A. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức đại số, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân với phép cộng các phân thức đại số .
- HS biết áp dụng linh hoạt quy tắc đổi dấu linh hoạt chuyển phép trừ thành phép cộng hay dẫy phép cộng.
- HS có kỹ năng vận dụng linh hoạt các tính chất của phép nhân để thực hiện phép nhân nhanh, gọn.
- Biết cách nhận xét bài toán trước khi làm bài để có cách giải hợp lý.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập về phép nhân phân số.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 32 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/ 12/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 32:
Phép nhân các phân thức đại số
A. Mục tiêu:
- HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức đại số, các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân với phép cộng các phân thức đại số .
- HS biết áp dụng linh hoạt quy tắc đổi dấu linh hoạt chuyển phép trừ thành phép cộng hay dẫy phép cộng.
- HS có kỹ năng vận dụng linh hoạt các tính chất của phép nhân để thực hiện phép nhân nhanh, gọn.
- Biết cách nhận xét bài toán trước khi làm bài để có cách giải hợp lý.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập về phép nhân phân số.
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS: (Đứng tại chỗ) Phát biểu quy tắc nhân hai phân số, quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức?
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm ?1
- HD: Thực hiện phép nhân trong đó phân tích thành nhân tử.
- Yêu cầu một HS làm bài trên bảng.
- Qua bài tập này cho ta cách áp dụng phép nhân phân thức như cách nhân các phân số.
- Nêu quy tắc nhân các phân thức.
- áp dụng quy tắc thực hiện phép nhân hai phân thức sau:
- Đưa ra ?2, yêu cầu HS đọc và làm
- Yêu cầu HS khác nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Đưa ra ?3, Gọi một HS lên bảng giải.
- Qua bài tập này ta lưu ý áp dụng quy tắc đổi dấu trong khi làm bài. Nếu rút gọn được thì ta thực hiện rút gọn.
- Phép nhân các phân số có các tính chất nào?
- Viết các công thức thể hiện các tính chất đó.
- Chốt lại các tính chất của phép nhân các phân thức đại số
- Yêu cầu HS làm ?4
(Gợi ý: áp dụng các tính chất của phép nhân các phân thức đại số)
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Đọc bài tập suy nghĩ cách làm bài.
- Nghe giảng và ghi nhớ cách làm.
- Dưới lớp làm bài , nhận xét và ghi vở
- Liên tưởng đến quy tắc nhân phân số, ghi nhớ.
- Phát biểu: Nhân các phân thức ta được phân thức mới có tử là tích các tử, mẫu là tích các mẫu.
- Tiến hành làm dưới sự giúp đỡ của GV
- Đọc, làm và một HS trình bày bảng
- Nhận xét và ghi lại kết quả đúng.
- Giải ?3, nhận xét thống nhất, ghi vở
- Chú ý, ghi nhớ.
- Trả lời: Phép nhân các phân thức đại số có các tính chất:
+ Giao hoán:
+ Kết hợp:
+ Phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
- Ghi nhớ các tính chất.
- Giải bài trên bảng
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
Ví dụ 1:
Quy tắc: (SGK-T51)
Kết quả của phép nhân gọi là tích.
Ví dụ 2: Thực hiện phép nhân phân thức:
Ví dụ 3:
Ví dụ 4: Thực hiện phép tính.
Chú ý: Các tính chất của phép nhân
a) Giao hoán:
b) Kết hợp:
c) Phân phối đối với phép cộng.
Ví dụ 5: Tính nhanh.
IV. Củng cố:
- GV hệ thống lại các kiến thức trong bài
- HS nhắc lại quy tắc nhân hai phân thức đại số
- Phép nhân các phân thức đại số có tính chất gì?
- Giải bài tập 38/SGK
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi
- Giải các bài tập 39, 40, 41/SGK
- Học thuộc quy tắc nhân các phân thức đại số.
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-32.doc