Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 49 Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải.

- Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.

- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn màu, bảng phụ

 HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 02/ 2008 Ngày giảng: / 02/ 2008 Tiết 49: Luyện tập A. Mục tiêu: - Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải. - Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. - Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải. B. Chuẩn bị: GV: Phấn màu, bảng phụ HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu HS2: Giải phương trình: HS3: Giải phương trình: Lời giải: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Treo bảng phụ ghi đề bài. - Hãy cho bíêt ý kiến của em về hai lời giải trên? - Lưu ý về việc cần thiết phải tìm ĐKXĐ của phương trình. - Em có nhận xét gì về các mẫu của phương trình? - Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình đã cho? - Hãy quy đồng và khử mẫu của phương trình? - Làm thế nào để giải được phương trình: - Giá trị x = 1 có thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình không? - Em có nhận xét gì về các mẫu trong phương trình? - Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình? - Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải tiếp phương trình - Yêu cầu HS treo bảng nhóm, thảo luận và đưa ra kết quả đúng. - Đưa ra đề bài bài tập 32 - Bước đầu ta cần phải làm gì? - Em có nhận xét gì về hai vế của phương trình. - Hãy chuyển vế, đưa phương trình về dạng phương trình tích - Tương tự phần a, hãy giải phương trình phần b theo nhóm. - Cho các nhóm treo bảng phụ, nhận xét chéo - Đọc đề bài tìm cách giải. -Cả lớp suy nghĩ và trả lời: Cả hai lời giải đều sai do không chú ý đến ĐKXĐ của phương trình - Lắng nghe và ghi nhớ. - Mẫu x3+1 bằng tích của hai mẫu thức còn lại - Tìm được ĐKXĐ: x 1 - Khử mẫu được phương trình: - Ta đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích - Không thỏa mãn, Vậy tập nghiệm của phương trình là: S={-} - Mẫu 8+x3 chứa nhân tử x+2 - Tìm được ĐKXĐ: - Hoạt động nhóm, giải phương trình - Thống nhất kết quả, ghi vở - Đọc đề bài, tìm cách giải - Timg ĐKXĐ của phương trình: x 0 - Hai vế của phương trình có nhân tử chung - Đưa phương trình thành: và giải phương trình. - Đưa phương trình về thành: - Nhận xét, thống nhất, ghi vở lời giải đúng. Bài 29/SGK-T22 Cả 2 lời giải đều sai vì khi giải chưa tìm ĐKXĐ của phương trình là . Do đó giá trị x=5 bị loại phương trình vô nghiệm Bài 31/SGK-T23 Giải các phương trình sau: a) ĐKXĐ : x1 Bài 32/SGK-T23 Giải các phương trình IV. Củng cố: - Hãy nhắc lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu? - Khi khử mẫu phương trình cần chú ý điều gì? - Hãy xem lại các bước giải các phương trình đã giải trong tiết học V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa, học thuộc, ghi nhớ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Hướng dẫn về nhà giải bài tập 33 - Giải các bài tập còn lại ở phần luyện tập. E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-49.doc