Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 57 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Hs nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng đấu của bất đẳng thức, nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

2- Kĩ năng : Biết c/m bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác .

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi các câu hỏi, các tính chất, bài tập

- HS : Bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề

IV- Tiến trình dạy học :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 57 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/03/2006 Ngày giảng : 24/03/2006 Tiết : 57 chương 4 : Bất phương trình bậc nhất một ẩn liên hệ giữa thứ tự và phép cộng I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Hs nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng đấu của bất đẳng thức, nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. 2- Kĩ năng : Biết c/m bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng 3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác . II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi các câu hỏi, các tính chất, bài tập - HS : Bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Giới thiệu về chương IV ( 3 phút ) G G Đã học về phương trình biểu thị MQH bằng nhau giữa hai biểu thức. Quan hệ không bằng nhau gọi là quan hệ gì ? biểu thị MQH bất đẳng thức, bất phương trình . Qua chương IV, ta biết bất đẳng thức, bất phương trình , biết cách c/m một số bất đẳng thức, giải một số bất phương trình đơn giản, cuổi chương học về bất phương trình chứa dấu GTTĐ HĐ 2 : Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số ( 12 phút ) ? G ? H ? ? ? So sánh hai số có các trường hợp nào ? GV cùng hs đưa ra câu trả lời. Khi biểu diễn trên trục số thực, điểm nhỏ hơn biểu diễn bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn. Quan sát trục số Trong các số, số nào biểu diễn số hữu tỉ ? số nào là số vô tỉ ? So sánh và 3 Với x là số thực bất kì, so sánh x2 với 0, -x2 với 0. Tổng quát nếu c là một số không âm ta viết thế nào ? ?1 Điền dấu thích hợp vào ô trống a) 1,53 - 2,41 c) = d) < Nhận xét : ( SGK - 35 ) HĐ3 : Bất đẳng thức ( 5 phút ) G ? Gọi hệ thức dạng a b , a Ê b , a ³ b ) là bất đẳng thức , với a là vế trái, b là vế phải của bất đẳng thức. Lấy VD về BĐT và chỉ ra vế trái , vế phải của BĐT đó ? Dạng : a b , a Ê b , a ³ b ) VD : a + 2 > a a - 2 > b + 1 3x - 7 Ê 2x + 5 HĐ 4 : Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ( 16 phút ) ? ? G G ? H H Cho biết BĐT biểu diễn MQH giữa (-4) và 2 Khi cộng 3 vào cả hai vế của BĐT đó, ta dược BĐT nào ? Treo tranh vẽ hình trang 36 SGK Hình vẽ này minh hoạ cho kết quả : Khi cộng 3 vào cả hai vế của BĐT -4 < 2 ta được BĐT -1 < 5 cùng chiều với BĐT đã cho Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ta có T/c sau : Phát biểu t/c trên bằng lời ? Nhắc lại HS làm ?3 và ?4 ?2 a) có -4 < 2 => - 4 + (-3 ) < 2 + (-3) hay -7 < 1 b) Khi cộng số c vào cả hai vế của BĐT -4 < 2 ta được BĐT - 4 + c < 2 + c * Tính chất : Với bai số a, b, c , ta có : Nếu a < b thì a + c < b + c Nếu a Ê b thì a + c Ê b + c Nếu a > b thì a + c > b + c Nếu a ³ b thì a + c ³ b + c ?3 có - 2004 > -2005 => -2004 + (-777) > -2005 + (-777) Theo T/c liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ?4 Có < 3 => + 2 < 3 + 2 hay + 2 < 5 HĐ 5 : Luyện tập ( 8 phút ) G G H H H ? ? G Đưa đề bài lên bảng phụ, Hs trả lời miệng Ra đề bài, cùng Hs làm câu a Hs lên bảng trình bày câu b Tương tự như bài 2, hs lên trình bày bài 3a Hs đọc đề bài 4 em hiểu thế nào là vận tốc tối đa Qua bài em cần nắm vững kiến thức nào ? Về nhà : Bài 1,2,3,4,7,8(SBT-41) đọc trước bài Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân Bài 1 ( SGK - 37 ) Sai : a, b đúng : c, d Bài 2 ( SGK - 37 ) a) Có a < b cộng hai vế với 1 ta có : a + 1 < b + 1 b) có a < b Cộng hai vế với (-2) ta có : a - 2 < b - 2 Bài 3 ( SGK - 37 ) a) có a - 5 ³ b - 5, cộng hai vế với 5 ta có : a - 5 + 5 ³ b - 5 +5 hay a ³ b b) có 15 + a Ê 15 + b , cộng hai vế với (-15) ta có : 15 +a + (-15) Ê 15 + b + (-15) hay a Ê b Bài 4 ( SGK - 37 ) a Ê 20

File đính kèm:

  • docTiet 57 - Lien he giua thu tu va phep cong.doc
Giáo án liên quan