I. Mục tiêu:
- Giúp hs nắm vững kiến thức về bài toán 2 đại lượng tỉ lệ và bài toán hàm số, đồ thị hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng giải một số bài toán cơ bản quen thuộc.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thước thẳng
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 37: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 37 Môn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: ÔN TẬP HỌC KÌ I
Mục tiêu:
Giúp hs nắm vững kiến thức về bài toán 2 đại lượng tỉ lệ và bài toán hàm số, đồ thị hàm số.
Rèn luyện kỹ năng giải một số bài toán cơ bản quen thuộc.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết
- Gv nhắc lại phần kiến thức đã học ở chương 2.
Hs chú ý theo dõi và xây dựng.
- Gv nêu các dạng toán cơ bản thường gặp.
- Hs chú ý và phát biểu hướng giải (nếu cần)
Kiến thức:
- Hai đại lượng tỉ lệ thuận (nghịch): Công thức biểu diễn và tính chất.
- Định nghĩa hàm số, đồ thị hàm số.
- Các đặc điểm của đồ thị hàm số dạng:
y = ax ( a 0)
Dạng bài:
- Tìm hệ số tỉ lệ và viết công thức biểu diễn mối quan hệ giữa 2 đại lượng.
- Bài toán thức tế về 2 đại lượng tỉ lệ.
- Chứng minh hàm số, vẽ đồ thị hàm số.
- Cho đồ thị hàm số, xác đinh toạ độ điểm trên mặt phẳng, toạ độ điểm thuộc đồ thị
Hoạt động 2: Ôn tập bài tập
- Gv giới thiệu một số bài toán để hs nghiên cứu và tự giải.
- Hs suy nghĩ, thảo luận và cho biết đáp án.
Bài 3: Một người làm bánh ngọt đã làm một chiếc bánh với tỉ lệ đường và bột là 1:5. Hãy tính số gam (g) của đường và bột có trong 450g chiếc bánh.
Bài 4: Cho hàm số y = 3x
a) hãy tính f(6) ; f(0) ; f(-5) và vẽ đồ thị của hàm số trên mặt phẳng toạ độ.
b) Khi tung độ có toạ độ là: -2 ; 40 thì hoành độ tương ứng là bao nhiêu?
1. Từ tỉ lệ thức ta suy ra được tỉ lệ thức:
a) b)
c) d) Cả 3 đều đúng
2. Cho 3 đại lượng x, y, z tỉ lệ với các số 2,5,6 thì ta có dãy tỉ số:
a) b)
c) 2x = 5y = 6z d) cả 3 đếu đúng
Bài 3: Ta có bảng gái trị sau
đường
1
d
bột
5
b
Trong đó: d là số g đường tương ứng với b(g) bột có trong 450g bánh (d, b N*).
Vì b và d tỉ lệ thuận với nhau nên ta có:
hay
Áp dụng tính chất dãy tỉ số:
Vậy d = 75g ; b = 325g
Hs thảo luận và làm trên giấy.
Gv kiểm tra và lấy điểm một số bài.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- Yêu cầu hs ôn lại những kiến thức đã học và những dạng bài đã nêu.
- Ôn tập các bài đã giải.
- Chuẩn bị kiểm tra hk I.
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 37.doc