A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- H biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
- Hieồu theỏ naứo laứ “moỏt”, bieỏt tỡm moỏt vaứ thaỏy ủửụùc yự nghúa cuỷa moỏt trong thửùc teỏ.
2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng tìm số trung bình cộng, và tìm “mốt ”.
3. Tư duy:
- Học sinh thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : - Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, GAĐT
Học sinh : - H: Bút , bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47: Số trung bình cộng .
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- H biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
- Hieồu theỏ naứo laứ “moỏt”, bieỏt tỡm moỏt vaứ thaỏy ủửụùc yự nghúa cuỷa moỏt trong thửùc teỏ.
2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng tìm số trung bình cộng, và tìm “mốt ”.
3. Tư duy:
- Học sinh thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : - Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, GAĐT
Học sinh : - H: Bút , bảng nhóm.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của g
Hoạt động của h
Ghi bảng
1. Bài mới
Số trung bình cộng của dấu hiệu
Đưa ra bảng phụ (bảng 19 - SGK/17)
? Yêu cầu học sinh làm ?1, ?2 trong SGK, cách tính số trung bình cộng.
? Nếu dấu hiệu là điểm của bài kiểm tra, lập bảng “tần số” ntn? đtính nhanh tổng số bài kiểm tra bằng cách tính tích của điểm số với số bài có cùng điểm, kẻ thêm cột tính tích và cột ghi số TB đ rút ra quy tắc tính số trung bình cộng.
? Sau đó tính tổng của các tích vừa tìm được
( Kết quả là bao nhiêu).
- Cuối cùng chia tổng đó cho số các giá trị( Tức tổng tần số ). Ta được số trung bình và kí hiệu .
? Em hãy đọc kết quả ở bài toán trên.
- Cũng có thể nói giá trị trung bình cộng của dấu hiệu là 6,25.
? Đọc chú ý sgk/18.
? Nêu các bước tìm số trung bình cộng của một dấu hiệu.
- Đó chính là cách tính số trung bình cộng=> G đưa CT tính.
* Hoạt động 1(27’)
- Một H lên lập bảng tần số (bảng dọc), một H lên điền tích, tính TBC
Cả lớp làm vào vở.
- Tổng bằng 250.
= 6,25.
- Nhân từng giá trị với tần số tương ứng.
- Cộng tất cả các tích vừa tìm được.
- Chia tổng đó cho số các giá trị( tức tổng các tần số).
1. số trung bình cộng của dấu hiệu
a) Bài toán (SGK/17) - bảng 19
Dấu hiệu :
Điểm các bài kiểm tra của các bạn lớp 7C.
+ ?1,?2 : Có 40 bạn làm bài kiểm tra
Điểm số(x)
Tần số (n)
Các tích(x.n)
2
3
4
5
6
7
8
9
10
3
2
3
3
8
9
9
2
1
6
6
12
15
48
63
72
18
10
N = 40
Tổng : 250
X = =6,25
+ Chú ý : SGK/18
Yêu cầu học sinh làm ?3, ?4 trong SGK, áp dụng cách tính số trung bình cộng.
+ ý nghĩa.
? Để so sánh khả năng học toán của 2 H, ta căn cứ vào đâu.
+ Mốt của dấu hiệu
Dẫn dắt hình thành khái niệm mốt qua ví dụ
Lưu ý : trong bảng 22 người ta không dùng số TB cộng của các cỡ để làm “đại diện”.
2. Luyện tập
? Quy tắc tìm số trung bình cộng của giá trị, ý nghĩa của số trung bình cộng của các giá trị, mốt của dấu hiệu?
- Bài 10 (Tr 14 - SGK)
Yêu cầu H xác định dấu hiệu? Số TBC?
Mốt của dấu hiệu.
Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
* Hoạt động 2(5’).
* Hoạt động 3(5’).
- Căn cứ vào điểm trung bình môn toán của hai H đó.
* Hoạt động 4(5’).
* Hoạt động5(5’).
- Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
b) Công thức
Quy tắc tính trung bình cộng
Công thức:SGK
X =
Trong đó : x1,x2,…xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X
n1,n2,n3, n4,…,nk là k tần số tương ứng
N là số các giá trị
?3
N = 40, Tổng : 267; X = 6,67dd,
?4 : Kết quả bài kiểm tra toán của lớp 7A cao hơn lớp 7C.
2 . ý nghĩa của số trung bình cộng:
a) ý nghĩa (SGK/19)
b) Chú ý (SGK/19)
3.Mốt của dấu hiệu :
+Ví dụ : SGK/ 19
+ Định nghĩa: Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số ”;
+ Kí hiệu : M0
4. Luyện tập
+ Bài 15 (Tr 20 - SGK)
Dấu hiệu: Tuổi thọ của mỗi bóng đèn
Số trung bình cộng là:
X =
X = 1172,8 giờ
c,Mốt của dấu hiệu là : 1180
3. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà”:
* Hoạt động 6 (2’).
Bài tập 14,16,17 (SGK - Tr 20).
Hoàn thành vở bài tập.
File đính kèm:
- Giao an dai 7 Tiet 47 3 cot moi.doc