A. Mục tiêu
- Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: Bảng phụ ghi các BT
- HS :Bảng nhóm, bút viết bảng.
C. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 24 - Bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: Bài 2 . Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận.
A. Mục tiêu
Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- GV: Bảng phụ ghi các BT
- HS :Bảng nhóm, bút viết bảng.
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: kiểm tra (8 phút)
*HS1: a,ĐN 2 đại lượng tỉ lệ thuận?
b,Chữa BT 4 (SBT T43)
*HS2: a, Phát biểu t/c của 2 đại lượng tỉ lệ thuận
b, Cho bảng sau:
t
-2
2
3
4
s
90
-90
-135
-180
Điền đúng (Đ), sai (S) vào các câu sau, sửa câu sai thành câu đúng
+S và t là 2 đại lượng tỉ lệ thuận
+S tỉ lệ thuận với t theo hệ số tỉ lệ là -45
+t tỉ lệ thuận với S theo hệ số tỉ lệ là
+
Hoạt động 2: (18 phút)
GV?Đề bài cho gì? hỏi gì?
Khối lượng và thể tích của chì là 2 đại lượng như thế nào?
Nếu gọi khối lượng của 2 thanh chì lần lượt là m(g) và m(g) thì ta có tỉ lệ thức nào?
mvà mcòn có quan hệ gì? Vậy làm thế nào để tìm được mvà m?
GV có thể giới thiệu cách khác
Dựa vào BT1, ta có bảng sau, hãy điền số thích hợp vào ô trống trong bảng
V(cm)
12
17
1
m(g)
56,5
GV gợi ý: 56,5(g) là hiệu hai khối lượng tương ứng với hiệu hai thể tích là 17 – 12 =5(cm).
Vậy ta điền được cột 3 là: 17 – 12 = 5
Hãy điền nốt các số thích hợp vào ô trống.
-GV cho HS làm ?1
GV: để giải 2 BT trên phải sử dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau để giải
GV đưa ra chú ý T55 lên bảng phụ
BT ?1 còn được phát biểu như sau: chia số 222,5 thành 2 phần tỉ lệ với 10 và 15
1.Bài toán
HS: khối lượng và thể tích của chì là 2 đại lượng tỉ lệ thuận
Giải:
Theo đề bài ta có
V(cm)
12
17
5
1
m(g)
135,6
192,1
56,5
11,3
?1: Giải
Cách 1: Giả sử khối lượng của mỗi thanh kim loại tương ứng là (g) và (g)
Cách 2:
Làm bằng bảng
Hoạt động 3: (6 phút)
GV: nêu nội dung của ?2
GV yêu cầu HS làm ?2 theo nhóm
GV nhận xét KQ hoạt động của các nhóm và cho điểm
2.Bài toán 2
HS hoạt động nhóm làm?2:
Giải: Gọi số đo các góc của là A, B, C
Theo đề bài ta có:
Vậy số đo các góc của là: ;;
Hoạt động : luyện tập, củng cố ( 12 ph)
BT 5 (T55 sgk): x và y có tỉ lệ thuận với nhau hay không
GV đưa ra 2 bảng phụ
BT 6 (T55 sgk):
GV hướng dẫn HS cách 2:
1 m dây nặng 25 g
x m dây nặng y g
Vì khối lượng của cuộn dây tỉ lệ thuận với chiều dài nên ta có:
b, 1 m dây thép nặng 25 g
x m dây thép nặng 4500g
Có:
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
-Ôn lại bài
-Làm BT: 7; 8; 11 (T56 sgk)
-Làm BT: 8; 11,10,12 (T44 sbt)
File đính kèm:
- DAI 7-24.doc