A. MỤC TIÊU:
- Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải.
- Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn màu, bảng phụ
HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 02/ 2008
Ngày giảng: / 02/ 2008
Tiết 49:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Về kiến thức: Củng cố khái niệm phương trình có chứa ẩn ở mẫu và cách giải.
- Về kỹ năng: Thành thạo trong việc áp dụng 4 bước giải để giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu.
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, bảng phụ
HS: Cách giải các phương trình đã học, bảng nhóm
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
HS2: Giải phương trình:
HS3: Giải phương trình:
Lời giải:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Treo bảng phụ ghi đề bài.
- Hãy cho bíêt ý kiến của em về hai lời giải trên?
- Lưu ý về việc cần thiết phải tìm ĐKXĐ của phương trình.
- Em có nhận xét gì về các mẫu của phương trình?
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình đã cho?
- Hãy quy đồng và khử mẫu của phương trình?
- Làm thế nào để giải được phương trình:
- Giá trị x = 1 có thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình không?
- Em có nhận xét gì về các mẫu trong phương trình?
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải tiếp phương trình
- Yêu cầu HS treo bảng nhóm, thảo luận và đưa ra kết quả đúng.
- Đưa ra đề bài bài tập 32
- Bước đầu ta cần phải làm gì?
- Em có nhận xét gì về hai vế của phương trình.
- Hãy chuyển vế, đưa phương trình về dạng phương trình tích
- Tương tự phần a, hãy giải phương trình phần b theo nhóm.
- Cho các nhóm treo bảng phụ, nhận xét chéo
- Đọc đề bài tìm cách giải.
-Cả lớp suy nghĩ và trả lời: Cả hai lời giải đều sai do không chú ý đến ĐKXĐ của phương trình
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Mẫu x3+1 bằng tích của hai mẫu thức còn lại
- Tìm được ĐKXĐ: x 1
- Khử mẫu được phương trình:
- Ta đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích
- Không thỏa mãn, Vậy tập nghiệm của phương trình là: S={-}
- Mẫu 8+x3 chứa nhân tử x+2
- Tìm được ĐKXĐ:
- Hoạt động nhóm, giải phương trình
- Thống nhất kết quả, ghi vở
- Đọc đề bài, tìm cách giải
- Timg ĐKXĐ của phương trình: x 0
- Hai vế của phương trình có nhân tử chung
- Đưa phương trình thành: và giải phương trình.
- Đưa phương trình về thành:
- Nhận xét, thống nhất, ghi vở lời giải đúng.
Bài 29/SGK-T22
Cả 2 lời giải đều sai vì khi giải chưa tìm ĐKXĐ của phương trình là . Do đó giá trị x=5 bị loại phương trình vô nghiệm
Bài 31/SGK-T23
Giải các phương trình sau:
a)
ĐKXĐ : x1
Bài 32/SGK-T23
Giải các phương trình
IV. Củng cố:
- Hãy nhắc lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu?
- Khi khử mẫu phương trình cần chú ý điều gì?
- Hãy xem lại các bước giải các phương trình đã giải trong tiết học
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa, học thuộc, ghi nhớ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Hướng dẫn về nhà giải bài tập 33
- Giải các bài tập còn lại ở phần luyện tập.
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-49.doc