Giáo án Đại số 7 - Tiết 51, 52

CHƯƠNG IV: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

MỤC TIÊU CHƯƠNG IV

+Hs biết cách tính giá trị của phân thức, hiểu phân thức đại số là gì.

Phân biệt đơn thức, đa thức, nắm vững đơn thức là đa thức nhưng đa thức không là đơn thức.

+Biết thu gọn các đơn thức để cộng trừ đa thức dễ dàng hơn, hiểu nghiệm của đa thức.

+Làm được các bài toán trong sgk, một số bài trong sbt.

 Tiết51 BÀI KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

I/ Mục tiêu: Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. Tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số

II/ Phương tiện: Giáo án, bảng phụ, sbt.

III/ Hoạt động trên lớp:

1/ Kiểm tra bài cũ:

2/ Bài mới:

Trong chương trình biểu thức đại số ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau: khái niệm, giá

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 51, 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ MỤC TIÊU CHƯƠNG IV +Hs biết cách tính giá trị của phân thức, hiểu phân thức đại số là gì. Phân biệt đơn thức, đa thức, nắm vững đơn thức là đa thức nhưng đa thức không là đơn thức. +Biết thu gọn các đơn thức để cộng trừ đa thức dễ dàng hơn, hiểu nghiệm của đa thức. +Làm được các bài toán trong sgk, một số bài trong sbt. Tiết51 BÀI KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ I/ Mục tiêu: Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. Tự tìm một số ví dụ về biểu thức đại số II/ Phương tiện: Giáo án, bảng phụ, sbt. III/ Hoạt động trên lớp: 1/ Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới: Trong chương trình biểu thức đại số ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau: khái niệm, giá trị của biểu thức đại số, GV HS +Ở các lớp dưới ta đã biết các số nối với nhau bởi các phép toán? +Chúng làm thành một biểu thức. Cho VD? Những biểu thức trên còn đươc gọi là những biểu thức số. +Cho HS làm VD trang 24 sgk +Gọi HS trả lời? +Cho HS làm tiếp ?1 Viết biểu thức biểu thị chu vi của HCN có hai cạnh liên tiếp là 5 và a? Trong bài toán trên, người ta sử dụng chữ a để. Khi a= 2 biểu thức trên biểu thị chu vi hình chữ nhật có số đo các cạnh như thế nào? Tương tự khi a = 3.5? Biểu thức 2(5+a) là một biểu thức đại số, ta dùng để viết biểu thức biểu thị chu vi của HCN có hai cạnh liên tiếp là 5 và a HS làm ?2 a+2, a(a+2) là những biểu thứ đại số. Trong toán học, vật lí,.. ta thường gặp những biểu thức đại số có các số, các kí hiệu, các phép toán cộng trừ nhân chia, HS đọc VD trang 25. nhận xét trả lời? HS làm ?3 hai HS làm Trong các biểu thức trên: x, y gọi là biến số. Các biểu thức sau, hãy chỉ ra biến, số? 2x +5y, 15xy +6x. +Nhắc lại về biểu thức đại số: cộng, trừ, nhân chia. +HS cho +HS đọc Biểu thức đó là: 2( 5+8) 3( 3+2) 2/KHái niệm về biểu thức đại số: 2(5+a) 5 và 2 ?2 Gọi chiều rộng HCN làa, vậy chiều dài HCN là a+2 Diện tích HCN là a(a+2) 2 HS trả lời. Quảng đường đi được sau x giờ của ôtô là :30x Tổng quảng đường người đó đi là:5x+35y( km) 3/ Củng cố: Làm bài tập: 1, 2, 3/ 26 SGK. 4/ Hướng dẫn về nhà: 5/ 27 SGK. Làm bài tập: 4,5 /27 SGK Chuẩn bị bài mới. Tiết 52 GÍA TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ I/ Mục tiêu: HS biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lới giải của bài toán. II/ Phương tiện: Bảng phụ, giáo án, sgk, sbt III/ Hoạt động trên lớp: 1/ Kiểm tra bài cũ: Làm bài 5/ 27 SGK Từ bài cũ GV hướng dẫn vào bài mới: 2/ Bài mới GV HS Cho hs tự đọc VD1 trang 27 sgk Ta nói 18.5 là giá trị của biểu thức 2m +n tại m =9 và n= 5 hay tại m =9 và n= 5 thì giá trị của biểu thức 2m +n là 18.5 Tính giá trị của 3x2 –5x +1 tại x= -1, x=1/2? Vậy muốn tính giá trị củ biểu thức đại số khi biểt giá trị các biến ta làm như thế nào? Cho HS làm ?1 Gọi 2 HS lên bảng làm, các hs khác nhận xét lại: kết qủa, cách làm. Cho hs làm ?2 Đọc đề? Yêu cầu? Giá trị của biểu thức x2y tại x= -4, y= 3 là? 1/ GIá trị của một biểu thức đại số: Thay x= -1 vào biểu thức 3x2 –5x +1 ta có: 3(-1)2 –5(-1) +1 =9. Vậy giá trị của biểu thức tại x = -1 là 9 Thay x= 1/2 vào biểu thức 3x2 –5x +1 ta có: 3(1/2)2 –5.1/2 +1 =-3/4. Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1/2 là –3/4 Ta thay các giá trị đó vào biểu thức rồi thực hiện tính. 2/ Áp dụng: ?1 Tính giá trị của biểu thức 3x2 –9 tại x=1, x= 1/3 48 3/ Củng cố: Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức khi biết giá trị của biến? Làm bài tập 7,8 / 29 4/ Hướng dẫn về nhà: Làm bài 9/ 29 sgk, 8, 9, 10 /11, 10 sbt Đọc phần có thể em chưa biết. Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docdai 7tiet51, 52.doc
Giáo án liên quan