A. MỤC TIÊU:
- Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải.
- Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.
 
B. CHUẨN BỊ:
 GV: Phấn màu, bảng phụ
 HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm
 
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:	18/ 02/ 2008
Ngày giảng:	 / 02/ 2008 
Tiết 49:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải.
- Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.
B. Chuẩn bị:
	GV: Phấn màu, bảng phụ
	HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm
C. Phương pháp giảng dạy
	- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
	- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
	- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
	I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
	II. Kiểm tra bài cũ:
	HS1: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
	HS2: Giải phương trình: 
	HS3: Giải phương trình: 
Lời giải:
	
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Treo bảng phụ ghi đề bài.
- Hãy cho bíêt ý kiến của em về hai lời giải trên?
- Lưu ý về việc cần thiết phải tìm ĐKXĐ của phương trình.
- Em có nhận xét gì về các mẫu của phương trình?
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình đã cho?
- Hãy quy đồng và khử mẫu của phương trình?
- Làm thế nào để giải được phương trình: 
 
- Giá trị x = 1 có thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình không?
- Em có nhận xét gì về các mẫu trong phương trình?
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải tiếp phương trình
- Yêu cầu HS treo bảng nhóm, thảo luận và đưa ra kết quả đúng.
- Đưa ra đề bài bài tập 32
- Bước đầu ta cần phải làm gì?
- Em có nhận xét gì về hai vế của phương trình.
- Hãy chuyển vế, đưa phương trình về dạng phương trình tích
- Tương tự phần a, hãy giải phương trình phần b theo nhóm.
- Cho các nhóm treo bảng phụ, nhận xét chéo
- Đọc đề bài tìm cách giải.
-Cả lớp suy nghĩ và trả lời: Cả hai lời giải đều sai do không chú ý đến ĐKXĐ của phương trình 
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Mẫu x3+1 bằng tích của hai mẫu thức còn lại
- Tìm được ĐKXĐ: x 1
- Khử mẫu được phương trình: 
- Ta đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích
- Không thỏa mãn, Vậy tập nghiệm của phương trình là: S={-}
- Mẫu 8+x3 chứa nhân tử x+2
- Tìm được ĐKXĐ: 
- Hoạt động nhóm, giải phương trình
- Thống nhất kết quả, ghi vở
- Đọc đề bài, tìm cách giải
- Timg ĐKXĐ của phương trình: x 0
- Hai vế của phương trình có nhân tử chung 
- Đưa phương trình thành: và giải phương trình.
- Đưa phương trình về thành: 
- Nhận xét, thống nhất, ghi vở lời giải đúng.
Bài 29/SGK-T22
Cả 2 lời giải đều sai vì khi giải chưa tìm ĐKXĐ của phương trình là . Do đó giá trị x=5 bị loại phương trình vô nghiệm 
Bài 31/SGK-T23
Giải các phương trình sau: 
a) 
ĐKXĐ : x1
Bài 32/SGK-T23 
Giải các phương trình
 
	IV. Củng cố:
	- Hãy nhắc lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu?
	- Khi khử mẫu phương trình cần chú ý điều gì?
	- Hãy xem lại các bước giải các phương trình đã giải trong tiết học
	V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa, học thuộc, ghi nhớ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Hướng dẫn về nhà giải bài tập 33
- Giải các bài tập còn lại ở phần luyện tập.
E. Rút kinh nghiệm:
	.....................................................................................................................................	
	..................................................................................................................................... 	.....................................................................................................................................
	.....................................................................................................................................
            File đính kèm:
 GAD807-49.doc GAD807-49.doc