I/ Mục tiêu :
- Củng cố định nghĩa và 2 t/c của tỉ lệ thức
- Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích
II/ Chuẩn bị :
- GV:
- HS:làm BT, học bài cũ
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 10
NS :
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
Củng cố định nghĩa và 2 t/c của tỉ lệ thức
Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích
II/ Chuẩn bị :
GV:
HS:làm BT, học bài cũ
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : kiểm tra bài cũ
HS1: đ/n tỉ lệ thức
Chữa BT 45 / 26 (cho sử dụng MT bỏ túi)
HS2: viết dạng tổng quát của 2 t/c của tỉ lệ thức
Chữa BT 46 (b, c) / 26 (cho sử dụng MT bỏ túi)
y/c HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét đánh giá cho điểm
HS1 lên bảng đ/n tỉ lệ thức và chữa BT 45 SGK
HS khác theo dõi và nhận xét
HS lên bảng viết công thức tổng quát và chữa BT46(b, c) / 26
b) –0,52 : x = (–9,36) : 16, 38
c)
Hoạt động II : luyện tập
í Dạng 1: nhận dạng tỉ lệ thức
BT49 / SGK / 26
Yêu cầu HS nêu cách làm?
y/c 2HS lên bảng làm BT 49 a, b
HS khác làm vào vở
Tương tự GV yêu cầu 2 HS giải tiếp câu c, d
í dạng 2: tìm số hạng chưa biết của tỷ lệ thức
BT50 / 27
Chép vào bảng phụ
y/c HS làm theo nhóm: 4 –5 em 1 nhóm
nêu cách tìm 1 trung tỷ, 1 ngoại tỉ ta làm ntn?
Đi kiểm tra 1 vài nhóm và thông báo kết quả cuối cùng
Lấy Bt69 SBT
Từ tỉ lệ thức đã cho ? từ đó ta tìm được x ?
Giải mẫu a HS làm tiếp câu b
y/c HS giải BT70a SBT
í Dạng 3: lập tỉ lệ thức
y/c HS từ 4 số đã cho của BT51 hãy suy ra đẳng thức tính tỉ lệ thức
đưa t/c 2 lên bảng để HS theo dõi và lập tỉ lệ thức
BT52:
y/c HS dựa vào t/c 2 để trả lời cho đúng (có thể kiểm tra tính KL
BT72 / 14 SBT
Cm: từ
Gợi ý bằng cách phân tích đi lên
y/c xét 2 tỉ số có bằng nhau hay không? Nếu 2 tỉ số bằng nhau thì ta lập được tỉ lệ thức
lập được
không lập được
HS lên bảng làm
lập được
không lập được
HS phân công mỗi em làm 3 ô và kết hợp để hoàn chỉnh bài
Đại diện 1 hoặc 2 nhóm đọc kết quả làm được của nhóm là?
Tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ
Tìm được x
a)
1HS lên giải
HS khác cùng làm và nhận xét
1,5 . 4,8 = 2 . 3,6
(=7,2)
các tỉ lệ thức
HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích
HS chú ý cách phân tích của GV và trình bày lại cách cm
II/ Luyện tập:
Dạng 1: nhận dạng tỉ lệ thức
BT49 / 26 / SGK
a)
Lập được tỉ lệ thức
b)
không lập được tỉ lệ thức
í Dạng 2: tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức
Bt 50 / 27
N: 14 Y:
H: –25 Ợ:
C: 16 B:
I: –63 U:
Ư: –0,84 L: 0,3
Ế: 9,17 T: 6
BINH THƯ YẾU LƯỢC
BT69: tìm x (SBT)
a) x =
b)
BT70 SBT
a)
í Dạng 3: lập tỷ lệ thức:
BT51:
Ta có: 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6 = (7,2)
các tỉ lệ thức này lập được là:
BT52:
Câu c là câu đúng vì hoán vị 2 ngoại tỉ ta được:
Bt72 / 14 SBT
Từ ad = bc
ad + ab = bc + ab
a(b + d) = b(a + c)
Hoạt động III : về nhà
Oân lại các dạng BT đã làm
BT 53 / 28
62; 64; 71 / 13; 14 SBT
Xem bài: t/c dãy tỉ số bằng nhau
File đính kèm:
- Dai so Tiet 10.doc