TIẾT 41 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
I. MỤC TIÊU
Làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê khi điều trabiết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa , làm quen với khái niệm tần số của một giá trị .
II. CHUẨN BỊ
Đèn chiếu, giấy trong, bút dạ bảng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
HĐ1: thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Đưa bảng 1 sgk lên màn hình
Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu vấn đề được quan tâm.Các số liệu trên được ghi lại trong 1 bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu
Dựa vào bảng số liệu thống kê ban đầu cho biết bảng đó gồm mấy cột,nội dung từng cột là gì?
8 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 41 đến 47, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 41 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
I. MỤC TIÊU
Làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê khi điều trabiết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa , làm quen với khái niệm tần số của một giá trị .
II. CHUẨN BỊ
Đèn chiếu, giấy trong, bút dạ bảng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
HĐ1: thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Đưa bảng 1 sgk lên màn hình
Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu vấn đề được quan tâm.Các số liệu trên được ghi lại trong 1 bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu
Dựa vào bảng số liệu thống kê ban đầu cho biết bảng đó gồm mấy cột,nội dung từng cột là gì?
Hs thực hành.Lập bảng thống kê các bạn trong tổ qua bài kiểm tra toán hkì1
Nhận xết đánh giá kết quả của từng tổ
HĐ2: Dấu hiệu
Trở lại bảng 1 giới thiệu thuật ngữ:dấu hiệu và đơn vị điều tra qua ?2
Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì?
vấn đe hay hiện tượng mà người ta điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu,kí hiệu bằng chữ X ,Y.
dấu hiệu X trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp, còn mỗi lớp là 1 đơn vị điều tra
?3:trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra
Ưùng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu , số liệu đó gọi là giá trị của dấu hiệu. Số các giá trị của dấu hiệu đúng bằng các đơn vị điầu tra;kí hiệu chữ N
?4: dấu hiệu X trong bảng 1 coa tất cả bao nhiêu giá trị?hãy đọc dãy giá trị của dấu hiệu
Bài tập 2 tr7 sgk
HĐ3: tần số của mỗi giá trị
Trở lại bảng 1: Yêu cầu hs ?5;?6; ?7
HĐ4: Củng cố:Dấu hiệu là gì? Số tất cả các gía trị của dấu hiệu?
HĐ4: Hướng dẫn về nhà
Bài tập 1,3 tr 7;8 sgk
Hoạt động của trò
Hs lắng nghe
Bảng 1 gồm 3 cột, các cột lần lượt chỉ số thứ tự; lớp và số cây trồng được của mỗi lớp
Hs hoạt động nhóm
Nội dung điều tra trong bảng 1 làsố cây trồng được trong mỗi lớp
?4; giá trị X trong bảng 1 có 20 giá trị
Hs đọc dãy giá trị X ở cột 3
Bài tập 2 tr 7 sgk: hs thực hiện
Hs thực hiện
TIẾT 42 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Hs được củng cố khăc sâu kiến thức đã học ở tiết trước như: dấu hiệu; giá trị của dấu hiệu và tần số của chúng
Hs thấy được tầm quan trọng của môn học áp dung vào đời sống hàng ngày
II. CHUẨN BỊ
Đèn chiếu , giấy trong
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ: Kiểm tra bài cũ
HĐ2: luyện tập
Bài tập 3 tr 8 sgk9(Màn hình)
Bài tập 4 sgk tr9 (màn hình)
dấu hiệu cần tìm hiẻu và số các giá trị của dấu hiệu đó
số các giá trị khác nhau của dấu hiệu
các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng
bài tập 3 tr 4 sbt: Yêu cầu hs đọc kỹ đề bài và bổ sung thêm câu hỏi
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà:
họckỹ lí thuyết ở tiết 41
Hs thực hiện
Hs đọc đề
tương tự đối với bảng 6 hs thực hiện
bài 4: hs: a) Dấu hiêu : Khối lượng chè trong từng hộp. b)số các giá trị khác nhau là 5
c) các giá trị khác nhau là 98;99;100;101;102
tần số của các giá trị theo thứ tự trên là 3;4;16;4;3
hs thực hiện
TIẾT 43 BẢNG “ TẦN SỐ” CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU
I. MỤC TIÊU
Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn
Biết cách lập bảng tần số
II. CHUẨN BỊ
Máy chiếu, bảng nhóm, bút dạ bảng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GV
HĐ1: kiểm tra bài cũ
HĐ2: Lập bảng “tần số”
Đưa bảng 7 lên máy chiếu tr9 sgk cho hs quan sát lại. Hs làm ?1
Giátrị(x)
98
99
100
101
102
Tần số(n)
3
4
16
4
3
N=30
Giátrị(x), Tần số(n); N=30 và giới thiệu bảng như thế gọi là bảng “tần số “hay còn gọi là bảng phân phối thực ngiệm của dấu hiệu
Yêu cầu hs trở lại bảng 1 tr4 sgk lập bảng tần số
HĐ2: Chú ý:
Hướng dẫn hs chuyển bảng tần số dạng “ngang” như bảng 8 thành bảng “dọc” chuyển dòng thnhf cột
Tại sao phải chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thành bảng tần số
Chú ý b)
Đưa phần đóng khung trong sgk tr 10 lên màn hình
HĐ4: Luyện tập
Bài tập 6.tr 11 sgk (màn hình)
Bài tập 7 sgk tr10 (đề lên màn hình)
Nhận xét: hs thực hiện
HĐ5: Hướng dẫn về nhà
Oân lại bài
Bài tập 4;5;6; tr4 sbt
HS
Hs thực hiện
Hs hoạt động nhóm
98
99
100
101
102
3
4
16
4
3
Hs trả lời
Hs thực hiện
Hs: a) dấu hiệu: tuổi nghề của mỗi công nhân
Số các giá trị :25
b) bảng tần số: hs thực hiện
TIẾT 44 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Tiếp tục củng cố cho hs về khái niệm gía trị của đấu hiệu và tần số tương ứng
Kỹ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu
II. CHUẨN BỊ
Bảng. Bút
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
GV
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
Bài tập 5 tr4 sbt
HĐ2: luyện tập
Bài tập 8: tr 12 sgk(màn hình)
Bài tập 9 tr 12 sgk
Yêu cầu hs làm trên giấy trong
Sau đó cả lớp cùng kiểm tra
Bài tập 7 tr 4 sbt( màn hình)
Yêu cầu hs đọc đề, nhận xét nội dung yêu cầu của bài này so với bài vừa làm
Bảng số liệu ban đầu này phải có bao nhiêu giá trị ,các giá trị như thế nào?
Cho ví dụ :lên mand hình
Yêu cầu hs hoạt động nhóm
HĐ 3:Hướng dẫn về nhà
Oân lại tiết luyện tập vừa rồi
HS
Hs thực hiện
Dấu hiệu:
Bảng tần số
Điểmsố(x)
7
8
9
10
Tần số(n)
3
9
10
8
N=30
Nhận xét:Điểm số thấp nhất :7
Điểm số cao nhất: 10
Số điểm 8 và điểm 9 chiếm tỉ lệ cao
Hs thực hiện
Bài toán này là bài toán ngược với bài toán lập bảng tần số
Hs thực hiện
Hs thực hiện
TIẾT 45 BIỂU ĐỒ
I. MỤC TIÊU
Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
. Biết đọc biểu đồ
II. CHUẨN BỊ
Thước thẳng có chia khỏng, phấn màu,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào?. Nêu tác dụng của bảng
(đưa bài tập lên màn hình)
2 Biểu đồ đoạn thẳng
?1:lưu ý cho hs: a) độ dài đơn vị trên 2 trục có thể khác nhau.
Trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n
giá trị viết trước tần số viết sau
bài tập 10 tr 14 sgk (đề lên màn hình)
3 Chú ý:
Hình 2 sgk : Biểu đồ hình chữ nhật lên máy chiếu
Em hãy cho biết từng trục biểu diễn cho đại lượng nào?
Chú ý sgk
4: Củng cố luyện tập
Em hãy nêu ý nghĩa của vịc vẽ biểu đồ ?
Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng
Bài tập 8 tr 5 sbt(màn hình)
5: Hướng dẫn về nhà
Học bài
Bài tập 11;12 sgk tr14
Đọc thêm (bài đọc thêm) tr 15 sgk
Hs thực hiện
Kết quả: điểm ktra toán của mỗi hs lớp 7c . Số các giá trị :50
biểu đồ đoạn thẳng:hs thực hiện
biểu đồ hình chữ nhật hay bđ đoạn thẳng là hình gồm các đoạn thẳng hay các hình chữ nhật có chiều cao tỉ lệ thuận với tần số
hs thực hiện
TIẾT 46 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và ngược lại
HS có kỹ năng đọc biểu đồ.
CHUẨN BỊ
Máy chiếu, thước thẳng, bútạ bảng
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1: Kiểm tra bài cũ
2: Luyện tập
Bài tập 12 tr14 sgk lên màn hình
Yêu cầu hs đọc đề.
Căn cứ vào bảng 16 em hãy thcj hiện cac yêu cầu của đề bài.1hs lên bảng thực hiện
bài tập 10 tr5 sbt(màn hình)
hs làm vào vở ,1hs lên bảng thực hiện
bài tập 13 tr 15 sgk(đề lên màn hình
em hãy quan sát biểu đồ ở hình bên và cho biết biểu đồ treen thuộc loại nào?
a)năm 1921 dân số ở nước ta là bao nhiêu?
b)Sau bao nhiêu năm(kể từ năm1921) thì dân số ở nước ta tăng thêm 60 triệu người
Từ năm 1980 đến 1999, dân số nước ta tăng thêm bai\o nhiêu người?
Bài đọc thêm
Hướng dẫn hs đọc bài đọc thêm tr15 sgk
người ta biểu diễn tần suất dưới dạng tỉ số phần trăm
ví dụ tr 16 sgk
Số lớp trồng được 28 cây chiếm 100/0 tổng số lớp
4: hướng dẫn về nhà Oân lại bài
Hs thực hiện
Hs thực hiện
lập bảng “tần số”
biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng
hs đọc đề
hs thực hiện
hs: biểu đồ hình chữ nhật
hs thực hiện
hs đọc bài đọc thêm
quan sát hình 4 tr 16 sgk
biểu diễn biểu đồ hình quạt
hs thực hiện
TIẾT 47 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. MỤC TIÊU
Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng
Biết tìm mốt của dấu hiệu vsf bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt
II. CHUẨN BỊ Giấy trong in sẳn bài tập, bài toán máy chiếu, bút viết bảng
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ
1: số trung bình cộng của dấu hiệu
Đưa bài toán tr17 sgk lên màn hình
Sau đó yêu cầu hs làm ?1
Em hãy lập bảng tần số( bảng đọc)
Ta thay việc tính tổng số điểm các bài toán có điểm số bằng nhau bằng cách nhân điểm số ấy với tần số của nó
Sau đó tính tổng của các tích vừa tìm được ( kết quả là bao nhiêu ?)
Cuối cùng chia tổng đó cho số các giá trị ( tức tổng các tần số) .Ta được số trung bình và kí hiệu .
thú ý : sgk tr18
Thông qua bài toán vừa làm em hãy nêu lại các bước tìm số trung bình cộng của một dấu hiệu?
Đó chính là cách tìm số trung bình cộng
Do đó ta có công thức sgk
hãy chỉ ra ở bài tập trên thì k=?
Hs tiếp tục làm ?3; ?4
2: Ý nghĩa của số trung bình cộng
Như sgk. VD: để so sánh khả năng học toán của hs , ta căn cứ vào đâu?
Yêu cầ hs đọc chú ý tr19 sgk
3: Mốt của dấu hiệu
Ví dụ bảng 22 lên màn hình
Cỡ dép nào cửa hàng bán được nhiều nhất?
Có nhận xét gì về tần số của giá trị 39/
Vậy gía trị 39 với tần số lớn nhất (184) được gọi là mốt . Giới thiệu Mốt và kí hiệu
5: Hướng dẫn về nhà
Bài tập 14;17; tr20 sgk
Hs thực hiện
?1: có rất cả 40 bạn làm bài kiểm tra
Hs lập bảng tần số( bảng đọc)
Hs: tổng 250
= 6,25
Hs đọc chú ý
- Nhân từng giá trị với tần số tương ứng.
- Cộng tất cả các tích tìm được
- Chia tổng đó cho số các giá trị ( tức tổng các tần số)
k= 9
x1=2; x2=3; .. ;x9=10
n1=3;n2=2;n9=1
hs thực hiện
Hs đọc ví dụ tr 19 sgk
Cỡ 39, bán được 184 đôi
Giá trị 39 có tần số lớn nhất là 184hs đọc khái niệm Mốt
Hs thực hiện
File đính kèm:
- DAI 7 TIET 41DEN 47.doc