Mục tiêu
a Kiến thức
Hưỡng dẫn cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng
b.Kĩ năng
Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng. Phấn màu, bảng phụ
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng. Máy tính bỏ túi
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 8 Phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 48 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 31/1/2009 Ngày giảng 3/2/2009
Tiết 48 Luyện tập
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Hưỡng dẫn cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng
b.Kĩ năng
Tính số trung bình cộng và mốt của dấu hiệu
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng. Phấn màu, bảng phụ
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng. Máy tính bỏ túi
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 8 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS 1
Nêu các bước tính số trung bình cộng của một dấu hiệu
Nêu công thức tính số trung bình cộng và giải thích các kí hiệu
Làm bài tập 17a
HS2
Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng
Thế nào là Mốt của dấu hiệu
Làm bài tập 17b
Cho HS nhận xét
GV cho điểm
Trả lời như SGK
a) Đáp số
Trả lời như SGK
Tần số lớn nhất là 9, giá trị tương ứng với tần số 9 là 8
Vậy =8
b. Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập ( 35 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 12 T6 SBT
Đưa lên bảng phụ
Em hãy cho biết để tính điểm trung bình của từng xạ thủ trước tiên em làm gì
? 2 HS lên bảng và tính điểm trung bình của từng xạ thủ
Lập bảng tần số và thêm hai cột để tính số trung bình cộng của dấu hiệu
HS1 Tính xạ thủ A
HS2 tính xạ thủ B
Xạ thủ A
Xạ thủ B
Gia trị (x)
Tần số (n)
Các tích (xn)
Gia trị (x)
Tần số (n)
Các tích (xn)
8
5
40
6
2
12
9
6
54
7
1
7
10
9
90
9
5
45
N = 20
Tổng: 184
10
12
120
N=20
Tổng: 184
? Có nhận xét gì về kết quả và khă năng của từng người
Đưa tiếp bài tập sau lên bảng phụ
Tìm số trung bình cộng và tìm Mốt của dãy giá trị sau bằng cách lập bảng
18
26
20
18
24
21
18
21
17
20
19
18
17
30
22
18
21
17
19
26
28
19
26
31
24
22
18
31
18
24
Yêu cầu các nhóm hoạt động thi đua xem nhóm nào nhanh hơn
Kiểm tra kết quả và ý thức làm việc của nhóm
Cho điểm nhóm làm việc tốt nhất
Bài tập 18
Đưa lên bảng phụ
? Em có nhận xét gì về sự khác nhau giữa bảng này và bảng tần số đẵ biết
Bảng như vậy gọi là bảng phân phối ghép lớp
Giới thiệu cách tìm số trung bình cộng trong trường hợp này như SGK
Tính số trung bình của giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của ỗi lớp thay cho giá trị x. Chẳng hạn số trung bình của lớp 110 – 120 là
Nhân số trung bình của mỗi lớp với tần số tương ứng
Cộng tất cả các tích vừa tìm được và chia cho số các giá trị của dấu hiệu
Cho hS độc lập tính toán và báo cáo kết quả
Đưa lời giải lên bảng phụ
Hai người có lết quả bằng nhau nhưng xạ thủ A bắn đều hơn. Điểm xạ thủ B phân tán hơn
Hoạt động theo nhóm
Kết quả
Lập bảng tần số như sau:
Giá trị
( x )
Tần số
( n)
Cách tính
17
3
51
18
7
126
19
3
57
20
2
40
21
3
63
22
2
44
24
3
72
26
3
78
28
1
28
30
1
30
31
2
62
N=30
Tổng:651
Vậy số trung bình cộng là
Mốt là
Bài tập 18
a. Bảng này khác so với bảng đẵ biết là trong cột giá trị chiều cao người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp
c. Hưỡng dẫn học ở nhà (2 Phút )
Ôn lại bài
Trả lời câu hỏi ôn tập chương
Tiết sau ôn tập chương
File đính kèm:
- Tiet 48.doc