I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức - Học sinh biết được khái niệm hàm số và biết cách cho hàm số bằng bảng và công thức. Hiểu kí hiệu f(x). hiểu được sự khác nhau giữa các kí hiệu f(x), f(a) ( với a là một số cụ thể).
2.Kỹ Năng - Tìm được giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số.
3.Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, giáo án.
- HS: Xem trước bài mới ở nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 23/11/2013
Ngày Dạy : 25/11/2013
Tuần: 15
Tiết: 29
§5. HÀM SỐ
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức - Học sinh biết được khái niệm hàm số và biết cách cho hàm số bằng bảng và công thức. Hiểu kí hiệu f(x). hiểu được sự khác nhau giữa các kí hiệu f(x), f(a) ( với a là một số cụ thể).
2.Kỹ Năng - Tìm được giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số.
3.Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, giáo án.
- HS: Xem trước bài mới ở nhà.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)7A1…………………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
GV giới thiệu VD1.Vẽ sơ đồ ven cho HS quan sát.
GV giới thiệu VD2.
GV yêu cầu HS tính m khi V = 1, 2, 3, 4
GV giới thiệu VD3.
GV yêu cầu HS tính thời gian t khi cho các giá trị tương ứng của vận tốc v.
GV nhận xét ở VD1:
Nhiệt độ T (0C) phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t (giờ).
Với mỗi giá trị của t ta luôn xác định được chỉ một giá tri tương ứng của T.
Ta nói: T là hàm số
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý theo dõi.
HS tính các giá trị của m khi cho V = 1, 2, 3, 4
HS chú ý theo dõi.
HS tính thời gian t.
HS chú ý theo dõi.
1. Một số ví dụ về hàm số:
VD1:
t (h)
0
4
8
12
16
20
T (0C)
20
18
22
26
24
21
0°
4°
8°
12°
16°
20°
°20
°18
°22
°26
°24
°21
VD2: m = 7,8V
VD3:
v
5
10
25
50
t
10
5
2
1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
của t. Tương tự ở VD2 và VD3, ta nói m là hàm số của V và t là hàm số của v.
Hoạt động 2: (10’)
GV giới thiệu khái niệm hàm số.
GV giới thiệu chú ý.
GV giới thiệu về cách viết hàm số và cho VD cũng như kí hiệu giá trị của hàm số khi biến số nhận giá trị nào đó: f(3) =
Hoạt động 3: (10’)
GV hướng dẫn HS làm bài tập 25.
Nơi nào có x ta thay bằng số 1 khi tính f(1).
HS chú ý theo dõi và nhắc kại khái niệm.
HS chú ý theo dõi và đọc chú ý trong SGK.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý theo dõi và tính f(3), f.
2. Khái niệm hàm số:
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định đượcchỉ một giá trị tương ứng của y thì y gọi là hàm số của x và x gọi là biến số.
Chú ý:
- Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì y được gọi là hàm hằng.
- Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
- Khi cho y là hàm số của x thì ta có thể viết y = f(x), y = g(x) …
VD: y = f(x) = 2x + 3, …
3. Luyện tập:
Bài 25: Cho hàm số y = f(x) = 3x2 + 1
f(1) = 3.12 + 1 = 4
f(3) = 3.32 + 1 = 28
f
4. Củng Cố: (10’)
- GV cho HS làm bài tập 25 theo nhóm.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 27, 28 ở nhà.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 15 T 2920132014(1).doc