I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xđ vị trí của một
điểm trên MPTĐ
2.Kỹ năng: Học sinh biết vẽ hệ trục toạ độ. Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. Biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó.
3. Thái độ:
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 31 - Bài 6: Mặt phẳng tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: Bài 6 . mặt phẳng tọa độ
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xđ vị trí của một
điểm trên MPTĐ
2.Kỹ năng: Học sinh biết vẽ hệ trục toạ độ. Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. Biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó.
3. Thái độ:
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt dộng 1: Kiểm tra (6 phút)
*HS 1: Chữa B 36 T48 sbt: f(x)=
a) Điền các giá trị tương ứng của hs y=f(x) vào bảng
b) f(-3) = ? ; f(6) = ?
c) y và x là 2 đại lượng quan hệ với nhau như thế nào?
Hoạt động 2: 1)đặt vấn đề (7 phút)
1)VD1: GV đưa bản đồ địa lý VN giới thiệu: mỗi điểm trên bản đồ địa lý được x/đ bởi 2 toạ độ là kinh độ và vĩ độ, VD toạ độ địa lý của mũi Cà Mau là Đ( kinh độ); B( vĩ độ)
2)VD2: Trên vé xem phim hãy cho biết số ghế H1 cho biết điều gì?
GV: Cặp gồm một chữ và một số như vậy x/đ vị trí chỗ ngồi trong rạp
GV: trong toán học để x/đ vị trí của một người trên MP người ta dùng hai số. Vậy làm thế nào để có hai số đó ta tìm hiểu ND bài học này
Gọi 1 HS đọc toạ độ của một điểm khác
Hoạt dộng 3: (10 phút)
GV giới thiệu MPTĐ
+ Trên MP vẽ 2 trục số Ox, Oy vuông góc và cắt nhau tại gốc của mỗi trục số. Khi đó ta có hệ trục toạ độ Oxy
GV hướng dẫn HS vẽ hệ trục toạ độ
-Các trục Ox, oy gọi là các trục toạ độ
Ox gọi là trục hoành, Oy gọi là trục tung
Giao điểm O biểu diễn số 0 của cả hai trục toạ độ gọi là gốc toạ độ. MP có hệ trục toạ độ Oxy gọi là MPTĐ Oxy( chú ý viết gốc toạ độ trước)
Hai trục toạ độ chia MP thành 4 góc : Góc phần tư thứ I, II, III, IV theo thứ tự ngược chiều quay của kim đồng hồ
1.Mặt phẳng toạ độ
Hoạt dộng 4: (12 phút)
Số 1 gọi là hoành độ của P; số 2 gọi là tung độ củaP
Kí hiệu toạ độ của một điểm hoành độ viết trước tung độ
GV yêu cầu HS làm BT 32 T67 sgk
GV yêu cầu HS ?2 T67 sgk
Viết toạ độ của gốc O
GV nhấn mạnh: Trên MPTĐ mỗi điểm x/đ một cặp số và ngược lại mỗi cặp số x/đ một điểm
2. toạ độ của một điểm trong Mặt phẳng toạ độ
Hoạt động : Củng cố (8 ph)
GV yêu cầu HS làm BT 32 T67 sgk
GV: yêu cầu HS nhắc lại một số KN về hệ trục toạ độ
GV? Để x/đ vị trí của một điểm trên MPTĐ ta cần biết điều gì?
HS: Muốn x/đ được vị trí của một điểm trên MPTĐ ta cần biết toạ độ của điểm đó trong MPTĐ
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph)
Học thuộc LT
Làm BT: 34, 35 T68 sgk;
BT 44, 45, 46 T49, 50 sbt
File đính kèm:
- DAI 7-31.DOC