Giáo án Toán học 7 - Tiết: 36 - Bài 7: Định lý Py-Ta-go

I>Mục Tiêu:

- Nắm được định lý Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông.

- Nắm được định lý Py-ta-go đảo.

- Biết vận dụng định lý Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia.

- Biết vận dụng định lý Py-ta-go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.

- Biết vận dụng các kiến thức vào các bài toán thực tế.

II>Chuẩn Bị: GV&HS: Thước thẳng, êke; 8 tấm bìa trắng hình tam giác vuông bằng nhau, hai tấm bìa màu hình vuông có cạnh bằng tổng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông nói trên. (dùng cho ?2)

III> Phương pháp dạy học:

Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.

IV>Tiến trình lên lớp:

Ổn định

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 36 - Bài 7: Định lý Py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 36 Bài 7: ĐỊNH LÝ PY-TA-GO Tuần:21 I>Mục Tiêu: Nắm được định lý Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lý Py-ta-go đảo. Biết vận dụng định lý Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lý Py-ta-go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. Biết vận dụng các kiến thức vào các bài toán thực tế. II>Chuẩn Bị: GV&HS: Thước thẳng, êke; 8 tấm bìa trắng hình tam giác vuông bằng nhau, hai tấm bìa màu hình vuông có cạnh bằng tổng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông nói trên. (dùng cho ?2) III> Phương pháp dạy học: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ. IV>Tiến trình lên lớp: Ổn định HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: định lí pytago : Cho HS làm ?1 -Yêu cầu HS nêu kết quả. Yêu cầu HS làm ?2 -Sau khi thực hiện yêu cầu ở câu a, diện tích của phần bìa vuông cạnh c bằng bao nhiêu ? -Diện tích phần bìa theo a, b ? -Qua ví dụ trên, em có nhận xét gì về quan hệ giữa c2 = a2 + b2 ? -GV(hỏi): Từ ?1 và ?2, em rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông ? - Giới thiệu định lý Py-ta-go. Cho HS làm ?3 - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày cách tìm x. -Nhận xét, ghi điểm các nhóm. Hoạt động 2: luyện tập -Yêu cầu HS làm bài tập 53 (sgk) - Gọi 4 HS lên bảng làm. GV theo dõi quá trình làm bài của HS cả lớp. - Ta tìm đường chéo của tủ như thế nào khi biết chiều dài là 20 dm, rộng là 4 dm ? - Gọi 1 HS(kh-g) lên bảng trình bày cách tìm. - GV(chốt): Khi làm những bài tập dạng này, ta cần dựa vào định lý Py-ta-go -Đọc yêu cầu ?1 -Nêu kết quả: AB = 3cm ; AC = 4cm ; BC = 5cm HS cả lớp làm theo yêu cầu của ?2 SHV = c. c = c2 SHV 1, 2 = a2 + b2 Ta thấy: c2 = a2 + b2 -NX: Bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông. -Đọc lại định lý. ABC vuông tại A BC2 = AB2 + AC2 HS hoạt động nhóm 5’ - Tìm độ dài x trên các hình 124;125 -Nhận xét. HS suy nghĩ ít phút, sau đó lên bảng làm: 3 HS(tb) làm câu a,b,c HS(kh) làm câu c HS họat động nhóm Để tủ không vướng vào trần nhà, ta so sánh chiều cao của trần nhà với đường chéo của tủ. Nếu chiều cao trần nhà lớn hơn đường chéo tủ thì khi dựng đứng, tủ không bị vướng. 1 HS lên bảng. 1.Định lý Py-ta-go ?1 ?2 c2 a2 + b2 Nhận xét: c2 = a2 + b2 Định lý Py-ta-go: Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng các bình phương của hai cạnh góc vuông. ?3 Nhóm 1: Hình 124 ABC vuông tại B AC2 = AB2 + BC2 AB2 = AC2 – BC2 x2 = 102 - 82 = 36 x = = 6 Nhóm 2: Hình 125 EDF vuông tại D nên: EF2 = DE2 + DF2 = 12 + 12 = 2 x2 = 2 x = Bài tập 53 (sgk) a) x2 = 122 + 52 = 144 + 25 = 169 x = = 13 b) x2 = 11 + 22 x2 = 5 x = c) x2 = 292 - 212 = 400 x = = 20 d) x2 = 2 + 33 = 7 + 9 = 16 x = = 4 Bài tập 58(SGK) Giải Gọi d là đường chéo của tủ; h là chiều cao của nhà (h = 21 dm). Ta thấy: d2 = 202 + 42 = 416 d= h2 = 212 = 441 h = d < h Vậy anh Nam đẩy tủ cho đứng thẳng và không bị vướng vào trần nhà. Hoạt động 5:Dặn dò: - Xem kỹ lý thuyết và học thuộc. - Làm bài tập 54; 55-SGK (tương tự bài tập 53) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET36.doc