Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 37 Ôn tập chương II

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : học sinh được củng cố - Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.

2- Kĩ năng : Rèn luyện cho Hs kĩ năng vận dụng các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và tứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức.

- Có kĩ năng làm bài tập về biểu thức hữu tỉ.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu.

- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0.

III - Phương pháp : Vấn đáp - áp dụng.

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 37 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/12/2005 Ngày giảng : 26/12/2005 Tiết : 37 ôn tập chương II I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : học sinh được củng cố - Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định. 2- Kĩ năng : Rèn luyện cho Hs kĩ năng vận dụng các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và tứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức. - Có kĩ năng làm bài tập về biểu thức hữu tỉ. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu. - HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0. III - Phương pháp : Vấn đáp - áp dụng. IV- Tiến trình dạy học : HĐ1 : Luyện tập ( 42 phút ) ? H ? H H H ? ? H ? ? G H H H H ? ? ? H Điều kiện để Bt được xác định là như thế nào ? giải thích và cho biết cách làm ? Hs lên bảng làm ? Để tính gía trị của biểu thức tại x = 20040 như thế nào ? Hs suy nghĩ để rút gọn biểu thức Hs lên bảng trình bày ? Hs nhận xét về : cách trình bày, kết quả Theo em còn cách làm nào ngắn gọn hơn không ? Tính giá trị của Bt tại x = 20040 Nhắc lại cách làm bài tập tính GTBT Để phân thức có giá trị = 0 ta cần làm như thế nào ? Trước hết công việc quan trọng ta cần là là gì ? ( Gợi ý : bài toán nói về giá trị của biểu thức ) Hs làm phần tìm ĐK HS làm phần tìm x Hs nhận xét cách làm và kết quả Hướng dẫn Hs làm Viết phân thức đó thành tổng của một đa thức và một phân thức với tử là hằng số để biểu thức có giá trị nguyên thì ta cần thêm yếu tố nào ? ( cho đa thức hay phân thức ) Vậy các ước của 3 là bao nhiêu tìm x khi x+2 nhận các ước của 3 Trả lời Bài 61 ( SGK - 62 ) * Điều kiện của x để biểu thức được xác định là : Vậy * Rút gọn : * Tại x= 20040 ta có : Bài 62 ( SGK - 62 ) Tìm giá trị của x để phân thức sau có giá trị bằng 0 : ĐK để biểu thức có nghĩa là : x(x-5) ạ 0 ị x ạ 0 và x ạ 5 Ta có : x = 5 không thuộc tập xác định Vậy không có giá trị nào của x để biểu thức có giá trị bằng 0 Bài 63 ( SGK - 62 ) a) đk xác định của biểu thức : x ạ -2 để biểu thức có giá trị nguyên thì x+2 là ước của 3 Tập hợp các ước của 3 là : 1; -1 ; 3; -3 có : x + 2 = 1 => x = -1 x +2 = -1 => x = -3 x + 2 = 3 => x = 1 x+ 2 = -3 => x = -5 Vậy với x = 1; -1; -3; -5 thì biểu thức có giá trị nguyên. HĐ2 : Củng cố ( 3 phút ) G Về nhà ôn lại các kiến thức về phân thức đại số, biểu thức hữu tỉ. Xem lại các dạng bài tập đã chữa BVN : 63b, 64 ( SGK - 62 ) Chuẩn bị để thi học kì I

File đính kèm:

  • docTiet 37 - On tap chuong II ( Tiet 2 ).doc