A. MỤC TIÊU:
- Củng cố các quy tắc cộng, trừ các phân thức đại số, các quy tắc đổi dấu đã học
- HS có kĩ năng thực hiện tốt các phép tính cộng trừ phân thức, áp dụng vào giải một số dạng toán thường gặp
- Rèn tư duy lôgíc, cách trình bày lời giải bài toán
B. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Ôn tập các kiến thức về cộng trừ phân thức.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 31 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 12/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 31:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố các quy tắc cộng, trừ các phân thức đại số, các quy tắc đổi dấu đã học
- HS có kĩ năng thực hiện tốt các phép tính cộng trừ phân thức, áp dụng vào giải một số dạng toán thường gặp
- Rèn tư duy lôgíc, cách trình bày lời giải bài toán
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Ôn tập các kiến thức về cộng trừ phân thức.
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Thực hiện phép tính: a)
HS2: Thực hiện phép tính: b)
HS2:- Phát biểu các quy tắc cộng, trừ hai phân thức đại số.
- Điền vào chỗ trống: Với A, B, C, D là các đa thức (B0, D0) ta có:
*) Phân thức đối của phân thức là: ..….. hoặc …….. hoặc ……
*) = *) *)
Lời giải:
HS1: a)
HS2: b)
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Giới thiệu dạng toán, đưa ra các phần c, d.
- Nêu các bước để thực hiện được phép tính ở phần c và phần d?
- Em có nhận xét gì về các mẫu thức ở phần c và d?
( HD lại các bước làm)
- Yêu cầu 2 HS lên bảng giải phần c, d. Chia nhóm, yêu cầu nửa lớp giải phần a, nửa lớp giải phần b
- Đưa ra bài tập dạng 2: Chứng minh đẳng thức
- Để chứng minh được bài tập ta làm thế nào?
- Cùng HS giải nhanh bài tập chứng minh
- áp dụng tính tổng:
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải bài tập.
- Treo hai bảng nhóm đại diện , yêu cầu HS nhận xét.
- Giới thiệu, HD cách làm và giao bài tập về nhà: Cho:
C.minh: S < 1 với nN*
- Đưa ra đề bài theo bảng phụ
- Số sản phẩm phải sản xuất trong một ngày theo kế hoạch là bao nhiêu?
- Số sản phẩm thực tế đã làm được trong một ngày là bao nhiêu?
- Số sản phẩm làm thêm trong một ngày là bao nhiêu?
- Với x=25 thì ta có số sản phẩm làm thêm trong một ngày là bao nhiêu?
- Đưa ra bai tập dạng 4
- Làm thế nào để chứng minh được biểu thức không phụ thuộc vào biến?
- Hướng dẫn HS quy đồng, biến đổi phân thức.
- Giúp đỡ các nhóm HS yếu.
- Giới thiệu bài tập dạng 5
- Làm thế nào để tìm được x trong bài?
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm
- HS nghiên cứu cách làm các phần bài tập
- Nêu các bước:
+ Phân tích các mẫu thức thành nhân tử, tìm mẫu thức chung rồi quy đồng mẫu thức
+ Thực hiện phép trừ theo quy tắc rồi rút gọn kết quả tìm được.
- Thảo luận theo nhóm bàn, giải bài tập theo sự phân công của GV. Nhận xét chéo kết quả của bạn.
- Nghiên cứu bài tập
- Ta biến đổi vế phải sao cho bằng vế trái.
- Phát biểu theo sự vấn đáp của GV.
- Suy nghĩ làm bài, nêu cách giải bài tập.
- Thảo luận nhóm, giải bài.
- Thảo luận, thống nhất kết quả.
- HS ghi vở bài tập về nhà.
- Đọc đề bài, nghiên cứu các yêu cầu của bài.
- Là: sản phẩm
- Là: sản phẩm
- Là sản phẩm.
- Là
(sản phẩm)
- Đọc đề bài bài tập dạng 4
- Nêu cách chứng minh
- Một HS chứng minh trên bảng theo sự hướng dẫn của GV
- HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn.
- Tìm hiểu bài tập
- Ta chuyển vế hạng tử (a+b)2 sang vế phải và thực hiện phép trừ các phân thức
- Thi giữa các nhóm, thống nhất kết quả.
Dạng 1. Thực hiện các phép tính:
Dạng 2. Chứng minh đẳng thức:
Biến đổi vế phải ta có:
Vậy vế phải bằng vế trái, đẳng thức được chứng minh
*) áp dụng tính tổng:
BTVN:
Cho:
C.minh: S < 1 với nN*
Dạng 3. Bài toán thực tế:
a) Số sản phẩm phải sản xuất trong một ngày theo kế hoạch là: (sản phẩm)
Số sản phẩm thực tế đã làm được trong một ngày là: (sản phẩm)
Số sản phẩm làm thêm trong một ngày là:
(sản phẩm)
b) Với x=25 thì ta có số sản phẩm làm thêm trong một ngày là:
(sản phẩm)
Dạng 4: chứng minh biểu thức không phụ thuộc vào biến:
Vậy biểu thức không phụ thuộc vào các biến x, y, z
Dạng 5. Tìm x:
x+(a+b)2= (với a, b là các hằng số, ab)
Ta có: x=- (a+b)2
IV. Củng cố:
- GV hệ thống lại các kiến thức vừa ôn tập
- HS nêu lại các quy tắc đổi dấu, cộng, trừ phân thức đại số.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Ôn lại các quy tắc cộng trừ các phân thức đại số
- Làm các bài tập còn lại trong SGK
- Ôn lại quy tắc nhân hai phân số
- Đọc trước bài “Phép nhân các phân thức đại số”
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-31.doc