A. Mục tiêu
Đ Học sinh được củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số y = ax (a 0)
Đ Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, nhận biết vị trí của đồ thị hàm số trên mặt phẳng toạ độ khi a > 0 hoặc a < 0
Đ Bằng đồ thị : xác định được hệ số của biến số y = f(x); tìm một điểm trên đồ thị khi biết tung độ hoặc hoành độ
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng.
C. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 Luyện tập
Ngày soạn;
Ngày dạy:
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số y = ax (a ạ 0)
Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, nhận biết vị trí của đồ thị hàm số trên mặt phẳng toạ độ khi a > 0 hoặc a < 0
Bằng đồ thị : xác định được hệ số của biến số y = f(x); tìm một điểm trên đồ thị khi biết tung độ hoặc hoành độ
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng.
C. Tiến trình dạy học
HS1: BT42_SGK
HS2: ? Thế nào gọi là hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số y=ax (a ạ 0)
? Vẽ đồ thị hàm số y=ax như thế nào (a ạ 0)
Hoạt động 1:
Yêu cầu học sinh chữa bài 44 (tr 73 - SGK)
Đồ thị của bài 44 là đồ thị của hàm số nào?
Sử dụng đồ thị để tìm các giá trị f(2);
f(-2); f(4); f(0) của hàm số y=0,5x ? giải thích cách làm?
Tương tự hãy tìm các giá trị của x khi y =-1; y=0 và y=2,5
Hình thành khái niệm đồ thị hàm số
Bài tập 44 (tr 73 - SGK)
a) bằng đồ thị ta thấy:
f(2) = - 1 (tung độ)
f(-2) = 1
f(4) = -2
f(0) = 0
b) bằng đồ thị ta thấy:
y = -1ị x =2(hoành độ của A)
y = 0 ị x = 0
y = 2,5 ị x = -5
c) y>0 ứng với phần đồ thị nằm phía trên trục hoành và bên trái trục tung nên x < 0
y0
Hoạt động2:
Hướng dẫn hs đổi đơn vị từ inch sang cm
Gọi hai học sinh lên bảng vẽ đồ thị
Nêu cách vẽ?
Yêu cầu học sinh nêu hướng giải?
Lưu ý : dạng bt này giải bằng công thức, không phải bằng đồ thị.
Muốn biết một điểm A(6;-2) có thuộc đồ thị không ta làm ntn?
(Thay h. độ x = 6 vào công thức y = rồi tính y tương ứng, nếu giá trị của y tìm được đúng bằng tung độ của điểm A thì kết luận A thuộc đồ thị hàm số y = . nếu giá trị y tìm được khác với tung độ của điểm A thì Kl A không thuộc đồ thị hàm số y = -
Giới thiệu đồ thị hàm số y = ax (aạ 0)
Bài 53 (Tr 52 - SGK)
Bài 60 (Tr 55 - SBT)
Thay x = 6 và y = -2 của điểm A vào công thức y = -
y = - .6 = -2ị A(6;-2) thuộc đồ thị hàm số y = -
Điểm (0;0) thuộc đồ thị hàm số y = -
Có hai điểm B(-2;-10) và E(0;0) thuộc đồ thị y =5x
Hoạt động : Củng cố ( ph)
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Làm các câu hỏi ôn tập chương II (Tr 76 - SGK)
Làm bài tập 51 đến 56 (SBT - Tr 77)
File đính kèm:
- DAI 7-34.doc