Giáo án Đại số 7 Tiết 34 Luyện Tập

A: CHUẨN BỊ

 I: Mục tiêu

 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy

 Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0)

 Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị của hàm số. Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số

 Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0).

 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm

 Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn

 II: Tài liệu thiết bị dạy học

 1: Thầy giáo

 Soạn bài, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ có kẻ ô vuông.

 2: Học sinh

 Thước thẳng, bảng nhúm, vở kẻ ụ ly.

B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP

 I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 34 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 15/12/2008 Ngày giảng 18/12/2008 Tiết 34: Luyện tập A: Chuẩn bị I: Mục tiêu 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy Củng cố khỏi niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0) Rốn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm khụng thuộc đồ thị của hàm số. Biết cỏch xỏc định hệ số a khi biết đồ thị hàm số Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0). 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn II: Tài liệu thiết bị dạy học 1: Thầy giáo Soạn bài, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng cú chia khoảng, phấn màu, bảng phụ cú kẻ ụ vuụng. 2: Học sinh Thước thẳng, bảng nhúm, vở kẻ ụ ly. B: Thể hiện trên lớp I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng a) Đồ thị của hàm số y = ax là gỡ ?. b) Vẽ trờn cựng 1 hệ trục tọa độ Oxy đồ thị cỏc hàm số y = 2x a) Đồ thị của hàm số y = ax là 1 đt’ đi qua gốc tọa độ b) Vẽ đồ thị của hàm số + y = 2x: Với x = 1 y = 2. Vậy A (1; 2) + y = 4x: Với x = 1 y = 4. Vậy B (1; 4) II. Bài mới Hoạt động 1: Luyện tập( 36 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Bài 41: (sgk-tr 72). Gọi hs 1 lờn bảng xột điểm A ? Gọi hs 2 lờn bảng xột điểm B ? Gọi hs 3 lờn bảng xột điểm C ? Cả lớp vẽ vào vở. Vẽ đồ thị hàm số y = -3x và xột cỏc điểm A, B, C để minh họa kết quả. Bài 42: (sgk-tr 72). Hóy xỏc định hệ số a ? Thay x = vào hệ số y = x ta tỡm được y = ?. Thay y = -1 vào y = x -1 = x x = -2 Vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x vào bảng phụ Bài 44: (sgk-tr 73). Vẽ Đồ thị của hàm số y = -0,5x vào bảng phụ: Nhấn mạnh cỏch sử dụng đồ thị để tỡm x, tỡm y và ngược lại. Tỡm giỏ trị của x khi biết y ? Tỡm giỏ trị của x khi y dương, y õm 1. Đồ thị hàm số y = ax (a 0) là đt’ như thế nào ? 2. Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta tiến hành như thế nào ? 3. Những điểm cú tọa độ như thế nào thỡ thuộc đồ thị hàm số y = ax Bài 41: (sgk-tr 72). Những điểm nào sau đõy thuộc đồ thị hàm số tỉ lệ thuận = -3x * A ; y = 1 Thay  vào hàm số y = -3x cú * B ‚; y = 1 Thay ‚ vào hàm số y = -3x ta cú * C (O; O) x = 0, y = 0 Thay x = 0 và y = -3x cú: y = -3x = -3.0 = 0 C đồ thị hàm số y = -3x Bài 42: (sgk-tr 72). Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = ax. a) Xỏc định hệ số a. A (2; 1) x = 2, y = 1 Thay x = 2, y = 1 vào y = ax cú 1 = 2a a = Vậy ta cú hàm số y = x b) Đỏnh dấu điểm trờn đồ thị cú hoành độ bằng B c) Đỏnh dấu điểm trờn đồ thị cú tung độ bằng -1 C (-2; -1) * Bài 44: (sgk-tr 73). Vẽ Đồ thị của hàm số y = -0,5x a) f(2) = -1, f(-2) = 1, f(4) = -2, f(0) = 0 b) y = -1 x = 2 y = 0 x = 0 y = 2,5 x = -5 c) y dương khi x õm, y õm khi x dương III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút) Làm bài 45, 46, 47 (sgk-tr 73, 74). Đọc bài “Đọc thờm”. Đồ thị của hàm số y = a/x (a 0). Làm vào vở 5 cõu hỏi ụn tập trong giờ ụn tập. Làm bài 48, 49 (sbt-tr 76, 77).

File đính kèm:

  • docTiet 34.doc
Giáo án liên quan