Giáo án Đại số 7 Tiết 45 Biểu Đồ

1: Mục tiêu

 a Kiến thức

 Hiểu ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng

 b.Kĩ năng

 Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng nghi dãy số biến thiên theo thời gian

 c.Thái độ

 Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn

 

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 a. Giáo viên

 Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu, bảng phụ

 b. Học sinh

 Thước thẳng có chia khoảng, Sưu tầm một số lại biểu đồ

 

3. Tiến trình bài dạy

 a. Kiểm tra bài cũ ( 10 Phút )

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 45 Biểu Đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 16/1/2009 Ngày giảng 19/1/2009 Tiết 45 Biểu đồ 1: Mục tiêu a Kiến thức Hiểu ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng b.Kĩ năng Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng nghi dãy số biến thiên theo thời gian c.Thái độ Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Giáo viên Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu, bảng phụ b. Học sinh Thước thẳng có chia khoảng, Sưu tầm một số lại biểu đồ 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ ( 10 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào ? Nêu tác dụng của bảng đó Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm ( Tính bằng phút ) của 35 công nhân trong phân xưởng sản xuất được ghi trong bảng sau 3 5 4 5 4 6 3 4 7 5 5 5 4 4 5 4 5 7 5 6 6 5 5 6 6 4 5 5 6 3 6 7 5 5 8 a Dấu hiệu ở đây là gì ? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu? b Lập bảng tần số và rút ra nhận xét Đưa bảng phụ Từ bảng số liệu ban đầu ta có thể lập được bảng tần số Tác dụng của bảng tần số là dễ tính toán và có nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu a Dấu hiệu là thời gian hoàn thành một sản phẩm của mỗi công nhân Có 6 giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 3,4,5,6,7,8 b Bảng tần số Thời gian (x) 3 4 5 6 7 8 Tàn số (n) 3 7 14 7 3 1 N=35 Nhận xét: Thời gian hoàn thành một sản phẩm ngắn nhất là 3 phút Thời gian hoàn thành một sản phẩm dài nhất là 8 phút Đa số công nhân hoàn thành sản phẩm trong 5 phút Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị dấu hiệu và tần số. Hình ảnh trên là một biểu đồ đoạn thẳng ? Từng trục biểu diễn cho đại lượng nào Trục hoành biểu thị giá trị của x Trục tung biểu thị các giá trị của tần số b. Bài mới Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng ( 16 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trở lại bảng tần số được lập từ bảng 1 và cùng học sinh làm ? theo các bước như SGK Lưu ý” Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau Trục hoành biểu thị các giá trị của x Trục tung biểu thị các giá trị của tần số n Giá trị viết trước tần số viết sau ? Em hãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng Bứơc 1: Dựng trục toạ độ Bước 2 : Vẽ các điểm có các trục toạ độ đẵ cho trong bảng Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng Hoạt động 2: Chú ý ( 10 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng thì trong bài tập thống kê .. còn gặp các biểu đồ như hình 2 t14 SGK đưa biểu đồ lên bảng phụ Các hình chữ nhật có khi được vẽ sát nhua để nhận xét và so sánh Giới thiệu cho học sinhbiểu đồ này ? Em hãy cho biết từng trục biểu diễn cho đại lượng nào ? Nhận xét tình hình tăng giảm diện tích rừng Như vậy biểu đồ đoạn thẳng là hình gồm các đoạn thẳng có chiều cao tỉ lệ thuận với tần số Quan sát hình 2 Trục hoành biểu diễn thời gian từ năm 1995 đến năm 1998 Trục tung biểu diễn diện tích rừng bị tàn phá Trong 4 năm kể từ năm 1995 đến năm 1998 thì rừng nước ta bị phá nhiều nhất vào năm 1995 Năm 1996 rừng bị phá ít nhất so với 4 năm. Song mức độ tàn phá lại có xu hướng tăng vào năm 1997, 1998 c. Củng cố, luyện tập ( 8 Phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ ? Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng Vẽ biểu đồ cho một hình ảnh cụ thể dễ thấy dễ nhỡ.. về giá trị của dấu hiệu và tần số Bứơc 1: Dựng trục toạ độ Bước 2 : Vẽ các điểm có các trục toạ độ đẵ cho trong bảng Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng d. Hưỡng dẫn học ở nhà (1 Phút ) Học bài Làm bài tập 11,12 t14 SGK Đọc bài đọc thêm t15,16

File đính kèm:

  • docTiet 45.doc
Giáo án liên quan