A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu, có kĩ năng tìm ĐKXĐ, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Củng cố cách giải các phương trình đã học, các phép biến đổi phương trình
- Rèn tư duy lôgic, cách trình bày lời giải phương trình.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, thước thẳng
HS: Các bước giải các phương trình đã học
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/ 02/ 2008
Ngày giảng: / 02/ 2008
Tiết 48:
Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp)
A. Mục tiêu:
- HS nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu, có kĩ năng tìm ĐKXĐ, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Củng cố cách giải các phương trình đã học, các phép biến đổi phương trình
- Rèn tư duy lôgic, cách trình bày lời giải phương trình.
B. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, thước thẳng
HS: Các bước giải các phương trình đã học
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Điều kiện xác định của phương trình là gì? Nêu cách tìm điều kiện xác định của phương trình?
HS2: Giải phương trình
Lời giải:
HS2: ĐKXĐ: x ≠ 0
2 x2 - 12 = 2 x2 + 3x
- 3x = 12 - 3x = 12 x = - 4 (Thoả mãn ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-4}
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Hãy giải phương trình:
- ĐKXĐ của phương trình là gì?
- Hãy quy đồng khử mẫu của phương trình đã cho?
- Nêu cách giải phương trình: ?
- Hãy đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích?
- Các nghiệm x=0 và x=3 có thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình đã cho kông?
- Hãy giải phương trình:
- Cho HS treo các bảng nhóm và nhận xét
- Lưu ý về cách trình bày cho HS
- Hãy giải phương trình:
- ĐKXĐ của phương trình là gì?
- Hãy quy đồng khử mẫu?
- Hãy giải phương trình:
?
- Giá trị x = 2 có là nghiệm của phương trình đã cho không?
- Đọc đề bài và nêu các bước giải.
-Tìm ĐKXĐ:
- Quy đồng khử mẫu được phương trình:
- Ta biến đổi phương trình đưa phương trình về dạng phương trình tích
-Đưa phương trình về dạng phương trình tích và giải được các nghiệm: x=0, x=3
- Kiểm tra và loại đi nghiệm x = 3.
- Hoạt động nhóm giải bài tập.
- Thống nhất ghi vở
- Ghi nhớ cách trình bày
- Đọc đề bài và tìm cách giải.
- Tìm và trả lời: điều kiện xác định của phương trình là:
- Quy đồng khử mẫu được phương trình:
- Giải được nghiệm x=2
- x = 2 không thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình đã cho Phương trình đã cho vô nghiệm
4. áp dụng:
Ví dụ 3: Giải phương trình
• ĐKXĐ của phương trình
•
2x = 0 hoặc x - 3 = 0
*)2x=0x=0 (t/m ĐKXĐ)
*) x - 3 = 0 x = 3 (loại)
Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm là S = {0}
Ví dụ 4: Giải phương trình
Ví dụ 5: Giải phương trình:
Vì x = 2 không thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình nên phương trình đã cho vô nghiệm
IV. Củng cố:
- Chốt lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Sau khi quy đồng, khử mẫu phương trình thu được có tương đương với phương trình ban đầu không? Vì sao?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bước giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Xem lại các ví dụ đã chữa trong tiết học
- Giải các bài tập 38, 40, 41/SBT-T9,10
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-48.doc