Giáo án Đại số 7 - Tiết 34: Luyện tập

A. Mục tiêu

Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số y = ax (a 0)

Đ Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, nhận biết vị trí của đồ thị hàm số trên mặt phẳng toạ độ khi a > 0 hoặc a < 0

Đ Bằng đồ thị : xác định được hệ số của biến số y = f(x); tìm một điểm trên đồ thị khi biết tung độ hoặc hoành độ

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng.

C. Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 Luyện tập Ngày soạn; Ngày dạy: A. Mục tiêu Học sinh được củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số y = ax (a ạ 0) Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, nhận biết vị trí của đồ thị hàm số trên mặt phẳng toạ độ khi a > 0 hoặc a < 0 Bằng đồ thị : xác định được hệ số của biến số y = f(x); tìm một điểm trên đồ thị khi biết tung độ hoặc hoành độ B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng. C. Tiến trình dạy học HS1: BT42_SGK HS2: ? Thế nào gọi là hàm số ? Thế nào là đồ thị hàm số ? Thế nào là đồ thị hàm số y=ax (a ạ 0) ? Vẽ đồ thị hàm số y=ax như thế nào (a ạ 0) Hoạt động 1: Yêu cầu học sinh chữa bài 44 (tr 73 - SGK) Đồ thị của bài 44 là đồ thị của hàm số nào? Sử dụng đồ thị để tìm các giá trị f(2); f(-2); f(4); f(0) của hàm số y=0,5x ? giải thích cách làm? Tương tự hãy tìm các giá trị của x khi y =-1; y=0 và y=2,5 Hình thành khái niệm đồ thị hàm số Bài tập 44 (tr 73 - SGK) a) bằng đồ thị ta thấy: f(2) = - 1 (tung độ) f(-2) = 1 f(4) = -2 f(0) = 0 b) bằng đồ thị ta thấy: y = -1ị x =2(hoành độ của A) y = 0 ị x = 0 y = 2,5 ị x = -5 c) y>0 ứng với phần đồ thị nằm phía trên trục hoành và bên trái trục tung nên x < 0 y0 Hoạt động2: Hướng dẫn hs đổi đơn vị từ inch sang cm Gọi hai học sinh lên bảng vẽ đồ thị Nêu cách vẽ? Yêu cầu học sinh nêu hướng giải? Lưu ý : dạng bt này giải bằng công thức, không phải bằng đồ thị. Muốn biết một điểm A(6;-2) có thuộc đồ thị không ta làm ntn? (Thay h. độ x = 6 vào công thức y = rồi tính y tương ứng, nếu giá trị của y tìm được đúng bằng tung độ của điểm A thì kết luận A thuộc đồ thị hàm số y = . nếu giá trị y tìm được khác với tung độ của điểm A thì Kl A không thuộc đồ thị hàm số y = - Giới thiệu đồ thị hàm số y = ax (aạ 0) Bài 53 (Tr 52 - SGK) Bài 60 (Tr 55 - SBT) Thay x = 6 và y = -2 của điểm A vào công thức y = - y = - .6 = -2ị A(6;-2) thuộc đồ thị hàm số y = - Điểm (0;0) thuộc đồ thị hàm số y = - Có hai điểm B(-2;-10) và E(0;0) thuộc đồ thị y =5x Hoạt động : Củng cố ( ph) Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph) Làm các câu hỏi ôn tập chương II (Tr 76 - SGK) Làm bài tập 51 đến 56 (SBT - Tr 77)

File đính kèm:

  • docDAI 7-34.doc