I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỷ lệ thức.
2.Kỹ năng: Học sinh có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên để tính toán .
3. Thái độ: Phát triển tư duy HS qua dạng toán.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO: hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 9 - Bài 7: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9: Bài 7 . tỉ lệ thức
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỷ lệ thức.
2.Kỹ năng: Học sinh có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên để tính toán .
3. Thái độ: Phát triển tư duy HS qua dạng toán.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp chủ đạo: hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra(5ph)
GV?:Tỉ số của 2 số a,b với b0 là gì?
Kí hiệu? So sánh tỉ số của 2 số
Gv nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2: (13ph)
GV gọi HS lên bảng làm bài
Vậy đẳng thức là một tỉ lệ thức
GV giới thiệu kí hiệu tỉ lệ thức
Các số hạng của tỉ lệ thức: a; b; c; d
GV cho HS làm ?1(T24 SGK)
GV? Nêu lại ĐN tỉ lệ thức, điều kiện?
HS: nhắc lại ĐN tỉ lệ thức: (ĐK: b;d)
GV: BT:
a) Cho tỉ số . Hãy viết một tỉ số nữa để 2 tỉ số này lập thành một tỉ lệ thức? Có thể viết bao nhiêu tỉ số như vậy?
b) Cho VD về tlt?
c) Cho tlt: tìm x?
HS: 3 HS lên bảng làm – cả lớp làm theo nhóm
1) định nghĩa
Ví dụ (SGK)
Tỉ lệ thức:
hoặc a : b = c : d
Các ngoại tỉ( số hạng ngoài): a;d
Các trung tỉ( số hạng trong): b;c
?1(T24 SGK)
Hoạt động 3: (17ph)
GV: Khi có
Thì theo ĐN 2 phân số bằng nhau ta có: ad = bc ta xét xem t/c này còn đúng với tỉ lệ thức không?
GV gọi HS chứng minh nhanh
HS lên bảng làm cả lớp suy nghĩ theo
GV cho HS làm ?2
GV? Ngược lại nếu có ad = bc ta có thể suy ra được tlt không?
HS trả lời và cho ví dụ
GV?Từ ad = bc và a; b; c; d ta có thể suy ra các tlt ?
GV?NX vị trí các ngoại tỉ và trung tỉ của tỉ lệ thức (2) so với tỉ lệ thức (1)
Tương tự NX vị trí các ngoại tỉ và trung tỉ của tỉ lệ thức (3)(4) so với tỉ lệ thức (1)
2) tính chất
a.Tính chất 1:
Nếu thì ad = bc
Chứng minh:
b.Tính chất 2
Ví dụ:
Từ ad = bc và a; b; c; d suy ra
Chứng minh
Hoạt động : Củng cố ( 8 ph)
Bài 47(a): Lập tất cả các tỉ lệ thức có được từ đẳng thức sau: 6 . 63 = 9 . 42
Bài 46(t26 SGK): Tìm x
GV? Trong một tỉ lệ thức muốn tìm một ngoại tỉ ta làm như thế nào? Muốn tìm một trung tỉ ta làm như thế nào?
Dựa trên cơ sở nào tìm được x như trên?
HD bài 44:
Hoạt động : Hướng dẫn tự học:
-Nắm vững ĐN, các t/c của tỉ lệ thức , các cách tìm số hạng trong tỉ lệ thức
-BT 44;45;46(c);47(b);48(T26 SGK); BT 61;63(T12, 13 SBT)
File đính kèm:
- DAI 7-9.doc