I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Học sinh có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức hay mỗi đa thức đều là một pt hữu tỉ.
- Biết cách biểu diễn một Bt hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những pt và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán tròn Bt biến nó thành một Pt đại số.
2- Kĩ năng : rèn kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của Pt được xác định
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu.
- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0.
III - Phương pháp : Vấn đáp - áp dụng.
IV- Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/12/2006
Ngày giảng : 25/12/2006
Tiết : 34
Đ 9 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Học sinh có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức hay mỗi đa thức đều là một pt hữu tỉ.
- Biết cách biểu diễn một Bt hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những pt và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán tròn Bt biến nó thành một Pt đại số.
2- Kĩ năng : rèn kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của Pt được xác định
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu.
- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0.
III - Phương pháp : Vấn đáp - áp dụng.
IV- Tiến trình dạy học :
HĐ 1 : Kiểm tra ( 3 phút )
?
?
Phát biểu quy tắc chia phân thức đại số ?
Viết công thức tổng quát ?
Làm bàtập 37a ( SBT - 23 )
Bài 37 ( SBT - 23 )
a)
HĐ 2 : Biểu thức hữu tỉ ( 5 phút )
G
?
G
G
?
Gv đưa các biểu thức lên bảng
Em hãy cho biết, các biểu thực trên, biểu thức nào là phân thức ?
Biểu thức nào biểu thị các phép toán trên phân thức ?
Lưu ý : 1 số đa thức được coi là 1 phân thức.
Giới thiệu : Mỗi biểu thức là một phân thức hoặc biểu thị m ột dãy phép toán trên phân thức là những biểu thức hữu tỉ .
Lấy VD về biểu thức hữu tỉ ?
Các biểu thức 0 ; ;
( 6x + 1 )(x-2) ; là các phân thức
Biểu thức là phép cộng hai phân thức.
Biểu thức là dãy tính gồm phép tính cộng , chia thực hiện trên phân thức.
HĐ 3 : Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức ( 14 phút )
?
?
?
PP
?
G
H
G
áp dụng các phép toán trên phân thức biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức ?
Biểu thức gồm những phép toán nào trên phân thức ?
Thứ tự ưu tiên các phép toán đó ? cách làm như thế nào ?
Hs thực hiện cùng giáo viên
Hs làm ?1
Hãy viết phép chia phân thức theo hàng ngang
Hs nhận xét
- Cách trình bày ?
- Cách thực hiện các phép toán ?
- Kết quả ?
Chú ý với các phép toán trên phân thức, cần thực hiện theo thứ tự ưu tiên, chú ý phép chia cần viết heo hàng ngang để dễ thực hiện
VD1 : Biến đổi biểu thức sau thành một phân thức
?1 Biển đổi biểu thức sau thành một phân thức :
HĐ 4 : Giá trị của phân thức ( 15 phút )
G
H
G
?
H
?
?
G
?
?
?
G
H
H
H
Khi thực hiện phép tính chỉ thực hiện theo thứ tự ưu tiên mà không chú ý đến giá trị của biến. Khi làm các bài toán có liên quan đến GTPT trước hết cần phải tìm điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác 0. Đó chính là điều kiện để giá trị của phân thức được xác định.
HS làm VD
Gv kết luận
Vậy điều kiện để giá trị của phân thức được xác định là gì ?
Hs đọc SGK - 56
Khi nào phải tìm ĐK xác định của phân thức ?
ĐK xác định của phân thức là gì ?
GV đưa VD2 lên bảng
Phân thức trên được xác định khi nào ?
Tại x = 2004 có thoả mãn ĐKXĐ của phân thức không ?
Để tính giá trị của phân thức tai x = 2004 ta làm như thế nào ?
Đưa đề bài ?2 lên bảng
Hs suy nghĩ để làm
HS lên trình bày câu a, câu b
HS nhận xét ?
Cho phân thức . tính giá trị của phân thức tại x = 2, x= 0
Tại x = 2 thì
Tại x = 0 thì phép chia không thực hiện được nên giá trị của phân thức không xác định.
VD 2 Cho phân thức
a) Điều kiện của x để phân thức được xác định là x(x-3) ạ 0 xạ0 và x ạ 3
b) x = 2004 thoả mãn ĐK xác định của phân thức
Vậy x = 2004 thì
?2 Cho phân thức
a) Để giá trị của phân thức xác định thì
b)
Tại x = 1000000 thì
Tại x = -1 không thoả mẫn ĐKXĐ vậy với x = -1 giá trị của phân thức không xác định
HĐ 5 : Củng cố ( 10 phút )
H
H
G
PP
2 Hs làm 2 ý trên bảng
Hs nhận xét
GV nhấn mạnh : để tìm ĐKXĐ của phân thức chỉ cần tìm ĐK để mẫu thức khác 0
GV gợi ý cho HS cùng làm bài 48 ( SGK )
Về nhà : Xem lại các bài tập, các dạng bài tập của bài học.
Về nhà làm bài tập 46,49,50,51,52 ( SGK - 57,58 )
Bài 47 ( SGK - 57 )
Với giá trị nào của x thì giá trị của phân thức sau được xác định ?
a ) giá trị được xác định
2x+4 ạ0 x ạ -2
b) giá trị được xác định x2 -1 ạ 0
(x-1)(x+1) ạ 0 x ạ 1 và x ạ -1
Bài 48 ( SGK - 57 )
a) Với x ạ -2 thì giá trị của phân thức được xác định
b)
c) để giá trị của phân thức bằng 1 thì x+2 =1
x = -1
d) để phân thức có gía trị bằng 0 thì x+2 = 0
x = -2, nhưng với x = - 2 không thoả mãn ĐKXĐ của phân thức./ Vậy không có giá trị nào của x để giá trị của phân thức =0
File đính kèm:
- Tiet 34 - Bien doi cac bieu thuc huu ti.doc