1: Mục tiêu
a Kiến thức
HS được củng cố khắc sâu các kiến thức đã học ở tiết trước như: dấu hiệu; giá trị của dấu hiệu và tần số của chúng.
b.Kĩ năng
Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm hiểu.
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 5, bảng 6, bảng 7, bảng ở BT 3/4 SBT và một số bài tập.
b. Học sinh
Vài bài điều tra; Bảng nhóm, bút dạ.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 10 Phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 42 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 04/1/2009 Ngày giảng 06/1/2009
Tiết 42: Luyện tập
1: Mục tiêu
a Kiến thức
HS được củng cố khắc sâu các kiến thức đã học ở tiết trước như: dấu hiệu; giá trị của dấu hiệu và tần số của chúng.
b.Kĩ năng
Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm hiểu.
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 5, bảng 6, bảng 7, bảng ở BT 3/4 SBT và một số bài tập.
b. Học sinh
Vài bài điều tra; Bảng nhóm, bút dạ.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 10 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Câu 1:
+Thế nào là dấu hiệu? Thế nào là giá trị của dấu hiệu? Tần số của mỗi giá trị là gì?
+Lập bảng số liệu thống kê ban đầu theo chủ đề mà em chọn.
-Câu 2:
+Yêu cầu chữa bài tập 1/3 SBT:
Đầu bài đưa lên bảng phụ:
-Nhận xét cho điểm HS.
-HS 1:
+Dấu hiệu là vấn đề hoặc hiện tượng mà người điều tra quan tâm.
+Giá trị của dấu hiệu là số liệu ứng với mỗi đơn vị điều tra.
+Tần số của mỗi giá trị là số lần xuất hiện của giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu.
+Trình bày bảng điều tra tự chọn.
-HS 2:
Chữa bài tập 1/3 SBT:
a)Để có được bảng trên người điều tra phải gặp lớp trưởng hoặc cán bộ của từng lớp để lấy số liệu.
b)Dấu hiệu: Số nữ HS trong một lớp.
Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 14; 15; 16; 17; 18; 19; 20; 24; 25; 28 với tần số tương ứng là: 2; 1; 3; 3; 3; 1; 4; 1; 1; 1.
b. Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập ( 28 phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho HS làm BT 3/8 SGK
-GV treo bảng phụ ghi đầu bài, treo bảng điều tra bảng 5, bảng 6/8 SGK.
-Yêu cầu 1 HS đọc to đề bài
-Gọi 3 HS trả lời các câu a, b, c.
-Yêu cầu nhận xét các câu trả lời.
Cho HS làm BT 4/9 SGK.
-GV treo bảng phụ ghi đầu bài, treo bảng điều tra bảng 7/9 SGK:
a)Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đó?
b)Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu?
c)Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng?
-Yêu cầu 1 HS đọc to đề bài
-Gọi 3 HS trả lời các câu a, b, c.
-Cho HS làm BT 3/4 SBT.
-Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài. Một người ghi lại số đIện năng tiêu thụ tính theo kWh trong một xóm gồm 20 hộ để làm hoá đơn thu tiền. Người đó ghi như sau;
-Treo bảng phụ.
-Theo em bảng số liệu này còn thiếu sót gì và cần phải lâph bảng như thế nào?
-Bảng này phải lập như thế nào?
-Hỏi thêm: Cho biết dấu hiệu là gì? Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của từng giá trị đó?
-Yêu cầu hoạt động nhóm làm BT sau:
Hãy lập bảng thống kê các chữ cái với tần số của chúng trong khẩu hiệu sau:
“ Ngàn hoa việc tốt dâng lên Bác Hồ”.
-1 HS đọc to đề bài 3/8.
-3 HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi của BT.
-Các HS khác bổ xung, sửa chữa.
-1 HS đọc to đề bài 4/9.
-3 HS lần lượt trả lời 3 câu hỏi của BT.
-Các HS khác bổ xung, sửa chữa.
-1 HS đọc to đề bài 3/4.
-4 HS lần lượt trả lời các câu hỏi của BT.
-Hoạt động nhóm làm thống kê chứ cái và tần số của chúng để tiện cho việc cắt chữ.
c. Củng cố, luyện tập ( 5 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Em hãy cho biết dấu hiệu là gì
? Thế nào là giá trị của dấu hiệu
? Tần số là gì
3HS lần lượt trả lời
d. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút )
Họckỹ lí thuyết ở tiết 41.
BTVN: Lập bảng thống kê về kết quả thi học kỳ môn toán của cả lớp, trả lời câu hỏi: Dấu hiệu là gì? Số các giá trị của dấu hiệu? Nêu các giá trị khác nhau và tần số của chúng?
File đính kèm:
- Tiet 42.doc