) 8 C) 20 D) c¶ ba c©u ®Òu sai c. §iÓm trung b×nh céng lµ: A) 7.50 B) 8.0 C) 7.52 D) 7.0 d. TÇn sè cña häc sinh cã ®iÓm 9 lµ: A) 4 B) 3 C) 5 D) 0 2. PhÇn tù luËn: Mét GV theo dâi thêi gian lµm mét bµi tËp ( Thêi gian tÝnh theo phót) cña 30 HS ( Ai còng lµm ®­îc) vµ ghi l¹i nh­ sau: 10 5 8 8 9 7 8 9 14 8 5 7 8 10 9 8 10 7 14 8 9 8 9 9 9 9 10 5 5 14 DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? LËp b¶ng “ tÇn sè” vµ cho nhËn xÐt. TÝnh sè trung b×nh céng vµ mèt cña dÊu hiÖu?

File đính kèm:

  • docGiao an dai so 7 ki II tu tiet 41.doc
Giáo án liên quan