Giáo án Hình học 8 học kỳ 1 năm học 2008- 2009

• MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG :

 - HS nắm một cách có hệ thống các kiến thức cơ bản về tứ giác : tứ giác, hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông ( bao gồm định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của mỗi loại tứ giác nói trên)

 - HS được rèn kỹ năng vẽ hình, tính toán, lập luận và chứng minh hình học

 - Bước đầu rèn thao tác tư duy như quan sát và dự đoán, phân tích tìm tòi cách giải và trình bày lời giải.

• NỘI DUNG CHỦ YẾU

Chủ đề 1 : Tứ giác, các tứ giác đặc biệt

Chủ đề 2 : Bổ sung một số kiến thức về tam giác

Chủ đề 3: Đối xứng trục, đối xứng tâm.

 

doc62 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 học kỳ 1 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 15 th¸ng 8 n¨m 2008 CHƯƠNG I : TỨ GIÁC MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG : - HS nắm một cách có hệ thống các kiến thức cơ bản về tứ giác : tứ giác, hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông ( bao gồm định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của mỗi loại tứ giác nói trên) - HS được rèn kỹ năng vẽ hình, tính toán, lập luận và chứng minh hình học - Bước đầu rèn thao tác tư duy như quan sát và dự đoán, phân tích tìm tòi cách giải và trình bày lời giải. NỘI DUNG CHỦ YẾU Chủ đề 1 : Tứ giác, các tứ giác đặc biệt Chủ đề 2 : Bổ sung một số kiến thức về tam giác Chủ đề 3: Đối xứng trục, đối xứng tâm. Tiết 1: §1.TỨ GIÁC A.MỤC TIÊU : Qua bài này, HS cần - Nắm được đ/n tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. - Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, biết tính sđ các góc của một tứ giác lồi. - Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản. B. ChuÈn BỊ : - GV: Các hình vẽ 1;2 ; 3 ; 5(a;d)6(a)9;11/SGK trên b¶ng phô. - HS: SGK; dụng cụ vẽ hình, ôn tập định lý về tổng 3 góc của tam giác C . Ho¹t ®éng d¹y häc: I)Giới thiệu chương trình: Tài liệu, dụng cụ học tập, phương pháp học bộ môn II) Bài mới Học sinh ghi bài Hoạt động của GV vµ HS 1/ Định nghĩa: a) Định nghĩa tứ giác ( Học SGK) *VD: Tứ giác ABCD(hay BCDA) Đỉnh: các điểm A ; B ;C ;D Cạnh : các đoạn AB ; BC ; CA ; AD. b) Tứ giác lồi: A B C D Đường chéo: AC và BD 2/ Tổng các góc của một tứ giác B Định lý : Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600 A D C GV : Treo b¶ng phô (H1) HS quan s¸t. NhËn xÐt: Các hình trên đều tạo bởi 4 đoạn thẳng khép kín. Hình 1 là tứ giác, hình 2 không phải là tứ giác. HS rút ra định nghĩa tứ giác. GV nhấn mạnh hai ý: + Bốn đoạn thẳng khép kín + Bất kỳ hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng. GV giới thiệu tên gọi tứ giác, các yếu tố đỉnh, cạnh, góc. HS làm ?1 GV giới thiệu : Tứ giác ABCD ở hình 1a gọi là tứ giác lồi. HS rút ra đ/n tứ giác lồi. GV nêu phần chú ý: Khi nói đÕn tứ giác mà không chú thích gì thêm,ta hiểu đó là tứ giác lồi. HS vẽ hình 1a vào vở. . HS làm ?2 GV chốt lại cho HS : Tứ giác có 4 đỉnh, 4 cạnh, 4 góc, 2 đường chéo. So sánh các yếu tố của tứ giác với tam giác. HS làm ?3 Câu a : Tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 Câu b: GV hướng dẫn : Kẻ đường chéo AC (hoặc BD), áp dụng đ/lý về tổng 3 góc của tam giác. BAC + B + BCA = 1800 CAD + D + DCA = 1800 (BAC + CAD) + B + D + (BCA+DCA) =3600 Hay A + B + C + D = 3600 HS rút ra định lý về tổng các góc của tứ giác. III/ Cñng cè Bài tập 1- Hình 5a- Tứ giác ABCD có A + B + C + D = 3600 D = x = 3600 - (1100 + 1200 + 800 ) = 500 2) Bài tập 1- hình 5d B1: Tính góc ở đỉnh K của tứ giác K = 1800 - 600 = 1200 B1: Tính góc ở đỉnh M của tứ giác M = 1800 - 1050 = 750 B3:Tính x x = 3600 - (900 + 1200 + 750 ) = 750 IV/ DẶN DÒ : Học bài theo vở ghi và SGK Làm các bài tập còn lại trong SGK. Bài 4; 8 ; 10- SBT Xem bài: Hình thang Ôn lại tính chất hai đường thẳng song song. Ngµy 17 th¸ng 8 n¨m 2008 Tiết 2: §2. HÌNH THANG MỤC TIÊU : Qua bài này, HS cần : - Nắm được định nghiã hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang Biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - Biết vẽ hình thang, hình thang vuông . Biết tính sđ các góc của hình thang , của hình thang vuông. - Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra 1 tứ giác là hình thang - Biết linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở nhứng vị trí khác nhau ( 2 đáy nằm ngang, hai đáy không nằm ngang) và các dạng đặc biệt ( 2 cạnh bên song song, 2 đáy bằng nhau) CHUẨN BỊ : - GV : Các hình vẽ 7a; 13;15 , 16 , 17 trên giấy trong, đèn chiếu; thước, ê ke - HS : Thước, ê ke C .ho¹t ®éng d¹y häc I/ Bµi cò HS1: Giải BT 2a.tr.66-SGK- GV đưa hình vẽ b¶ng phô ĐS: B1 = 900 ; C1 = 600 ; A1 = 1050 ; D1 = 1050 II / Bµi míi Học sinh ghi bài Hoạt động của GV vµ HS 1/ Định nghĩa : A B D H C Hình thang là tứ giác có 2 cạnh đối song song. Tứ giác ABCD là hình thang ó AB // CD Hai đáy : AB và CD Cạnh bên : AC và BD Đường cao : AH ( AH ^ CD) Bài tập ?1 Hình thang EFGH ; ABCD b)Hai góc kề một cạnh bên của hình thang bù nhau. Bài tập ?2 *Nhận xét Hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau Hình thang 2 cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song và bằng nhau. Hình thang vuông Đ/n : Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông GV vẽ hình 13 H: hai cạnh AB và CD của tứ giác ABCD có gì đặc biệt ? Đ: AB // CD vì hai góc A và D bù nhau. GV : Tứ giác như thế gọi là hình thang H: Vậy có thể đ/n hình thang như thế nào? HS vẽ hình vào vở GV giới thiệu các khái niệm đáy (đáy lớn, đáy nhỏ), cạnh bên, đường cao . GV Treo b¶ng phô h×nh vẽ 15 a;b;c HS làm ?1 a) Hình thang EFGH ; (G + H = 1800 nên EH // FG) H: Chỉ rõ đâu là đáy, cạnh bên của hình thang? Hình thang ABCD ( BC // AD vì hai góc A và B đồng vị bằng nhau) HS làm BT ?2; câu a theo nhóm ΔABC =ΔCDA ( g.c.g) => AB = CD và AD = BC b) GV vÏ hình vẽ lên b¶ng. ΔABC = Δ CDA ( c.g.c) => AD = BC và DAC =BCA => AD //BC HS ghi nhớ hai nhận xét HS quan sát hình vẽ 18 và tính góc D GV giới thiệu đ/n hình thang vuông GV: Hình thang vuông có 2 góc vuông III/ LUYỆN TẬP CỦNG CỐ B A Bài tập 6-tr.70-SGK : GV h ướng dẫn HS sử dụng thước và êke kiểm tra xem 2 đường thẳng có song song hay không. HS thực hành . Các tứ giác là hình thang: ABCD ; MNIK Bài 9-tr.71-SGK AB = BC => Δ ABC cân => <A1 = <B1 Ta lại có <A2 = < A1 nên <C1 = <A2 D suy ra BC // AD C Vậy ABCD là hình thang. IV/ DẶN DÒ: Làm BT 7 ;8; 10 trang 71- SGK;17; 18 tr.62-SBT Xem bài Hình thang cân Ngµy 20 th¸ng 8 n¨m 2008 Tiết 4: LUYỆN TẬP Môc tiªu Qua tiết này HS được rèn các kỹ năng Chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân Tính sđ các góc của hình thang cân Áp dụng tính chất của hình thang cân để c/m các đoạn thẳng bằng nhau. C. Ho¹t ®éng d¹y häc: I. Bµi cò: HS1: Phát biểu định nghĩa hình thang cân. Giải bài tập 12-tr.74-SGK B A Giải : ABCD là hình thang cân => AD = BC ; D = C Hai tam giác vuông ADE và BCF có + Cạnh huyền AD = BC D C + D = C F E Do đó Δ ADE = Δ BCF => DE = CF A HS2: Phát biểu dấu hiệu nhận biết hình thang cân. Giải BT 15-tr.75-SGK Giải : Δ ABC cân => B = C = (1800 - Â) : 2 (1) E D AD = AE => Δ ADE cân nên ADE = AED = (1800 - Â) : 2 (2) C B Từ (1) và (2) suy ra B = ADE Suy ra DE // BC => BDEC là hình thang Mà B = C nên BDEC là hình thang cân II/ LUYỆN TẬP Học sinh ghi bài Hoạt động của thầy và trò B C E D A 1/ Bài tập 18-tr.75-SGK GT: AB // CD ; AC = BD KL: ABCD là hình thang cân Kẻ đường thẳng BE qua B và song song với AC Chứng minh Δ BDE cân Hình thang ABEC ( AB//CE) có 2 cạnh bên AC à BE song song nên AC = BE Mà AC = BD nên BD = BE => Δ BDE cân C/m Δ ACD =BDC AC // BE suy ra C1 =E Δ BDE cân tại B nên D1 =E VậyC1 = D1 Δ ACD và Δ BDC có C1 = D1; AC = BD ; cạnh DC chung nên Δ ACD = Δ BDC C/m ABCD là hình thang cân Δ ACD = Δ BDC suy ra ADC = BCD Lại có AB // CD nên ABCD là hình thang cân 2/ Bài tập 33 trang 64-SBT A GV 1 B GV 1 2 D GV C GV GT: ABCD là hình thang cân ; D1 = D2 BD ^ BC ; BC = 3 cm KL : Tính chu vi hình thang ABCD AB // CD nên ABC = BDC ( so le trong) Mà BDC = < ADC ( GT) Nên ADB = CDB suy ra ΔABD cân => AB = AD = BC = 3cm ΔBCD vuông => C + D2 = 900 Mà C = ADC = 2D2 Suy ra 3D2 = 900 => D2 = 300 ΔBCD vuông có D2 = 300 nên DC= 2 BC = 6cm Chu vi hình thang ABCD là 3 + 3 + 3 + 6 = 15 cm HS đọc kỹ đề và vẽ hình , ghi GT ,KL và vẽ đường phụ như hướng dẫn của SGK. H: Tứ giác ABEC có gì đặc biệt? Đ: Hình thang có 2 cạnh bên song song H: Suy ra 2 cạnh bên có độ dài quan hệ với nhau như thế nào ? Đ: Bằng nhau H: Muốn c/m Δ BDE cân ta làm thế nào? Đ: BD = BE GV : Hãy c/m BD và BE cùng bằng đoạn thứ ba. b) Δ ACD = Δ BDC Ý AC = BD ; CD = DC ; C1 = D1 Ý C1 = E và D1 = E c) ABCD là hình thang cân Ý AB // CD và ADC = BCD cho HS vẽ phác hình H: Nhận xét ΔABD ? Đ: ΔABD cân vì D1 = B1 = D2 GV hướng dẫn HS vẽ hình : Vẽ ΔBDC vuông có BC = 3 cm Vẽ BA = 3 cm và BA // DC H: Chu vi hình thang ? Đ: Tổng độ dài 4 cạnh H: Theo nhận xét ban đầu, hãy chứng minh ΔABD cân để suy ra độ dài 3 cạnh AB ; AD H: Đo và so sánh BC và DC Đ: DC = 2BC GV chứng minh C = 600 suy ra DC = 2BC Iii/ DẶN DÒ : Làm BT 16 ; 17 -tr.75-SGK ; 30 ; 32-tr.63-SBT Ngµy 25 th¸ng 8 n¨m 2008 Tiết 5: §4.ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC MỤC TIÊU : Qua bài này HS cần : Nắm được định nghĩa và các định lý 1;2 về đường trung bình của tam giác. Biết vận dụng các định lý để tính độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song. Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng định lý đã học vào các bài toán thực tế. B.Ho¹t ®éng d¹y häcA E I.Bµi cò Hs1:* Phát biểu tính chất hình thang cân. D * Giải bài tập 30 trang 63- SBT BDEC là hình thang cân BE ; CD là các đường phân giác của Δ ABC B C Thì BD = DE = EC II. Bµi míi Học sinh ghi bài Hoạt động của GV vµ HS 1/ Đường trung bình của tam giác Định lý 1: ( Học SGK ) GT : Δ ABC ; DA = DB ; DE//BC KL: AE = EC A B C D E F b) Định nghĩa : ( Học SGK) D là trung điểm AB ; E là trung điểm AC DE là đường trung bình của tam giác. c) Định lý 2 ( T/c đường trung bình) A B C D E F Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy. GT: Δ ABC; AD = BD; AE = EC KL: DE // BC ; DE = ½ BC GV đưa hình vẽ 33 và đặt vấn đề như SGK HS làm BT ?1: Cho Δ ABC ; DE đi qua trung điểm cạnh AB(thứ nhất), song song với cạnh BC (thứ hai) Dự đoán E là trung điểm của cạnh AC (thứ ba) H: Phát biểu dự đoán trên thành 1 định lý HS ghi GT; KL của định lý GV hướng dẫn HS c/m định lý Để c/m 2 đoạn AE và EC bằng nhau ta có thể c/m hai tam giác bằng nhau. GV: Ta sẽ tạo 1 tam giác bằng Δ ADE HS suy nghĩ và trả lời : Kẻ EF // AB HS chứng minh Δ ADE = Δ ECF AD = EF ( cùng bằng BD ) A = FEC (đồng vị) ADE = EFC ( cùng bằng B) KL : Δ ADE = Δ ECF => AE = CE. GV: Đoạn DE gọi là đường trung bình của Δ ABC HS phát biểu đ/n đường trung bình của tam giác. H: Căn cứ vào đ/n , xem 1 tam giác có mấy đường trung bình ? Các đường trung bình ấy có cắt nhau tại 1 điểm hay không ? GV : Đường trung bình của tam giác khác với các đường đã biết ( phân giác, trung trực, đường cao, trung tuyến ) ở chỗ 3 đường không cắt nhau tại 1 điểm. HS làm BT ?3 Kết quả kiểm tra: ADE = B ; DE = ½ BC ? H: Từ kết quả BT ?3 dự đoán tính chất đường trung bình của tam giác. HS vẽ hình, ghi GT; KL và tập suy luận c/m. Ta cần c/m : DE // BC ; DE = ½ BC * B1: Vẽ điểm F sao cho E là trung điểm DF *B2: C/m Δ ADE = Δ FCE *B3: Suy ra A = FCE và AD = CF = BD suy ra AB // CF B4: Lập luận BDFC là hình thang có 2 cạnh đáy bằng nhau nên 2 cạnh bên song song và bằng nhau DF // = BC HS làm BT ?3 BC = 2 DE = 2.50 = 100 (m) III/ CỦNG cè LUYỆN TẬP 1)Bài tập 20/79/SGK - GV đưa hình vẽ 41 trên bảng phụ. C = AKI suy ra IK // BC .Lại có KA = KC nên IA = IB = 10 cm = x 2) Bài tập 21 /79/SGK - GV đưa hình vẽ trên bảng phụ CD là đường trung bình của tam giác OAB => AB = 2 CD = 2.3 = 6 cm IV/ D ẶN D Ò Làm BT 22/80/SGK Học bài Xem bài : Đường trung bình của hình thang Ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2008 Tiết 6 : §4. ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA HÌNH THANG A.MỤC TIÊU : Qua bài này HS cần : - Nắm được định nghĩa và các định lý 3 ;4 về đường trung bình của hình thang Biết vận dụng định lý để tính độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau. Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng định lý để làm bài tập. B.CHUẨN BỊ : A B C D E I M Hình 43 ; 44 ; 37; 40; 44 trên bảng phụ C. HO¹t ®éng d¹y häc: I. Bµi cò HS1: Phát biểu đ/n và tính chất đường trung bình của tam giác. Giải bài tập 22-tr.80.SGK(GV chuẩn bị hình vẽ trên bảng phụ) EM là đường trung bình của ΔBDC nên EM // DC DE = DA ; DI // EM nên IA = IM II. Bµi míi Học sinh ghi bài Hoạt động của thầy và trò 2/ Đường trung bình của hình thang Định lý 3 ( Học SGK) GT: ABCD là hình thang ( AB // CD) AE = ED ; EF // AB // CD KL : BF = FC A B C D E F I b) Định nghĩa : Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm 2 cạnh bên của hình thang. c) Định lý 4 ( t/c đường trung bình của hình thang) C A B D E F K GT: Hình thang ABCD ( AB // CD) AE = ED ; BF = FC KL: EF // AB ; EF // CD EF = ½ (AB + CD) C/m: (SGK - HS có thể c/m cách khác như hướng dẫn trong SGV) Bài tập ?5 BE ^ DH ; AD ^ DH; CH ^ DH suy ra BE // AD // HC Hình thang ADHC có BE // AD ; BA=BC nên ED = EH EB là đường trung bình của hình thang ADHC nên EB = ½( AD + HC) 32 = ½ ( 24+x) x = 40m HS làm BT ?4 - GV đưa hình vẽ 37 trên bảng phụ Đ: IA = IC ; FB = FC H: Từ BT ?4 phát biểu thành định lý. HS vẽ hình, ghi GT ; KL của định lý . H: Hãy c/m IA = IC ( HS thảo luận theo nhóm) Đ: ΔADC có EA = ED ; EI // DC => IA = IC H: Hãy c/m FB = FC Đ: ABC có IA = IC ; IF // AB => FB = FC GV : Ta gọi đoạn thảng EF là đường trung bình của hình thang. Vậy hãy phát biểu định nghĩa đường trung bình của hình thang. H: Hình thang có mấy đường trung bình ? Đ: 1 H: Từ đ/n đường trung bình của hình thang, t/c đường trung bình của tam giác, hãy dự đoán t/c đường trung bình của hình thang ? Đ: * Song song với 2 đáy *Bằng nửa tổng 2 đáy. HS vẽ hình, ghi GT; KL GV gợi ý HS chừng minh: Để c/m EF // DC ta tạo ra một tam giác có E ; F là trung điểm 2 cạnh và DC nằm trên cạnh thứ ba. Đó là ΔADK (K là giao điểm của AF và DC) B1: C/m ΔABF = ΔKCF H: Dự đoán EF bằng bao nhiêu phần DK ? Đ: EF = ½ DK H: Mà ta cần c/m EF = ½( AB + DC) nên ta sẽ c/m 2 đoạn nào bằng nhau? Đ: AB = CK H: Hãy c/m AB = CK Đ: ΔABF = Δ KCF (F1 = F2 ; BF = CF ; B = KCF ) => AB = CK và AF = FK B2: Lập luận để suy ra EF // DC và EF = ½(AB + DC) EF là đường trung bình của tam giác ADK suy ra EF // DC // AB và EF = 1/2DK = ½ (DC + CK ) = ½ ( DC + AB ) HS làm bài tập ?5- GV đưa hình vẽ 40 trên bảng phụ. A B C 24 D E H 32 x B1: Chứng tỏ BE là đường trung bình của hình thang ADHC B2:Tính x III. CỦNG Cè LUYỆN TẬP A C Bài tập 24/80/SGK 20 Kẻ AH; CM ; BK vuông góc với xy. 12 Hình thang ABKH có AC = CB; CM //AH // BK Nên MH = MK và CM là đường trung bình M H CM = ½( AH + BK) = ½( 12 + 20) = 16 (cm) B K x y IV/ DẶN DÒ : Làm BT 23; 25 ; 26 trang 80 SGK Ngµy 1 th¸ng 9 n¨m 2008 Tiết 7 : LUYỆN TẬP MỤC TIÊU : Qua tiết này, HS được : Luyện tập áp dụng tính chất đường trung bình của hình thang để tính độ dài đoạn thẳng. Áp dụng tính chất đường trung bình của hình thang để chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau. Tiếp tục rèn luyện lập luận chứng minh. B.CHUẨN BỊ : Các hình vẽ trên bảng phụ : 44 ; 45 C. ho¹t ®éng d¹y häc: I)Bài cũ: HS1: *Chọn các câu đúng trong các câu sau 1/ Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm 2 cạnh của hình thang. 2/ Đường trung bình của hình thang song song với 2 đáy . 3/ Đường trung bình của tam giác song song và bằng nửa cạnh tam giác. 4/ Đường trung bình của tam giác là đoạn nối trung điểm 2 cạnh của tam giác. 5/ Đường trung bình của hình thang song song với 2 đáy và bằng nửa hiệu 2 đáy. HS2:*Giải BT 23 trang 80- SGK - GV đưa hình vẽ 44 trên bảng phụ. IK // MP // QN ( cùng vuông góc với PQ ) I là trung điểm MN ; IK // MP nên K là trung điểm PQ => KQ = KP = 5 dm HS3 : * Giải bài tập 25.tr.80-SGK EA = ED ; KB = KD => EK là đường trung bình của tam giác ABD => EK // AB KB = KD; FB = FC => KF là đường trung bình của Δ BDC => KF // DC // AB Qua K có KE và KF cùng song song với AB nên theo tiên đề Ơ-clit : E ; F ; K thẳng hàng. GV: Qua bài tập trên cho ta cách khác c/m tính chất đường trung bình của hình thang: A B C D E F K Cho EF là đường trung bình của hình thang; gọi K là trung điểm BD B1: C/m 3 điểm E ; K ; F thẳng hàng. B2: c/m EK = ½ AB B3: c/m FK = ½ CD B4: Lập luận để suy ra EF = ½ ( AB + CD ) EF = EK + KF = ½ AB + ½ CD II) Luyện tập Học sinh ghi bài Hoạt động của GV và HS K 1/ Bài tập 26-tr.80-SGK GT: AB // CD // EF // GH KL: Tính x; y Giải: CD là đường trung bình của hình thang ABFE nên CD = 1/2( AB + EF ) x= 1/2 ( 8 + 16 ) = 12 (cm) EF là đường trung bình của hình thang CDHG nên EF = ½ (CD + GH ) 16 = ½ ( 12 + y ) y = 20 cm 2/ Bµi tËp 28-tr. 80-SGK A B D C E I F K a) Chøng minh AK = KC; BI = ID EF lµ ®­êng trung b×nh cña h×nh thang ABCD nªn EF // DC ΔADC cã EA = ED ; EK // DC nªn AK=KC ΔBDC cã FB = FC ; IF // DC nªn ID=IB. b) Cho AB = 6cm, CD =10cm. TÝnh EI, KF, IK EI lµ ®­êng trung b×nh cña ABD nªn EI=1/2AB = 1/2 . 6 =3(cm) KF lµ ®­êng trung b×nh cña Ñ ABC nªn KF=1/2AB = 1/2 . 6 =3(cm) EF lµ ®­êng trung b×nh cña h×nh thang ABCD nªn EF = 1/2 (AB + CD) = 8 cm IK = EF - EI - KF = 2 cm GV đưa hình vẽ 45 trên bảng phụ. H: Trên hình vẽ ta có các đoạn thẳng nào bằng nhau ? Đ: AC = CE = EG ; BD = DF = FH H: Đoạn thẳng CD có liên quan thế nào đến 2 đoạn đã biết ( AB ; EF ) Đ: CD là đường trung bình của hình thang ABFE Vậy ta có thể tính được x.(HS thực hiện ) H: Tương tự, tính y ? HS ®äc kü ®Ò vµ vÏ h×nh, thÓ hiÖn trªn h×nh vÏ c¸c quy ­íc ký hiÖu 2 ®o¹n th¼ng b»ng nhau. H: Tõ gi¶ thiÕt suy ra ®o¹n th¼ng EF lµ ®­êng g× cña h×nh thang ABCD ? §: EF lµ ®­êng trung b×nh cña h×nh thang . H: Suy ra vÞ trÝ t­¬ng ®èi cña EF vµ DC? §: EF // DC GV dïng phÊn mµu t« ®Ëm Δ ADC vµ ®o¹n EK. HS th¶o luËn theo nhãm chøng minh AK =KC T­¬ng tù c/m BI = ID Mét ®¹i diÖn cña nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i. H: So s¸nh IK vµ 1/2 ( CD - AB) ? §: IK = 1/2 ( CD - AB) = 2 cm GV: §o¹n nèi 2 trung ®iÓm cña 2 ®­êng chÐo h×nh thang song song víi 2 ®¸y vµ b»ng nöa hiÖu ®é dµi 2 ®¸y. IV/ Cñng cè: V/ DÆn dß : Lµm c¸c bµi tËp : 27-tr.80-SGK HS kh¸ giái lµm thªm c¸c bµi 39 ®Õn 44- SBT to¸n ( TËp I ) Xem bµi dùng h×nh b»ng th­íc vµ compa Xem l¹i c¸c bµi to¸n dùng h×nh c¬ b¶n ( Líp 7) Mang theo th­íc th¼ng, ªke, compa, th­íc ®o gãc ë tiÕt sau. Ngµy 3 th¸ng 9 n¨m 2008 TiÕt 8 : §5. Dùng h×nh b»ng th­ícc vµ com pa A,Môc tiªu : Qua bµi nµy, hs cÇn BiÕt dïng th­íc vµ compa ®Ó dùng h×nh (chñ yÕu lµ h×nh thang) theo c¸c yÕu tè ®· cho b»ng sè vµ biÕt tr×nh bµy 2 phÇn c¸ch dùng vµ chøng minh. RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸ckhi sö dông dông cô , rÌn kh¶ n¨ng suy luËn khi c/m. Cã ý thøc vËn dông dùng h×nh vµo thùc tÕ. B.CHUÈN BÞ : - Dông cô dùng h×nh : Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa ¤n tËp c¸c bµi to¸n dùng h×nh c¬ b¶n ë líp 6, líp 7. C¸c h×nh vÏ 46, 47 trªn b¶ng phô C.Hoat ®éng d¹y hoc: I/ Bµi cò : GV kiÓm tra dông cô dùng h×nh cña HS II/ Bµi míi: Häc sinh ghi bµi Ho¹t ®éng cña GVvµ HS 3 x D C B A 4 700 500 B y x 2cm C A Bµi to¸n dùng h×nh ( Xem SGK) 2. C¸c bµi to¸n dùng h×nh ®· biÕt ( Xem SGK ) VÝ dô : H: Dùng tam gi¸c ABC biÕt AB = 2cm, A = 500 B = 700 3. Dùng h×nh thang VD : ( SGK) *C¸ch dùng : - Dùng ΔADC cã D = 700, DC= 4 cm; DA = 2 cm - Dùng tia Ax song song víi DC (tia Ax vµ ®iÓm C n»m cïng mét nöa mp bê AD) - Dùng ®iÓm B trªn tia Ax sao cho AB = 3 cm. KÎ ®o¹n th¼ng BC A B C D 2 3 4 700 x * Chøng minh: Tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang v× AB // CD H×nh thang ABCD cã CD = 4 cm, DA = 2 cm, D = 700, AB =3cm nªn tho¶ m·n yªu cÇu cña bµi to¸n. -GV giíi thiÖu thÕ nµo lµ bµi to¸n dùng h×nh : Lµ bµi to¸n vÏ h×nh mµ chØ sö dông 2 dông cô lµ th­íc vµ compa - GV giíi thiÖu t¸c dông cña th­íc vµ compa trong b×a to¸n dùng h×nh : + Th­íc : VÏ ®­êng th¼ng, ®o¹n th¼ng, tia + Compa: Dùng ®­êng trßn HS nh¾c l¹i c¸c bµi to¸n dùng h×nh ®· biÕt ë líp 6,7 GV ®­a lªn b¶ng phô phÇn tãm t¾t c¸c bµi to¸n dùng h×nh kÌm theo h×nh vÏ minh ho¹. H: Dùng tam gi¸c ABC biÕt AB = 2cm, A = 500 B = 700 B1: Dùng ®o¹n th¼ng AB = 2cm B2: Dùng tia Ax sao cho xAB = 500 B3: Dùng tia By sao cho yBA = 700 ( 2 tia Ax vµ By n»m cïng mét nöa mÆt ph¼ng bê AB) Gäi C lµ giao ®iÓm tia Ax vµ By. Tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c cÇn dùng. GV nªu VD : Dùng h×nh thang ABCD biÕt ®¸y AB = 3 cm, ®¸y CD = 4 cm, c¹nh bªn AD = 2cm D=700 GV giíi thiÖu 4 b­íc bµi to¸n dùng h×nh GV ®­a ra h×nh vÏ h×nh thang ABCD H: Gi¶ sö ®· dùng ®­îc h×nh thang ABCD tho¶ ®Ò, tam gi¸c nµo cã thÓ dùng ®­îc ngay ? V× sao ? §: ΔADC ( biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a ) GV dùng h×nh trªn b¶ng, HS vÏ h×nh vµo vë. H: §Ó ABCD lµ h×nh thang, ®Ønh B ph¶i tho¶ m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo ? §: + B n»m trªn ®­êng th¼ng ®i qua A vµ song song víi CD GV vµ HS dùng tia Ax song song víi DC + B c¸ch A mét kho¶ng 3 cm Dùng ®­êng trßn t©m A b¸n kÝnh 3 cm GV giíi thiÖu thÕ nµo lµ b­íc c/m : ChØ râ h×nh võa dùng tho¶ m·n tÊt c¶ c¸c yªu cÇu cña ®Ò bµi H : ABCD cã ph¶i h×nh thang kh«ng ? V× sao ? §: AB // CD nªn ABCD lµ h×nh thang H: H×nh thang ABCD cã c¸c yÕu tè tho¶ ®Ò kh«ng ? §: Tho¶ ®Ò ( theo c¸ch dùng ) GV giíi thiÖu nhanh phÇn biÖn luËn. x III/ Cñng cè luyÖn tËp Bµi tËp 31-tr.83-SGK : GV cho HS vÏ ph¸c mét h×nh thang vµ nhËn xÐt xem dùng ®­îc tam gi¸c nµo tr­íc ? (ΔADC )- GV dùng h×nh trªn b¶ng, HS dùng h×nh vµo vë. C¸ch dùng : - Dùng ΔADC biÕt AD = 2cm, AC = DC = 4 cm - Dùng tia Ax song song víi DC (tia Ax vµ ®iÓm C n»m cïng mét nöa mp bê AD) - Dùng ®iÓm B trªn tia Ax sao cho AB = 2 cm. KÎ ®o¹n th¼ng BC * Chøng minh: Tø gi¸c ABCD lµ h×nh thang v× AB // CD H×nh thang ABCD cã CD = AC=4 cm, DA = AB =2cm nªn tho¶ m·n yªu cÇu cña bµi to¸n. IV/ DÆn dß : Lµm BT 29,30,33,34 trang 83-SGK Ngµy 7 th¸ng 9 n¨m 2008 TiÕt 9: LuyÖn tËp A.môc tiªu : HS luyÖn tËp gi¶i bµi to¸n dùng h×nh, ®Æc biÖt lµ h×nh thang Sö dông thµnh th¹o th­íc vµ compa ®Ó dùng h×nh. B.ChuÈn bÞ : Dông cô dùng h×nh C. Ho¹t ®éng d¹y häc : A I. Bµi cò : HS1: Gi¶i BT 30-tr.83-SGK Dùng ®o¹n th¼ng BC = 2cm Dùng tia Bx vu«ng gãc víi BC 2cm Dùng ®­êng trßn ( C; 4cm) C Gäi A lµ giao ®iÓm cña ®­êng trßn vµ tia Bx B Tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c cÇn dùng. 4cm II) LuyÖn tËp : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4 800 3 D C B A 1/ Bµi tËp 33-tr.83-SGK Yªu cÇu HS nh¾c l¹i thÕ nµo lµ h×nh thang c©n. §­a h×nh vÏ ®Ó HS ph©n tÝch Gäi 1 HS lªn b¶ng dùng Ñ ADC H: ABCD lµ h×nh thang c©n suy ra c¸c yÕu tè nµo b»ng nhau ? H: Cã mÊy c¸ch dùng ®iÓm B trªn tia Ay song song víi DC ? Gäi 1 HS kh¸c lªn b¶ng dùng ®iÓm B. Gäi 1 HS kh¸c lªn b¶ng tr×nh bµy b­íc chøng minh. 2/ Bµi tËp 34-tr.83.SGK GV ®­a h×nh vÏ ph¸c ho¹ Gäi 1 HS døng t¹i chç ph©n tÝch A B C D 2 3 3 Gäi 1 HS kh¸c lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i. H: §­êng trßn ( C, 3cm) c¾t tia Ax t¹i mÊy ®iÓm ? L­u ý cho HS : Cã 2 h×nh thang tho¶ m·n bµi to¸n. HS ®äc ®Ò VÏ ph¸c mét h×nh thang c©n. ChØ râ dùng ®­îc tam gi¸c nµo vµ c¸ch dùng tam gi¸c ®ã. §: Dùng ®­îc Δ ADC biÕt 2 c¹nh vµ 1 gãc. Lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i. Dùng ®o¹n th¼ng DC = 3cm Dùng gãc CDx = 800 A B C D x y 3cm 4cm 800 -Dùng cung trßn t©m C b¸n kÝnh 4cm c¾t tia Dx ë A §: D =C ; AC = BD §: 2 c¸ch + B c¸ch D mét ®o¹n 4cm + BCD = 800 Dùng tia Ay // DC ( Ay vµ C thuéc cïng nöa mp bê AD ) Dùng cung trßn ( C; 4cm) c¾t tia Ay t¹i B . Dùng ®o¹n th¼ng BC ( HoÆc dùng tia Cm sao cho gãc DCm = 800, tia Cm c¾t Ay t¹i B ) Tt×nh bµy b­íc chøng minh : ABCD lµ h×nh thang c©n v× AB // CD ; AC = BD H×nh thang c©n ABCD cã D = 800, DC = 3 cm, AC = 4 cm nªn tho¶ ®Ò HS ®øng t¹i chç ph©n tÝch : Dùng ®­îc Δ ADC biÕt 2 c¹nh vµ gãc xen gi÷a sau ®ã dùng ®iÓm B HS2 : Lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i. * C¸ch dùng : - Dùng Δ ADC biÕt D = 900, AD = 2cm, DC = 3cm - Dùng tia Ax // DC ( Ax vµ ®iÓm C cïng thuéc nöa mp bê AD) Dùng ®­êng trßn (C; 3cm) c¾t tia Ax t¹i B Dùng ®o¹n th¼ng BC A B C D B' 2cm 3cm 3cm *Chøng minh : ABCD lµ h×nh thang cÇn dùng v× : AB // CD , D = 900, CD = BC = 3cm, AD = 2cm. Cã 2 h×nh thang tho¶ ®Ò. III) CñNG Cè : IV) DÆn dß : - Lµm c¸c BT 56 ®Õn 59- SBT. - ChuÈn bÞ cho tiÕt sau : GiÊy kÎ « vu«ng, c¸c miÕng b×a h×nh 56 - Xem bµi : §èi xøng trôc. - ¤n l¹i thÕ nµo lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng, t/gi¸c c©n t/gi¸c ®Òu. Ngµy 10 th¸ng 9 n¨m 2008 TiÕt 10: §6. §èi xøng trôc môc tiªu : Qua bµi nµy, HS cÇn : - HiÓu ®/n hai ®iÓm ®èi xøng víi nhau qua 1 ®­êng th¼ng. NhËn biÕt ®­îc 2 ®o¹n th¼ng ®èi xøng nhau qua mét ®­êng th¼ng. NhËn biÕt ®­îc h×nh thang c©n lµ h×nh cã trôc ®èi xøng. - BiÕt vÏ ®iÓm ®èi xøng víi mét ®iÓm cho tr­íc , ®o¹n ®èi xøng víi 1 ®o¹n th¼ng cho tr­íc qua 1 ®­êng th¼ng . BiÕt c/m 2 ®iÓm ®èi xøng víi nhau qua 1 ®­êng th¼ng. - BiÕt nhËn ra mét sè h×nh cã trôc ®èi xøng qua thùc tÕ. B­íc ®Çu biÕt ¸p dông t/c ®èi xøng trôc vµo vÏ h×nh, gÊp h×nh. ChuÈn bÞ : GV vµ HS chuÈn bÞ : Gi

File đính kèm:

  • docgiao an hinh 8 hoc ky I.doc
Giáo án liên quan