A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được thế nào là phép chia hết, thế nào là phép chia có dư
- Nắm được cách chia đa thức một biến đã sắp xếp
- Vận dụng vào giải toán.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Ôn tập bảy hằng đẳng thức đáng nhớ, phép trừ, phép nhân đa thức.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 17 Chia đa thức một biến đã sắp xếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 10/ 2007
Ngày giảng: / 11/ 2007
Tiết 17:
Chia đa thức một biến đã sắp xếp
A. Mục tiêu:
- HS nắm được thế nào là phép chia hết, thế nào là phép chia có dư
- Nắm được cách chia đa thức một biến đã sắp xếp
- Vận dụng vào giải toán.
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Ôn tập bảy hằng đẳng thức đáng nhớ, phép trừ, phép nhân đa thức.
C. Phương pháp giảng dạy
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Thực hiện phép chia 353:15 rồi suy ra 353=15. ? + ?
HS2: Thực hiện phép trừ theo dạng cột:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Thực hiện phép chia:
- Em có nhận xét gì về hai đa thức đã cho?
- So sánh về bậc cao nhất của đa thức bị chia và đa thức chia?
- Hướng dẫn cách đặt phép chia
- Hãy chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia.
- Lấy 2 nhân với đa thức chia
- Trừ đa thức bị chia trừ cho tích vừa tìm được
- Ta gọi đa thức
-5 +21 +11x-3 là dư thứ nhất
- Hướng dẫn HS thực hiện như SGK
- Ta có thể viết:
- Thế nào là phép chia hết, phép chia có dư?
- Yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời: Làm thế nào để kiểm tra được tích:
bằng
hay không?
- Tương tự hãy thực hiện phép chia:
(5x3-3x2+7):(x2+1)
- Em có nhận xét gì về đa thức bị chia?
- Hướng dẫn HS để trống ô của hạng tử bậc nhất trong khi đặt phép chia.
- Cho HS lên bảng thực hiện phép chia.
- Tại sao đa thức -5x+10 không chia được cho x2+1?
- Trong phép chia có dư đa thức bị chia bằng gì?
- Đưa ra chú ý trên bảng phụ
- Tìm hiểu về hai đa thức.
+ Hai đa thức cùng một loại biến và chúng được sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần của biến.
+ Bậc cao nhất của đa thức bị chia lớn hơn bậc cao nhất của đa thức chia
- Biết cách đặt phép chia
- Thực hiện phép chia:
2: =2
- Thực hiện phép nhân:
2.( -4x-3)
= 2 - 8 - 6
- Viết kết quả dưới đa thức bị chia, các hạng tử đồng dạng viết cùng một cột thực hiệm phép trừ:
2 -13 +15+11x-3
2 -8 -6
-5 +21 +11x-3
- Cùng GV thực hiện phép chia
- Ta có thể viết:
=2x2-5x+1
- Phép chia hết là phép chia có dư bằng 0, phép chia có dự là phép chia có dư khác 0
- Ta thực hiện phép nhân đa thức với đa thức, rút gọn rồi so sánh với đa thức:
- Tìm hiểu đề bài.
- Đa thức bị chia thiếu hạng tử bậc nhất
- Viết được đúng theo yêu cầu, thực hiện phép chia ra nháp.
- Thực hiện được phép chia
- Vì bậc của đa thức dư nhỏ hơn bậc của đa thức chia.
- Đa thức bị chia bằng đa thức chia nhân với đa thức thương cộng với đa thức dư.
- Đọc và ghi nhớ chú ý.
1. Phép chia hết:
-
-
-
0
Dư cuối cùng là 0 ta gọi là phép chia hết
Ta có:
=2x2-5x+1
- Ta có thể viết:
=
2. Phép chia có dư:
Thực hiện phép chia sau
-
-
5x - 3
-5x+10
Phép chia có đa thức dư là: -5x+10
Vậy ta có:
Chú ý: Với A, B là hai đa thức của cùng một biến tồn tại Q, R sao cho:A=B.Q+ R
Nếu:
+ R=0 phép chia A cho B là phép chia hết
+ R0 phép chia A cho B là phép chia có dư
* Bậc của R luôn nhỏ hơn bậc của B
IV. Củng cố:
- Nêu lại cách thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp
- Giải bài tập 69/SGK-T31
V. Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững các bước thực hiện chia hai đa thức đã sắp xếp
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa trong tiết học
- Giải các bài tập67, 68/SGK-T31 và 48, 49, 50/SBT-T8
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-17.doc