Giáo án Đại số 7 - Tiết 41 đến 44

CHƯƠNG II: THỐNG KÊ

TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SO

A. MỤC TIÊU:

· Hs làm quen các bàng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu đư¬5c ý nghĩa của các cụm từ: số các giá trị dấu hiệu, sốu các giá trị dấu hiệu khác nhau. Lám quen với khái niệm tần số của một giá trị

· Biết các đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập đựơc qua điều tra.

B. CHUẨN BỊ:

· GV: giáo án , sgk, bảng phụ

· HS: sgk, vở ghi

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc9 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 41 đến 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: THỐNG KÊ TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ MỤC TIÊU: Hs làm quen các bàng về thu thập số liệu thống kê khi điều tra, biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu đư¬5c ý nghĩa của các cụm từ: số các giá trị dấu hiệu, sốu các giá trị dấu hiệu khác nhau. Lám quen với khái niệm tần số của một giá trị Biết các đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập đựơc qua điều tra. CHUẨN BỊ: GV: giáo án , sgk, bảng phụ HS: sgk, vở ghi TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GV HS Hoạt động 1 : giới thiệu chương Chương này có mục đích bước đầu hệ thống lại số kiến thức và kĩ năng mà các em đã biết ở tiểu học và lớp 6 như thu thap65 các số liệu, dãy số, số trung bình cộng , biểu đồ... đồng thời giới thiệu một số khài niệm cơ bản, quy tắc tính toán đơn giản, qua d0ó hs làm quen với thống kê mô tả Gv cho hs đọc phần giới thuiêụ về thống kê Hoạt động 2: thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu Gv dưa bảng 1 lên bảng và nói: khi điều tra về số cây trồng đươc5 của mỗi lớp trong đợt phát động phong trào tết trồng cây, người điều tra lập được bảng dươí đây: STT LỚP Số cây trồng được STT LỚP Số cây trồng được 35 50 30 50 28 35 30 30 30 35 25 28 35 28 30 30 35 30 28 30 việc làm trên của người tra là tuh thập số liệu về vấn đề quan tâm. Các số liệu trên được ghilại trong một bảng gọi là bảng số liệu thông kê ban đầu Dựa vào bảng số liệu thống kê ban đầu trên em hãy cho biết bảng đó gồm mấy cột, nội dung từng cột là gì? gv cho học sinh thực hành: thống kê điểm thi môn toán hk1 của hs trong tổ mình tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau. Gv nêu vd như trong bảng 2 Hoạt động 3: dấu hiệu Trở lại bảng 1 và gới thiệu cho hs một số thuật ngữ: dấu hiệu và đơn vị điều tra bằng cách cho hs làm ?2 Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quaan tâmgọi là dấu hiệu. Kí hiệu bằng chhữ cái in hoa X, Y... Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng của mỗi lớp trong dịp tết Giới thiệu: đơn vị diều tra. Mỗi lớp là một đơn vị điều tra. Vậy trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra? Giới thiệu giá trị của dấu hiệu, số các giá trị dấu hiệu : Ưùng với Mỗi lớp có một số liệu về cây trồng. Mỗi số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu. Vậy ở bảng 1 có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu? Số các giá trị dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra Hoạt động 4: tần số của mỗi giá trị Cho hs làm ?6, ?5 Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong bảng số liệu, số lần xuất hiện của một già trị chính là tần số của giá trị đó và kí hiệu là n Cho hs làm ?7 Hoạt động 5: củng cố Cho hs làm bt 1, 2 trong sgk Hoạt động 6: dặn dò Nắm vững các khái niệm và kí hiệu. Làm bt trong sbt Bảng gồm 3 cột: stt, lớp, số cây trồng được Hs làm.... Nội dung điều tra trong bảng một là số cay trồng của mỗi lớp. Có 20 đơn vị điều tra Có 20 Có 4 số cây trồng khác nhau ........ 28 có n= 30 có n= bài 2: dấu hiệu là thời gian đi từ nhà đến trường trong mỗi ngày TIẾT 42 LUYÊN TẬP MỤC TIÊU: cũng cố khắc sâu cho hs các khái niệm đã học ở tiết trước: dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu... có kĩ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số, phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm. Aùp dụng vời đời sống CHUẨN BỊ: GV: giáo án , sgk, bảng phụ HS: sgk, vở ghi TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GV HS Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ Thế nào là dấu hiệu? Thế nào là giá trị cụa dấu hiệu? Tần số của mỗi giá trị dấu hiệu là gì? Làm bài 1/3 sbt Giaó viên nhận xét cho điểm Hoạt động 2: luyện tập Làm bài tập 3 trang 8 Giáo viên đưa bảng 5, 6 lên bảng và yêu cầu hs trả lời câu hỏi trong sgk Cho hs làm tiếp bài 4: Giáo viên đưa đề lên bảng và cho hs đọc đề sau đó yêu cầu hs làm Cho hs làm bài tập 3 trang 4 sbt: Giáo viên đưa đề lên bảng và cho học sinh đọc sau đó hướng dẫn hs làm Hoạt động 3: dặn dò xem lại các bài tập đã sửa, làm các bài tập còn lại trong sbt, xem trước bài mới Hs làm ............ Dấu hiệu là thời gian chạy trong 50m của hs Số các giá trị dấu hiệu là: 20, giá trị khác nhau: bảng 5 là 5, bảng 6 là 4 Các giá trị khác nhau là: 8.3; 8.4 ; 8.5 ; 8.7; 8.8 Tần số của chúng lần lượt là: 2, 3.8.5.2 Bảng 6 Các giá trị là: 8.7; 9.0; 9.2; 9.3 Tần số lần lượt là: 3; 5; 7; 5 Bài 4: Dấu hiệu là khối lượng chè trong mỗi hộp Số cc1 giá trị là 30 Số các giá trị khác nhau là 5 Các giá trị là: 98; 99; 100; 101; 102 Tần số lần lượt là: 3; 4; 16; 4; 3 Bài 3(sbt) Dấuhiệu là số điện năg tiêu thụ của từng hộ Các giá trị là: 38; 40; 47; 53; 58;.... Tần số tương ứmg là: 1; 1 1; 1; ... TIẾT 43: BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU MỤC TIÊU: hs hiểu được bảng tầnn số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn. biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét. CHUẨN BỊ: GV: giáo án , sgk, bảng phụ HS: sgk, vở ghi TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH hoạt động 1 : kiễm tra bài cũ gọi hs lên bảng làm: dấu hiệu là gì? số tất cả các giá trị dấu hiệu. Chữa bài tập 2 Gv nhận xét cho điểm Hoạt động 2 : lập bảng tần số Đưa hình bảng 7 lên bảng và yêu cầu hs làm ?1 dưới hình thức hoạt động nhóm Sau đó bỗ xung vào bên trái và bên phải như sau: Giá trị(x) 98 99 100 101 102 Tần số (n) 3 4 16 4 3 N=30 Giải thích cho hoc sinh hiểu: giá trị x, tần số n, N=30 và giiới thiệu bảng như thế gọi là bảng tần số Giáo viên yêu cầu hs trờ lại bảng ¼ sgk lập bảng tần số Hoạt động 3 chú ý Gv hướng dnẫ hs chuyễn bảng tần số từ dạng ngang sang dạng đứng Gv đặt vavn61 đề tại sao phải chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thàhh bảng tần số? ( cho hs đc5 chú ý b) Giáo viên đưa phần đóng khung trong trang 10 lên bảng và cho hs đọc. Hoạt động 4: luyện tập cũng cố Cho hs làm bài tập 6/11 sgk Gv đưa đề bài lên bảng và hd hs làm Số con của mỗi gia đình 0 1 2 3 4 Tần số n 2 4 17 5 2 N=20 Cho hs làm bài tập7/10 sgk Tuổi nghề của mỗi công nhân Tần số n 1 3 1 6 3 1 5 2 1 2 N=25 Gv đưa đề lên bảng và hướng dẫn hs làm Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà Oân lại bài học làm các bài tpậ còn lại trong sgk, sbt. Chuẩn bị bài cho tiết tới Hs lên bảng làm Kết quả hoạt động nhóm: 98 99 100 101 102 3 4 16 4 3 Giá trị x 28 30 35 50 Tần số n 2 8 7 3 N=20 Giá trị x Tần số n 28 2 30 7 35 8 50 3 N=20 Hs đọc... b. nhận xét: số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4 con số gia đình có hai con chiếm tỷ lệ cao bài 7: dấu hiệu: tuổi nghề của mỗi công nhân. Số các giá trị: 25 bảng tần số: Nhận xét: Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm Tuổi nghề cao nhất là 10 năm Giá trị có tần số lớn nhất là 4 TIẾT 44 LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU: tiếp tục cũng cố cho hs về khái niệm giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. Cũng cố kỹ năng lập bảng tần sốtừ bảng số liệu ban đầu Biết cách từ bảng tần số viết lại bảng số liệu thống kê ban đầu B.CHUẨN BỊ: GV: giáo án , sgk, bảng phụ HS: sgk, vở ghi C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: kiễm tra bài cũ Gọi hs lên bảng sữa bài 5/4 sbt Gv nhận xét cho điểm Hoạt động 2 : luyện tập Làm bài tập 8: Gv đưa đề lên bảng, yêu cầu hs đọc, hd hs làm Dấu hiệu ở đây là gì? Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát? Lập bảng tần số và rút ra nhận xét Cho hs làm bài tập 9/12 sgk: Giáo viên đưa đề lên bảng. Hd hs làm Thời gian x Tần số n 1 3 3 4 5 11 3 5 N=35 Gv yêu cầu hs đọc đề bài7/4 sbt. Sau đó hd hs làm: Em có nhận xét gì về bài toán này so với các bài toán vừa làm? Giáo viên chốt lại trong giờ luyện tập hôm nay các em đã biết: Dựa váo bảng số liệu thống kê tìm dấu hiệu , lập bảng tần số Dựa vào bảng tần số viết lại bảng số liệu thống kê ban đầu Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà Xem lại các bài tập đã sửa, làm các bài tập còn lại, xem trước bài học tiết sau Bài làm: Có 26 buổi học trong tháng Dấu hiệu: số hs nghỉ học trong mỗi buổi Nhận xét: Có 10 buổi hs không nghỉ học trong tháng. Dấu hiệu: điểm số đạt được trong mỗi lần bắn Bảng tần số Điểm sô 7 8 9 10 Tần số 3 9 10 8 N=30 Nhận xét :điểm số thấp nhất là 7, cao nhất là 10 Hs làm: a. dấu hiệu thời gian giải một bài toán của mỗi hs số các giá trị là 35 bảng tần số nhận xét : thời gian làm bài nhanh nhất là 3 phút.... bài 7 sbt: bài toán này là bài toán ngược của bài lập bảng tần số bảng số liệu thống kê ban đầu: 110 115 115 120 125 130 110 115 120 120 125 125 110 115 120 120 125 125 110 115 120 120 125 125 115 115 120 120 125 125 TIẾT 45: BIỂU ĐỒ MỤC TIÊU: HS cần đạt được: hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số va2 bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Biết đọc các biểu đồ đơn giản. CHUẨN BỊ: GV: sgk, giáo án, bảng phụ HS: sgk, vở ghi TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1 : kiễm tra bài cũ: GV đặt câu hỏi: Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? Nêu tác dụng của bảng đó GV giới thiệu vào bài mới : ngoài việc dùng bảng số liệu ban đầu , bảng tần số người ta còn dùng biểu đồ để cho hình ảnh minh hoạ cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số . hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về biểu đồ đoạn thẳng và cách vẽ chúng Hoạt động 2: biểu đồ đoạnt thẳng Giáo viên hướng dẫn hs cùng làm ?1 để vẽ biểu đồ đoạn thẳng của bảng tần số được lập từ bảng 1: Thứ 1: dựng hệ trục toạ độ..... Thứ 2: xác định các điểm có toạ độ là cặp số gồm giá tr ị và tần số của nó. Thứ 3: nối mỗi điểm đó với đoiểm trên trục hoành có cùng hoành độ Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng Gv cho hs làm bài tập 10/14 sách giáo khoa: Hoạt động 3: chú ý Ngoài biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống kê còn có cá loại biểu đồ khác như là biểu đồ hình cột biểu đồ hình tròn.... 20 15 10 5 0 1995 1996 1997 1998 hình biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá được thống kê theo từng năm từ 1995 đến 1998 hoạt động 4: cũng cố gv: em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ? Nêu các bước để vẽ biểu đồ đoạn thẳng? giáo viên hướng dẫnn hs làm bài tập 8/5 sbt giáo viên đưa đề lên bảng phụ Hs trả lời n 9 7 3 2 28 30 35 50 x Bt 10/14 sgk: Dấu hiệu ở đây là điểm kiễm tra toán của một hs lớp 7C Số các giá trị là 50 Biểu đồ: n 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 x Vẽ biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể dễ thấy, dễ nhớ về giá trị của dấu hiệu và tần số Điểm x 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số n 1 3 3 5 6 8 4 2 1 N=33 Hs trả lời 8\5 sbt nhận xét: hs lớp này học không đều điểm thấp nhất là 2 cao nhất là 10 hs đạt điễm 5,6,7 là nhiều nhất bảng tầnn số hoạt động 5: hưóng dẫn về nhà học bài làm bài tập 11,12 sgk; 9,10 sbt

File đính kèm:

  • doctiet41....doc
Giáo án liên quan