I. Mục tiêu:
- Giúp hs nắm được cách thu thập số liệu và lập bảng, nắm được đơn vị điều tra và tần số
- Biết cách vận dụng đề giải bài toán thực tiễn.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thước thẳng, bảng phụ.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 41 Môn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
Mục tiêu:
Giúp hs nắm được cách thu thập số liệu và lập bảng, nắm được đơn vị điều tra và tần số
Biết cách vận dụng đề giải bài toán thực tiễn.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, bảng phụ.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
- Trong chương trình HK I ta đã học đầy đủ về các tập hợp số và khái niệm hàm số. Sang chương trình HK II ta sẽ bắt đầu với một khái niệm mới là chương Thống Kê.
Nội dung chương Thống Kê:
- Thu thập số liệu, lập bảng và xử lí số liệu.
- Biểu đồ.
- Trung bình cộng.
Hoạt động 2: Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
- VD: Điều tra về cây trồng thu được ở bảng số liệu (Bảng 1)
- Ycầu hs quan sát, gv giải thích bảng số liệu thống kê ban đầu
? Hs thực hiện ?1.
? Cho biết cách tiến hành điều tra cũng như cấu tạo bảng.
Hs chú ý nghiên cứu.
HS thực hiện trên giấy và trình bày bảng.
Hoạt động 3 : Dấu hiệu
GV ycầu hs thực hiện lần lượt ?2 và ?3.
Từ đó hs rút ra được thế nào là dấu hiệu, đơn vị điều tra.?
Gv giới thiệu các thuật ngữ: giá trị của dấu hiệu, dẫy giá trị của dấu hiệu.
- Ycầu hs thực hiện và trả lời ?4
- Dấu hiệu và đơn vị điều tra:
?2: Dấu hiệu điều tra là số cây trồng được của mỗi lớp.
?3: Có 20 đơn vị điều tra.
b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu:
- Giá trị của dấu hiệu là số liệu của đơn vị điều tra, dãy giá trị của dấu hiệu là tất cả các giá trị của dấu hiệu.
?4: Có tất cả 20 giá trị.
Hoạt động 4 : Tần số của mỗi giá trị
Hs nghiên cứu ?5 và ?6.
Gv gọi hs trả lời.
Hs đọc tần số các giá trị còn lại.
? Tần số của giá trị là gi.
Giáo viên giới thiệu các kí hiệu thường dùng khi thống kê:
Hs thực hiện ?7
Gv kết luận như sgk.
?5: Có 4 giá trị khác nhau: 28, 30, 35, 50
?6: Có 2 lớp trồng 28 cây.
Có 8 lớp trồng 30 cây.
Có 7 lớp trồng 35 cây.
Có 3 lớp trồng 50 cây.
Ta nói tần số của giá trị 28 là: 2
Tần số của một giá trị là số lần lặp lại của giá trị đó.
giá trị của dấu hiệu: x
Tần số: n
Tập hợp các giá trị: N
?7: Có 4 giá trị khác nhau.
Kết luận: (sgk)
Chú ý: - Dấu hiệu có thể không phải là số.
- Nếu chỉ quan tâm đến số liệu ta chỉ cần lập bảng số liệu, sẽ gọn hơn.
Hoạt động 4 : Củng cố, hướng dẫn về nhà.
- Em hãy nhắc lại các thuật ngữ mới đã học trong bài và lấy ví dụ.
Hướng dẫn về nhà:
Đọc và nắm vững các thuật ngữ mới.
Nghiên cứu và giải các btập sgk.
- Hs trình bày.
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 41.doc