A: CHUẨN BỊ
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị của hàm số. Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số
Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0).
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ có kẻ ô vuông.
2: Học sinh
Thước thẳng, bảng nhúm, vở kẻ ụ ly.
B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP
I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 34 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 15/12/2008 Ngày giảng 18/12/2008
Tiết 34: Luyện tập
A: Chuẩn bị
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Củng cố khỏi niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
Rốn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax2(a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm khụng thuộc đồ thị của hàm số. Biết cỏch xỏc định hệ số a khi biết đồ thị hàm số
Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0).
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, bảng phụ ghi bài tập, thước thẳng cú chia khoảng, phấn màu, bảng phụ cú kẻ ụ vuụng.
2: Học sinh
Thước thẳng, bảng nhúm, vở kẻ ụ ly.
B: Thể hiện trên lớp
I: Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
a) Đồ thị của hàm số y = ax là gỡ ?.
b) Vẽ trờn cựng 1 hệ trục tọa độ Oxy đồ thị cỏc hàm số y = 2x
a) Đồ thị của hàm số y = ax là 1 đt’ đi qua gốc tọa độ
b) Vẽ đồ thị của hàm số
+ y = 2x: Với x = 1 y = 2. Vậy A (1; 2)
+ y = 4x: Với x = 1 y = 4. Vậy B (1; 4)
II. Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập( 36 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Bài 41: (sgk-tr 72).
Gọi hs 1 lờn bảng xột điểm A ?
Gọi hs 2 lờn bảng xột điểm B ?
Gọi hs 3 lờn bảng xột điểm C ?
Cả lớp vẽ vào vở.
Vẽ đồ thị hàm số y = -3x và xột cỏc điểm A, B, C để minh họa kết quả.
Bài 42: (sgk-tr 72).
Hóy xỏc định hệ số a ?
Thay x = vào hệ số y = x ta tỡm được y = ?.
Thay y = -1 vào y = x -1 = x
x = -2
Vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x vào bảng phụ
Bài 44: (sgk-tr 73).
Vẽ Đồ thị của hàm số y = -0,5x vào bảng phụ:
Nhấn mạnh cỏch sử dụng đồ thị để tỡm x, tỡm y và ngược lại.
Tỡm giỏ trị của x khi biết y ?
Tỡm giỏ trị của x khi y dương, y õm
1. Đồ thị hàm số y = ax (a 0) là đt’ như thế nào ?
2. Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta tiến hành như thế nào ?
3. Những điểm cú tọa độ như thế nào thỡ thuộc đồ thị hàm số y = ax
Bài 41: (sgk-tr 72). Những điểm nào sau đõy thuộc đồ thị hàm số tỉ lệ thuận = -3x
* A ; y = 1
Thay vào hàm số y = -3x cú
* B ; y = 1
Thay vào hàm số y = -3x ta cú
* C (O; O) x = 0, y = 0
Thay x = 0 và y = -3x cú:
y = -3x = -3.0 = 0
C đồ thị hàm số y = -3x
Bài 42: (sgk-tr 72). Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = ax.
a) Xỏc định hệ số a. A (2; 1) x = 2, y = 1
Thay x = 2, y = 1 vào y = ax cú
1 = 2a a =
Vậy ta cú hàm số y = x
b) Đỏnh dấu điểm trờn đồ thị cú hoành độ bằng B
c) Đỏnh dấu điểm trờn đồ thị cú tung độ bằng -1 C (-2; -1)
* Bài 44: (sgk-tr 73).
Vẽ Đồ thị của hàm số y = -0,5x
a) f(2) = -1, f(-2) = 1, f(4) = -2, f(0) = 0
b) y = -1 x = 2
y = 0 x = 0
y = 2,5 x = -5
c) y dương khi x õm, y õm khi x dương
III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút)
Làm bài 45, 46, 47 (sgk-tr 73, 74).
Đọc bài “Đọc thờm”. Đồ thị của hàm số y = a/x (a 0).
Làm vào vở 5 cõu hỏi ụn tập trong giờ ụn tập.
Làm bài 48, 49 (sbt-tr 76, 77).
File đính kèm:
- Tiet 34.doc