Giáo án Đại số 7 Tiết 63 Ôn tập chương III

1: Mục tiêu

 a Kiến thức

 Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức

 b.Kĩ năng

 Rèn kỹ năng viết đơn thức, đa thức có bậc xác định, có biến và hệ số theo yêu cầu của đề bài. Tính giá trị của biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức

 c.Thái độ

 Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn

 

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 a. Giáo viên

 Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu, bảng phụ

 b. Học sinh

 Thước thẳng có chia khoảng, ôn tập kiến thức

 

3. Tiến trình bài dạy

 a. Kiểm tra bài cũ (0 Phút )

 

 b. Bài mới

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 63 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 27/3/2009 Ngày giảng 30/3/2009 Tiết 63: ôn tập chương III 1: Mục tiêu a Kiến thức Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức b.Kĩ năng Rèn kỹ năng viết đơn thức, đa thức có bậc xác định, có biến và hệ số theo yêu cầu của đề bài. Tính giá trị của biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức c.Thái độ Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Giáo viên Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu, bảng phụ b. Học sinh Thước thẳng có chia khoảng, ôn tập kiến thức 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ (0 Phút ) b. Bài mới Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm biểu thức đại số, đơn thức, đa thức ( 20 phút ) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Hỏi : +Biểu thức đại số là gì ? +Cho 3 ví dụ về biểu thức đại số ? +Thế nào là đơn thức ? +Hãy viết 5 đơn thức của hai biến x, y có bậc khác nhau. +Bậc của đơn thức là gì ? +Hãy tìm bậc của các đơn thức nêu trên ? +Tìm bậc các đơn thức x ; ; . +Đa thức là gì ? +Hãy viết một đa thức của một biến x có 4 hạng tử, hệ số cao nhất là -2, hệ số tự do là 3. +Bậc của đa thức là gì ? +Tìm bậc của đa thức vừa viết ? I.Ôn tập khái niệm BTĐS, ĐơnT, Đa thức: 1.Biểu thức đại số: -BTĐS: biểu thức ngoài các số, các kí hiệu phép toán “+,-,x,:, luỹ thừa,dấu ngoặc) còn có các chữ (đại diện cho các số) -VD: 2x2 + 5xy-3; -x2yz; 5xy3 +3x –2z 2.Đơn thức: -BTĐS :1 số, 1 biến hoặc 1 tích giữa các số và các biến. -VD: 2x2y; xy3; -3x4y5; 7xy2; x3y2… -Bậc của đơn thức: hệ số ạ 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức. 2x2y bậc 3; xy3 bậc 4 ; -3x4y5 bậc 9 ; 7xy2 bậc 3 ; x3y2 bậc 5 x bậc 1 ; bậc 0 ; 0 không có bậc. 3.Đa thức: Tổng các đơn thức VD: -2x3 + x2 –x +3 Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của nó. VD: Đa thức trên có bậc 3 Hoạt động 2: Bài tập ( 24 phút ) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Hỏi: tính giá trị của biểu thức tại 1 giá trị của biến ta làm thế nào? -Yêu cầu làm BT 58/49 SGK. Tính giá trị của biểu thức tại x = 1; y = -1; z = -2. -Yêu cầu 1 HS đọc to đề bài tập 60/49, 50 SGK: -Yêu cầu 3 HS lên bảng: Phút Bể 1 2 3 4 10 Bể A 100+30 130 160 190 220 400 Bể B 0+40 40 80 120 160 400 Cả hai bể 170 240 310 380 800 a)Tính lượng nưởc trong mỗi bề sau thời gian 1, 2, 3, 4, 10 phút, điền kết quả vào bảng Các HS khác làm vào vở BT in sẵn. 1.Tính giá trị biểu thức: BT 58/49 SGK: a)2xy(5x2y + 3x – z) Thay x = 1; y = -1; z = -2 vào biểu thức 2.1.(-1)[5.12.(-1) + 3.1 – (-2)] = -2.[-5 + 3 + 2] = 0 2.BT 60/49 SGK: a)Điền kết quả vào bảng: b)Viết biểu thức: Sau thời gian x phút lượng nước có trong bể A là 100 +30x. Sau thời gian x phút lượng nước có trong bể B là 40x. c. Củng cố, luyện tập ( 0 Phút ) d. Hướng dẫn học ở nhà (1 Phút ) Ôn tập qui tắc cộng trừ hai đơn thức đồng dạng, cộng trừ đa thức, nghiệm của đa thức. BTVN: số 62, 63, 65/ 51, 52, 53 SGK. Tiết sau tiếp tục ôn tập chương IV .

File đính kèm:

  • docTiet 63.doc
Giáo án liên quan