Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Luyện tập

I/ Mục tiêu :

- Củng cố định nghĩa và 2 t/c của tỉ lệ thức

- Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích

II/ Chuẩn bị :

- GV:

- HS:làm BT, học bài cũ

III/ Tiến trình dạy học :

Hoạt động I : kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 10 NS : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Củng cố định nghĩa và 2 t/c của tỉ lệ thức Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích II/ Chuẩn bị : GV: HS:làm BT, học bài cũ III/ Tiến trình dạy học : Hoạt động I : kiểm tra bài cũ HS1: đ/n tỉ lệ thức Chữa BT 45 / 26 (cho sử dụng MT bỏ túi) HS2: viết dạng tổng quát của 2 t/c của tỉ lệ thức Chữa BT 46 (b, c) / 26 (cho sử dụng MT bỏ túi) y/c HS nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét đánh giá cho điểm HS1 lên bảng đ/n tỉ lệ thức và chữa BT 45 SGK HS khác theo dõi và nhận xét HS lên bảng viết công thức tổng quát và chữa BT46(b, c) / 26 b) –0,52 : x = (–9,36) : 16, 38 c) Hoạt động II : luyện tập í Dạng 1: nhận dạng tỉ lệ thức BT49 / SGK / 26 Yêu cầu HS nêu cách làm? y/c 2HS lên bảng làm BT 49 a, b HS khác làm vào vở Tương tự GV yêu cầu 2 HS giải tiếp câu c, d í dạng 2: tìm số hạng chưa biết của tỷ lệ thức BT50 / 27 Chép vào bảng phụ y/c HS làm theo nhóm: 4 –5 em 1 nhóm nêu cách tìm 1 trung tỷ, 1 ngoại tỉ ta làm ntn? Đi kiểm tra 1 vài nhóm và thông báo kết quả cuối cùng Lấy Bt69 SBT Từ tỉ lệ thức đã cho ? từ đó ta tìm được x ? Giải mẫu a HS làm tiếp câu b y/c HS giải BT70a SBT í Dạng 3: lập tỉ lệ thức y/c HS từ 4 số đã cho của BT51 hãy suy ra đẳng thức tính tỉ lệ thức đưa t/c 2 lên bảng để HS theo dõi và lập tỉ lệ thức BT52: y/c HS dựa vào t/c 2 để trả lời cho đúng (có thể kiểm tra tính KL BT72 / 14 SBT Cm: từ Gợi ý bằng cách phân tích đi lên y/c xét 2 tỉ số có bằng nhau hay không? Nếu 2 tỉ số bằng nhau thì ta lập được tỉ lệ thức lập được không lập được HS lên bảng làm lập được không lập được HS phân công mỗi em làm 3 ô và kết hợp để hoàn chỉnh bài Đại diện 1 hoặc 2 nhóm đọc kết quả làm được của nhóm là? Tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ Tìm được x a) 1HS lên giải HS khác cùng làm và nhận xét 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6 (=7,2) các tỉ lệ thức HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích HS chú ý cách phân tích của GV và trình bày lại cách cm II/ Luyện tập: Dạng 1: nhận dạng tỉ lệ thức BT49 / 26 / SGK a) Lập được tỉ lệ thức b) không lập được tỉ lệ thức í Dạng 2: tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức Bt 50 / 27 N: 14 Y: H: –25 Ợ: C: 16 B: I: –63 U: Ư: –0,84 L: 0,3 Ế: 9,17 T: 6 BINH THƯ YẾU LƯỢC BT69: tìm x (SBT) a) x = b) BT70 SBT a) í Dạng 3: lập tỷ lệ thức: BT51: Ta có: 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6 = (7,2) các tỉ lệ thức này lập được là: BT52: Câu c là câu đúng vì hoán vị 2 ngoại tỉ ta được: Bt72 / 14 SBT Từ ad = bc ad + ab = bc + ab a(b + d) = b(a + c) Hoạt động III : về nhà Oân lại các dạng BT đã làm BT 53 / 28 62; 64; 71 / 13; 14 SBT Xem bài: t/c dãy tỉ số bằng nhau

File đính kèm:

  • docDai so Tiet 10.doc