Giáo án Đại số 7 - Tuần 2 - Tiết 3 - Bài 3 : Nhân, chia số hữu tỷ

I/ Mục tiêu :

- Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia số hữu tỷ, khái niệm tỷ số của hai số và ký hiệu tỷ số của hai số .

- Rèn luyện kỹ năng nhân, chia hai số hữu tỷ.

II/ Chun bÞ

- GV: Bài soạn ,

- HS : SGK, thuộc quy tắc cộng trừ hai số hữu tỷ, biết nhân hai phân số.

III/ Tiến trình tiết dạy :

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 2 - Tiết 3 - Bài 3 : Nhân, chia số hữu tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Tiết 3 Ngày soạn : / / 2008 Ngày dạy : / / 200 8 Bµi 3 : NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỶ I/ Mục tiêu : - Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia số hữu tỷ, khái niệm tỷ số của hai số và ký hiệu tỷ số của hai số . - Rèn luyện kỹ năng nhân, chia hai số hữu tỷ. II/ ChuÈn bÞ - GV: Bài soạn , b¶ng phơ. - HS : SGK, thuộc quy tắc cộng trừ hai số hữu tỷ, biết nhân hai phân số. III/ Tiến trình tiết dạy : HOẠT ĐỘNG CỦA ThÇy HOẠT ĐỘNG CỦA TRß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) . 1) Viết công thức tổng quát phép cộng, trừ hai số hữu tỷ ? Tính : Phát biểu quy tắc chuyển vế ? 2) Tìm x biết : Gv: Yªu cÇu hai HS lªn b¶ng thùc hiƯn c©u hái 1 vµ c©u hái 2. Gv: KiĨn tra viƯc häc vµ lµm bµi cđa häc sinh d­íi líp. ? NhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng? Gv: §¸nh gi¸ nhËn xÐt, cho ®iĨm. Hoạt động 2 :Nhân hai số hữu tỷ (10’). Gv: Phép nhân hai số hữu tỷ tương tự như phép nhân hai phân số . ? Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số ? ? Viết công thức tổng quát quy tắc nhân hai số hữu tỷ ? ? Aùp dụng tính Ho¹t ®éng 3: Chia hai số hữu tỷ (13’). ? Nhắc lại khái niệm số nghịch đảo ? ? Tìm nghịch đảo của của2 ? ? Viết công thức chia hai phân số ? Gv: Công thức chia hai số hữu tỷ được thực hiện tương tự như chia hai phân số. Gv nêu ví dụ , yêu cầu Hs tính? Gv giới thiệu khái niệm tỷ số của hai số thông qua một số ví dụ cụ thể như : Khi chia 0,12 cho 3,4 , ta viết : , và đây chính là tỷ số của hai số 0,12 và 3,4.Ta cũng có thể viết : 0,12 : 3,4. ? Viết tỷ số của hai số và 1,2 dưới dạng phân số ? Ho¹t ®éng 4: LuyƯn tËp - Củng cố (12’) Làm bài tập 11 .14; 13. Gv chuẩn bị bảng các ô số . Yêu cầu Hs điền các số thích hợp vào ô trống. Gv: Tỉ chøc cho häc sinh ch¬i trß ch¬i. Chia líp thµnh hai ®éi, mçi ®éi chyỊn tay nhau viªn phÊn lµm 1 phÐp tÝnh trong b¶ng. §éi nµo lµm ®ĩng va nhanh lµ ®éi th¾ng cuéc - 1 Hs lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm c©u 1, 1 Hs tr¶ lêi vµ lµm c©u c©u 2, d­íi líp lµm ra nh¸p. 1) 2) - Hs nhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng. 1. Nhân hai số hữu tỷ: Với : , ta có : - Hs ho¹t ®éng c¸ nh©n VD : 2. Chia hai số hữu tỷ : Với : , ta có : - 1 Hs lªn b¶ng lµm vÝ dơ, d­íi líp thùc hiƯn ra nh¸p. VD : * Chú ý : Thương của phép chia số hữu tỷ x cho số hữu tỷ y (y≠0) gọi là tỷ số của hai số x và y. KH : hay x : y. VD : Tỷ số của hai số 1,2 và 2,18 là hay 1,2 : 2,18. Hs: Tỷ số của và -1, 2 là ø hay :(-1,2) 3. LuyƯn tËp Bµi 14/ SGK – 10: 4 = : : -8 : = 16 = = = -2 = - Hs ho¹t ®éng theo 2 nhãm. §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy lêi gi¶i. IV/ BTVN : Học thuộc bài và làm các bài tập 12; 15; 16 / 13. Hướng dẫn bài 16: ta có nhận xét :a/ Cả hai nhóm số đều chia cho , do đó có thể áp dụng công thức a :c + b : c = (a+b) : c . b/ Cả hai nhóm số đều có chia cho một tổng , do đó áp dụng công thức a . b + a . c = a . ( b + c ), sau khi đưa bài toán về dạng tổng của hai tích. V/ Rút kinh nghiệm .. .. .. TUẦN 2 Tiết 3 Ngày soạn : / / 2008 Ngày dạy : / / 2008 Bµi 4: GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỶ. CỘNG, TRỪ, NHÂN , CHIA SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu : - Học sinh hiểu được thế nào là giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, hiểu được với mọi xỴ Q, thì ơxơ³ 0, ơxơ=ơ-xơvà ơxơ³ x. - Biết lấy giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân. - Cã ý thøc vËn dơng tÝnh chÊt c¸c phÐp to¸n vỊ sè h÷u tØ ®Ĩ tÝnh to¸n. II/ ChuÈn bÞ - GV: Bài soạn . - HS: SGk, biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. III/ Tiến trình tiết dạy : Ho¹t ĐỘNG CỦA THÇy HOẠT ĐỘNG CỦA TRß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’). 1. Gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè nguyªn lµ g×? T×m ơ15ơ;ơ-3ơ;ơ0ơ. T×m ơxơ = 2. 2. VÏ trơc sè biĨu diƠn trªn trơc sè c¸c sè h÷u tØ: 3,5; ; -2. GV: T­¬ng tù nh­ gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè nguyªn, gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè høu tû x lµ kho¶ng c¸ch tõ ®iĨm x tíi ®iĨm 0 trªn trơc sè. Chĩng ta cïng sang ho¹t ®éng 2. Hoạt động 2 : Gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ (12’). Gv: H·y nªu l¹i ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè nguyªn. GV: §­a ra kÝ hiƯu GTT§ cđa mét sè nguyªn. ?Dùa vµo ®Þnh nghÜa h·y t×m |3.5|; || ;|0| ; |-2| ? GV: ChØ vµo trơc sè HS 2 ®· biĨu diƠn c¸c sè h÷u tØ trªn trơc sè vµ l­u ý kho¶ng c¸ch kh«ng cã gi¸ trÞ ©m. GV: Yªu cÇu HS lµm ?1 ? Qua bµi ?1 em h·y rĩt ra kÕt luËn chung vµ viÕt thµnh c«ng thøc tỉng qu¸t? Gv: §­a ra tr­êng hỵp tỉng qu¸t. Gv: §­a ra VD. ? Làm bài tập ?2. Hoạt động 3 : Cộng , trừ, nhân , chia số hữu tỷ(15’). GV: Để cộng ,trừ ,nhân, chia số thập phân, ta viết chúng dưới dạng phân số thập phân rồi tính. ? Nhắc lại quy tắc về dấu trong các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số nguyên? Gv nêu bài tâp áp dụng . Hoạt động 5: LuyƯn tËp – Cĩng cè(8’) ? Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? Nªu c«ng thøc? ? Làm bài tập áp dụng 17; 18 / 15. - 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn. - HS 1: + Gi¸ tri tuyƯt ®èi cđa 1 sè nguyªn a lµ kho¶ng c¸ch tõ ®iĨm a ®Õn ®iĨm 0 trªn trơc sè. |15| = 15; |-3| = 3; |0| = 0 |x| =2 => x = ± 2 - HS 2: -2 0 1 3,5 1. Gi¸ tri tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ. * §N: SgK – * KÝ hiƯu: |x| - HS: Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜagi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè h÷u tØ. - HS lµm vµo vë, 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. |3.5| = 3,5; || = ; |0| = 0 ; |-2| = 2. ?1 §iỊn vµo chç trèng a) NÕu x = 3,5 th× |x|... nÕu x = th× |x| .... b) NÕu x>0 th× |x| ..... NÕu x=0 th× |x| .... NÕu x<0 th× |x| ..... x nÕu x0 - 1 HS lªn b¶ng ®iỊn, d­íi líp lµm vµo vë. |x| = { x nÕu x<0 VD : x = -1,3 => ơxơ= 1,3 * Nhận xét : Với mọi x Ỵ Q, ta có: ơxơ³ 0, ơxơ = ơ-xơvà ơxơ³ x ?2 - HS lªn b¶ng tr×nh bµy ?2. D­íi líp lµm ra nh¸p. 2. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân : 1/ Thực hành theo các quy tắc về giá trị tuyệt đối và về dấu như trong Z. VD 1: a/ 2,18 + (-1,5) = 0,68 b/ -1,25 – 3,2 = -1,25 + (-3,5) = -4,75. c/ 2,05.(-3,4) = -6,9 d/ -4,8 : 5 = - 0,96 2/ Với x, y Ỵ Q, ta có : (x : y) ³ 0 nếu x, y cùng dấu . ( x : y ) < 0 nếu x,y khác dấu . VD 2 : a/ -2,14 : ( - 1,6) = 1,34 b/ - 2,14 : 1,6 = - 1,34 . 3. LuyƯn tËp IV/ BTVN : Học thuộc bài , giải các bài tập 19; 20; 27; 31 /8 SBT. Hướng dẫn bài 31 : ơ2,5 – x ơ= 1,3 Xem 2,5 – x = X Ta có : ơX ơ = 1,3 => X = 1,3 hoặc X = - 1,3. Với X = 1,3 => 2,5 – x = 1,3 => x = 2,5 – 1,3 => x = 1,2 Với X = - 1,3 => 2,5 – x = - 1,3 => x = 2,5 – (-1,3) => x = 3,8 V/ Rút kinh nghiệm .. .. ..

File đính kèm:

  • docTUAN 2 DAI 7.doc