Giáo án Đại số 7 - Tuần 6 - Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

I/ Mục tiêu :

- Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau .

- Biết vận dụng tính chất này vào giải các bài tập chia theo tỷ lệ .

II/ Phương tiện dạy học :

- GV: SGK, bảng phụ .

- HS: SGK, thuộc định nghĩa và tính chất của tỷ lê thức .

III/ Tiến trình tiết dạy :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 6 - Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 6 TiÕt 11 Ngµy so¹n:25/09/2008 Ngµy d¹y: / /2008 TÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau I/ Mục tiêu : - Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau . - Biết vận dụng tính chất này vào giải các bài tập chia theo tỷ lệ . II/ Phương tiện dạy học : - GV: SGK, bảng phụ . - HS: SGK, thuộc định nghĩa và tính chất của tỷ lê thức . III/ Tiến trình tiết dạy : 1/ ỉn ®Þnh : 2/ KiĨm tra: 3Bµi gi¶ng: ho¹t ®éng cđa thÇy ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) Cho đẳng thức 4,5.1,8 = 3,6 .2,25. ? Hãy lập các tỷ lệ thức có thể được ? Tìm x biết : 0,01 : 2,5 = 0,75 x : 0,75 ? Gv: Giới thiệu bài mới : Từ có thể suy ra ? Hoạt động 3: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau (15’) Yêu cầu Hs làm bài tập ? Cách chứng minh như ở phần trên.Ngoài ra ta còn có thể chứng minh cách khác : Gv hướng dẫn Hs chứng minh : Gọi tỷ số của là k . Ta có : (1), hay Thay a và b vào tỷ số , ta có (2) Tương tự thay a và b vào tỷ số So sánh các kết quả và rút ra kết luận chung? Gv tổng kết các ý kiến và kết luận. Gv nêu tính chất của dãy tỷ số bằng nhau .Yêu cầu Hs dựa theo cách chứng minh ở trên để chứng minh ? Kiểm tra cách chứng minh của Hs và cho ghi vào vở . Nêu ví dụ áp dụng . Gv kiểm tra bài giải và nêu nhận xét. Hoạt động 4: Chú ý (6’). Gv giới thiệu phần chú ý . Làm bài tập ?2 Hoạt động 5 : Củng cố (15’) Nhắc lại tính chất của dãy tỷ số bằng nhau . Làm bài tập áp dụng 55 ; 56; 57 / 30 . 1. Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau : 1/ Với b # d và b # -d , ta có : 2/ Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỷ số bằng nhau : Từ dãy tỷ số ta suy ra VD : a/ Từ dãy tỷ số : , ta có thể suy ra : . b/ Tìm hai số x và y biết : và x + y = 16. Giải : Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, ta có : Thay tổng x + y bằng 16 , được : Vậy hai số cần tìm là : x = 6 và y = 10 2. Chú ý Khi có dãy tỷ số , ta nói các số a,c,e tỷ lệ với các số b, d,f . Ta cũng viết a: c : e = b : d : f . IV. BTVN (2’) Học thuộc các tính chất và giải bài tập 58; 59 /30 . V. Rút kinh nghiệm .. .. .. TUẦN 6 Tiết : 12 luyƯn tËp Ngày soạn 25/ 09/ 2008 Ngày dạy / / 2008 I. Mục tiêu : - Củng cố các tính chất của tỷ lê thức , của dãy tỷ số bằng nhau . - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất của dãy tỷ số bằng nhau vào bài toán chia tỷ lệ . II. ChuÈn bÞ - GV: SGK , bảng phụ , đề bài kiểm tra 15’. - HS : Thuộc bài . III. Tiến trình tiết dạy : ho¹t ®éng cđa thÇy ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra (15’) Hoạt động 2: LuyƯn tËp (25’) Bài 1: Gv nêu đề bài . Gọi Hs lên bảng giải . Kiểm tra kết quả và nhận xét bài giải của mỗi học sinh . Bài 2 : Gv nêu đề bài . Yêu cầu Hs đọc đề và nêu cách giải ? Gợi ý : dựa trên tính chất cơ bản của tỷ lệ thức . Thực hiện theo nhóm . Gv theo dõi các bước giải của mỗi nhóm . Gv kiểm tra kết quả , nêu nhận xét chung . Bài 3: Gv nêu đề bài . Yêu cầu Hs vận dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau để giải ? Viết công thức tổng quát tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ? Tương tự gọi Hs lên bảng giải các bài tập b ; c . Kiểm tra kết quả . Gv nêu bài tập d . Hướng dẫn Hs cách giải . Vận dụng tính chất cơ bản của tỷ lệ thức , rút x từ tỷ lệ thức đã cho .Thay x vào đẳng thức x.y = 10 . y có hai giá trị , do đó x cũng có hai giá trị.Tìm x ntn ? Tương tự yêu cầu Hs giải bài tập e . Gv nêu đề bài . Yêu cầu Hs giải theo nhóm . Hoạt động 3: Củng cố (2’) Nhắc lại tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.Cách giải các dạng bài tập trên . - HS chÐp ®Ị bµi lµm bµi tËp. Bài 1 : Thay tỷ số giữa các số hữu tỷ bằng tỷ số giữa các số nguyên : Bài 2 : Tìm x trong các tỷ lệ thức sau : Bài 3 : Toán về chia tỷ lệ : 1/ Tìm hai số x và y biết : a/ và x – y = 24 Theo tính chất của tỷ lệ thức : và y – x = 7 c/ và x + 2y = 42 và x . y = 10 Từ tỷ lệ thức trên ta có : , thay x vào x .y =10 được : - Với y =5 => x = 10 : 5 = 2 - Với y = -5 => x = 10 : (-5) = -2 và x . y = 35. 2/ ( bài 64) Gọi số Hs khối 6 , khối 7 , khối 8,khối 9 lần lượt là x, y, z , t . Theo đề bài: Vì số Hs khối 9 ít hơn số Hs khối 7 là 70 Hs, nên ta có : IV. BTVN (1’) Giải các bài tập 61 ; 63 / 31 . Hướng dẫn bài 31: gọi k là tỷ số chung của dãy trên, ta có x = bk, c = dk , thay b và c vào tỷ số cần chứng minh .So sánh kết quả và rút ra kết luận . V. Rút kinh nghiệm .. .. ..

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc