Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 63 Luyện Tập

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình

2- Kĩ năng : Biết cách giải và trình bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn .

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT , câu hỏi, bài tập

- HS : Bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vần đề

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 63 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/04/2006 Ngày giảng : 13/04/2006 Tiết : 63 luyện tập I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình 2- Kĩ năng : Biết cách giải và trình bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn . 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT , câu hỏi, bài tập - HS : Bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vần đề IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm tra ( 7 phút ) ? Nêu hai quy tắc biến đổi bất phương trình ? Giải bất phương trình sau : a) 3x + 4 < 0 b) 0,3x > 0,6 HĐ 2 : Luyện tập ( 35 phút ) ? ? H H G ? ? H G ? ? ? ? ? G ? H H G ? ? H H G Thế nào là hai bất phương trình tương đương ? Để giải thích sự tương đương của hai BPT ta làm như thế nào ? Trình bày Nhận xét Đánh giá Nêu hai quy tắc biến đổi BPT Trong quy tắc nhân ta chú ý điều gì ? Trình bày Đọc đề bài Để chứng tỏ một giá trị của x là nghiệm của BPT ta làm ntn ? cho một số giá trị ≠ của x là nghiệm ? Theo em có phải mọi giá trị của ẩn x đều là nghiệm của BPT đã cho hay không ? vì sao ? Nêu cách giải pt có dạng biểu thức phân không chứa ẩn ở mẫu? Để giải BPT dạng tương tự như vậy ta làm ntn ? Cùng HS làm a Nêu các bước làm của câu a ? 2 HS trình bày b, c Nhận xét Đánh giá Theo em với dạng BPT này ta đưa về dạng BPT bậc nhất một ẩn như thế nào ? Thứ tự ưu tiên trong dãy phép tính trên ? Trình bày Nhận xét Đánh giá Bài 21 : giải thích sự tương đương a) x – 3 > 1 x + 3 > 7 b) –x 3x > -6 Giải a) Vì x – 3 > 1 x > 4 x + 3 > 7 x > 7 b) Vì -x x > 2 3x > -6 x > 2 Bài 25b : Giải BPT sau : -5x x > - 24 Bài 28 : Cho bất phương trình x2 > 0 a) Chứng tỏ x = 2, x = -3 là nghiệm của bất phương trình đã cho b) Có phải mọi giá trị của ẩn x đều là nghiệm của BPT đã cho hay không ? Giải a) Thay x =2 vào BPT ta có 4 > 0 Thay x =-3 vào BPT ta có 9 > 0 b) Mọi giá trị của ẩn x ≠ 0 đều là nghiệm của BPT đã cho vì bình phương của mọi số đều có giá trị dương Bài 31: Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm của chúng trên trục số a) 15 – 6x > 15 -6x > 0 x < 0 b) 8 – 11x < 52 -11x x > 4 c) 10 – 5x < 9 – 6x x < -1 Bài 32 : Giải các BPT a) 8x + 3(x+1 ) > 5x – ( 2x – 6 ) b) 2x( 6x – 1 ) > ( 3x – 2)( 4x + 3 ) HĐ3 : Củng cố ( 3 phút ) ? G Trong khi giải BPT ta cần chú ý điều gì ? Tuỳ từng dạng của BPT mà ta có cách giải phù hợp, nhưng chú ý trong quy tắc nhân BVN : 19 -> 27 ( SGK – 47 )

File đính kèm:

  • docTiet 63 - Luyen tap.doc