1: Mục tiêu
a Kiến thức
Nhận biết được một biểu thức đại số nào là đơn thức, nhận biết đơn thức thu gọn, nhận biết phần hệ số phần biến của đơn thức
b.Kĩ năng
Biết nhân đơn thức, viết đơn thức dưới dạng thu gọn
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Giáo án, bảng phụ
b. Học sinh
Học bài, làm bài, xem bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 53 Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 20/2/2009 Ngày giảng 23/2/2009
Tiết 53: Đơn thức
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Nhận biết được một biểu thức đại số nào là đơn thức, nhận biết đơn thức thu gọn, nhận biết phần hệ số phần biến của đơn thức
b.Kĩ năng
Biết nhân đơn thức, viết đơn thức dưới dạng thu gọn
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Giáo án, bảng phụ
b. Học sinh
Học bài, làm bài, xem bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của biến trong biểu thức đẵ cho ta làm như thế nào
Làm bài tập 9:
Bài tập 9:
Thay x = 1, y = vào biểu thức ta có
b. Bài mới
Hoạt động 1: Đơn thức ( 10 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đua ? 1 lên bảng phụ
Bổ sung thêm các biểu thức sau
Sắp xếp biểu thức đẵ cho làm hai nhóm
? hoạt động theo nhóm
Một nửa lớp viết các biểu thức có chữa phép cộng, phép trừ, nửa còn lại viết các biểu thức còn lại
Các biểu thức nhóm 2 vùa viết là các đơn thức
Còn các biểu thức nhóm 1 vừa viết không phải là đơn thức
? Vậy theo em thế nào là đơn thức
? Theo em số 0 có phải là đơn thức không, vì sao
Số 0 gọi là đơn thức không
? Đọc chú ý
? Làm ?2
? Cho một số ví vụ về đơn thức
? Làm bài tập 10
Hoạt động nhóm
Nhóm 1:
Những biểu thức chữa phép cộng, phép trừ:
3 – 2y; 10x + y; 5( x + y )
Nhóm 2:
Những biểu thức còn lại
Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc một tích giữa các số và các biến
Số 0 cũng là một đơn thức vì số 0 cũng là một số
Đọc chú ý:
Số 0 được gọi là đơn thức không
Hoạt động 2: Đơn thức thu gọn ( 10 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Xét đơn thức
Trong đơn thức trên có mấy biến
Các biến đó có mặt mấy lần và được viết dưới dạng nào
Ta nói đơn thức là đơn thức thu gọn
10 là hệ số của đơn thức
là phần biến của đơn thức
? Thế nào là đơn thức thu gọn
? Đơn thức thu gọn gồm mấy phần
Lấy ví dụ về đơn thức thu gọn
? Đọc to nội dung chú ý
? Trong ? 1 dâu là đơn thức thu gọn
? Chỉ ra phần hệ số
? làm bài tập 12
Đơn thức có hai biễn, x, y. các biến có mặt một lần dưới dạng một luỹ thừa với số mũ nguyên dương
Trả lời
Đơn thức thu gọn gồm hai phần . phần hệ số và phần biến
Hoạt động 3: Bậc của đơn thức ( 7 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho đơn thức
? Đơn thức trên có phả là đơn thức thu gọn không, xác định phần hệ số và phần biến số mũ của mỗi biến
Tổng số mũ của biểu thức là 5 + 3 + 1 = 9
Ta nói 9 là bậc của đơn thức
? Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số khác không
Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0
Số 0 gọi là đơn thức không có bậc
Làm bài tập sau
Tìm bậc của đơn thức sau
Đơn thức là đơn thức thu gọn
2 là hệ số
là phần biến
Số mũ của x là 5, của y là 3 của z là 1
Trả lời
Hoạt động 4: Nhân hai đơn thức ( 6 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho hai đơn thức
A = 32 .167
B = 34.166
Dựa vào quy tắc và tính chất của phép nhân hãy thức hiện phép tính nhân A và B
Bằng cách tương tự ta có thể thực hiện nhân đơn thức
Cho hai đơn thức 2x2 và 9xy4 tìm tích của hai đơn thức trên
Muốn nhân hai đơn thức ta làm như thế nào
Đọc chú ý SGK
Lên bảng làm
HS Làm
c. Củng cố, luyện tập ( 5 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Làm bài tập 13
Kiến thức cần nắm được trong bài
HS1 câu a
HS2 câu b
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (2 Phút )
Nắm các kiến thức cơ bản
Làm bài tập 11 SGK và làm bài tập trong sách bài tập
Đọc bài đơn thức đồng dạng
File đính kèm:
- TIet 53.doc