Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 44 Luyện Tập

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững dạng của phương trình bậc nhất một ẩn.

2- Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác.

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu.

- HS : Bảng nhóm, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, các phép toán trên phân thức, đa thức và thứ tự thực hiện phép tính.

III - Phương pháp : Hướng dẫn - áp dụng

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/1/2007 Ngày giảng : 23/1/2007 Tiết : 44 Luyện tập I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững dạng của phương trình bậc nhất một ẩn. 2- Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác. II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu. - HS : Bảng nhóm, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, các phép toán trên phân thức, đa thức và thứ tự thực hiện phép tính. III - Phương pháp : Hướng dẫn - áp dụng IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm tra ( 8 phút ) ? ? H H G Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất một ẩn ? Có những phép biến đổi phương trình nào ? Chữa bài 11 a, c, d nhận xét bài của bạn Như vậy để xuất hiện được PT bậc nhất 1 ẩn thì cần có những phép biến đổi PT đã học, ngoài ra cần chú ý đến thứ tự thực hiện phép toán..... Bài 11 ( SGK - 13 ) Giải phương trình a) 3x - 2 = 2x - 3 3x - 2x = -3 + 2 x = -1 Vậy S = {-1 } c) 5 - ( x - 6 ) = 4(3 - 2x ) 5 - x + 6 = 12 - 8x -x + 8x = 12 -11 7x = 1 x = 1/7 Vậy S = { 1/7 } d) -6( 1,5 - 2x ) = 3 ( -15 + 2x ) -9 + 12x = -30 + 6x 6x = - 21 x = -21/6 Vậy S = { -21/6 } HĐ2 : Luyện tập ( 35 phút ) G H H G ? ? ? ? G G H H G Gv đưa đề bài lên bảng phụ Cho Hs quan sát và đưa ra nhận xét Cách giải đúng là : x( x+ 2 ) = x(x + 3 ) x2 + 2x = x2 + 3x 2x = 3x -x = 0 x = 0 Vậy S = { 0 } Đưa đề bài tóm tắt lên bảng phụ Bài toán có những chuyển động nào ? chuyển động đó có liên quan đến công thức tính nào ? Với hai chuyển động đó thì có đại lượng nào đã biết, chưa biết ? Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau được biểu thi bằng phương trình nào ? Như vậy với bài toán cụ thể ta đã có được PT, từ đó giải PT để tìm ra kết quả. Giáo viên ra đề bài Yêu cầu Hs nêu cách làm 2 Hs lên bảng Hs nhận xét bài đánh giá và cho điểm Bài 13 ( SGK - 13 ) Bạn Hoà làm đúng, hay sai ? x( x+ 2 ) = x(x + 3 ) x + 2 = x + 3 x - x = 3 - 2 0x = 1 ( vô nghiệm ) Bài 15 ( SGK - 13) v( km/h) t ( h ) s ( km ) Xe máy 32 x + 1 3x(x+1) Ô tô 48 x 48x Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau ta có PT 32( x + 1 ) = 48x Bài 18 ( SGK - 14 ) Giải các PT : a) b) HĐ3 : Củng cố ( 3 phút ) G ? ? G Với những bài toán đưa về dạng Pt bậc nhất 1 ẩn thì cần dùng những phép biến đổi nào ? đã học những dạng phương trình nào đưa về bậc nhất 1 ẩn Nêu cách làm của dạng toán có mẫu không chứa ẩn ? Về nhà xem các bài tập đã chữa và làm bài tập trong SBT - 6

File đính kèm:

  • docTiet 44 - Luyen tap.doc