I, Mục tiêu:
1, Kiến thức: HS nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức theo công thức
A( B + C ) = AB + AC , trong đó A, B, C là các đơn thức.
2, Kỹ năng: HS thực hiện đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá ba hạng tử và có không quá hai biến.
3, Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận.
II, Chuẩn bị:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
đại số 8
Chương 1. phép nhân và phép chia đa thức
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài soạn tiết 1 Đ 1 nhân đơn thức với đa thức
I, Mục tiêu:
1, Kiến thức: HS nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức theo công thức
A( B + C ) = AB + AC , trong đó A, B, C là các đơn thức.
2, Kỹ năng: HS thực hiện đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá ba hạng tử và có không quá hai biến.
3, Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận.
II, Chuẩn bị:
GV: SGK, bảng phụ
HS: + Ôn lại khái niệm đơn thức, đa thức.
+Ôn lại quy tắc nhân đơn thức với đơn thức; quy tắc nhân một số với một tổng.
III, Các hoạt động trên lớp:
1, ổn định tổ chức: Tổng số: Vắng:
2, Kiểm tra:
HS1: Thế nào là đơn thức? Thế nào là đa thức? Lấy ví dụ minh hoạ.
HS2: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đơn thức.
áp dụng : Thực hiện phép tính
a, 3x3y. 6xy3 b, - 1/2 x2 . 6xy3
3, Bài mới:
* Đặt vấn đề: ở lớp 7 các em đã được học phép nhân đơn thức với đơn thức và các em cũng đã biết đa thức là tổng của các dơn thức. Vậy phép nhân đơn thức với đa thức được thực hiện như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1, Quy tắc
? 1
x2 ( 5x3 – x – 1/2)
= x2.5x3 + x2 .(- x) + x2 . (-1/2)
= 5x5 - x3 – 1/2x2
Ta nói rằng, đa thức
5x5 - x3 – 1/2x2 là tích của đơn thức x2 với đa thức
( 5x3 – x – 1/2) . Nói cách khác
5x5 - x3 – 1/2x2 là kết quả của phép nhân đơn thức với đa thức đã cho.
Quy tắc: Sgk/4
A.( B + C + D )
= AB + AC + AD
( A, B, C, D là những đơn thức đã cho).
2, áp dụng
Ví dụ:
Gv cho học sinh hoà thành ?1
-Cho 1 HS lên bảng trình bày(Gv có thể giúp đỡ những em học yếu để hoàn thành bài tập).
-Cho HS cả lớp nhận xét sau đó đưa ra 1 ví dụ khác để hướng dẫn HS thực hiện.
?Vậy muốn nhân đơn thức với đa thức ta thực hiện như thế nào?
GV đưa ra quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
? Em có nhận xét gì về quy tắc nhân đơn thức với đa thức và quy tắc nhân một số với một tổng?
HS thực hiện theo các yêu cầu trong SGK
1HS lên bảng trình bày ví dụ của mình.
HS Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
HS: Hai quy tắc này tương tự như nhau về cách thực hiện chỉ khác nhau một bên là các đơn thức còn một bên là các số.
File đính kèm:
- giao an dai so 8.doc