I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS được giới thiệu về bất phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi bất phương trình , cch giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Kỹ năng : Biết áp dụng từng quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình đơn giản
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác .
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi các câu hỏi, bài tập ; hai quy tắc biến đổi bất pt
2. Học sinh : Thực hiện hướng dẫn tiết trước
Thước thẳng, bảng nhóm
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Học kỳ II - Tuần 30, 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 Ngày soạn : 10/03/2013
Tiết : 61 Ngày dạy : 18/03/2013
§4 . BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS được giới thiệu về bất phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi bất phương trình , cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Kỹ năng : Biết áp dụng từng quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình đơn giản
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác .
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : - Bảng phụ ghi các câu hỏi, bài tập ; hai quy tắc biến đổi bất pt
2. Học sinh : - Thực hiện hướng dẫn tiết trước
- Thước thẳng, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : 5phút
HS1 : - Chữa bài tập 16 (a ; d) tr 43 SGK : Viết và biểu diễn tập nghiệm trên trục
)
4
0
số của mỗi bất phương trình : a) x < 4 ; d) x £ 1
Đáp án : a) Tập nghiệm {x / x < 4}
[
1
0
d) Tập nghiệm {x / x ³ 1}
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiến thức
7’
HĐ 1 : Định nghĩa (7p)
Hỏi : Hãy nhắc lại định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn ?
Hỏi : Tương tự em hãy thử định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn
GV yêu cầu HS nêu chính xác lại định nghĩa như tr 43 SGK
GV nhấn mạnh : Ẩn x có bậc là bậc nhất và hệ số của ẩn phải khác 0
GV yêu cầu làm ?1
(đề bài đưa lên bảng phụ)GV gọi HS làm miệng và yêu cầu giải thích
HS : PT có dạng ax + b = 0
Với a và b là hai số đã cho và a ¹ 0
HS : Phát biểu ý kiến của mình
1 vài HS nêu lại định nghĩa SGK tr 43
HS : Nghe GV trình bày
HS : làm miệng ?1
a) 2 x - 3 < 0 ;
b) 5x - 15 ³ 0
là các bất phương trình bậc nhất một ẩn
c) 0x + 5 > 0 ; d) x2 > 0
không phải là bất phương trình một ẩn vì hệsố a = 0 và x có bậc là 2
1. Định nghĩa :
Bất phương trình dạng
ax + b 0 ; ax + b £ 0, ax + b ³ 0) trong đó a và b là hai số đã cho, a ¹ 0, được gọi là bất phương trình bậc nhất một ẩn
Ví dụ : a) 2 x - 3 < 0 ;
b) 5x - 15 ³ 0
27’
HĐ 2 : Hai quy tắc biến đổi phương trình tương đương(27p) Hỏi : Để giải phương trình ta thục hiện hai quy tắc biến đổi nào
Hỏi : Hãy nêu lại các quy tắc đó
GV : Để giải bất phương trình, tức là tìm ra tập nghiệm của bất phương trình ta cũng có hai quy tắc : - Quy tắc chuyển vế
- Quy tắc nhân với một số
Sau đây chúng ta sẽ xét từng quy tắc :
a) Quy tắc chuyển vế
GV yêu cầu HS đọc SGK đến hết quy tắc (đóng trong khung) tr 44 SGK
GV yêu cầu HS nhận xét quy tắc này so với quy tắc chuyển vế trong biến đổi tương đương phương trình
GV giới thiệu ví dụ 1 SGK
Giải bất PT : x - 5 < 18
(GV giới thiệu và giải thích như SGK)
GV đưa ra ví dụ 2 và yêu cầu 1 HS lên bảng giải và một HS khác lên biểu diễn tập nghiệm trên trục số
GV cho HS làm ?2
Gọi 2 HS lên bảng trình bày. HS1 : Câu a
HS2 : Câu b
HS : hai quy tắc biến đổi là : - quy tắc chuyển vế
- Quy tắc nhân với một số
HS : phát biểu lại hai quy tắc đó.
HS : nghe GV trình bày
1HS đọc to SGK từ “Từ liên hệ thứ tự... đổi dấu hạng tử đó”
HS nhận xét :
Hai quy tắc này tương tự như nhau
HS : nghe GV giơi thiệu và ghi bài
HS làm ví dụ 2 vào vở,
HS1 : lên bảng giải bất phương trình
HS2:Biểu diễn tập nghiệm trên trục số
HS : làm vào vở
2 HS : lên bảng trình bày
a) x+12 > 21 Û x > 21-12
Û x > 9. Vậy : {x / x > 9}
b) -2x > - 3x - 5
Û -2x + 3x >- 5 Û x > -5
Tập nghiệm : {x / x > - 5}
2. Hai quy tắc biến đổi phương trình tương đương :
a) Quy tắc chuyển vế :
Khi chuyển một hạng tử của bất phương trình từ vế này sang vế kia ta phải đổi dấu hạng tử đó
Ví dụ 1 :
Giải bất PT : x - 5 < 18
Ta có : x - 5 < 18
Û x < 18 + 5 (chuyển vế)
Û x < 23.Tập nghiệm của bất phương trình là :
{x / x < 23}
Ví dụ 2 :
Giải bất PT : 3x > 2x+5
Ta có : 3x > 2x+5
Û 3x - 2x > 5 (chuyển vế)
Û x > 5. Tập nghiệm của bất phương trình là :
{x / x > 5}
(
5
0
Hỏi : Hãy phát biểu tính chất liên hệ giũa thứ tự và phép nhân (với số dương, với số âm)
GV giới thiệu : Từ tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương hoặc số âm ta có quy tắc nhân với một số (Gọi tắt là quy tắc nhân) để biến đổi tương đương bất phương trình
GV yêu cầu HS đọc quy tắc nhân tr 44 SGK
Hỏi : Khi áp dụng quy tắc nhân để biến đổi bất phương trình ta cần lưu ý điều gì ?
GV giới thiệu ví dụ 3 :
Giải bất PT : 0,5x < 3
(GV giới thiệu và giải thích như SGK
GV đưa ra ví dụ 4 SGK
Hỏi : Cần nhân hai vế của bất PT với bao nhiêu để có vế trái là x,
Hỏi : Khi nhân hai vế của bất PT với (- 4) ta phải lưu ý điểu gì ?
GV yêu cầu một HS lên bảng giải và biễu diễn tập nghiệm trên trục số
GV yêu cầu HS làm?3
GV gọi 2 HS lên bảng
HS1 : Câu (a)
HS2 : Câu (b)
GV lưu ý HS : ta có thể thay việc nhân hai vế của bất PT với bằng chia hai vế của bất PT cho 2
Chẳng hạn : 2x < 24
Û 2x : 2 < 24 : 2
Û x < 12
GV hướng dẫn HS làm ?4
Giải thích sự tương đương:
a) x + 3 < 7 Û x - 2 < 2
b) 2x 6
Hãy tìm tập nghiệm của các bất PT
Gọi 2 HS lên bảng làm
HS : Phát biểu tính chất liên hệ giũa thứ tự và phép nhân (với số dương, với số âm)
HS : nghe GV trình bày
1 HS : đọc to quy tắc nhân trong SGK
HS : Ta cần lưu ý khi nhân hai vế của bất PT với cùng một số âm ta phải đổi chiều bất PT đó
HS : nghe GV trình bày
HS : đọc đề bài
HS : Cần nhân hai vế của bất PT với (- 4) thì vế trái sẽ là x
HS : Khi nhân hai vế của bất PT với (- 4) ta phải đổi chiều bất PT
HS : Làm vào vở, một HS lên bảng làm
HS : đọc đề bài
2 HS lên bảng giải
a) 2x < 24
Û 2x. < 24.
Û x < 12
Tập nghiệm : {x / x < 12}
b) -3x < 27
Û -3x. >27.
Û x > - 9
Tập nghiệm: {x / x > - 9}
HS : đọc đề bài
HS cả lớp làm theo sự hướng dẫn của GV
2 HS lên bảng làm
HS1 : câu a
HS2 : câu b
b)Quy tắc nhân với một số
Khi nhân hai vế của bất phương trình với cùng một số khác 0, ta phải :
- Giữ nguyên chiều bất phương trình nếu số đó dương.
- Đổi chiều bất phương trình nếu số đó âm
Ví dụ 3 :
Giải bất PT : 0,5x < 3
Ta có : 0,5x < 3
Û 0,5x .2 < 3.2
Û x < 6
Tập nghiệm là : {x/ x < 6}
Ví dụ 4 :
Giải bất PT : x< 3 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số.
Ta có : x < 3
Û x. (-4) > 3. (-4)
Û x > - 12
Tập nghiệm: {x / x > -12}
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số.
(
-12
0
Bài ?4
a) · x + 3 < 7 Û x < 4
· x - 2 < 2 Û x < 4. Vậy hai bất phương trình tương đương
b) · 2x < -4 Û x < -2
· -3x > 6 Û x < -2
Vậy hai bất phương trình tương đương
3’
HĐ 3 : Củng cố (3p)
GV nêu câu hỏi :
- Thế nào là bất phương trình bậc nhất một ẩn ?
- Phát biểu hai quy tắc biến đổi tương đương bất phương trình
HS trả lời câu hỏi :
- SGK tr 43
- SGK tr 44
Hoạt động 4 :Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Nắm vững hai quy tắc biến đổi bất phương trình
- Bài tập về nhà số 19 ; 20 ; 21 tr 47 SGK ; Số 40 ; 41 ; 42 ; 43 ; 44 ; 45 SBT
- Phần còn lại của bài tiết sau học tiếp
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................
...............................
...............................
---------------4---------------
Tuần : 30 Ngày soạn : 10/03/2013
Tiết : 62 Ngày dạy : 20/03/2013
BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS được giới thiệu về bất phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi bất phương trình , cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Kỹ năng : Biết áp dụng từng quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình đơn giản
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác cĩ thái độ tự giác học tập và yêu thích bộ mơn
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : - Bảng phụ ghi các câu hỏi, bài tập,
- Thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh : - Thực hiện hướng dẫn tiết trước
- Thước thẳng, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : 7 phút
HS1 : - Định nghĩa bất phương trình bậc nhất một ẩn. Cho ví dụ ?
- Phát biểu quy tắc chuyển vế để biến đổi tương đương bất phương trình
- Chữa bài tập 19 (c, d) SGK : Giải bất phương trình :
c) -3x > -4x + 2 ; d) 8x + 2 < 7x - 1
Đáp án : c) Tập nghiệm là :{x / x > 2} d) Tập nghiệm là {x/x < -3}
HS2 : - Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi tương đương bất phương trình
- Chữa bài tập 20 (c, d) SGK : Giải bất phương trình :
c) -x > 4 ; d) 1,5x > -9
Đáp án : c) Tập nghiệm là {x / x - 6}
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiến thức
15’
HĐI: Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ( 15p)
GV nêu ví dụ 5 :
Giải bất phương trình
2x - 3 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số ?
GV gọi 1HS làm miệng.
GV ghi bảng
GV yêu cầu HS khác lên biểu diễn tập nghiệm trên trục số
GV lưu ý HS : đã sử dụng hai quy tắc để giải bất phương trình
1 HS đọc to đề bài
HS : cả lớp làm bài
1HS làm miệng giải bất phương trình : 2x - 3 < 0
1 HS lên biểu diễn tập nghiệm
3, Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Ví dụ 5 : (SGK)
Giải
Ta có : 2x - 3 < 0
Û 2x < 3 (chuyển vế -3)
Û 2x : 2 < 3 : 2 (chia cho 2)
Û x < 1,5. Tập nghiệm của bất PT là {x / x < 1,5}
0
)
1,5
GV yêêu cầu HS hoạt đđộng nhĩm (5p)Giải bất phương trình :
-4x -8 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
GV kiểm tra các nhóm làm việc
GV gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
Ta có : -4x -8 < 0
Û -4x < 8 (chuyển - 8 sang vế phải và đổi dấu)
-4x : (-4) > 8 : (-4) (chia hai vế cho - 4 và đổi chiều)
x > - 2. Tập nghiệm của bất PT là {x / x > -2}
(
-2
0
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số :
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm
GV yêu cầu HS đọc “chú ý” tr 46 SGK về việc trình bày gọn bài giải bất phương trình :
- Không ghi câu giải thích
- Trả lời đơn giản
Cụ thể : bài ?5 trình bày lại như sau : -4x -8 < 0 Û -4x < 8
Û -4x : (-4) > 8 : (-4)
Û x > - 2. Nghiệm bất PT là x > - 2
GV yêu cầu HS tự xem lấy ví dụ 6 SGK
1HS đọc to “chú ý” tr 46 SGK
HS nghe GV trình bày
HS : ghi bài vào vở
HS : xem ví dụ 6 SGK
* Chú ý: tr 46 SGK
Ví dụ 6 : Giải bất PT
-4x + 12 < 0
Û -4x < - 12
Û -4x : (-4) > -12 : (-4)
Û x > 3. Vậy nghiệm của bất PT là : x > 3.
10’
HĐ 2 : Giải bất phương trình đưa về dạng ax + b 0 ; ax + b £ 0 ; ax + b ³ 0(10p)
GV đưa ra ví dụ 7 SGK
GV Giải bất PT : 3x+5< 5x +7
nói : Nếu ta chuyển tất cả các hạng tử ở vế phải sang vế trái rồi thu gọn ta sẽ được PT bậc nhất một
ẩn : - 2x + 12 < 0
HS đọc đề bài
HS : Nghe GV trình bày
4 Giải bất phương trình đưa về dạng ax + b 0 ; ax + b £ 0 ;
ax + b ³ 0
Ví dụ 7 : Giải bất PT :
3x + 5 < 5x - 7
Û 3x - 5x < - 7- 5
Û -2x < - 12
Û -2x : (-2) > -12 :(-2)
Û x > 6 . Vậy nghiệm của bất PT là x > 6
3’
Hỏi : nhưng với mục đích giải bất phương trình ta nên làm thế nào?
GV tự giải bất PT trên
GV gọi 1HS lên bảng
GV yêu cầu HS làm ?6
Giải bất phương trình
-0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
GV gọi 1HS lên bảng làm
GV gọi HS nhận xét
HĐIII : LUYỆN TẬP(10p) Bài 26 (a) tr 47
(Đề bài đưa lên bảng phụ)
]
12
0
hình vẽ sau biểu diễn tập hợp nghiệm nào ?
Hỏi : Kể ba bất PT có cùng tập nghiệm với :
{x / x £ 12}
HS : Nên chuyển hạng tử chứa ẩn sang một vế, các hạng tử còn lại sang vế kia
HS giải bất phương trình
1 HS lên bảng trình bày
HS đọc đề bài
HS cả lớp làm bài
1HS lên bảng làm
1 vài HS nhận xét
HS : quan sát hình vẽ bảng phụ
1HS đứng tại chỗ trả lời
HS : tự lấy ví dụ ba bất PT có cùng tập nghiệm
Bài ?6 :
-0,2x - 0,2 > 0,4x - 2
Û -0,2x - 0,4x > -2 +0,2
Û -0,6x > -1,8
Û x < - 1,8 : (-0,6)
Û x < 3. nghiệm của bất phương trình là x < 3
Bài 26 (a) tr 47 :
Hình vẽ biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình : {x / x £ 12}
Ví dụ : x - 12 £ 0
2x £ 24
x - 2 £ 10
7’
BÀI 23/47 SGK GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
- Nửa lớp giải câu a và c
Nửa lớp giải câu b và d
GV đi kiểm tra các nhóm làm bài tập
Sau 5’ GV gọi đại diện hai nhóm lần lượt trình bày bài làm
GV gọi HS nhận xét
BÀI 23/47 SGK
Học sinh hoạt động theo nhóm. Bảng nhóm
a) 2x - 3 > 0 Û 2x > 3 Û x > 1,5
(
12
0
Nghiệm của bất PT : x > 1,5
c) 4-3x £ 0 Û -3 x £ -4
0
[
4
3
Û x ³
b) 3x + 4 < 0 Û 3x < - 4
0
)
3
4
-
Û x < - . Nghiệm của bất phương trình là : x < - .
d) 5 - 2x ³ 0 Û - 2x ³ -5
]
2,5
0
Û x £ 2,5
Sau 5 phút, đại diện hai nhóm lên bảng trình bày bài
1 vài HS khác nhận xét
Hoạt động 4 :Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Nắm vững cách giải bất PT đưa được về dạng bất PT bậc nhất một ẩn
- Bài tập về nhà : 22, 24, 25, 26 (b) , 27 , 28 tr 47 - 48 SGK
- Xem lại cách giải PT đưa về dạng ax + b = 0 (chương III). Tiết sau luyện tập
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................
...............................
...............................
---------------4---------------
Tuần : 31 Ngày soạn : 20/03/2013
Tiết : 63 Ngày dạy : 25/03/2013
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : Luyện tập cách giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn
2. Kỹ năng : Luyện tập cách giải một số bất phương trình quy về được bất phương trình bậc nhất nhờ hai phép biến đổi tương đương
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác cĩ thái độ tự giác học tập và yêu thích bộ mơn
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : - Bảng phụ ghi các câu hỏi, bài tập,
- Thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh : - Thực hiện hướng dẫn tiết trước
Thước thẳng, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : 7phút
HS1 : - Giải bất phương trình : a) x > - 6 ; d) 5 - x < 2 (bài 25 a, d SGK)
HS2 : - Giải bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm của chúng trên trục số :
b) 3x + 9 > 0 ; d) -3x + 12 > 0
Đáp án : Kết quả : a) Nghiệm của bất PT là : x > - 9
(
-3
0
d) Nghiệm của bất PT là : x < 9
Kết quả : b) Nghiệm của bất PT là : x > -3
)
4
0
d) Nghiệm của bất PT là : x < 4
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiến thức
4’
HĐ 1 : Luyện tập
Bài 31 tr 48 SGK :
Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số :
a) > 5
Hỏi : Tương tự như giải PT, để khử mẫu trong bất PT này ta làm thế nào ?
GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện
GV gọi HS nhận xét và bổ sung chỗ sai
1HS đọc to đề bài
HS : ta phải nhân hai vế của bất phương trình với 3
HS làm bài tập, một HS lên bảng trình bày
1 vài HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 31 tr 48 SGK :
a) > 5
Û 3. > 5 . 3
Û 15 - 6x > 15
Û - 6x > 15 - 15
Û -6x > 0 Û x < 0
)
0
Vậy : {x / x < 0}
6’
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm giải các câu b, c, d còn lại của bài 31 SGK
GV kiểm tra các nhóm hoạt động
GV gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
GV nhận xét và sửa sai
HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm giải một câu
Bảng nhóm
b) Û 4. . 4 Û 8 - 11x < 52
Û - 11x - 4
c) Û 3(x-1) < 2 (x - 4) Û 3x - 3 <2x -8
Û 3x - 2x < - 8 + 3 Û x < -5
d) Û 5 (2 -x) < 3 (3 -2x)
Û 10 - 5x < 9 - 6x Û -5x + 6x < 9 - 10 Û x < - 1
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Một vài HS nhận xét bài làm của nhóm
6’
Bài 63 tr 47 SBT :
Giải bất PT :
a)
GV hướng dẫn HS làm câu a đến bước khử mẫu thì gọi HS lên bảng giải tiếp
GV gọi HS nhận xét
Tương tự GV gọi HS lên bảng giải
câu (b)
b)
HS : đọc đề bài
HS : cả lớp làm theo sự hướng dẫn của GV
1HS lên bảng giải tiếp
HS : Nhận xét
HS làm bài tập, 1HS lên bảng làm
Bài 63 tr 47 SBT :
a)
Û
Û 2-4x - 16 < 1-5x
Û -4x + 5x < 1+ 16 - 2
Û x < 15. Nghiệm của bất
PT là x < 15
b)
Û 3(x-1)-12< 4(x+1)+96
3’
GV gọi HS nhận xét và bổ sung chỗ sai
Bài 34 tr 49 SGK :
(đề bài đưa lên bảng phụ)
GV gọi HS1 tìm sai lầm trong các “lời giải” của câu (a)
GV gọi HS2 tìm sai lầm trong các “lời giải” của câu (b)
- Một vài HS nhận xét bài làm của bạn
HS : Quan sát lời giải của câu (a) và HS làm miệng chỉ ra chỗ sai của câu (a)
HS : Quan sát lời giải của câu (b) và HS làm miệng chỉ ra chỗ sai của câu (b)
Û 3x - 3 - 12 < 4x+4+96
Û x < - 115
Bài 34 tr 49 SGK :
a) Sai lầm là đã coi -2 là một hạng tử nên đã chuyển -2 từ vế trái sang vế phải và đổi dấu thành +2
b) Sai lầm là khi nhân hai vế của bất PT với () đã không đổi chiều bất PT
4’
Bài 28 tr 48 SGK :
(Đề bài bảng phụ)
GV gọi 2 HS lần lượt làm miệng câu (a) và (b)
GV ghi bảng
GV gọi HS nhận xét
HS : đọc đề bài
HS trình bày miệng
HS1 : Câu a
HS2 : Câu b
HS : nhận xét
Bài 28 tr 48 SGK :
a) Thay x = 2 vào x2 > 0
Ta có : 22 > 0 hay 4 > 0
Thay x = -3 vào x2 > 0
Ta có : (-3)2 > 0 hay 9 > 0
4 > 0 ; 9 > 0 là các khẳng định đúng
Vậy x = 2 ; x = -3 là nghiệm của bất PT đã cho
b) Không phải mọi giá trị của ẩn đều là nghiệm của bất PT đã cho
Vì với x = 0 thì 02 > 0 là một khẳng định sai
5’
Bài 30 tr 48 SGK :
(Đề bài đưa lên bảng phụ)
Hỏi : Hãy chọn ẩn và nêu điều kiện của ẩn
Hỏi : Vậy số tờ giấy bạc loại 2000 là bao nhiêu ?
Hỏi : Hãy lập bất PT của bài toán ?
Gọi 1HS lên bảng giải bất PT và trả lời bài toán
GV gọi HS nhận xét
HS Đọc đề bài
HS : chọn ẩn và nêu điều kiện của ẩn
HS : Số tờ giấy bạc loại 2000 là (15-x) tờ
HS : lập bất PT
1HS lên bảng giải bất PT và trả lời bài toán
Một vài HS nhận xét
Bài 30 tr 48 SGK :
Giải : gọi số tờ giấy bạc loại 5000 đ là x (tờ) ( x ỴN*)
Số tờ giấy bạc loại 2000 đồng là : (15 - x) (tờ)
Ta có bất PT :
5000x + 2000(15 - x) £ 70 000
Û5000x+30000 - 2000x £ 70000Û 3 000x £ 40 000
Û x £ Û x £ 13
Vì x nguyên dương só tờ giấy bạch loại 5000đ có thể từ 1 đến 13 tờ
5’
Bài 33 tr 48 SGK :
(Đề bài đưa lên bảng phụ)
Hỏi : nếu gọi số điểm thi môn toán của Chiến là x (đ). Ta có bất PT nào ?
GV gọi 1 HS lên giải bất phương trình và trả lời bài toán
HS : đọc đề bài bảng phụ
HS : lên bảng lập bất PT của bài toán
Bài 33 tr 48 SGK :
Giải : Gọi điểm thi môn toán của Chiến là x điểm ĐK: x > 0
Ta có bất phương trình :
Giải bất PT ta có x ³ 7,5
GV giải thích : điểm thi lấy đến điểm lẻ 0,5
1 HS lên bảng giải bất Phương trình và trả lời bài toán
Để đạt điểm giỏi bạn Chiến phải có điểm thi môn toán ít nhất là 7,5
3’
HĐ 2 : Củng cố :
Hỏi : Nêu phương pháp giải phương trình không chứa ẩn ở mẫu ?
Hỏi : Nêu phương pháp giải bất phương trình không chứa ẩn ở mẫu ?
GV cho HS tự so sánh cách hai cách giải trên
HS : - Quy đồng mẫu và khử mẫu
- Áp dụng hai quy tắc biến đổi phương trình
HS : - Quy đồng mẫu và khử mẫu
- Áp dụng hai quy tắc biến đổi bất phương trình
HS : tự so sánh hai cách giải trên
Hoạt động 5 :Hướng dẫn học ở nhà 2’
- Xem lại các bài đã giải
- Bài tập về nhà : 29 ; 32 ; tr 48 SGK. Bài 55 ; 59 ; 60 ; 61 ; 62 tr 47 SBT
- Ôn quy tắc tính giá trị tuyệt đối của một số
- Đọc trước bài “Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối”
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................
...............................
...............................
---------------4---------------
Tuần : 31 Ngày soạn : 20/03/2013
Tiết : 64 Ngày dạy : 27/03/2013
§5 . PHƯƠNG TRÌNH CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
- HS biết bỏ dấu giá trị tuyệt đối ở biểu thức dạng |ax| và dạng |x + a|
- HS biết giải một số phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối dạng |ax| = cx + d và dạng
|x + a| = cx + d
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : - Bảng phụ ghi các câu hỏi, bài tập, - Thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh : - Thực hiện hướng dẫn tiết trước _ Thước thẳng, bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : 5phút
HS1 : - Phát biểu định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số a
a nếu a ³ 0
-a nếu a < 0
- Tìm : |12| ; ; |0|
Đáp án : |a| = ; 12| = 12 ; ; | 0| = 0
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiến thức
9’
HĐ 1 : Nhắc lại về giá trị tuyệt đối (9P)
GV hỏi thêm : Cho biểu thức |x-3|. Hãy bỏ dấu giá trị tuyệt đối của biểu thức khi : a) x ³ 3 ; b) x < 3
GV nhận xét, cho điểm
Sau đó GV nói : Như vậy ta có thể bỏ dấu giá trị tuyệt đối tùy theo giá trị của biểu thức ở trong dấu giá trị tuyệt đối là âm hay không âm
GV đưa ra ví dụ 1 SGK
a) A = |x-3|+x-2 khi x ³ 3
b)B =4x+5+|-2x| khi x > 0
GV gọi 2HS lên bảng giải
GV gọi HS nhận xét và bổ sung chỗ sai
1HS lên bảng làm tiếp :
a) Nếu x ³ 3 Þ x - 3 ³ 0
Þ |x-3| = x - 3
b) Nếu x < 3 Þ x - 3 < 0
Þ |x-3| = 3 - x
HS : nghe GV trình bày
HS : Làm ví dụ 1
2HS lên bảng làm
HS1 : câu a
HS2 : câu b
1 vài HS nhận xét
1. Nhắc lại về giá trị tuyệt đối
Giá trị tuyệt đối của số a, ký hiệu là |a|. Được định nghĩa như sau :
|a| = a khi a ³ 0
|a| = - a khi a < 0
Ví dụ 1 : (SGK)
Giải
a) A = | x-3| + x - 2
Khi x ³ 3 Þ x - 3 ³ 0
nên | x-3| = x - 3
A = x-3 + x- 2 = 2x - 5
b)B = 4 x + 5 + | -2x |
Khi x > 0 Þ -2x < 0
nên | -2x| = 2x
B = 4 x +5 + 2x = 6x + 5
GV cho HS hoạt động nhóm Bài ?1 (bảng phụ)
GV gọi HS đọc to đề bài
a)C = |-3x|+7x-4 khi x £ 0
b)D=5-4x+|x-6| khi x < 6
Sau 5 phút GV yêu cầu đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày
GV gọi HS nhận xét
HS : quan sát bảng phụ
1HS đọc to đề bài
HS : thảo luận nhóm
Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày bài giải
HS : lớp nhận xét, góp ý
Bài ?1
a) Khi x £ 0 Þ -3x ³ 0
nên |-3x| = -3x
C = -3x + 7x - 4 = 4x - 4
b)Khi x < 6 Þ x - 6 < 0
nên | x- 6 | = 6 - x
D = 5- 4x+ 6 - x = 11- 5x
18’
HĐ 2 : Giải một số Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối (18P)
GV đưa ra Ví dụ2 :
Giải phương trình
|3x| = x + 4
GV hướng dẫn cách giải : Để bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong phương trình ta cần xét hai trường hợp :
- Biểu thức trong dấu giá trị tuyệt đối không âm
- Biểu thức trong dấu giá trị tuyệt đối âm
(GV trình bày như SGK)
HS : nghe GV hướng dẫn cách giải và ghi bà
2. Giải một số Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
Ví dụ 2 : (SGK)
a) Nếu 3x ³ 0 Þ x ³ 0
thì | 3x | = 3x. Nên
3x = x + 4 Û 2x = 4
Û x = 2 (TMĐK)
b) Nếu 3
File đính kèm:
- Tuần 30 + 31.doc