A. MỤC TIÊU:
- HS được củng cố về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.
- Rèn luyện cách biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức.
- Rèn luyện cách tìm điều kiện xác định của phân thức.
- Luyện tập tìm giá trị của một phân thức.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập về về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 12/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 35:
Luyện Tập
A. Mục tiêu:
- HS được củng cố về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.
- Rèn luyện cách biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức.
- Rèn luyện cách tìm điều kiện xác định của phân thức.
- Luyện tập tìm giá trị của một phân thức.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập về về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số.
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Làm tính chia:
HS2: Biến đổi biểu thức hữu tỉ:
Lời giải:
HS1:
HS2:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa ra bài tập 1
- Để biến đổi biểu thức bước đầu ta cần làm gì?
- Hãy tính:
- Hãy tính: =?
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia.
- Em có nhận xét gì về mẫu thức của các biểu thức trong ngoặc thứ nhất?
- Em thực hiện biến đổi biểu thức này như thế nào?
- Yêu cầu các nhóm giải bài tập
GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Lưu ý cho học sinh các bước thực hiện phép toán.
- Treo bảng phụ ghi bài tập 2, yêu cầu HS đọc và giải.
- Làm thế nào để tìm được biểu thức Q?
- Như vậy ta thực hiện phép chia hai phân thức để tìm Q.
- Gọi hs làm bài trên bảng. Yêu cầu hs dưới lớp làm bài.
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Treo bảng phụ ghi đề bài tập 3.
- Giá trị của phân thức xác định khi nào?
- Để tính được giá trị của biểu thức ta nên làm thế nào?
- Tính giá trị của biểu thức tại x = 2 và x = 1
- Tìm điều kiện để phân thức dạng bằng 0?
- Tìm ĐKXĐ của phân thức đại số?
- Hãy thu gọn biểu thức
- Phân thức có giá trị bằng 0 nghĩa là gì?
- Đọc và nghiên cứu đề bài
- Ta thực hiện các phép tính trong ngoặc.
- Tính được:
- Tính được:
- Thực hiện phép chia, được kết quả:
- Các mẫu thức của các biểu thức trong ngoặc thứ nhất có dạng các hằng đẳng thức
- Nêu các bước thực hiện biến đổi biểu thức
- Thảo luận nhóm, giải và nhận xét chéo kết quả của các nhóm khác.
- Ghi nhớ các bước làm.
- Đọc đề, tìm hiểu đề bài
- Nêu cách tìm Q:
- Hiểu các bước làm để tìm được Q.
- Một HS làm bài trên bảng, dưới lớp cùng làm.
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Tìm hiểu bài toán.
- Phân thức xác định khi:
(x-1)(x+1)0
- Ta rút gọn biểu thức và thay x vào để tính giá trị
- HS làm bài trên bảng.
- = 0 khi và chỉ khi A = 0 và B0.
- Biểu thức xác định khi:
- Rút gọn biểu thức được kết quả:
- Để phân thức có giá trị bằng 0 thì tử thức phải bằng 0.
Bài tập 1. Biến đổi biểu thức
Bài tập 2.
Tìm Q biết.
Giải:
Bài tập 3.
Cho
a) Giá trị của phân thức xác định khi:
(x-1)(x+1)0
Vậy ĐKXĐ của phân thức là:x0 và x1
b)
- Với x= 2 thỏa mãn ĐKXĐ thay vào biểu thức ta có:
A=
- Với x= 1 không thỏa mãn ĐKXĐ. Vậy tại x=1 không xác định được giá trị của phân thức.
Bài tập 4: Tìm x để biểu thức hữu tỉ có giá trị bằng 0.
Để phân thức có giá trị bằng 0 thì: (x+6)(x-1)=0
Vậy x= - 6 hoặc x= 1 thì biểu thức có giá trị bằng 0.
IV. Củng cố:
- Hệ thống lại các bài tập đã chữa
- Nêu phương pháp, cách giải các bài tập đã chữa
- Cho HS nêu lại các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia các phân thức đại số
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Học thuộc các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia các phân thức
- Làm các bài tập còn lại ở phần luyện tập
- Ôn tập lại các kiến thức đã học
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-35.doc