CHƯƠNG II: THỐNG KÊ
TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SO
A. MỤC TIÊU:
· Hs làm quen các bàng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu đư¬5c ý nghĩa của các cụm từ: số các giá trị dấu hiệu, sốu các giá trị dấu hiệu khác nhau. Lám quen với khái niệm tần số của một giá trị
· Biết các đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập đựơc qua điều tra.
B. CHUẨN BỊ:
· GV: giáo án , sgk, bảng phụ
· HS: sgk, vở ghi
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
9 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 41 đến 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: THỐNG KÊ
TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
MỤC TIÊU:
Hs làm quen các bàng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu đư¬5c ý nghĩa của các cụm từ: số các giá trị dấu hiệu, sốu các giá trị dấu hiệu khác nhau. Lám quen với khái niệm tần số của một giá trị
Biết các đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập đựơc qua điều tra.
CHUẨN BỊ:
GV: giáo án , sgk, bảng phụ
HS: sgk, vở ghi
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
GV
HS
Hoạt động 1 : giới thiệu chương
Chương này có mục đích bước đầu hệ thống lại số kiến thức và kĩ năng mà các em đã biết ở tiểu học và lớp 6 như thu thap65 các số liệu, dãy số, số trung bình cộng , biểu đồ... đồng thời giới thiệu một số khài niệm cơ bản, quy tắc tính toán đơn giản, qua d0ó hs làm quen với thống kê mô tả
Gv cho hs đọc phần giới thuiêụ về thống kê
Hoạt động 2: thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Gv dưa bảng 1 lên bảng và nói: khi điều tra về số cây trồng đươc5 của mỗi lớp trong đợt phát động phong trào tết trồng cây, người điều tra lập được bảng dươí đây:
STT
LỚP
Số cây trồng được
STT
LỚP
Số cây trồng được
35
50
30
50
28
35
30
30
30
35
25
28
35
28
30
30
35
30
28
30
việc làm trên của người tra là tuh thập số liệu về vấn đề quan tâm. Các số liệu trên được ghilại trong một bảng gọi là bảng số liệu thông kê ban đầu
Dựa vào bảng số liệu thống kê ban đầu trên em hãy cho biết bảng đó gồm mấy cột, nội dung từng cột là gì?
gv cho học sinh thực hành: thống kê điểm thi môn toán hk1 của hs trong tổ mình
tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau.
Gv nêu vd như trong bảng 2
Hoạt động 3: dấu hiệu
Trở lại bảng 1 và gới thiệu cho hs một số thuật ngữ: dấu hiệu và đơn vị điều tra bằng cách cho hs làm ?2
Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quaan tâmgọi là dấu hiệu. Kí hiệu bằng chhữ cái in hoa X, Y...
Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng của mỗi lớp trong dịp tết
Giới thiệu: đơn vị diều tra. Mỗi lớp là một đơn vị điều tra. Vậy trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra?
Giới thiệu giá trị của dấu hiệu, số các giá trị dấu hiệu :
Ưùng với Mỗi lớp có một số liệu về cây trồng. Mỗi số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu. Vậy ở bảng 1 có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu?
Số các giá trị dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra
Hoạt động 4: tần số của mỗi giá trị
Cho hs làm ?6, ?5
Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong bảng số liệu, số lần xuất hiện của một già trị chính là tần số của giá trị đó và kí hiệu là n
Cho hs làm ?7
Hoạt động 5: củng cố
Cho hs làm bt 1, 2 trong sgk
Hoạt động 6: dặn dò
Nắm vững các khái niệm và kí hiệu. Làm bt trong sbt
Bảng gồm 3 cột: stt, lớp, số cây trồng được
Hs làm....
Nội dung điều tra trong bảng một là số cay trồng của mỗi lớp.
Có 20 đơn vị điều tra
Có 20
Có 4 số cây trồng khác nhau
........
28 có n=
30 có n=
bài 2: dấu hiệu là thời gian đi từ nhà đến trường trong mỗi ngày
TIẾT 42 LUYÊN TẬP
MỤC TIÊU:
cũng cố khắc sâu cho hs các khái niệm đã học ở tiết trước: dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu...
có kĩ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số, phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm.
Aùp dụng vời đời sống
CHUẨN BỊ:
GV: giáo án , sgk, bảng phụ
HS: sgk, vở ghi
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
GV
HS
Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ
Thế nào là dấu hiệu? Thế nào là giá trị cụa dấu hiệu?
Tần số của mỗi giá trị dấu hiệu là gì?
Làm bài 1/3 sbt
Giaó viên nhận xét cho điểm
Hoạt động 2: luyện tập
Làm bài tập 3 trang 8
Giáo viên đưa bảng 5, 6 lên bảng và yêu cầu hs trả lời câu hỏi trong sgk
Cho hs làm tiếp bài 4:
Giáo viên đưa đề lên bảng và cho hs đọc đề sau đó yêu cầu hs làm
Cho hs làm bài tập 3 trang 4 sbt:
Giáo viên đưa đề lên bảng và cho học sinh đọc sau đó hướng dẫn hs làm
Hoạt động 3: dặn dò
xem lại các bài tập đã sửa, làm các bài tập còn lại trong sbt, xem trước bài mới
Hs làm ............
Dấu hiệu là thời gian chạy trong 50m của hs
Số các giá trị dấu hiệu là: 20, giá trị khác nhau: bảng 5 là 5, bảng 6 là 4
Các giá trị khác nhau là: 8.3; 8.4 ; 8.5 ; 8.7; 8.8
Tần số của chúng lần lượt là: 2, 3.8.5.2
Bảng 6
Các giá trị là: 8.7; 9.0; 9.2; 9.3
Tần số lần lượt là: 3; 5; 7; 5
Bài 4:
Dấu hiệu là khối lượng chè trong mỗi hộp
Số cc1 giá trị là 30
Số các giá trị khác nhau là 5
Các giá trị là: 98; 99; 100; 101; 102
Tần số lần lượt là: 3; 4; 16; 4; 3
Bài 3(sbt)
Dấuhiệu là số điện năg tiêu thụ của từng hộ
Các giá trị là: 38; 40; 47; 53; 58;....
Tần số tương ứmg là: 1; 1 1; 1; ...
TIẾT 43: BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
MỤC TIÊU:
hs hiểu được bảng tầnn số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
CHUẨN BỊ:
GV: giáo án , sgk, bảng phụ
HS: sgk, vở ghi
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
hoạt động 1 : kiễm tra bài cũ
gọi hs lên bảng làm:
dấu hiệu là gì? số tất cả các giá trị dấu hiệu.
Chữa bài tập 2
Gv nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : lập bảng tần số
Đưa hình bảng 7 lên bảng và yêu cầu hs làm ?1 dưới hình thức hoạt động nhóm
Sau đó bỗ xung vào bên trái và bên phải như sau:
Giá trị(x)
98
99
100
101
102
Tần số (n)
3
4
16
4
3
N=30
Giải thích cho hoc sinh hiểu: giá trị x, tần số n, N=30 và giiới thiệu bảng như thế gọi là bảng tần số
Giáo viên yêu cầu hs trờ lại bảng ¼ sgk lập bảng tần số
Hoạt động 3 chú ý
Gv hướng dnẫ hs chuyễn bảng tần số từ dạng ngang sang dạng đứng
Gv đặt vavn61 đề tại sao phải chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thàhh bảng tần số? ( cho hs đc5 chú ý b)
Giáo viên đưa phần đóng khung trong trang 10 lên bảng và cho hs đọc.
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố
Cho hs làm bài tập 6/11 sgk
Gv đưa đề bài lên bảng và hd hs làm
Số con của mỗi gia đình
0
1
2
3
4
Tần số n
2
4
17
5
2
N=20
Cho hs làm bài tập7/10 sgk
Tuổi nghề của mỗi công nhân
Tần số n
1
3
1
6
3
1
5
2
1
2
N=25
Gv đưa đề lên bảng và hướng dẫn hs làm
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Oân lại bài học làm các bài tpậ còn lại trong sgk, sbt. Chuẩn bị bài cho tiết tới
Hs lên bảng làm
Kết quả hoạt động nhóm:
98
99
100
101
102
3
4
16
4
3
Giá trị x
28
30
35
50
Tần số n
2
8
7
3
N=20
Giá trị x
Tần số n
28
2
30
7
35
8
50
3
N=20
Hs đọc...
b. nhận xét:
số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4 con
số gia đình có hai con chiếm tỷ lệ cao
bài 7:
dấu hiệu: tuổi nghề của mỗi công nhân. Số các giá trị: 25
bảng tần số:
Nhận xét:
Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm
Tuổi nghề cao nhất là 10 năm
Giá trị có tần số lớn nhất là 4
TIẾT 44 LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
tiếp tục cũng cố cho hs về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
Cũng cố kỹ năng lập bảng tần sốtừ bảng số liệu ban đầu
Biết cách từ bảng tần số viết lại bảng số liệu thống kê ban đầu
B.CHUẨN BỊ:
GV: giáo án , sgk, bảng phụ
HS: sgk, vở ghi
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ
Gọi hs lên bảng sữa bài 5/4 sbt
Gv nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : luyện tập
Làm bài tập 8:
Gv đưa đề lên bảng, yêu cầu hs đọc, hd hs làm
Dấu hiệu ở đây là gì? Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát?
Lập bảng tần số và rút ra nhận xét
Cho hs làm bài tập 9/12 sgk:
Giáo viên đưa đề lên bảng. Hd hs làm
Thời gian x
Tần số n
1
3
3
4
5
11
3
5
N=35
Gv yêu cầu hs đọc đề bài7/4 sbt. Sau đó hd hs làm:
Em có nhận xét gì về bài toán này so với các bài toán vừa làm?
Giáo viên chốt lại trong giờ luyện tập hôm nay các em đã biết:
Dựa váo bảng số liệu thống kê tìm dấu hiệu , lập bảng tần số
Dựa vào bảng tần số viết lại bảng số liệu thống kê ban đầu
Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã sửa, làm các bài
tập còn lại, xem trước bài học tiết sau
Bài làm:
Có 26 buổi học trong tháng
Dấu hiệu: số hs nghỉ học trong mỗi buổi
Nhận xét:
Có 10 buổi hs không nghỉ học trong tháng.
Dấu hiệu: điểm số đạt được trong mỗi lần bắn
Bảng tần số
Điểm sô
7
8
9
10
Tần số
3
9
10
8
N=30
Nhận xét :điểm số thấp nhất là 7, cao nhất là 10
Hs làm:
a. dấu hiệu thời gian giải một bài toán của mỗi hs
số các giá trị là 35
bảng tần số
nhận xét :
thời gian làm bài nhanh nhất là 3 phút....
bài 7 sbt:
bài toán này là bài toán ngược của bài lập bảng tần số
bảng số liệu thống kê ban đầu:
110
115
115
120
125
130
110
115
120
120
125
125
110
115
120
120
125
125
110
115
120
120
125
125
115
115
120
120
125
125
TIẾT 45: BIỂU ĐỒ
MỤC TIÊU:
HS cần đạt được:
hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số va2 bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
CHUẨN BỊ:
GV: sgk, giáo án, bảng phụ
HS: sgk, vở ghi
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1 : kiễm tra bài cũ:
GV đặt câu hỏi:
Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào?
Nêu tác dụng của bảng đó
GV giới thiệu vào bài mới : ngoài việc dùng bảng số liệu ban đầu , bảng tần số người ta còn dùng biểu đồ để cho hình ảnh minh hoạ cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số . hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về biểu đồ đoạn thẳng và cách vẽ chúng
Hoạt động 2: biểu đồ đoạnt thẳng
Giáo viên hướng dẫn hs cùng làm ?1 để vẽ biểu đồ đoạn thẳng của bảng tần số được lập từ bảng 1:
Thứ 1: dựng hệ trục toạ độ.....
Thứ 2: xác định các điểm có toạ độ là cặp số gồm giá tr ị và tần số của nó.
Thứ 3: nối mỗi điểm đó với đoiểm trên trục hoành có cùng hoành độ
Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng
Gv cho hs làm bài tập 10/14 sách giáo khoa:
Hoạt động 3: chú ý
Ngoài biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống kê còn có cá loại biểu đồ khác như là biểu đồ hình cột biểu đồ hình tròn....
20
15
10
5
0 1995 1996 1997 1998
hình biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm từ 1995 đến 1998
hoạt động 4: cũng cố
gv: em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ?
Nêu các bước để vẽ biểu đồ đoạn thẳng?
giáo viên hướng dẫnn hs làm bài tập 8/5 sbt
giáo viên đưa đề lên bảng phụ
Hs trả lời
n
9
7
3
2
28 30 35 50 x
Bt 10/14 sgk:
Dấu hiệu ở đây là điểm kiễm tra toán của một hs lớp 7C
Số các giá trị là 50
Biểu đồ:
n
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 x
Vẽ biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể dễ thấy, dễ nhớ về giá trị của dấu hiệu và tần số
Điểm x
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số n
1
3
3
5
6
8
4
2
1
N=33
Hs trả lời
8\5 sbt
nhận xét: hs lớp này học không đều
điểm thấp nhất là 2
cao nhất là 10
hs đạt điễm 5,6,7 là nhiều nhất
bảng tầnn số
hoạt động 5: hưóng dẫn về nhà
học bài làm bài tập
11,12 sgk; 9,10 sbt
File đính kèm:
- tiet41....doc