I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng có các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
2.Kĩ năng: - Vận dụng các tính chất ấy vào việc giải bài toán chia theo tỉ lệ .
3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, SGK.
- HS: Chuản bị bài tập về nhà. Giấy kiểm tra
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6
Tiết: 12
Ngày Soạn: 21 / 9 /2013
Ngày Dạy: 23 / 9 /2013
LUYỆN TẬP §8
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng có các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
2.Kĩ năng: - Vận dụng các tính chất ấy vào việc giải bài toán chia theo tỉ lệ .
3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn, chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, SGK.
- HS: Chuản bị bài tập về nhà. Giấy kiểm tra
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)7A1…………………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (15’)
- Phát biểu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Tìm hai số x, y biết: và x + y = 20.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
GV cho HS đọc kĩ đề trước khi giải.
Gọi a, b, c lần lượt là số bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng thì ta có a + b + c bằng bao nhiêu?
Số bi của ba bạn tỉ lệ với ba số 2; 4; 5 nên ta có dãy tỉ số nào?
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có điều gì?
= ?
Vậy ta suy ra được a, b, c bằng bao nhiêu?
HS đọc kĩ đề bài.
a + b + c = 44
a = 2.4 = 8 (viên bi)
b = 4.4 = 16 (viên bi)
c = 5.4 = 20 (viên bi)
Bài 57:
Gọi a, b, c lần lượt là số bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng.
Suy ra: a + b + c = 44
Vì số bi của ba bạn tỉ lệ với ba số 2; 4; 5 nên ta có:
Suy ra: a = 2.4 = 8 (viên bi)
b = 4.4 = 16 (viên bi)
c = 5.4 = 20 (viên bi)
Vậy: Số bi của bạn Minh là: 8
Số bi của bạn Hùng là: 16
Số bi của bạn Dũng là: 20
4. Củng Cố: ( Kiểm tra 15’)
Đề ra: Số cây trồng được của các lớp 7A, 7B,7C tỉ lệ với các số 2; 3; 5. tìm số cây trồng được của mỗi lớp biết rằng tổng số cây trồng được là 50 cây.
Đáp án:
Gọi x,y,z (cây) là số cây trồng được của lớp 7A, 7B, 7C (x,y,z >0) (1đ)
Theo bài ra ta có : và x+y+z =50 (2đ)
Aùp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau :
(3đ)
Suy ra x =2.5 = 10; y=3.5=15; z=5.5=25 (3đ)
Vậy : Lớp 7A trồng được là: 10 cây
Lớp 7B trồng được là: 15 cây (1đ)
Lớp 7C trồng được là: 25 cây
5. Hướng Dẫn và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm tiếp các bài tập 60, 61.
6 Rút kinh nghiệm tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TUAN 6 T 1220132014(1).doc