I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức.
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức .
- Biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tích chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
2. Kỹ năng: - Rèn cho hs kỹ năng tính giá trị của biểu thức
3. Thái độ : - Tích cực xây dựng bài, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ
GV: bảng phụ
HS : bảng nhóm,
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
GV giới thiệu chương III
3. Bµi míi
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch¬ng IV
BÊT PH¬NG TR×NH BËC NHÊT MéT ÈN
LIªN HÖ GI÷A THø Tù Vµ PHÐP CéNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức.
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức .
- Biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tích chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
2. Kỹ năng: - Rèn cho hs kỹ năng tính giá trị của biểu thức
3. Thái độ : - Tích cực xây dựng bài, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ
GV: bảng phụ
HS : bảng nhóm,
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
GV giới thiệu chương III
3. Bµi míi
Phương pháp
Nội dung
- Khi so sánh 2 số thực a và b có thể xảy ra những trường hợp nào?
HS Xảy ra 3 trường hợp a < b , a < b , a = b
- Giáo viên treo bảng phụ biểu diễn số thực trên trục số và nhận xét thứ tự tập số thực.
Cho HS làm ? 1
Bất đẳng thức
GVGiới thiệu phần 2 như sgk
kí hiệu “ ³ ”, “£ ”
+ Giáo viên nhấn mạnh :
- Số a không nhỏ hơn số b thì a lớn hơn hoặc bằng số b.
- Số a không lớn hơn số b thì a nhỏ hơn hoặc bằng số b.
+ Giáo viên giới thiệu khái niệm bất dẳng thức, vế trái, vế phải của bất đẳng thức theo SGK.
? HS hiểu và cho ví dụ về bất đẳng thức, chỉ ra vế trái và vế phải của bất đẳng thức.
tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
GVgiới thiệu hình vẽ sgk
Yêu cầu HS làm ? 2 theo nhóm
GV? Viết biểu thức liên hệ giữa -4 và 2.
HS -4 < 2
GVKhi cộng 3 vào hai vế của bđt ta được bđt nào
Þ Giới thiệu tính chất
- Giáo viên cho VD áp dụng tính chất .
- Cho HS làm ? 3
- GVHướng dẫn ?4 thông qua trục số thực lúc đầu ở bảng phụ .
1. Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
? 1 :
a) 1,53 < 1,8 b) –2,37 < - 2,41
2. Bất đẳng thức
a < b , a < b , a £ b, a ³ b là bất đẳng thức .
a : vế trái ; b : vế phải
VD : -5 + 2 £ -3 ; 2 + x2 ³ 2
3/ Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng :
Tính chất:
a < b Þ a + c < b + c
a £ b Þ a + c £ b + c
a > b Þ a + c > b + c
a ³ b Þ a + c ³ b + c
?2 a) – 4 - 4 - 3 < 2 – 3
b) – 4 + c < 2+ c
?3 Ta có : - 2004 < - 2005
=> -2004 + (-777) >-2005+(-777)
?4/
4 : Củng cố, luyện tập :Nêu lại tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
Bài 2 :
a) Ta cộng vào 2 vế của bất đẳng thức a < b với 1, ta có : a + 1 < b + 1
b) Ta cộng vào 2 vế của bất đẳng thức a < b với (-2), ta có : a – 2 < b – 2
làm bài 3 SGK / 37
a) Ta cộng vào 2 vế của bất phương trình a – 5 ³ b – 5 với 5 . Ta có : a – 5 + 5 ³ b – 5 + 5 Þ a ³ b
b) Ta cộng vào 2 vế của bất phương trình 15 + a £ 15 + b với (-15)
ta có : 15 + a + (-15) £ 15 + b + (-15) Þ a £ b
5. Hướng dẫn về nhà
Nắm vững tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
- Làm bài 1, 4 SGK/37
LIªN HÖ GI÷A THø Tù
Vµ PHÐP NH©N
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng bất đẳng thức.
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân .
- Phối hợp vận dụng các tính chất trên .
2. Kỹ năng:
- Biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh bất đẳng thức qua 1 số kỹ thuật suy luận .
3. Thái độ : - Tích cực xây dựng bài, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ
GV: bảng phụ
HS : bảng nhóm,
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
HS1 : Chọn ra những bất đẳng thức cùng chiều trong các bất đẳng thức sau :
a -3
HS2 : Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Không tính hãy so sánh : -2004 + 5 và -2005 + 5
3. Bµi míi
Phương pháp
Nội dung
GVtreo trước biểu diễn lên bảng (trang 37 sgk)
GV? Nêu bđt liên hệ giữa 2 số -2 và 3
? Khi nhân cả hai vế của bđt trên với 2 ta được bđt nào?
GVHướng dẫn hs nhận xét chiều của hai bđt trên? GVcùng hs rút ra tính chất và gọi 1 số em tập phát biểu tính chất trên
Cho hs làm ?1
Hs tính để so sánh Hs xem trục biểu diễn và tự làm ?1
Hs nhận xét = > tính chất
? -2. 5091 và 3.5091
Hs nhận xét
+ Cho hs làm ?2 2 HS lên bảng
Em hãy nhận xét chiều của các BĐT mới với chiều của BĐT cũ ?
Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
Tương tự tính chất ở trên, GVcùng hs rút ra tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm và phát biểu lại bằng lời
Cho hs làm ?4,?5 sgk/39 cả lớp cùng làm 2 hs lên bảng
?4 : Nhân với số nào để xuất biểu a,b ?
?5 :
Cho hs làm bài : Cho m < n So sánh
a) 4m và 4n b) -7m và -7n c) 2m -5 và 2n -5
Tính chất bắc cầu của thứ tự :
GVgiới thiệu tính chất bắc cầu
áp dụng tính chất bắc cầu so sánh 2m -5 và 2n + 3 với m < n
Cho a b -1
1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân và số dương
?1 a) -2< 3, -2.5091< 3.5091
b) Nhân cả 2 vế của bđt -2 < 3 với c (dương) thì được : -2c < 3c
Tính chất
Với a,b,c và c > 0 :
+ a < b thì ac < bc a£ b Þ ac < bc
+ a > b Þ ac > bc a³ b Þ ac ³ bc
?2 a) (-15,2).3,5 <(-15,08).3,5
b) 4,15.2,2>(-5,3).2,2
2/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
Tính chất "a,b,c và c < 0 ta có :
+ a bc
+ a£ b ac ³ bc
+ a > b Þ ac < bc
+ a ³ b Þ ac £ bc
?4 -4a>-4b
?5 Khi chia 2 vế của BĐT cho 1 số:
dương thì được một BĐT mới cùng chiều với BĐT ban đầu
âm thì được một BĐT mới ngược chiều với BĐT ban đầu
3. Tính chất bắc cầu của thứ tự :
+ a < b, b < c Þ a < c
+ a £ b, b £ c Þ a £ c
+ a > b, b > c Þ a > c
+ a ³ b, b³ c Þ a³ c
4. Củng cố, luyện tập
? Nhắc lại tính chất nói về sự liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Cho hs làm bài 5sgk/39
d) x2 ³ 0 Þ (-3) x2 £ 0.(-3) Þ -3x2 £ 0
+ Cho hs làm bài 6sgk/39 Hs nêu cách làm. Hs lên bảng trình bày
Vì a 0)
Vì a < b Þ a+ a < b + aÞ 2a < a+b (cộng cả 2 vế với a)
Vì a -1.bÞ -a > -b (nhân cả 2 vế với -1< 0)
5. Hướng dẫn về nhà
Học bài và Làm bt 7,8sgk/4
File đính kèm:
- giaoan8.doc