a.Về kiến thức. - Học sinh được làm các bài tập về so sánh các số thực, sắp xếp số thực theo thứ tự, tìm mối quan hệ giữa hai tập hợp, tính giá trị của biểu thức.
- Thông qua các bài tập học sinh học sinh được hiểu sâu hơn về các tập số, mối quan hệ giữa chúng
b.Về kĩ năng. - Có thể mô tả mối quan hệ giữa các tập hợp bằng hình vẽ( vòng kín)
c.Về thái độ. - Học sinh yêu thích môn học
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 19 – Hà Ngải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: / / Ngµy d¹y
TiÕt 19: LuyÖn tËp
1.Mục tiêu.
a.Về kiến thức. - Häc sinh ®îc lµm c¸c bµi tËp vÒ so s¸nh c¸c sè thùc, s¾p xÕp sè thùc theo thø tù, t×m mèi quan hÖ gi÷a hai tËp hîp, tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
- Th«ng qua c¸c bµi tËp häc sinh häc sinh ®îc hiÓu s©u h¬n vÒ c¸c tËp sè, mèi quan hÖ gi÷a chóng
b.Về kĩ năng. - Cã thÓ m« t¶ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp b»ng h×nh vÏ( vßng kÝn)
c.Về thái độ. - Häc sinh yªu thÝch m«n häc
2.Chuẩn bị của GV & HS.
a.Chuẩn bị của GV.
Gi¸o ¸n + Tµi liÖu tham kh¶o + §å dïng d¹y häc + B¶ng phô + PhÊn mÇu.
b.Chuẩn bị của HS. §äc tríc bµi míi + «n tËp c¸c kiÕn thøc liªn quan.
3.Tiến trình bài dậy.
a. Kiểm tra bài cũ: (6' )
*Câu hỏi:
-Häc sinh 1: Ph¸t biÓu kh¸i niÖm vÒ tËp sè thùc
Lµm bµi tËp 88 (Sgk - 45)
-Häc sinh 2: Lµm bµi tËp 89 (Sgk- 45)
*Đáp án:
-Hs1: Sè h÷u tØ vµ sè v« tû ®îc gäi chung lµ sè thùc. (3®)
Bµi 88
a. NÕu a lµ sè thùc th× a lµ sè h÷u tØ hoÆc v« tØ (3®)
b. NÕu b lµ sè v« tØ th× b ®îc viÕt díi d¹ng sè thËp ph©n v« h¹n kh«ng tuÇn hoµn (4®)
-Hs2:
Bµi 89
a. NÕu a lµ sè nguyªn th× a còng lµ sè thùc ( §óng) (3®)
b. ChØ cè sè 0 kh«ng lµ sè h÷u tØ d¬ng còng kh«ng lµ sè h÷u tØ ©m ( Sai) (4®)
c. NÕu a lµ sè tù nhiªn th× a kh«ng lµ sè v« tØ ( §óng) (3®)
* §Æt vÊn ®Ò: Trong tiÕt häc tríc chóng ta ®· ®îc häc vÒ sè thùc . Trong tiÕt häc h«m nay chóng ta sÏ cñng cè kiÕn thøc lÝ thuyÕt ®ã b»ng mét sè bµi tËp
b.Bài mới :
Hoạt động của thầy trò
Học sinh ghi
Gv
Yªu cÇu häc sinh ®äc vµ nghiªn cøu bµi 91 (Sgk/45)
Bµi 91 (Sgk/45) (8')
KÕt qu¶ lµ sè 0
Gv
Treo b¶ng phô néi dung bµi 91 (Sgk/45)
KÕt qu¶ lµ sè 0
Tb?
Nªu quy t¾c so s¸nh 2 sè ©m
KÕt qu¶ lµ sè 9
Hs
Trong 2 sè ©m sè nµo cã gi¸ trÞ tuyÖt ®èi lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n.
d. KÕt qu¶ lµ sè 9
?
VËy « vu«ng ph¶i ®iÒn lµ ch÷ sè mÊy
Hs
Trong « vu«ng ph¶i ®iÒn lµ ch÷ sè 0
- 3,02 < -3,01
K?
T¬ng tù gäi 1 em lªn b¶ng ®iÒn ch÷ sè thÝch hîp vµo « vu«ng c©u b, c, d.
Hs
b. -7,508 > - 7,513
c. - 0,49854 < - 0,49826
d. - 1,90765 < -1,892
Gv
Chèt l¹i: §Ó so s¸nh hai sè thùc ta so s¸nh nh so s¸nh hai sè h÷u tØ (Sè tù nhiªn, sè nguyªn, ph©n sè, sè thËp ph©n…)
Hs
Nghiªn cøu bµi 92 (Sgk/45)
Bµi 92 (Sgk/45) (9')
Hs
Ho¹t ®éng c¸ nh©n trong vßng 3 phót
Gi¶i:
Hs
Lªn b¶ng lµm c¶ líp lµm vµo vë.
a. S¾p sÕp c¸c sè thùc theo thø tù tõ nhá ®Õn lín.
Gv
Lu ý: §Ó so s¸nh ®îc nhanh tríc hÕt ta t×m nh÷ng sè thùc ©m vµ sè thùc d¬ng sau ®ã so s¸nh nh so s¸nh c¸c sè ®· häc. Ta cã thÓ dùa vµo trôc sè ®Ó so s¸nh.
- ë c©u b tríc hÕt ta ph¶i tÝnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña c¸c sè sau ®ã míi so s¸nh kÕt qu¶.
- 3,2 < -1,5 < - < 0 < 1 < 7,4.
b. S¾p sÕp c¸c sè thùc theo thø tù tõ nhá ®Õn lín cña c¸c gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña chóng.
< < < < <
?
Lµm bµi 94 (Sgk/45)
Bµi 94 (Sgk/45) (8')
Hs
Ho¹t ®éng c¸ nh©n trong vßng 3 phót.
Ta cã:
Q I =
R I = I
Gv
Yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch b»ng mét sè c©u hái phô:
?
TËp sè Q lµ tËp hîp cã ®Æc ®iÓm g×?
?
TËp hîp sè I lµ tËp hîp cã ®Æc ®iÓm g×?
?
TËp sè R cã ®Æc ®iÓm g×?
Gv
Q
-
R
-
I
-
Gi¸o viªn cñng cè MQH cña ba tËp sè b»ng h×nh vÏ sau:
?
Lµm bµi 93 (Sgk/45)
Bµi 93 (Sgk/45) (5')
Gv
Y/c h/s ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm bµi 93/a.
Gi¶i:
?
Hs
Hs
§Ó t×m ®îc x ta lµm nh thÕ nµo ?
§Ó t×m ®îc x ta cÇn sö dông tÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
Lªn b¶ng tr×nh bµy - C¶ líp lµm vµo vë.
a. 3,2.x + (-1,2). x + 2,7 = - 4,9
(3,2 - 1,2).x + 2,7 = - 4,9
2. x + 2,7 = - 4,9
2.x = - 4,9 - 2,7
2.x = - 7,6
x = - 3,8
?
Yªu cÇu HS nghiªn cøu vµ lµm bµi 95a/45
Bµi 95 (Sgk/45) (5')
?
?
Hs
Nªu thø tù thùc hiÖn phÐp to¸n trªn R
§Ó céng c¸c ph©n sè kh«ng cïng mÉu ta lµm ntn?
Lªn b¶ng tr×nh bµy
TÝnh gi¸ trÞ cña c¸c biÓu thøc:
A =
A =
A =
A= - 5,13 :
A= - 1,26
* Cñng cè (3')
?
Giao cña 2 tËp hîp lµ g×?
Hs
Giao cña 2 tËp hîp lµ mét tËp hîp gåm c¸c phÇn tö chung cña 2 tËp hîp ®ã
?
VËy Q I lµ tËp hîp nh thÕ nµo?
Hs
Q I =
?
R I = ?
Hs
R I = I
Tb?
Tõ tríc ®Õn nay em ®· häc nh÷ng tËp hîp nµo?
Hs
Tõ tríc ®Õn nay em ®· häc c¸c tËp sè: N; Z; Q; I; R.
K?
H·y nªu mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp ®ã
Hs
Mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè ®ã lµ:
N ZQ R
I R
IQ=
d. Híng dÉn HS tự học ở nhµ (2')
- Häc lÝ thuyÕt: VÒ tËp hîp sè thùc
- ¤n l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a
- Lµm bµi 95/ b (Sgk/45); 97, 101 (Sgk/49)
- Híng dÉn bµi 101/d (Sgk/49)
d. ChuyÓn vÕ ®æi dÊu
- Xem tríc b¶ng tæng kÕt trang 47, 48 (Sgk)
- ChuÈn bÞ bµi sau: Lµm ®Ò c¬ng «n tËp ch¬ng I nh÷ng c©u hái tõ 1 ®Õn 5 ®Ó giê sau «n tËp ch¬ng I
File đính kèm:
- TIET 19.doc