I. MỤC TIÊU
- HS được củng cố ba trường hợp bằng nhau cảu tam giác.
- Rèn luyện khả năng tư duy, phán đoán của HS.
- Vận dụng đan xen cả ba trường hợp.
II. CHUẨN BỊ
-Dụng cụ: thước thẳn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Từ tiết 33 đến tiết 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Tiết 33,34 LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP
BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
- HS được củng cố ba trường hợp bằng nhau cảu tam giác.
- Rèn luyện khả năng tư duy, phán đoán của HS.
- Vận dụng đan xen cả ba trường hợp.
II. CHUẨN BỊ
-Dụng cụ: thước thẳn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỌNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Lí thuyết.
GV cho HS nhắc lại 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 43 SGK/125:
Cho khác góc bẹt. Lấy A, B Î Ox sao cho OA<OB. Lấy C, D Î Oy sao cho OC=OA, OD=OB. Gọi E là giao điểm của AD và BC. Cmr:
a) AD = BC
b) EAB =ECD
c) OE là tia phân giác của .
a) AD = BC
GV để chứng minh cho AD = BC cần chứng minh cho các tam giác nào bằng nhau? Chứng minh bằng nhau theo trường hợp nào?
HS trả lời
b) CM: EAB =ECD
GV chứng minh EAB =ECD như thế nào?
HS trả lời
GV +=?0 , từ đó so sánh , ?
c) CM: DE là tia phân giác của
GV chứng minh DE là tia phân giác của như thế nào?
Bài 44 SGK/125:
Cho ABC có =. Tia phân giác của cắt BC tại D. Cmr:
a) ADB=ADC
b) AB=AC
Bài 43 SGK/125:
GT
<1800
ABÎOx, CDÎOy
OA<OB; OC=OA, OD=OB
E=ADBC
KL
a) AD=BC
b) EAB=ECD
c) OE là tia phân giác
a) CM: AD = BC
Xét AOD và COB có:
: góc chung (g)
OA = OC (gt) (c)
OD = OB (gt) (c)
=>AOD =COB (c-g-c)
=> AD = CB (2 cạnh tương ứng)
b) CM: EAB =ECD
Ta có: +=1800 (2 góc kề bù)
+=1800 (2 góc kề bù)
Mà: = (AOD=COB)
=> =
Xét EAB và ECD có:
AB = CD (AB = OB - OA; CD = OD – OC)
mà OA = OC; OB = OD)
= (cmt)
= (AOD =COB)
=> CED =AEB (g-c-g)
c) CM: DE là tia phân giác của
Xét OCE và OAE có:
OE: cạnh chung (c)
OC = OA (gtt) (c)
EC = EA (CED =AEB) (c)
=> CED =AEB (c-c-c)
=> = (2 góc tương ứng)
Mà tia OE nằm giữa 2 tia Ox, Oy.
=> Tia OE là tia phân giác của
Bài 44 SGK/125:
a) CM: ADB =ADC
Ta có:
=1800--
=1800--
mà = (gt)
= (AD: phân giác )
=> =
Xét ADB và ADC có:
AD: cạnh chung
= (cmt)
= (cmt)
=> ADB=ADC (g-c-g)
=> AB=AC (2 cạnh tương ứng)
4. Hướng dẫn về nhà:
Làm 45 SGK/125.
Chuẩn bị bài tam giác cân.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
KÍ DUYỆT
-----------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 21
Tiết 35 §6 TAM GIÁC CÂN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để chứng minh các góc bằng nhau.
II. CHUẨN BỊ
-Dụng cụ: thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỌNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Định nghĩa.
GV giới thiệu định nghĩa, cạnh bên, cạnh đáy, góc đáy, góc ở đỉnh.
Củng cố: làm ?1 SGK/126.
Tìm các tam giác cân trên hình 112. kể tên các cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đỉnh của các tam giác cân đó.
I) Định nghĩa:
Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
ABC cân tại A (AB=AC)
?1
cân
c.
đáy
c.
bên
g.
đỉnh
g.
đáy
ABC
AHC
ADE
BC
HC
DE
AB,AC
AC,AH
AD,AE
,
,
,
Hoạt động 2: Tính chất.
GV cho HS làm ?2 sau đó rút ra định lí 1.
GV giới thiệu tam giác vuông cân và yêu cầu
HS làm ?3.
?2. Xét ADB và ADC:
AB=AC
= (AD: phân giác )
AD: cạnh chung
=> ADB=ADC (c-g-c)
=> = (2 góc tương ứng)
?3.
Ta có: ++=1800
Mà ABC vuông cân tại A
Nên =900, =
Vậy 900+2=1800
=> ==450
Hoạt động 3: Tam giác đều.
GV giới thiệu tam giác đều và cho HS làm ?4.
?4.
Vì AB=AC=> ABC cân tại A
=> =
Vì AB=CB=> ABC cân tại B
=> =
b) Từ câu a=> ==
Ta có: ++=1800
=> =+=180:3=60
4. Củng cố.
Nhắc lại định nghĩa, cách chứng minh tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân.
Bài 46 SGK/127:
Bài 47 SGK/127:
Tam giác nào là tam giác cân, đều? Vì sao?
Bài 46 SGK/127:
AB = 4cm; AB = BC = 3cm
Bài 47 SGK/127:
KOM cân tại M vì MO=MK
ONP cân tại N vì ON=NP
OMN đều vì OM=ON=MN
4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm 48, 49 SGK/127.
Chuẩn bị bài luyện tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 36
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, vuông cân.
Vận dụng các định lí để giải bài tập.
Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
II. CHUẨN BỊ
-Dụng cụ: thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là cân, cách chứng minh một là cân.
Sửa bài 49 SGK/127.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỌNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 51 SGK/128:
Cho ABC cân tại A. Lấy DÎAC, EÎAB: AD=AE.
a) So sánh và
b) Gọi I là giao điểm của BD và CE. Tam giác BIC là tam giác gì? Vì sao?
GV gọi một hs lên bảng vẽ hình
GV tam giác ABC là tam giác gì? Có những điều kiện gì bằng nhau?
Để so sánh góc ABD và góc ACE ta chứng như thế nào?
Bài 52 SGK/128:
Cho =1200, A thuộc tia phân giác của góc đó. Kẻ AB ^ Ox, AC ^ Oy. ABC là tam giác gì? Vì sao?
GV gọi một học sinh lên bảng vẽ hình
CAO và BAO là các tam giác gì? Hai tam giác đó có bằng nhau không?
Có những yếu tố nào bằng nhau?
Bài 51 SGK/128:
a) So sánh và :
Xét ABD và ACE có:
: góc chung (g)
AD=AE (gt) (c)
AB=AC (ABC cân tại A) (c)
=> ABD=ACE (c-góc-c)
=> = (2 góc tương ứng)
b) BIC là gì?
Ta có: =+
=+
Mà = (ABC cân tại A)
= (cmt)
=> =
=> BIC cân tại I
Bài 52 SGK/128:
Xét 2 vuông CAO (tại C) và vuông BAO (tại B) có:
OA: cạnh chung
= (OA: phân giác )
=>CAO =BAO (Cạnh huyền – ggóc nhọn)
=> CA=CB
=> CAB cân tại A (1)
Ta lại có:
==1200=600
mà OAB vuông tại B nên:
+=900
=> =900-600=300
Tương tự ta có: =300
Vậy =+
=300+300
=600 (2)
Từ (1), (2) => CAB đều.
4. Củng cố.
Cho ABC đều. Lấy các điểm E, E, F theo thứ tự thuộc cạnh, AB, BC, CA sao cho: AD=BE=CF. Cmr: DEF đều.
GV gọi một hs lên bảng vẽ hình
GV để chứng minh cho tam giác DEF đều ta chứng minh như thế nào ?
Tam giác đều cần những điều kiện nào ?
CM: DEF đều:
Ta có: AF=AC-FC
BD=AB-AD
Mà: AB=AC (ABC đều)
FC=AD (gt)
=> AF=BD
Xét ADF và BED:
==600 (ABC đều)
AD=BE (gt)
AF=BD (cmt)
=> ADF=BED (c-g-c)
=> DF=DE (1)
Tương tự ta chứng minh được:
DE=EF (2)
Từ (1) và (2) => EFD đều.
4. Hướng dẫn về nhà:
Làm 50 SGK, 80 SBT/107.
Chuẩn bị bài 7. Định lí Py-ta-go.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 22
Tiết 37 ĐỊNH LÍ PY – TA - GO
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
- Nắm vững định lý Pi-ta-go (thuận và đảo), áp dụng định lý để giải một số bài tập.
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết, cách áp dụng định lí Pi-ta-go.
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ
-Dụng cụ: thước thẳng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ lµm ?1 (SGK)
-Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ theo yªu cÇu cña ®Ò bµi
-H·y cho biÕt ®é dµi c¹nh BC b»ng bao nhiªu ?
-GV yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn tiÕp ?2 (SGK)
-Gäi 2 HS lªn b¶ng ®Æt c¸c tÊm b×a nh h.121 vµ h.122 (SGK) vµ tÝnh diÖn tÝch phÇn cßn l¹i, råi so s¸nh.
-HÖ thøc nãi lªn ®iÒu g× ?
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Þnh lý Py-ta-go (SGK)
-GV yªu cÇu häc sinh lµm ?3 (SGK) (H×nh vÏ ®a lªn b¶ng phô)
-GV híng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy phÇn a,
-GV giµnh thêi gian cho häc sinh lµm tiÕp phÇn b, sau ®ã gäi mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi lµm
GV kÕt luËn.
1. §Þnh lý Py-ta-go:
Ta cã: cã: ¢ = 900 vµ AB = 3cm, AC = 4cm
§o ®îc: BC = 5cm
?2: S1 = c2
S2 = a2 + b2
Ta cã: S1 = S2
*§Þnh lý: SGK
cã: ¢ = 900
?3: T×m x trªn h×nh vÏ:
-XÐt vu«ng t¹i B cã:
(Py-ta-go)
Hay
-XÐt vu«ng t¹i D cã:
(Py-ta-go)
hay
-GV yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn ?4 (SGK)
-Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ cã ,
-Dïng thíc ®o gãc x¸c ®Þnh sè ®o gãc BAC ?
-Qua bµi tËp nµy rót ra nhËn xÐt g×?
GV kÕt luËn.
2. §Þnh lý Py-ta-go ®¶o:
cã:
*§Þnh lý: SGK
-GV yªu cÇu häc sinh ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp 53 (SGK)
-T×m ®é dµi x trªn h×nh vÏ ?
-Gäi ®¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi lµm
-GV kiÓm tra vµ nhËn xÐt
-GV nªu bµi tËp: Tam gi¸c nµo lµ tam gi¸c vu«ng nÕu biÕt ®é dµi 3 c¹nh lµ:
a) 6cm; 8cm; 10cm
b) 4cm; 5cm; 6cm
GV kÕt luËn.
Bµi 53 T×m ®é dµi x trªn h.vÏ
a)(Py ta go)
b) (Py-ta-go)
c)(Py ta go
d)(Py ta go
4. Hướng dẫn – dặn dò:
- Ôn lại bài, làm các bài tập 59, 60, 61, 62 (SGK trang 133).
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
----------------------------------------------------------------------------------
Tiết 38
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MUÏC TIEÂU
- Vaän duïng ñònh lí Pytago ñeå tính ñoä daøi moät caïnh cuûa tam giaùc vuoâng vaø vaän duïng ñònh lí Pytago ñaûo ñeå nhaän bieát moät tam giaùc laø tam giaùc vuoâng.
- Reøn kó naêng veõ hình, laøm baøi taäp.
- Hieåu vaø bieát vaän duïng kieán thöùc hoïc trong baøi vaøo thöïc teá.
II. CHUAÅN BÒ
- Giaùo vieân: Giaùo aùn, SGK, baûng phuï, ñoà duøng daïy hoïc
- Hoïc sinh: Hoïc baøi, laøm ñuû baøi taäp. Thöôùc thaúng, eâke, compa, ...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Baøi 57 Tr.131 SGK
(Ñeà baøi ñöa leân maøn hình)
Baøi 57 Tr.131 SGK
Lôøi giaûi cuûa baïn Taâm laø sai. Ta phaûi so saùnh bình phöông cuûa caïnh lôùn nhaát vôùi toång bình phöông hai caïnh coøn laïi.
82 + 152 = 64 + 225 = 289
172 = 289
Þ 82 + 152 = 172
Þ Vaäy D ABC laø tam giaùc vuoâng
GV: Em coù bieát D ABC coù goùc naøo vuoâng khoâng ?
HS trả lời
Trong ba caïnh, caïnh AC = 17 laø caïnh lôùn nhaát. Vaäy D ABC coù = 900
Baøi 86 Tr.108 SBT.
Tính ñöôøng cheùo cuûa moät maët baøn hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 10dm, chieàu roäng 5 dm.
Baøi 86 Tr.108 SBT.
A
B
C
D
5
10
GV yeâu caàu moät HS leân baûng veõ hình.
- Neâu caùch tính ñöôøng cheùo cuûa moät maët baøn hình chöõ nhaät.
ABC coù:
BD2 = AB2 + AD2 (ñ/l Pytago)
BD2 = 52 + 102
BD2 = 125
Þ BD = » 11,2 (dm)
Baøi taäp 87 Tr.108 SBT
(Ñeà baøi ñöa leân baûng phuï)
GV yeâu caàu moät HS leân baûng veõ hình vaø ghi GT, KL.
Baøi taäp 87 Tr.108 SBT
D
B
C
A
GT
AC ^ BD taïi O
OA = OC
OB = OD
AC = 12 cm
BD = 16 cm
KL
Tính AB, BC, CD, DA.
- Neâu caùch tính ñoä daøi AB ?
AOB coù:
AB2 = AO2 + OB2 (ñ/l Pytago)
AO = OC = = 6 cm
OB = OD = = 8 cm
Þ AB2 = 62 + 82
AB2 = 100
Þ AB = 10 (cm)
Tính töông töï
Þ BC = CD = DA = AB = 10 cm
Baøi 88 Tr.108 SBT
Tính ñoä daøi caùc caëp goùc vuoâng cuûa moät tam giaùc vuoâng caân coù caïnh huyeàn baèng:
a) 2 cm
b) cm
Baøi 88 Tr.108 SBT
x
x
a
GV gôïi yù: Goïi ñoä daøi caïnh goùc vuoâng cuûa tam giaùc vuoâng caân laø x (cm), ñoä daøi caïnh huyeàn laø a (cm).
Theo ñònh lí Pytago ta coù ñaúng thöùc naøo ?
a) Thay a = 2, Tính x.
a) x2 + x2 = a2
2x2 = a2
2x2 = 22
x2 = 2
x = (cm)
b) Thay a = , Tính x
b) 2x2 = ()2
2x2 = 22
x2 = 1
x = 1 (cm)
Baøi 58 Tr.132 SGK.
GV yeâu caàu HS hoaït ñoäng nhoùm
(Ñeà baøi in treân giaáy trong phaùt cho caùc nhoùm)
Baøi 58 Tr.132 SGK.
20dm
21dm
4dm
d
Trong luùc anh Nam döïng tuû cho ñöùng thaúng, tuû coù bò vöôùng vaøo traàn nhaø khoâng ?
Baøi laøm
GV quan saùt hoaït ñoäng cuûa caùc nhoùm, coù theå gôïi yù khi caàn thieát.
Goïi ñöôøng cheùo cuûa tuû laø d.
Ta coù: d2 = 202 + 42 (ñ/l Pytago)
d2 = 400 + 16
d2 = 416
Þ d = » 20,4 (dm)
Chieàu cao cuûa nhaø laø 21 dm.
Þ Khi anh Nam döïng tuû, tuû khoâng bò vöôùng vaøo traàn nhaø.
Ñaïi dieän moät nhoùm trình baøy lôøi giaûi.
GV nhaän xeùt vieäc hoaït ñoäng cuûa caùc nhoùm vaø baøi laøm
4. Hướng dẫn học bài ở nhà
- OÂn taäp ñònh lí Pytago (thuaän , ñaûo).
- Baøi taäp 59, 60, 61 Tr.133 SGK, baøi 89 Tr. 108 SBT.
- Ñoïc “Coù theå em chöa bieát” Gheùp hai hình vuoâng thaønh moät hình vuoâng Tr.134 SGK. Theo höôùng daãn cuûa SGK, haõy thöïc hieän caét gheùp töø hai hình vuoâng thaønh moät hình vuoâng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
KÍ DUYỆT
File đính kèm:
- giao an dai so 7.doc