1: Mục tiêu
a Kiến thức
Hiểu thế nào là đơn thức đồng dạng
b.Kĩ năng
Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Giáo án, bảng phụ
b. Học sinh
Học bài, làm bài, xem bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 54 Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 21/2/2009 Ngày giảng 24/2/2009
Tiết 54: Đơn thức đồng dạng
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Hiểu thế nào là đơn thức đồng dạng
b.Kĩ năng
Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Giáo án, bảng phụ
b. Học sinh
Học bài, làm bài, xem bài mới
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 7 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Thế nào là đơn thức
? Cho ví dụ về đơn thức bậc 4
? Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số khác 0
? Muốn nhân hai đơn thức ta làm như thế nào
Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến, hoặc một tích giữa các số và các biến
Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó
Muồn nhân hai đơn thức ta nhân các hệ số với nhau và các phần biến với nhau
b. Bài mới
Hoạt động 1: Đơn thức đồng dạng ( 12 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đưa ? 1 lên bảng phụ
Các đơn thức viết theo yêu cầu câu a là các ví dụ về đơn thức đồng dạng
Các đơn thức viết theo câu b không phải là đơn thức đồng dạng
? Theo em thế nào là đơn thức đồng dạng
? Lấy ví dụ về đơn thức đồng dạng
Nêu chú ý SGK
? Làm ? 2
Đưa lên bảng phụ
Làm bài tập 15 T34 SGK
? Học sinh lên làm
Hoạt động nhóm
Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến
Lấy ví dụ
Bạn phúc nói đúng vì hai đơn thức 0,9xy2 và 0,9x2y có phần hệ số giống nhau nhưng phần biến khác nhau nên không đồng dạng
Hoạt động 2: Cộng trừ đơn thức đồng dạng ( 17 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho học sinh nghiên cưuSGK phần 2 trong vòng 3 phút
? Để cộng trừ đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào
Vận dụng quy tắc cộng trừ đơn thức sau
xy2 + ( - 2xy2 ) + 8xy2
5ab – 7ab – 4ab
? Làm ?3
? Ba đơn thức đã cho có đồng dạng không vì sao
? Tính tổng ba đơn thức đó
Ta có thể không cần bước trung gian
? Làm bài tập 16, 17 T34 SGK
Để cộng trừ đơn thức đồng dạng ta cộng trừ cácc hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến
Hai học sinh lên bảng làm
xy2 + ( - 2xy2 ) + 8xy2
= ( 1 – 2 + 8 ) xy2
= 7xy2
5ab – 7ab – 4ab
= ( 5 – 7 – 4 ) ab
= -6ab
Ba đơn thức: xy3, 5xy3, -7xy3 là ba đơn thức đồng dạng vì nó có phần biến giống nhau, hệ số khác nhau
xy3 + 5xy3 + (-7xy3 ) = -xy3
c. Củng cố, luyện tập ( 8 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Phát biểu thế nào là đơn thức đồng dạng
? Cho ví dụ
? Cộng trừ đơn thức đồng dạng
Làm bài tâp 18 T35 SGK
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (2 Phút )
Nắm vững thế nào là đơn thức
Làm thành thạo phép cộng và phép trừ các đơn thức đồng dạng
Làm bài tập 19,20,21,T36 SGK
File đính kèm:
- Tiet 54.doc