Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

I - Mục tiêu.

? Nắm được các HĐT: Lập phương của một tổng, lập phương của một hiệu.

? Vận dụng được các hằng đẳng thức vào bài tập cụ thể.

II - Chuẩn bị.

1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.

 + Bảng phụ.

2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.

 + Ôn tập kiến thức về các HĐT đã học.

III - Thực hiện tiết dạy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS Đại Bản Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 06 Ngày soạn : 21/09/2006 Tuần thứ 04 Ngày dạy : 25/09/2006 Đ4 - Những hằng đẳng thức đáng nhớ I - Mục tiêu. Nắm được các HĐT: Lập phương của một tổng, lập phương của một hiệu. Vận dụng được các hằng đẳng thức vào bài tập cụ thể. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về các HĐT đã học. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. HS 1: Phát biểu bằng lời và viết các HĐT đã học. Tính: a) (a + b + c)2 b) (a + b - c)2 c) (a - b - c)2 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 - xây dựng hđt lập phương của một tổng Yêu cầu: Thực hiện ?1 SGK. GV: Như vậy ta có đẳng thức (a + b)3 = (a + b)(a + b)2 = … GV phát biểu bằng lời 1 lần mẫu. Yêu cầu: Phát biểu bằng lời. Yêu cầu: - Vận dụng HĐT trên để thực hiện nội dung a, b trong SGK. GV hướng dẫn HS thực hiện. Yêu cầu: Nhận xét KQ. Yêu cầu: Thực hiện BT 26-SGK. Tính: a) (2x2 + 3y)3 GV giới thiệu cho hs biết về sự đa dạng của các biểu thức lập thành. HS: Thực hiện yêu cầu. - Trình bày bảng. HS: Phát biểu bằng lời. HS: Thực hiện ?2 trong SGK. HS: Nhận xét. HS: Thực hiện BT. (2x2 + 3y)3 =(2x)3 + 3.(2x)2.3y + 3.2x.(3y)2 + (3y)2 = 8x3 + 36x2y + 12xy2 + 27y3 1. Lập phương của một tổng. Xét tích: (a + b)(a + b)2 = a(a2 + 2ab + b2) + b(a2 + 2ab + b2) = a3 + 2a2b + ab2 + a2b + 2ab2 + b3 = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 Như vậy (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3 Vận dụng a) Tính (x + 1)3 = … b) Tính (2x + y)3 = … Bài tập 26-SGK. Tính (2x2 + 3y)3 = (2x)3 + 3.(2x)2.3y + 3.2x.(3y)2 + (3y)2 = 8x3 + 36x2y + 12xy2 + 27y3 Hoạt động 2 - Xây dựng HĐT lập phương của một hiệu Yêu cầu: Thực hiện ?3 SGK. Câu hỏi: Qua đó em có nhận xét gì? GV phát biểu bằng lời mẫu. Yêu cầu: Phát biểu bằng lời HĐT trên. Yêu cầu: Vận dụng HĐT trên để thực hiện các nội dung a, b, c SGK. Yêu cầu: - Giải thích bằng biểu thức. - Nhận xét. HS: Thực hiện yêu cầu. HS: Được đẳng thức (*) HS: Phát biểu. HS: Thực hiện & trình bày bảng. 2. Lập phương của một hiệu. Xét tích: [a + (- b)]3 = … = (a - b)3 = a3 - 3a2b + 3ab2 - b3 (*) Như vậy (A - B)3 = A3 - 3A2B + 3AB2 - B3 Vận dụng a) Tính (x - )3 = … b) Tính (x - 2y)3 = … c) Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng? 1) (2x - 1)2 = (1 - 2x)2 (Đ) 2) (x - 1)3 = (1 - x)3 3) (x + 1)3 = (1 + x)3 (Đ) 4) x2 - 1 = 1 - x2 5) (x - 3)2 = x2 - 2x + 9 Hoạt động 3 - vận dụng bài tập Yêu cầu: - Thực hiện bài tập 26/b SGK. - Trình bày bảng. - Nhận xét. Yêu cầu: Thực hiện bài tập 27-SGK. - Phân tích biểu thức để nhận ra được HĐT. - Trình bày bảng. - Nhận xét. GV nhắc nhở, lưu ý hs về ý nghĩa của việc phân tích biểu thức để nhận diện HĐT. HS: Thực hiện yêu cầu. Bài tập 26/b-SGK. b) (x - 3)3 = (x)3 - 3.(x)2.3 + 3.x.32 - 33 = x3 - x2 + x - 27 Bài tập 27-SGK. Viết các biểu thức sau dưới dạng lập phương của một tổng hoặc một hiệu. a) -x3 + 3x2 - 3x + 1 = … b) x3 - 6x + 12x - 8 = … 4. Củng cố: Câu hỏi: Phát biểu bằng lời các HĐT đã học? 5. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc và ghi nhớ các HĐT đã nêu trên. - Khi thực hiện bài tập cần phát hiện các hạng tử trong HĐT để vận dụng. - Làm các bài tập: 28 đến 29 SGK.

File đính kèm:

  • docTiet06.doc