Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Hai đường thẳng song song

I- MỤC TIÊU:

1- Về kiến thức:

- OÂn laùi theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng song song (lụựp 6)

- Coõng nhaọn daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song: “Neỏu moọt

ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng a, b sao cho coự moọt caởp goực sole trong

baống nhau thỡ a//b”.

2- Về kỹ năng:

- Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm naốm ngoaứi moọt ủửụứng thaỳng cho trửụực vaứ song song vụựi ủửụứng thaỳng aỏy.

- Sửỷ duùng thaứnh thaùo eõke vaứ thửụực thaỳng hoaởc chổ rieõng eõke ủeồ veừ hai ủửụứng thaỳng song song.

3- Về tư duy thái độ:

- Bước đầu tập suy luận

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS.

- Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.

Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 7: HAI ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - OÂn laùi theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng song song (lụựp 6) - Coõng nhaọn daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song: “Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng a, b sao cho coự moọt caởp goực sole trong baống nhau thỡ a//b”. 2- Về kỹ năng: - Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm naốm ngoaứi moọt ủửụứng thaỳng cho trửụực vaứ song song vụựi ủửụứng thaỳng aỏy. - Sửỷ duùng thaứnh thaùo eõke vaứ thửụực thaỳng hoaởc chổ rieõng eõke ủeồ veừ hai ủửụứng thaỳng song song. 3- Về tư duy thái độ: - Bước đầu tập suy luận - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh chuỷ ủoọng cuỷa HS. - Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS lên kiểm tra: HS1: nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng ? HS2: Nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song ở lớp 6 và cách vẽ? + Yêu cầu cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm 2 HS lên bảng : Trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2: Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. GV cho HS nhaộc laùi kieỏn thửực hai ủửụứng thaỳng song song ụỷ lụựp 6. GV cho HS quan saựt hỡnh veừ cuỷa hai baùn ụỷ phaàn kieồm tra baứi cuừ. Coự hai ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau khoõng? Vaọy: Ta coự c caột a vaứ b vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực sole trong baống nhau hoaởc moọt caởp goực ủoàng vũ baống nhau thỡ hai ủửụứng thaỳng nhử theỏ naứo vụựi nhau? => Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Cuỷng coỏ: Xem hỡnh 17, caực ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau. -GV: muoỏn chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau ta phaỷi laứm gỡ? HS nhaộc laùi HS: Baứi 20: a//b Baứi 22: a//b HS: hai ủửụứng thaỳng a vaứ b song song vụựi nhau. HS: a//b m//n HS: Ta chửựng minh caởp goực sole trong hoaởc ủoàng vũ baống nhau. Hoạt động 3: Veừ hai ủửụứng thaỳng song song. ?2 Cho ủửụứng thaỳng a vaứ ủieồm A naốm ngoaứi ủửụứng thaỳng a. Haừy veừ ủửụứng thaỳng b ủi qua A vaứ song song vụựi a. GV cho HS hoaùt ủoọng nhoựm vaứ trỡnh baứy caựch veừ HS: trỡnh baứy. C1: Veừ hai goực sole trong baống nhau. C2: Veừ hai goực ủoàng vũ baống nhau. Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố Làm bài tập 24(sgk) Thế nào là 2 đường thẳng song song . Trong các câu sau , câu nào đúng, câu nào sai? Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Nêu định nghĩa Sai vì 2 đường thẳng chứa chúng có thế cắt nhau Đúng Nêu dấu hiệu Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc dấu hiệu 2 đường thẳng song song. - Bài tập : 25,26(sgk-91) - Bài tập : 21,23,24(tr77-sbt)

File đính kèm:

  • docTiet 7.doc
Giáo án liên quan