A. MỤC TIÊU:
- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
- Có kỹ năng phát hiện và nhóm các hạng tử.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Bài tập về nhà, xem lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Thuyết trình
- Vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/ 10/ 2007
Ngày giảng: / 10/ 2007
Tiết 11:
Phân tích đa thức thành nhân tử
bằng phương pháp nhóm hạng tử
A. Mục tiêu:
- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
- Có kỹ năng phát hiện và nhóm các hạng tử.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Bài tập về nhà, xem lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Thuyết trình
- Vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Chữa bài tập 44c/SGK-T20
- Em đã sử dụng hằng đẳng thức nào để phân tích đa thức đã cho thành nhân tử? Em có cách giải nào khác không?
HS2: Tính nhanh: 872 + 732 - 272 - 132
- Em đã sử dụng hằng đẳng thức nào để giải bài tập trên? Em có cách giải nào khác không?
Lời giải:
HS1: (a+b)3+(a-b)3 = (a3+3a2b+3ab2+b3)+(a3-3a2b+3ab2-b3)
= 2a3+6ab2 = 2a(a2+3b2)
Cách khác:
(a+b)3+(a-b)3 = [(a+b)+(a-b)][(a+b)2-(a+b)(a-b)+(a-b)2]
= (a+b+a-b)(a2+2ab+b2-a2+b2+a2-2ab+b2) = 2a(a2+3b2)
HS2: 872 + 732 - 272 - 132 = (872-272)+(732-133)
= (87-27)(87+27)+(73-13)(73+13) = 60.114 + 60.86
= 60(114+86) = 60.200 = 12000
Cách khác:
872 + 732 - 272 - 132 = (872-132)+(732-273)
= (87-13)(87+13) + (73-27)(73+27) = 74.100 + 46.100
= 100.(74+46) = 100.120 = 12000
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Cho Hs thảo luận làm bài VD1 theo nhóm
- Với ví dụ này thì có thể sử dụng được hai phương pháp đã học không?
- Trong 4 hạng tử những hạng tử nào có nhân tử chung?
- Hãy đặt nhân tử chung của các nhóm. Khi đó em có nhận xét gì?
- Cho các nhóm giải và treo các bẳng nhóm.
- Em có thể nhóm các hạng tử theo cách khác được không?
- Nhận xét chung bài làm của HS rút kinh nghiệm
- Giới thiệu: Hai cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
- Làm ví dụ 2?
- Theo em để phân tích đa thức đã cho thành nhân tử ta có những cách làm nào?
- Chia lớp thành hai nhóm, yêu cầu mỗi nhóm sử dụng một cách để phân tích đa thức đã cho thành nhân tử.
- Có thể nhóm như sau được không? Vì sao?
= (2xy + 3z) + (6y + xz)
- Vậy khi nhóm các hạng tử phải nhóm thích hợp, cụ thể là:
+ Mỗi nhóm đều có thể phân tích được.
+ Sau khi phân tích đa thức thành nhân tử ở mỗi nhóm thì quá trình phân tích phải tiếp tục được.
- Làm thế nào để tính nhanh được ?1?
- Gọi HS khác nhận xét và thống nhất về cách làm.
- Treo bảng phụ ghi bài ?2
- Hãy nêu ý kiến của mình về lời giải của các bạn?
- Cho 2 HS lên bảng đồng thời phân tích tiếp với cách làm của bạn Thái và bạn Hà
- Hãy phân tích đa thức x2+ 6x + 9 - y2 thành nhân tử?
- Nếu ta nhóm thành các nhóm như sau có được không?
(x2+6x)+(9-y2)
- Lưu ý: Mỗi đa thức có thể có nhiều cách phân tích thành nhân tử.
- HS thảo luận theo nhóm
về cách làm và trả lời: Vì cả 4 hạng tử của đa thức không có nhân tử chung nên không dùng được phương pháp đặt nhân tử chung. Đa thức cũng không có dạng hằng đẳng thức nào.
- Các hạng tử thứ nhất và thứ hai; thứ ba và thứ tư
- Đặt được nhân tử chung của các nhóm và nhận xét: giữa hai nhóm lại xuất hiện nhân tử chung.
- Giải được kết quả: (x+y)(x-3).
- HS trình bày lời giải:
- Ghi nhớ tên gọi của cách làm, ghi vở đầy đủ ví dụ 1.
- Nghiên cứu cách phân tích đa thức đã cho thnàh nhân tử.
- Trình bày các cách giải như sgk.
- Làm bài ra bảng nhóm, treo bảng nhóm để thảo luận thống nhất ý kiến.
- Không nhóm như vậy được, vì các nhóm hạng tử không có nhân tử chung nên không thể tiếp tục phân tích đa thức thành nhân tử.
- Ghi nhớ các lưu ý khi sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử.
- Nêu cách tính và thực hiện giải bài trên bảng.
- Nhận xét và ghi vở lời giải.
- Nghiên cứu nội dung bảng phụ
- Bạn An làm đúng, bạn Thái và bạn Hà chưa phân tích hết vì còn có thể phân tích tiếp được.
- Dưới lớp cùng làm và nhận xét.
- Giải theo nhóm bàn
- Nếu nhóm như vậy mỗi nhóm có thể phân tích được nhưng quá trình phân tích không tiếp tục được
- Ghi nhớ chú ý.
1. Ví dụ:
Ví dụ1:
phân tích đa thức thành nhân tử:
Cách khác:
Ví dụ2:
Phân tích đa thức thành nhân tử:
Cách khác:
2. áp dụng
?1 Tính nhanh:
15.64 + 25.100 + 36.15
+ 60.100
=(15.64+36.15)
+ (25.100 + 60.100)
=15(64+36)+100(25+65)
=15.100+100.85
= 100.(15+85)
=100.100 = 10000
?2 Cách làm của Thái có thể tiếp tục được như sau:
x4-9x3+x2-9x
= x(x3-9x2+x-9)
= x[(x3+x)-(9x2+9)]
= x[x(x2+1)-9(x2+1)]
= x(x2+1)(x-9)
Cách làm của Hà còn có thể tiếp tục được như sau:
x4-9x3+x2-9x
= (x4-9x3) + (x2-9x)
=x3(x-9)+x(x-9)
=(x-9)(x3+x)
=(x-9)x(x2+1)
= x(x2+1)(x-9)
Ví dụ khác: Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
x2+ 6x + 9 - y2
Giải: x2+ 6x + 9 - y2
= (x2+6x+9)-y2
=(x+3)2-y2
=(x+3+y)(x+3-y)
IV. Củng cố:
- Nêu lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học
- Giải bài tập 48(b,c); 49(b); 50(a)/SGK-T22,23
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các cách phân đa thức thành nhân tử đã học.
- Giải các bài tập còn lại trong SGK-T22, 23 và các bài tập 31,32,33/SBT-T6
- Tiết sau luyện tập.
E. Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ....................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-11.doc