a.Về kiến thức.
- Học sinh biết vận dụng kiến thức lớ thuyết vào làm cỏc bài tập về số thập phõn hữu hạn, số thập phõn vụ hạn tuần hoàn
b.Về kĩ năng.
- Cú kĩ năng phõn biệt giữa phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn và phõn số, số thập phõn vụ hạn tuần hoàn. Kĩ năng viết một phõn số dưới dạng số thập phõn hữu hạn hoặc vụ hạn tuần hoàn và ngược lại.
c.Về thái độ.
- Học sinh yờu thớch mụn đại số
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 14 – Hà Ngải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Ngày dạy
Tiết 14:
Luyện tập
1.Mục tiờu.
a.Về kiến thức.
- Học sinh biết vận dụng kiến thức lớ thuyết vào làm cỏc bài tập về số thập phõn hữu hạn, số thập phõn vụ hạn tuần hoàn
b.Về kĩ năng.
- Cú kĩ năng phõn biệt giữa phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn và phõn số, số thập phõn vụ hạn tuần hoàn. Kĩ năng viết một phõn số dưới dạng số thập phõn hữu hạn hoặc vụ hạn tuần hoàn và ngược lại.
c.Về thỏi độ.
- Học sinh yờu thớch mụn đại số
2.Chuẩn bị của GV & HS.
a.Chuẩn bị của GV.
Giỏo ỏn + Tài liệu tham khảo + Đồ dựng dạy học + Mỏy tớnh bỏ tỳi
b.Chuẩn bị của HS.
Đọc trước bài mới + ụn tập cỏc kiến thức liờn quan + Mỏy tớnh bỏ tỳi
3.Tiến trỡnh bài dậy.
a. Kiểm tra bài cũ: ( 7' )
*Cõu hỏi:
Học sinh 1: Hóy nờu điều kiện để một phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn và số thập phõn vụ hạn tuần hoàn. Cho vớ dụ
Học sinh 2: Giải thớch vỡ sao phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn. Viết chỳng dưới dạng đú
- Giải thớch vỡ sao phõn số viết được dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn. Viết chỳng dưới dạng đú.
*Đỏp ỏn:
HS1:
Vớ dụ: là PS viột được dưới dạng số thập phõn hữu hạn (5đ)
viết được dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn (5đ)
HS2:
- Phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn vỡ 8 = 23 khụng cú ước nguyờn tố khỏc 2 và 5 (5đ)
- Phõn số viết được dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn vỡ 18= 2.32 cú ước nguyờn tố khỏc 2 và 5 (5đ)
* Đặt vấn đề ( 1’) Cỏc em đó được tỡm hiểu về STPHH và STPVHTH trong tiết học này chỳng ta sẽ luyện tập về cỏc loại số này.
b. Bài mới:
Hoạt động của thầy trũ
Học sinh ghi
Dạng 1: Viết cỏc phõn số hoặc một thương dưới dạng số thập phõn .
Bài 69 (Sgk/34) (3')
?
Viết cỏc thương sau dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn (dạng viết gọn)
a, 8,5 : 3 = 2,8(3)
b, 18,7 : 6 = 3,11(6)
Hs
Lờn bảng dựng mỏy tớnh thực hiện phộp chia và viết kết quả dưới dạng viết gọn.
c, 58 : 11 = 5,(27)
d, 14,2 : 3,33 = 4,(264)
Hs
Nhận xột bài của bạn
?
Viết cỏc phõn số dưới dạng số thập phõn.
Bài 71 (Sgk/35) (3')
Giải:
Hs
Lờn bảng dựng mỏy tớnh thực hiện phộp chia
?
Nghiờn cứu nội dung bài 85 (SBT/15)
Bài 85 (SBT/15) (6')
?
Qua nghiờn cứu hóy cho biết bài yờu cầu chỳng ta làm gỡ?
Hs
Giải thớch tại sao cỏc phõn số viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn, rồi viết chỳng dưới dạng đú.
Gv
Yờu cầu học sinh hoạt động nhúm
Hs
Cỏc phõn số này đều ở dạng tối giản mẫu khụng chứa thừa số nguyờn tố nào khỏc 2 và 5
16 = 24 40 = 23.5
125 = 53 25 = 52
?
Đại diện hai nhúm lờn trỡnh bày
Gv
Chốt: Viết 1 phõn số dưới dạng số thập phõn ta chia tử cho mẫu.
- Nếu phõn số chỉ cú thừa số nguyờn tố là 2, 5 thỡ viết được dưới dạng số thập phõn hữu hạn.
- Nếu phõn số chỉ cú ước nguyờn tố khỏc 2 và 5 thỡ viết được dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn.
Dạng 2: Viết số thập phõn dưới dạng p /số
?
Nghiờn cứu nội dung bài 70 (Sgk/35)
Bài 70 (Sgk/35) (9')
?
Qua nghiờn cứu hóy cho biết muốn viết cỏc số thập phõn dưới dạng phõn số tối giản ta phải làm gỡ?
a,
Hs
Ta viết cỏc số thập phõn hữu hạn dưới dạng p /số thập phõn rồi rỳt gọn Phõn số tối giản.
b,
Tb?
Viết cỏc số thập phõn hữu hạn sau dưới dạng phõn số tối gảin.
c,
a, 0,32
d,
Gv
Gợi ý: đưa 0,32 phõn số thập phõn rỳt gọn phõn số tối giản.
K?
Tương tự 3 em lờn bảng làm tiếp cõu b, c, d.
?
Tiếp tục nghiờn cứu bài 88 (SBT/15)
Bài 88 (SBT/15) (7')
?
Qua nghiờn cứu hóy cho biết bài yờu cầu chỳng ta làm gỡ?
Giải:
a, 0,(5) = 0,(1).5 =
Hs
Viết cỏc số thập phõn sau dưới dạng phõn số.
b, 0,(34) = 0,(01).34 = =
Hs
Gọi 3 em lờn bảng làm.
c, 0,(132) = 0,(001).132 =
?
Bài 89 yờu cầu ta làm gỡ?
Bài 89 (SBT/15) (5')
Hs
viết cỏc số thập phõn sau dưới dạng phõn số
a,
Gv
Đõy là cỏc số thập phõn mà chu kỡ khụng bắt đầu ngay sau dấu phẩy. Ta phải biến đổi để đưa số thập phõn cú chu kỡ bắt đầu ngay sau dấu phẩy rồi làm tương tự như bài 88.
?
Cả lớp hoạt động cỏ nhõn làm cõu a.
Hs
Một em lờn bảng trỡnh bày
?
Tương tự về nhà làm cỏc ý cũn lại
c.Củng cố - luyện tập. (2')
Cỏch nhận dạng 1 phõn số viết dưới dạng số thập phõn hữu hạn, số TP vụ hạn tuần hoàn
d.Hướng dẫn HS học bài và làm bài (2')
- Học lớ thuyết: ..
- Hướng dẫn bài tập về nhà. Bài tập 72
Viết dưới dạng số thập phõn vụ hạn tuần hoàn bỏ dấu ngoặc kớ hiệu chu kỡ sau đú di sú sỏnh 2 số tập phõn thụng thường
- Chuẩn bị bài sau: Đọc trước bài “ Làm trũn số”
File đính kèm:
- TIET 14.doc