Giáo án Đại số 7 Tiết 23 Đại lượng tỉ lệ thuận

A: CHUẨN BỊ

 I: Mục tiêu

 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy

 Biết được cụng thức biểu diễn mối liờn hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.

 + Nhận biết được hai đại lượng cú tỉ lệ thuận hay khụng.

 + Hiểu được cỏc tớnh chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.

 Biết cỏch tớnh hệ số tỉ lệ khi biết một cặp giỏ trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận. tỡm giỏ trị của 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giỏ trị tương ứng của 2 đại lượng kia.

 HS nhận biết thành thạo 2 đại lượng cú tỉ lệ thuận hay khụng.

 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm

 Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn

 II: Tài liệu thiết bị dạy học

 1: Thầy giáo

 Soạn bài, bảng phụ ghi định nghĩa, tớnh chất 2 đại lượng tỉ lệ thuận, ?3, bài 2, 3 trang 54.

 2: Học sinh

 Học bài, bảng nhúm, phấn.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 23 Đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 7/11/2008 Ngày giảng 10/11/2008 CHương II: Hàm số và đồ thị Tiết 23: đại lượng tỉ lệ thuận A: Chuẩn bị I: Mục tiêu 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy Biết được cụng thức biểu diễn mối liờn hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận. + Nhận biết được hai đại lượng cú tỉ lệ thuận hay khụng. + Hiểu được cỏc tớnh chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. Biết cỏch tớnh hệ số tỉ lệ khi biết một cặp giỏ trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận. tỡm giỏ trị của 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giỏ trị tương ứng của 2 đại lượng kia. HS nhận biết thành thạo 2 đại lượng cú tỉ lệ thuận hay khụng. 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn II: Tài liệu thiết bị dạy học 1: Thầy giáo Soạn bài, bảng phụ ghi định nghĩa, tớnh chất 2 đại lượng tỉ lệ thuận, ?3, bài 2, 3 trang 54. 2: Học sinh Học bài, bảng nhúm, phấn. B: Thể hiện trên lớp I: Kiểm tra bài cũ II. Bài mới Hoạt động 1: Định nghĩa ( 16 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Cho hs làm Viết cụng thức tớnh S theo t của một vật chuyển động đều với vận tốc 15 km/h. Viết cụng thức tớnh khối lượng m theo thể tớch V và khối lượng riờng ? VD: D = 7800 kg/m3. Hóy rỳt ra nhận xột về sự giống nhau giữa cỏc cụng thức trờn. Giới thiệu định nghĩa, gạch chõn dưới cụng thức y = k.x; y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k. Lưu ý: Khỏi niệm 2 đại lượng tỉ lệ thuận học ở tiểu học (k > 0) là 1 trường hợp riờng của Cho hs làm Y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ ta sẽ cú cụng thức nào ?. Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số nào ?. Giới thiệu phần chỳ ý: Cú nhận xột gỡ về hệ số tỉ lệ ?. y cú tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k () thỡ x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ nào ?. Cho hs đọc phần chỳ ý: Cho hs làm 1. Định nghĩa: Hóy viết cụng thức tớnh: a) Quóng đường đi được S (km) theo thời gian t (h) của 1 vật chuyển động đều với vận tốc 15 km/h được tớnh theo cụng thức: b) Khối lượng m (kg) theo thể tớch V (m3) của thanh kim loại đồng chất cú khối lượng riờng D (kg/m3) được tớnh theo cụng thức: Với D = 7800 kg/3 cú m = 7800 N * Nhận xột: (sgk-tr 52) * Định nghĩa: (sgk-tr 52). Vỡ y tỉ lệ thuận với x theo hệ số Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ * Chỳ ý: (sgk-tr 52) + y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k () thỡ x tỉ lệ thuận với y theo hệ số Cột a b c d Chiều cao ( mm) 10 8 50 30 Khối lượng ( tấn) 10 8 50 30 Hoạt động 2: Tính chất ( 13 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Cho hs làm Cho bảng hóy tỡm hệ số tỉ lệ của y đối với x. Thay mỗi dấu “ ? ” trong bảng bằng 1 số thớch hợp ?. Cú nhận xột gỡ về tỉ số 2 giỏ trị tương ứng ?. Giả sử y và x tỉ lệ thuận với nhau, ta cú: y = k.x. Khi đú với mỗi giỏ trị x1, x2, x3 … của x ta cú 1 giỏ trị tương ứng: y1 = k.x1, y2 = k.x2, y3 = k.x3, y4 = k.x4 ….của y, và do đú Giới thiệu 2 tớnh chất của đại lượng tỉ lệ thuận (bảng phụ) Cho biết tỉ số 2 giỏ trị tương ứng của chỳng luụn khụng thay đổi chớnh là số nào ?. (hệ số tỉ lệ) Lấy vớ dụ cụ thể ở để minh họa cho tớnh chất 2. a) Vỡ y tỉ lệ thuận với x nờn: y1 = K.x1 hay 6 = K.3 K = 2 Vậy hệ số tỉ lệ là 2. b) y2 = k.x2 = 2.4 = 8 y3 = k.x3 = 2.5 = 10 y4 = k.x4 = 2.6 = 12 c) * Tớnh chất: (sgk-tr 53) Hoạt động 3: Luyện tập ( 14 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Cho hs đọc kỹ đề bài y và x tỉ lệ thuận ta cú C/thức nào ? Biểu diễn y theo x. Tớnh giỏ trị của y khi x = 9, x = 15. Ghi bài 2 (sgk-tr 54) vào bảng phụ. Hướng dẫn tỡm hệ số k = ?. * Bài 1: (sgk-tr 53) Cho 2 đại lượng x và y tỉ lệ thuận với nhau và khi x = 6, y = 4 ta cú a) y = k.x (y và x tỉ lệ thuận), thay y = 4, x = 6 vào cụng thức ta cú: 4 = k.6 Bài 2: (sgk-tr 54). Điền số thớch hợp vào ụ trống trong bảng sau: x -3 -1 1 2 5 y 6 2 -2 -4 -10 Vỡ x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận nờn: y = k.x mà x4 = 2, y4 = -4 nờn -4 = k.2 III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút) Học bài theo vở ghi và trong sgk. Làm bài 3, 4 (sgk-tr 54). Bài 1, 2, 4 (sbt-tr 42, 43).

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc