A: CHUẨN BỊ
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Hiểu đựơc khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
HS thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiờn cứu h/số
Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0).
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, bảng phụ vẽ các điểm của hàm số y = 2x (tăng dần số điểm). Đồ thị hàm số khác có dạng đt (y = 2x + 3; y = -2; y = ).
2: Học sinh
Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ, thước thẳng, bảng
nhúm, vở ụ ly.
B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP
I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút)
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 33 Đồ thị hàm số y=ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12/12/2008 Ngày giảng 15/12/2008
Tiết 33: Đồ thị hàm số y=ax + b (a 0).
A: Chuẩn bị
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Hiểu đựơc khỏi niệm đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
HS thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiờn cứu h/số
Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0).
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, bảng phụ vẽ cỏc điểm của hàm số y = 2x (tăng dần số điểm). Đồ thị hàm số khỏc cú dạng đt’ (y = 2x + 3; y = -2; y = ).
2: Học sinh
ễn lại cỏch xỏc định điểm trờn mặt phẳng tọa độ, thước thẳng, bảng
nhúm, vở ụ ly.
B: Thể hiện trên lớp
I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Cho hs làm (GV ghi bài ra bảng phụ); GV bố trớ phự hợp để giữ lại khi giảng bài mới. Cả lớp vẽ vào vở hàm số tỉ lệ thuận y = f(x) được cho bằng bảng sau.
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
M (-2; 3), N (-1; 2), P (0; -1)
Q (0,1; 1), R (1,5; -2)
II. Bài mới
Hoạt động 1: Đồ thị hám số là gì ( 7 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Bạn vừa thực hiện . Cỏc điểm M, N, P, Q, R biểu diễn cỏc cặp của hàm số y = f(x). Tập hợp cỏc điểm đú gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đó cho.
Đồ thị của hàm số y = f(x) ở bài 2 là gỡ ?
Là tập hợp cỏc điểm A, B, C, D, O.
Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gỡ ?
Để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) trong ?1 ta làm theo những bước nào
(Đó làm ở hoạt động 1)
* Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp cỏc điểm {M, N, P, Q, R}.
* Định nghĩa: (sgk-tr 69)
Vớ dụ: Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) trong ?1.
- Xỏc định trờn mặt phẳng tọa độ cỏc điểm biểu diễn cỏc cặp số giỏ trị (x, y)
của hàm số.
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số y = ax () ( 20 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Hàm số này cú bao nhiờu cặp số (x, y) ?
Chớnh vỡ hàm số y = f(x) cú vụ số cặp số (x; y) nờn ta khụng thể liệt kờ hết được cỏc cặp số của hàm số. Nờn ta thử vẽ một số điểm thuộc đồ thị của hàm số. Và qua đú xột xem đồ thị cú dạng như thế nào ?
Đưa bảng phụ vẽ mặt phẳng tọa độ xOy biểu diễn cỏc điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x (số điểm tăng dần)
Người ta chứng minh được rằng...
* Tổng quỏt: Đồ thị của hàm số
y = ax () là 1 đ/t’ đi qua gốc tọa độ
Cho hs làm
Để vẽ được Đồ thị của hàm số
y = ax () ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị ?.
Ta cần biết 2 điểm của đồ thị.
Cho hs làm
Đường thẳng OA cú là Đồ thị của hàm số y = 0,5x khụng ?
Hóy nờu cỏc bước vẽ đồ thị ?
Gọi 1 hs lờn bảng trỡnh bày cỏch vẽ ?
Cả lớp vẽ vào vở.
Xột hàm số y = 2x (với a = 2)
a) Với a = -2, -1, 0, 1, 2 cú:
x
-2
-1
0
1
2
y = 2x
-4
-2
0
2
4
b) Biểu diễn cỏc cặp số:
A (-2; -4), B (-1; -2), O (0; 0), D (1; 2),
D (2; 4). Trờn mặt phẳng tọa độ xOy.
c) Vẽ đ/t’ đi qua 2 điểm A, B. Cỏc điểm cũn lại đều nằm trờn đ/t’ AB
Để vẽ Đồ thị của hàm số y = ax () ta cần biết 2 điểm phõn biệt của đồ thị
Xột hàm số y = 0,5x
a) A (4; 2)
b) OA là Đồ thị của hàm số y = 0,5x
* Nhận xột: (sgk-tr 71)
Vớ dụ: Vẽ Đồ thị của hàm số y = 1,5x
Giải:
- Vẽ hệ trục tọa độ Oxy.
- Với x = -2, y = 3.
Điểm A (-2; 3) Đồ thị của hàm số y = 1,5x.
Vậy đ/t’ OA là Đồ thị của hàm số y = 1,5x
Hoạt động 3: Luyện tập ( 10 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
- Đồ thị của hàm số là gỡ ?
- Đồ thị của hàm số y = ax () là đ/t’ như thế nào ?
- Muốn vẽ Đồ thị của hàm số y = ax
ta cần làm qua cỏc bước nào ?
a) y = x; O (0; 0)
Với x = 2 y = 2. Vậy A (2; 2)
b) y = 3x. Với x = 1 y = 3.
Vậy O (0; 0) và B (1; 3)
c) y = -2x. Với x = 1 y = -2
Vậy O (0; 0) và C (1; -2)
d) y = -x. Với x = 2 y = -2
Vậy O (0; 0) và D (2; -2)
III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 1 Phút)
Nắm vững cỏc kết luận và cỏch vẽ đồ thị hàm số y = ax ().
Bài tập về nhà: 41, 42, 43 (sgk-tr 72, 73). Bài 53, 54, 55 (sbt-tr 52, 53).
File đính kèm:
- Tiet 33.doc