Giáo án Đại số 7 - Tuần 8 - Tiết 15 - Bài 10 : Làm tròn số

I. Mục tiêu

- Học sinh có khái niệm về làm tròn số,biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tế.

- Nắm vững và biết vận dụng các quy ước làm tròn số.

- Biết vận dụng các quy ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày.

II. Chun bÞ

- GV: SGK, bảng phụ.

- HS: máy tính bỏ túi, bảng phụ.

III Tiến trình tiết dạy

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 8 - Tiết 15 - Bài 10 : Làm tròn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Tiết : 15 Ngày soạn : 10/ 10/ 2008 Ngày dạy : / / 2008 Bài 10 : LÀM TRÒN SỐ. I. Mục tiêu - Học sinh có khái niệm về làm tròn số,biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tế. - Nắm vững và biết vận dụng các quy ước làm tròn số. - Biết vận dụng các quy ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày. II. ChuÈn bÞ - GV: SGK, bảng phụ. - HS: máy tính bỏ túi, bảng phụ. III Tiến trình tiết dạy ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(7’) ? Nêu kết luận về quan hệ giữa số thập phân và số hữu tỷ? ? Viết phân số sau dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn: Gv: Giới thiệu bài mới: Khi nói số tiền xây dựng là gần 60.000.000đ, số tiền nêu trên có thật chính xác không? Hoạt động 2: Ví dụ (15’). Gv nêu ví dụ a: Xét số 13,8. ? Chữ số hàng đơn vị là? ? Chữ số đứng ngay sau dấu”,” là? Gv: Vì chữ số đó lớn hơn 5 nên ta cộng thêm 1 vào chữ số hàng đơn vị => kết quả là ? Tương tự làm tròn số 5,23? Gv nêu ví dụ b: Xét số 28800. Chữ số hàng nghìn là ? Chữ số liền sau của chữ số hàng nghìn là? => đọc số đã được làm tròn? Gv nêu ví dụ 3. Yêu cầu Hs thực hiện theo nhóm. Gv kiểm tra kết quả, nêu nhận xét chung. Hoạt động 3: Quy ước làm tròn số (15’). ? Từ các ví dụ vừa làm, hãy nêu thành quy ước làm tròn số? Gv tổng kết các quy ước được Hs phát biểu, nêu thành hai trường hợp. ? Nêu ví dụ áp dụng: ViÕt số 24,567 đến chữ số thập phân thứ hai? GV: h­íng d©nc HS lµm: + Dïng bĩt ch× v¹ch mét nÐt mê ng¨n phÇn cßn l¹i vµ phÇn bá ®i: 86,1 49. + NÕu ch÷ sè dÇu tiªn nhá h¬n 5 th× gi÷ nguyªn bé phËn cßn l¹i. Trong tr­êng hỵp sè nguyªn th× ta thay c¸c ch÷ sè bá ®i b»ng c¸c ch÷ sè 0. ? Lµm trßn 542 ®Õn hµng chơc? Gv: Giíi thiƯu tr­êng hỵp 2 (trªn b¶ng phơ) t­¬ng tù nh­ tr­êng hỵp 1. ? Lµm trßn sè 0,0861 ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø 2? Lµm trßn sè 1573 ®Õn hµng tr¨m? Gv: Yªu cÇu HS lµm ?2 ?Lµm trßn sè 79,382 6 ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø 3? ?Lµm trßn sè 79,382 6 ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø hai? ?Lµm trßn sè 79,382 6 ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø nhÊt? Hoạt động 4: LuyƯn tËp - Củng cố (7’) ? Nhắc lại hai quy ước làm tròn số? Gv: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 73/ SGK – 36. ? Lµm trßn c¸c sè sau ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø 2? Gv: T­¬ng tù lµm bµi 74/ SGK – 36,37. ? Nªu yªu cÇu cđa ®Ị bµi? Gv: Treo b¶ng phơ ghi néi dung bµi tËp. HÕt HKI ®iĨm t¸on cđa b¹n C­êng nh­ sau: HƯ sè 1: 7; 8; 6; 10. HƯ sè 2: 7; 6; 5; 9 §iĨm thi HK: 8 ? H·y tÝnh ®iĨm trung b×nh c¸c bµi kiĨm tra cđa b¹n C­êng (Kh«ng tÝnh ®iĨm thi häc kú )? ? TÝnh ®iĨm trung b×nh m«n To¸n HKI cđa b¹n C­êng theo c«ng thøc: §TBMHK = (§TBKT.2+§THK)/3 Gv: C¸c ®iĨm trung b×nh lµm trßn sè ®Õn sè thËp ph©n thø nhÊt. Làm bài tập 73; 47; HS lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái vµ lµm bµi tËp, d­íi líp HS lµm ra nh¸p. I. Ví dụ a/ Làm tròn các số sau đến hàng đơn vị: 13,8 ; 5,23. Ta có : 13,8 » 14. 5,23 » 5. b/ Làm tròn số sau đến hàng nghìn: 28.800; 341390. Ta có : 28.800 » 29.000 341390 » 341.000. HS ho¹t ®éng theo nhãm nhá, ®¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ cđa nhãm m×nh. c/ Làm tròn các số sau đến hàng phần nghìn:1,2346 ; 0,6789. Ta có: 1,2346 » 1,235. 0,6789 » 0,679. 2. Quy ước làm tròn số. - HS nªu: a/ Nếu chữ số đầu tiên trong các chữ số bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại.trong trường hợp số nguyên thì ta thay các chữ số bỏ đi bằng các chữ số 0. b/ Nếu chữ số đầu tiên trong các chữ số bị bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 thì ta cộng thêm 1 vào chữ số cuối cùng của bộ phận còn lại .Trong trường hợp số nguyên thì ta thay các chữ số bị bỏ đi bằng các chữ số 0. - HS lµm vÝ dơ d­íi sù h­íng dÉn cđa gi¸o viªn. a) 86,1 49 » 86,1 b) 54 2 » 540 - HS ®äc tr­êng hỵp 2 trong s¸ch gi¸o khoa. - HS lµm vÝ dơ theo h­íng dÉn: a) 0,08 61 » 0,09. b) 15 73 » 1600. - HS lµm vµo vë 3 HS lªn b¶ng lµm ?2 a) 79,382 6 » 79,383 b) 79,382 6 » 79,38 c) 79,382 6 » 79,4 3. LuyƯn tËp. - 1 HS nh¾c l¹i quy ­íc lµm trßn sè. Bµi 73/ SGK – 36. - 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn. HS1 7,923 » 7,92 17,418 » 17,42 79,1364 » 79,14 HS2 50,401 » 50,40 0,155 » 0,16 60,996 » 61,00 Bµi 74/ SGK – 36,37. Mét HS ®äc néi dung bµi tËp ë b¶ng phơ. 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn - §iĨm trung b×nh c¸c ®iĨm kiĨm tra cđa b¹n C­êng lµ: » 7,1 - §iĨm trung b×nh m«n To¸n HKI cđa bµn C­êng lµ: IV. BTVN : Học thuộc hai quy ước làm tròn số , giải các bài tập 75; 76/ 37. 77; 78/ 38 – SGK.. V.Rút kinh nghiệm .. .. TUẦN 8 Tiết : 16 Ngày soạn : 10/ 10/ 2008 Ngày dạy : / / 2008 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố lại các quy ước làm tròn số, vận dụng được các quy ước đó vào bài tập. - Biết vận dụng quy ước vào các bài toán thực tế, vào đời sống hàng ngày. II. ChuÈn bÞ. - GV: SGK, bảng phụ, máy tính bỏ túi. - HS: SGK, máy tính, bảng nhóm. III/ Tiến trình tiết dạy: ho¹t ®éng cđa thÇy ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’) Nêu các quy ước làm tròn số? Làm tròn các số sau đến hàng trăm : 342,45 ; 45678 ? Làm tròn số sau đến chữ số thập phân thứ hai:12,345 ? Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 78/ SGK - 37 Gv nêu đề bài. Giới thiệu đơn vị đo thông thường theo hệ thống của nước Anh: 1inch » 2,54 cm. Tính đường chéo màn hình của Tivi 21 inch ? sau 1đó làm tròn kết quả đến cm? Gv nêu đề bài 79/ SGK ? Yêu cầu Hs làm tròn số đo chiều dài và chiều rộng của mảnh vườn đến hàng đơn vị ? ? Tính chu vi và diện tích mảnh vườn đó ? Gv kiểm tra kết quả và lưu ý Hs kết quả là một số gần đúng . ? Nªu yªu cÇu cđa ®Ì bµi 80? Gv giới thiệu đơn vị đo trọng lượng thông thường ở nước Anh: 1 pao » 0,45 kg. Tính xem 1 kg gần bằng ?pao. Gv nêu đề bài tËp. Gv: Yêu cầu các nhóm Hs thực hiện theo hai cách.(mỗi dãy một cách) Gv yêu cầu các nhóm trao đổi bảng nhóm để kiểm tra kết quả theo từng bước: +Làm tròn có chính xác ? +Thực hiện phép tính có đúng không? Gv nhận xét bài giải của các nhóm. Có nhận xét gì về kết quả của mỗi bài sau khi giải theo hai cách? Gv nêu đề bài 99/ SBT Gọi Hs lên bảng giải. Sau đó Gv kiểm tra kết quả. Hoạt động 4: Củng cố (2’) Nhắc lại quy ước làm tròn số. Cách giải các bài tập trên. - HS: Ph¸t biĨu 2 quy ­íc lµm trßn sè. Lµm bµi tËp 76/ SGK – 37. 76 234 753 » 76 234 750 (Trßn chơc) 76 234 753 » 76 234 800(Trßn tr¨m) 76 234 753 » 76 235 000 (Trßn ngh×n) 3659 » 3700 (Trßn chơc) » 3700 (Trßn tr¨m) » 4000 (Trßn ngh×n). Bài 78/ SGK - 37 Ti vi 21 inch có chiều dài của đường chéo màn hình là : 21 . 2,54 = 53,34 (cm) » 53 cm. - HS lªn b¶ng thùc hiƯn bµi 79. Bài 79/SGK – 37. CD : 10,234 m » 10 m CR : 4,7 m » 5m Chu vi của mảnh vườn hình chữ nhật : P » (10 + 5) .2 » 30 (m) Diện tích mảnh vườn đó: S » 10 . 5 » 50 (m2) - 1 HS ®äc dÇu bµi. Bài 80/ SGK – 37. 1 pao » 0,45 kg. Một kg gần bằng: 1 : 0,45 » 2,22 (pao) Bµi TËp: Tính giá trị của biểu thức sau bằng hai cách : a/ 14,61 – 7,15 + 3,2 Cách 1: 14,61 – 7,15 + 3,2 » 15 – 7 + 3 » 11 Cách 2: 14,61 – 7,15 + 3,2 = 7, 46 + 3,2 = 10,66 » 11 b/ 7,56 . 5,173 Cách 1: 7,56 . 5,173 » 8 . 5 » 40. Cách 2: 7.56 . 5,173 = 39,10788 » 39. c/ 73,95 : 14,2 Cách 1: 73,95 : 14,2 » 74:14 » 5 Cách 2: 73,95 : 14,2 » 5,207 » 5. d/ (21,73 . 0,815):7,3 Cách 1: (21,73.0,815) : 7,3 » (22 . 1) :7 » 3 Cách 2: (21,73 . 0,815): 7,3 » 2,426 » 2. - 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. Bài 99- SBT. IV. BTVN (2’) : Giải các bài tập 95; 104; 105/SBT. V/ Rút kinh nghiệm .. .. ..

File đính kèm:

  • docTUAÀN 8.doc toan 7.doc
Giáo án liên quan