I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia số hữu tỷ, khái niệm tỷ số của hai số và ký hiệu tỷ số của hai số .
- Rèn luyện kỹ năng nhân, chia hai số hữu tỷ.
II/ Chun bÞ
- GV: Bài soạn ,
- HS : SGK, thuộc quy tắc cộng trừ hai số hữu tỷ, biết nhân hai phân số.
III/ Tiến trình tiết dạy :
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 2 - Tiết 3 - Bài 3 : Nhân, chia số hữu tỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Tiết 3
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 200 8
Bµi 3 : NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỶ
I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia số hữu tỷ, khái niệm tỷ số của hai số và ký hiệu tỷ số của hai số .
- Rèn luyện kỹ năng nhân, chia hai số hữu tỷ.
II/ ChuÈn bÞ
- GV: Bài soạn , b¶ng phơ.
- HS : SGK, thuộc quy tắc cộng trừ hai số hữu tỷ, biết nhân hai phân số.
III/ Tiến trình tiết dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA ThÇy
HOẠT ĐỘNG CỦA TRß
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) .
1) Viết công thức tổng quát phép cộng, trừ hai số hữu tỷ ? Tính :
Phát biểu quy tắc chuyển vế ?
2) Tìm x biết :
Gv: Yªu cÇu hai HS lªn b¶ng thùc hiƯn c©u hái 1 vµ c©u hái 2.
Gv: KiĨn tra viƯc häc vµ lµm bµi cđa häc sinh díi líp.
? NhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng?
Gv: §¸nh gi¸ nhËn xÐt, cho ®iĨm.
Hoạt động 2 :Nhân hai số hữu tỷ (10’).
Gv: Phép nhân hai số hữu tỷ tương tự như phép nhân hai phân số .
? Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số ?
? Viết công thức tổng quát quy tắc nhân hai số hữu tỷ ?
? Aùp dụng tính
Ho¹t ®éng 3: Chia hai số hữu tỷ (13’).
? Nhắc lại khái niệm số nghịch đảo ?
? Tìm nghịch đảo của của2 ?
? Viết công thức chia hai phân số ?
Gv: Công thức chia hai số hữu tỷ được thực hiện tương tự như chia hai phân số.
Gv nêu ví dụ , yêu cầu Hs tính?
Gv giới thiệu khái niệm tỷ số của hai số thông qua một số ví dụ cụ thể như :
Khi chia 0,12 cho 3,4 , ta viết :
, và đây chính là tỷ số của hai số 0,12 và 3,4.Ta cũng có thể viết : 0,12 : 3,4.
? Viết tỷ số của hai số và 1,2 dưới dạng phân số ?
Ho¹t ®éng 4: LuyƯn tËp - Củng cố (12’)
Làm bài tập 11 .14; 13.
Gv chuẩn bị bảng các ô số .
Yêu cầu Hs điền các số thích hợp vào ô trống.
Gv: Tỉ chøc cho häc sinh ch¬i trß ch¬i. Chia líp thµnh hai ®éi, mçi ®éi chyỊn tay nhau viªn phÊn lµm 1 phÐp tÝnh trong b¶ng. §éi nµo lµm ®ĩng va nhanh lµ ®éi th¾ng cuéc
- 1 Hs lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm c©u 1, 1 Hs tr¶ lêi vµ lµm c©u c©u 2, díi líp lµm ra nh¸p.
1)
2)
- Hs nhËn xÐt bµi cđa b¹n trªn b¶ng.
1. Nhân hai số hữu tỷ:
Với : , ta có :
- Hs ho¹t ®éng c¸ nh©n
VD :
2. Chia hai số hữu tỷ :
Với : , ta có :
- 1 Hs lªn b¶ng lµm vÝ dơ, díi líp thùc hiƯn ra nh¸p.
VD :
* Chú ý :
Thương của phép chia số hữu tỷ x cho số hữu tỷ y (y≠0) gọi là tỷ số của hai số x và y.
KH : hay x : y.
VD : Tỷ số của hai số 1,2 và 2,18 là hay 1,2 : 2,18.
Hs: Tỷ số của và -1, 2 là ø hay :(-1,2)
3. LuyƯn tËp
Bµi 14/ SGK – 10:
4
=
:
:
-8
:
=
16
=
=
=
-2
=
- Hs ho¹t ®éng theo 2 nhãm. §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy lêi gi¶i.
IV/ BTVN : Học thuộc bài và làm các bài tập 12; 15; 16 / 13.
Hướng dẫn bài 16: ta có nhận xét :a/ Cả hai nhóm số đều chia cho , do đó có thể áp dụng công thức a :c + b : c = (a+b) : c .
b/ Cả hai nhóm số đều có chia cho một tổng , do đó áp dụng công thức a . b + a . c = a . ( b + c ), sau khi đưa bài toán về dạng tổng của hai tích.
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
TUẦN 2
Tiết 3
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 2008
Bµi 4: GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỶ.
CỘNG, TRỪ, NHÂN , CHIA SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được thế nào là giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, hiểu được với mọi xỴ Q, thì ơxơ³ 0, ơxơ=ơ-xơvà ơxơ³ x.
- Biết lấy giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân.
- Cã ý thøc vËn dơng tÝnh chÊt c¸c phÐp to¸n vỊ sè h÷u tØ ®Ĩ tÝnh to¸n.
II/ ChuÈn bÞ
- GV: Bài soạn .
- HS: SGk, biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
III/ Tiến trình tiết dạy :
Ho¹t ĐỘNG CỦA THÇy
HOẠT ĐỘNG CỦA TRß
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’).
1. Gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè nguyªn lµ
g×?
T×m ơ15ơ;ơ-3ơ;ơ0ơ. T×m ơxơ = 2.
2. VÏ trơc sè biĨu diƠn trªn trơc sè c¸c sè h÷u tØ: 3,5; ; -2.
GV: T¬ng tù nh gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè nguyªn, gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè høu tû x lµ kho¶ng c¸ch tõ ®iĨm x tíi ®iĨm 0 trªn trơc sè. Chĩng ta cïng sang ho¹t ®éng 2.
Hoạt động 2 : Gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ (12’).
Gv: H·y nªu l¹i ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè nguyªn.
GV: §a ra kÝ hiƯu GTT§ cđa mét sè nguyªn.
?Dùa vµo ®Þnh nghÜa h·y t×m |3.5|; || ;|0| ; |-2| ?
GV: ChØ vµo trơc sè HS 2 ®· biĨu diƠn c¸c sè h÷u tØ trªn trơc sè vµ lu ý kho¶ng c¸ch kh«ng cã gi¸ trÞ ©m.
GV: Yªu cÇu HS lµm ?1
? Qua bµi ?1 em h·y rĩt ra kÕt luËn chung vµ viÕt thµnh c«ng thøc tỉng qu¸t?
Gv: §a ra trêng hỵp tỉng qu¸t.
Gv: §a ra VD.
? Làm bài tập ?2.
Hoạt động 3 : Cộng , trừ, nhân , chia số hữu tỷ(15’).
GV: Để cộng ,trừ ,nhân, chia số thập phân, ta viết chúng dưới dạng phân số thập phân rồi tính.
? Nhắc lại quy tắc về dấu trong các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số nguyên?
Gv nêu bài tâp áp dụng .
Hoạt động 5: LuyƯn tËp – Cĩng cè(8’)
? Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? Nªu c«ng thøc?
? Làm bài tập áp dụng 17; 18 / 15.
- 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn.
- HS 1:
+ Gi¸ tri tuyƯt ®èi cđa 1 sè nguyªn a lµ kho¶ng c¸ch tõ ®iĨm a ®Õn ®iĨm 0 trªn trơc sè.
|15| = 15; |-3| = 3; |0| = 0
|x| =2 => x = ± 2
- HS 2:
-2 0 1 3,5
1. Gi¸ tri tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ.
* §N: SgK –
* KÝ hiƯu: |x|
- HS: Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜagi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa sè h÷u tØ.
- HS lµm vµo vë, 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
|3.5| = 3,5; || = ; |0| = 0 ; |-2| = 2.
?1
§iỊn vµo chç trèng
a)
NÕu x = 3,5 th× |x|...
nÕu x = th× |x| ....
b)
NÕu x>0 th× |x| .....
NÕu x=0 th× |x| ....
NÕu x<0 th× |x| .....
x nÕu x0
- 1 HS lªn b¶ng ®iỊn, díi líp lµm vµo vë.
|x| = { x nÕu x<0
VD :
x = -1,3 => ơxơ= 1,3
* Nhận xét : Với mọi x Ỵ Q, ta có:
ơxơ³ 0, ơxơ = ơ-xơvà ơxơ³ x
?2
- HS lªn b¶ng tr×nh bµy ?2. Díi líp lµm ra nh¸p.
2. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân :
1/ Thực hành theo các quy tắc về giá trị tuyệt đối và về dấu như trong Z.
VD 1:
a/ 2,18 + (-1,5) = 0,68
b/ -1,25 – 3,2 = -1,25 + (-3,5)
= -4,75.
c/ 2,05.(-3,4) = -6,9
d/ -4,8 : 5 = - 0,96
2/ Với x, y Ỵ Q, ta có :
(x : y) ³ 0 nếu x, y cùng dấu .
( x : y ) < 0 nếu x,y khác dấu .
VD 2 :
a/ -2,14 : ( - 1,6) = 1,34
b/ - 2,14 : 1,6 = - 1,34 .
3. LuyƯn tËp
IV/ BTVN : Học thuộc bài , giải các bài tập 19; 20; 27; 31 /8 SBT.
Hướng dẫn bài 31 : ơ2,5 – x ơ= 1,3
Xem 2,5 – x = X
Ta có : ơX ơ = 1,3 => X = 1,3 hoặc X = - 1,3.
Với X = 1,3 => 2,5 – x = 1,3 => x = 2,5 – 1,3 => x = 1,2
Với X = - 1,3 => 2,5 – x = - 1,3 => x = 2,5 – (-1,3) => x = 3,8
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
File đính kèm:
- TUAN 2 DAI 7.doc